Người dùng1691230223314xrY
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chuẩn bị đổ nước lạnh! Sự sa lầy ở Trung Đông sợ thành “số biến mới” khiến châu Âu từ chối bật đèn xanh cho sự “xuống cấp” của thị trường BĐS.

2024-01-20 17:15:34
Bản tóm tắt:Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ có nghĩa là nhiều tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời vận chuyển nguyên liệu thô buộc phải đi các tuyến đường dài hơn quanh châu Phi, khiến chi phí vận chuyển và bảo hiểm tăng cao. Trong khi khả năng tăng giá năng lượng cho đến nay là nguy cơ lớn nhất đối với lạm phát, sự chậm trễ trong vận chuyển và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng có thể tạo ra những vấn đề mới. Kết quả là, ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ, các ngân hàng trung ương tiếp tục phản đối quan điểm rộng rãi của các nhà giao dịch rằng việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin, dù giá năng lượng đã giảm từ mức cao lịch sử khiến lạm phát ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác chậm lại đáng kể trong năm qua nhưng cuộc chiến vẫn chưa đạt được thắng lợi cuối cùng. Không những vậy, khi tình hình ở Trung Đông ngày càng xấu đi, một trong những tuyến thương mại lớn của thế giới tiếp tục bị gián đoạn, điều này sẽ làm phức tạp thêm nhiệm vụ kiềm chế lạm phát của các nước.

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ có nghĩa là nhiều tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời vận chuyển nguyên liệu thô buộc phải đi các tuyến đường dài hơn quanh châu Phi, khiến chi phí vận chuyển và bảo hiểm tăng cao.

Sergio Ermotti, Giám đốc điều hành của UBS Group AG, cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, hôm thứ Tư (17/1), “Tôi thực sự nghĩ rằng có một mức độ tự mãn nào đó trên thị trường tài chính về triển vọng lạm phát”, trích dẫn chi phí vận chuyển cao hơn do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, có thể dẫn đến chi phí hàng hóa cao hơn.

“Tôi không thể tưởng tượng rằng lạm phát sẽ không bị ảnh hưởng”, ông nói.

(Nguồn: Bloomberg)

Ngay cả trước khi chi phí vận chuyển tăng vọt ảnh hưởng đến giá tiêu dùng, tỷ lệ lạm phát ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Vương quốc Anh đã cao hơn trong tháng 12. Xu hướng tăng nhấn mạnh rằng việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng trung ương có thể không diễn ra suôn sẻ.

Chắc chắn rồi, Thống đốc Ngân hàng Pháp François Villeroy de Galhau đã phát biểu tại Davos trong tuần này: "Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát. Công việc vẫn chưa xong."

Nhận xét này lặp lại nhận xét của Gita Gopinath, phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Bà tin rằng còn quá sớm để thị trường có thể kỳ vọng ngân hàng trung ương chuyển từ tăng lãi suất nhanh chóng sang cắt giảm lãi suất ở tốc độ “khá quyết liệt”.

Tại cuộc họp mặt thường niên ở khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Alpine đầy tuyết, một số chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã cảnh báo các nhà hoạch định chính sách không nên cắt giảm lãi suất quá sớm vì nhiều lực lượng có thể đẩy lạm phát lên cao hơn.

Gopinath chỉ ra rằng điều này bao gồm các rủi ro như phân mảnh chuỗi cung ứng, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, cú sốc khí hậu và xung đột vũ trang.

Mary Callahan Erdoes, giám đốc điều hành bộ phận quản lý tài sản và tài sản của JPMorgan, cảnh báo rằng có một rủi ro khác tinh vi hơn, đó là nếu các ngân hàng trung ương bắt đầu giảm lãi suất, mọi người sẽ cảm thấy tốt hơn và chi tiêu nhiều hơn, do đó kích thích lạm phát tăng cao.

Trong khi đó, ở cả Châu Âu và Hoa Kỳ, các ngân hàng trung ương tiếp tục phản đối quan điểm phổ biến của các nhà giao dịch rằng việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã nhấn mạnh rằng ngân hàng này có thể chỉ cắt giảm lãi suất vào mùa hè, nhưng “vẫn còn một mức độ không chắc chắn”.

Tình hình Trung Đông ngày càng xấu đi

Trong những ngày gần đây, Iran và Pakistan đã tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ của nhau, sự leo thang thù địch chưa từng có giữa các nước láng giềng.

Tuần trước, các lực lượng Mỹ và Anh đã tấn công hơn 60 mục tiêu của Houthi ở Yemen, động thái mà Tổng thống Joe Biden nói là phản ứng trực tiếp trước các mối đe dọa đối với “tự do hàng hải” ở Biển Đỏ và Kênh đào Suez lân cận.

Tuy nhiên, giá dầu và xăng ít thay đổi và giá khí đốt tự nhiên cũng giảm do nhu cầu yếu và nguồn cung dồi dào bù đắp những lo ngại về địa chính trị.

Tóm lại, mặc dù khả năng giá năng lượng tăng đột biến cho đến nay là nguy cơ lớn nhất đối với lạm phát, nhưng sự chậm trễ trong vận chuyển và chi phí vận chuyển hàng hóa tiếp tục tăng có thể tạo ra những vấn đề mới.

Oxford Economics cho biết, mặc dù những chi phí này chỉ chiếm một phần nhỏ trong giá mà người tiêu dùng cuối cùng phải trả cho hàng hóa sản xuất, nhưng nếu chúng tiếp tục tăng cao, chúng có thể dẫn đến lạm phát toàn cầu tăng nhẹ.

Giám đốc điều hành Maersk Vincent Clerc cảnh báo trong tuần này rằng sự gián đoạn ở kênh đào Suez có thể kéo dài ít nhất một tháng nữa.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu