Người dùng1713312446280dfc
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Yellen nói dân chủ chia rẽ sẽ gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế Mỹ, gián tiếp tấn công Trump?

2024-05-04 14:28:30
Bản tóm tắt:Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã phát biểu tại Arizona hôm thứ Sáu (3/5), sử dụng dữ liệu kinh tế để vẽ ra bức tranh về việc việc phớt lờ các tiến trình và thể chế dân chủ của Mỹ đã dẫn đến tình trạng trì trệ kinh tế trong nhiều thập kỷ như thế nào. Yellen lập luận rằng một nền dân chủ bị chia rẽ có thể có tác động tàn khốc đến nền kinh tế - một cuộc tấn công gián tiếp vào Donald Trump.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin #Bầu cử Mỹ# Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tin rằng nền dân chủ bị chia rẽ có thể có tác động tiêu cực đến nền kinh tế —— Đây là một cuộc tấn công gián tiếp vào Donald Trump.

(Janet Yellen, Nguồn: Báo chí Canada

Phát biểu tại Arizona hôm thứ Sáu (3/5), Yellen đã sử dụng dữ liệu kinh tế để vẽ ra một bức tranh về việc việc phớt lờ các tiến trình và thể chế dân chủ của Mỹ đã dẫn đến tình trạng trì trệ kinh tế trong nhiều thập kỷ như thế nào.

Yellen đã thực hiện một bước hiếm hoi trên chính trường khi không bao giờ nhắc đích danh ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Trump trong bài phát biểu của bà tại diễn đàn Sedona của Viện McCain, tuy nhiên, bà cũng ám chỉ tác động tiềm tàng mà cựu tổng thống sẽ gặp phải nếu ông trở lại Nhà Trắng.

Nhận xét của cô là lời cảnh báo đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, những người có thể bỏ qua việc Trump coi thường các chuẩn mực dân chủ hiện đại vì họ thích tầm nhìn của cựu tổng thống về tăng trưởng thông qua cắt giảm thuế và bãi bỏ các quy định.

Yellen thừa nhận rằng dân chủ "dường như không phải là lĩnh vực của Bộ trưởng Tài chính", nhưng nói thêm rằng "dân chủ rất quan trọng để xây dựng và duy trì một nền kinh tế mạnh mẽ".

Bà nói: “Lập luận của những kẻ chuyên quyền và những người bảo vệ họ rằng việc phá hoại nền dân chủ là một sự mặc cả công bằng, thậm chí cần thiết để đạt được lợi ích kinh tế là sai lầm sâu sắc. Nền dân chủ suy yếu làm suy yếu nền tảng của tăng trưởng bền vững và toàn diện. Cô chỉ ra một nghiên cứu cho thấy dân chủ hóa làm tăng GDP bình quân đầu người khoảng 20% ​​trong thời gian dài.

Yellen trích dẫn cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 năm 2021, nói rằng ngày hôm đó nền dân chủ bị đe dọa khi "một đám đông được thúc đẩy bởi những lời dối trá đã xông vào Điện Capitol." Trump đã khai man rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp và hiện phải đối mặt với 4 vụ án hình sự trong đó ông bị cáo buộc âm mưu lật đổ cuộc bầu cử. Nhưng ông phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Yellen cũng trích dẫn các mối đe dọa toàn cầu khác đối với nền dân chủ, chẳng hạn như việc Nga xâm chiếm Ukraine.

Trump và những người liên quan đến ông nói rằng họ muốn tập trung quyền lực chính phủ để ông có thể điều tra, truy tố và trừng phạt những người hoặc công ty mà ông có xung đột. Cách tiếp cận như vậy có thể làm suy yếu nền pháp quyền vốn cho phép nền kinh tế thị trường Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ.

Trong bài phát biểu của mình, Yellen chỉ ra Trung Quốc như một ví dụ cảnh báo và cảnh báo rằng sự tăng trưởng trong tương lai của Trung Quốc là “không chắc chắn”. Bà nói, sự vắng mặt của một số trụ cột của nền dân chủ sẽ “tiếp tục đặt ra những thách thức khi Trung Quốc chuyển đổi sang một nền kinh tế phát triển”.

Nhận xét của Yellen được đưa ra trong bối cảnh có suy đoán rằng nếu Trump trở lại Nhà Trắng, ông có thể gây áp lực chính trị lên Cục Dự trữ Liên bang để hạ lãi suất cơ bản, hiện đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ là khoảng 5,3%.

Các nhà kinh tế và học giả hàng đầu khác đang thách thức các tuyên bố của phe cánh hữu về tăng trưởng kinh tế và tự do.

Bạn của Yellen và nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Joseph Stiglitz đã xuất bản một cuốn sách vào tháng trước có tựa đề “Con đường dẫn đến tự do”. Stiglitz cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng Trump đã lợi dụng sự bất an về kinh tế của người dân sau nhiều thập kỷ bất bình đẳng và sự xói mòn của tầng lớp trung lưu.

Stiglitz nói: “Nền kinh tế tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những kẻ mị dân này”. “Nếu họ cảm thấy thu nhập của mình đang tăng lên thay vì giảm xuống, tôi không nghĩ họ sẽ thấy Trump hấp dẫn”.

Vanessa Williamson, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách Thuế Thành phố-Brookings, cho biết trong một bài báo phát hành tuần này rằng các công ty nên chú ý hơn đến pháp quyền và các giá trị dân chủ.

Cô tin rằng cần phải xây dựng các hiệp hội doanh nghiệp phi đảng phái mạnh mẽ hơn, đồng thời các CEO và giám đốc điều hành cần nhận thức đầy đủ về việc việc rời xa nền dân chủ có thể gây tổn hại đến lợi nhuận của họ như thế nào.

Bà nói: “Có bằng chứng không thể chối cãi về cái giá kinh tế của sự suy giảm dân chủ. Những cái giá này bao gồm sự trì trệ, bất ổn chính sách, chủ nghĩa thân hữu, chảy máu chất xám và bạo lực”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu