tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bình luận hàng tuần: Vàng điều chỉnh bạo lực thật đáng sợ! Giá vàng giảm 81 USD khi tổng thống Iran bị giết, biên bản của Cục Dự trữ Liên bang và dữ liệu của Mỹ cùng nhau khởi hành thị trường

2024-05-25 11:52:02
Bản tóm tắt:Thị trường tài chính đã trải qua những biến động dữ dội trong tuần này, trong đó xu hướng trên thị trường vàng đặc biệt thu hút sự chú ý. Vào đầu tuần này, tin tức về cái chết của tổng thống Iran từng thúc đẩy giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi biên bản cuộc họp diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ, đồng đô la mạnh lên và vàng trải qua một đợt điều chỉnh sâu. Giá vàng đã giảm 81 USD trong tuần này. Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết sức mạnh của đồng đô la Mỹ và triển vọng yếu kém về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã đẩy nhanh hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư vào vàng.

#Đánh giá hàng tuần##Phân tích kỹ thuật vàng# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin thị trường tài chính đã trải qua những biến động dữ dội trong tuần này và xu hướng của thị trường vàng đã đặc biệt thu hút sự chú ý. Đầu tuần này, tin tức về cái chết của Tổng thống Iran từng đẩy giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi biên bản cuộc họp diều hâu của Fed và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ, đồng đô la đã mạnh lên và vàng đã trải qua một đợt điều chỉnh sâu, giá vàng đã giảm 81 USD trong tuần này.

Cái chết của Tổng thống Iran chấn động thế giới nhưng tác động lên thị trường chỉ trong thời gian ngắn

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng hôm 19/5.

Được kích thích bởi thông tin trực thăng của Tổng thống Iran bị rơi và chết, giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục 2.450,11 USD/ounce vào thứ Hai (20/5).

Nicholas Frappell, người đứng đầu toàn cầu về thị trường tổ chức tại Nhà máy lọc dầu ABC ở Sydney, cho biết sau tin tức về cái chết của tổng thống Iran rằng giá vàng tăng là do tin tức về tình hình không chắc chắn ở Iran.

Chiều 19/1 theo giờ địa phương, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran, Bộ trưởng Ngoại giao và đoàn tùy tùng đã gặp sự cố hạ cánh khó khăn ở khu vực Varzhagan, tỉnh Đông Azerbaijan. Sau vụ tai nạn, Iran đã nhanh chóng tổ chức cứu hộ, nhưng giao thông đi lại bất tiện tại khu vực xảy ra tai nạn, điều kiện rừng núi tồi tàn, sương mù dày đặc đều cản trở hoạt động cứu hộ.

Theo truyền thông Iran đưa tin, trên tàu có 8 người, 6 người còn lại là thống đốc tỉnh, quan chức của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, một nhân vật tôn giáo và 3 thành viên phi hành đoàn. Mẫu trực thăng bị nạn là chiếc Bell-212 do Mỹ sản xuất, được Iran mua vào đầu thế kỷ này.

Cái chết của Leahy xảy ra trong bối cảnh hỗn loạn ở Trung Đông. Iran đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái chưa từng có vào Israel vào tháng 4, khi cuộc chiến của nhà nước Do Thái nhằm đánh đuổi các chiến binh Hamas do Iran hậu thuẫn khỏi Dải Gaza bước sang tháng thứ bảy.

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran Mohammad Hussein Bagheri ngày 20/5 đã ra lệnh thành lập ủy ban để điều tra nguyên nhân vụ rơi trực thăng của Tổng thống Seyyed Ibrahim Raisi. Theo Hãng thông tấn Tasnim của Iran, các nhà điều tra của ủy ban đã đến hiện trường vụ tai nạn.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran hôm thứ Năm đã công bố báo cáo điều tra đầu tiên về vụ tai nạn máy bay trực thăng chở cố Tổng thống Raisi và đoàn tùy tùng, đồng thời không tìm thấy vết đạn hay tình tiết tương tự nào. Do điều kiện phức tạp, sương mù dày đặc và nhiệt độ trong khu vực thấp nên hoạt động tìm kiếm cứu nạn được kéo dài và tiếp tục suốt đêm thứ Hai, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái Iran, vị trí vụ tai nạn đã được xác định chính xác. Một đội chuyên môn và kỹ thuật được điều động từ Tehran đã đến địa điểm máy bay trực thăng rơi lúc 9 giờ sáng thứ Hai để thu thập thông tin.

Báo cáo cho thấy chiếc trực thăng đã bay theo lộ trình dự kiến ​​và không rời khỏi lộ trình đã chỉ định. Khoảng một phút rưỡi trước khi xảy ra tai nạn trực thăng, phi công của chiếc trực thăng bị tai nạn đã liên lạc với hai chiếc trực thăng còn lại trong tổ bay. Không có vết đạn hay bất cứ thứ gì tương tự được tìm thấy, và chiếc trực thăng bốc cháy sau khi đạt đến độ cao lớn.

Báo cáo cho thấy không tìm thấy điều gì đáng ngờ trong cuộc trò chuyện giữa tòa tháp và phi hành đoàn. Báo cáo cũng đề cập rằng hầu hết các thông tin liên quan đến vụ tai nạn trực thăng đã được thu thập và một số nội dung cần thêm thời gian để xem xét

Quan chức Fed thận trọng về việc cắt giảm lãi suất

Tác động của cái chết của tổng thống Iran lên thị trường khá ngắn ngủi khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang bày tỏ sự thận trọng về việc cắt giảm lãi suất, cùng với giọng điệu diều hâu trong biên bản của Cục Dự trữ Liên bang và triển vọng về dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ, đồng đô la đã tăng và giá vàng phải chịu sự điều chỉnh sâu sắc.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết hôm thứ Hai rằng bà không còn tin rằng việc Fed cắt giảm lãi suất ba lần vào năm 2024 là phù hợp. Những lần cắt giảm như vậy có thể là quá nhiều. Mester nói: “Tôi đã nói công khai trước đó rằng dự báo của tôi gấp ba lần mức trung bình và dựa trên những gì tôi thấy nền kinh tế đang diễn ra, tôi không nghĩ điều đó vẫn phù hợp”. Mester nhấn mạnh rằng bà vẫn chưa quyết định sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu lần trong năm nay.

Barr, phó chủ tịch Fed phụ trách các vấn đề pháp lý, cho biết lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức hiện tại lâu hơn để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu bền vững. “Tôi nghĩ chúng ta đang ở vị thế tốt để duy trì sự ổn định và theo dõi tình hình chặt chẽ. Fed cần cho chính sách thắt chặt thêm thời gian để tiếp tục phát huy hiệu quả”, Barr nói trong bài phát biểu hôm thứ Hai.

Jefferson, một phó chủ tịch Fed khác, đã nhắc lại hôm thứ Hai rằng lãi suất sẽ không thay đổi cho đến khi có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm.

Jefferson cho biết sự cải thiện về lạm phát mà Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thể hiện trong tháng 4 là đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa đủ. Ông nói thêm rằng nhìn vào thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân “cốt lõi”, mức lạm phát vẫn ở mức quá cao trong 4 tháng đầu năm. Jefferson nói: “Tôi nghĩ lãi suất chính sách của chúng tôi đang ở mức hạn chế khi chúng tôi thấy thị trường việc làm cân bằng hơn và lạm phát đang giảm, mặc dù không nhanh như tôi mong muốn”.

Thống đốc Fed John Waller cho biết hôm thứ Ba rằng sẽ phải mất “vài tháng nữa” dữ liệu lạm phát tốt trước khi xem xét cắt giảm lãi suất.

Waller lưu ý rằng các chính sách tiền tệ hạn chế của Fed đang hạ nhiệt nền kinh tế và lạm phát, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm, "nền kinh tế hiện có vẻ đang phát triển gần hơn với kỳ vọng của ủy ban. Tuy nhiên, trong trường hợp thị trường lao động không có điểm yếu đáng kể, tôi sẽ cần xem dữ liệu lạm phát tốt trong vài tháng nữa trước khi cảm thấy thoải mái khi ủng hộ quan điểm chính sách tiền tệ thích ứng."

Chủ tịch Fed Atlanta Bostic hôm thứ Ba cho biết ông không vội cắt giảm lãi suất nhưng muốn đợi lâu hơn để đảm bảo lạm phát không bắt đầu biến động. Ông cho biết ưu tiên hàng đầu của Fed là đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Bostic cho biết hôm thứ Năm rằng chính sách tiền tệ kém hiệu quả hơn trong việc làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế so với các chu kỳ trước, khiến việc giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài để kiềm chế lạm phát là điều cần thiết hơn. Trong một cuộc thảo luận trực tuyến với các sinh viên Trường Kinh doanh Stanford, Bostic cho biết ông hài lòng rằng lạm phát đang quay trở lại giảm sau khi đạt được ít tiến triển trong tháng 1 đến tháng 3, nhưng lưu ý rằng tiến độ vẫn còn chậm.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang John Waller cho biết hôm thứ Sáu rằng việc giảm lãi suất trung lập theo thời gian có thể là do những thay đổi đáng kể về nhu cầu toàn cầu đối với tài sản an toàn, nhưng ông cảnh báo rằng chi tiêu tài chính không bền vững có thể thay đổi xu hướng đó.

Waller cho biết: "Hoa Kỳ đang trên con đường tài chính không bền vững. Nếu nguồn cung chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ bắt đầu tăng nhanh hơn nhu cầu, điều này có nghĩa là giá thấp hơn và lợi suất cao hơn, gây áp lực lên lãi suất trung lập."

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang tuyên bố giữ nguyên lãi suất hồi đầu tháng, Chủ tịch Powell cũng loại trừ khả năng tăng lãi suất thêm sau cuộc họp.

Biên bản dự trữ liên bang “Móng vuốt đại bàng sáng”

Cục Dự trữ Liên bang đã công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ từ ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 vào thứ Tư, biên bản cho thấy các quan chức Fed ngày càng lo ngại về lạm phát tại cuộc họp mới nhất của họ, trong đó các thành viên nói rằng họ thiếu tự tin để tiến tới việc cắt giảm lãi suất. Một số quan chức cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ tăng chi phí đi vay nếu lạm phát tăng đột biến.

Biên bản lưu ý rằng "nhiều" quan chức tin rằng chính sách tiền tệ của Fed "được coi là hạn chế", nhưng mức độ hạn chế của chính sách này đối với nền kinh tế là không chắc chắn.

Trong khi phản ứng chính sách của các quan chức hiện bao gồm việc giữ lãi suất cơ bản ở mức hiện tại thì biên bản công bố hôm thứ Tư cũng phản ánh cuộc thảo luận về khả năng tăng lãi suất tiếp theo.

Biên bản cho thấy, “Nhiều người tham gia đề cập rằng nếu rủi ro đối với triển vọng trở thành hiện thực, họ sẵn sàng thắt chặt hơn nữa các chính sách và thực hiện các hành động thích hợp”.

Sau khi công bố biên bản cuộc họp của Fed, Giám đốc điều hành Tập đoàn Goldman Sachs David Solomon cho biết ông hiện không kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay vì nền kinh tế đã cho thấy khả năng phục hồi cao hơn nhờ chi tiêu của chính phủ.

Amarjit Sahota, Giám đốc Klarity FX cho biết: “Biên bản đã xác nhận điều mà hầu hết các nhà giao dịch đã suy nghĩ trước khi báo cáo CPI được công bố, đó là các thành viên FOMC ngày càng thất vọng với dữ liệu lạm phát quý đầu tiên nhưng tin rằng chính sách đã đủ hạn chế giới tính.”

Sahota cũng chỉ ra rằng một số quan chức sẵn sàng thắt chặt hơn nữa chính sách, khiến đồng đô la tăng giá hơn nữa sau khi biên bản cuộc họp được công bố.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường hy vọng lạm phát ở Mỹ sẽ tiếp tục hạ nhiệt và dữ liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) công bố vào ngày 31 tháng 5 sẽ mang đến một bài kiểm tra quan trọng.

Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể là nơi đầu tiên "cắt giảm lãi suất"! Lagarde mong đợi sớm nhất là vào tháng 6

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde đã gợi ý rằng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra vào tháng tới do sự tăng trưởng nhanh chóng của giá tiêu dùng hiện nay phần lớn đã được kiềm chế.

Bà nói trong một cuộc phỏng vấn truyền thông vào thứ Ba (21 tháng 5): “Nếu dữ liệu chúng tôi nhận được làm tăng niềm tin rằng chúng tôi sẽ đạt được lạm phát 2% trong trung hạn, đây là mục đích, sứ mệnh và trách nhiệm của chúng tôi - và khả năng hành động vào ngày 6 tháng 6 là rất lớn. "

Bà nói: “Tôi rất tự tin rằng chúng ta đã kiểm soát được lạm phát”. Vì vậy, tôi tin rằng chúng ta đã bước vào giai đoạn kiểm soát. "

Hành động của các quan chức khi họ thiết lập chính sách tiếp theo đã được thông báo rộng rãi. Lãi suất tiền gửi, vốn đã ở mức cao kỷ lục 4% kể từ mùa thu năm ngoái, dự kiến ​​sẽ bị cắt giảm 25 điểm cơ bản, trong khi các nhà đầu tư kỳ vọng mức cắt giảm tương tự vào tháng 9 và nghiêng về đợt cắt giảm cuối cùng vào tháng 12.

Các thành viên Hội đồng Quản trị đã từ chối cam kết theo một lộ trình nhất định về lãi suất - một quan điểm được Lagarde nhắc lại trong các cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, nhiều người cho biết thị trường đặt cược có thể tương tự như của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng do Handelsblatt công bố hôm thứ Ba, Chủ tịch Bundesbank Nagel kêu gọi thận trọng trước đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể xảy ra. Ông nói: “Chúng ta không nên vội vàng cắt giảm lãi suất và gây nguy hiểm cho những gì chúng ta đã đạt được”, đồng thời cho biết thêm rằng sự không chắc chắn “vẫn còn cao”.

Do đó, Nagel nói, "Ngay cả khi lần cắt giảm lãi suất đầu tiên diễn ra vào tháng 6, điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ cắt giảm lãi suất tiếp theo trong các cuộc họp tiếp theo. Chúng tôi không ở chế độ lái tự động."

Lagarde cũng cảnh báo về sự không chắc chắn nhưng thận trọng hơn. Bà nói: “Chúng tôi phải dựa vào dữ liệu, đây là quyết định tập thể được đưa ra bởi tất cả các thành viên Hội đồng Điều hành và rất khó để quy định hoặc dự đoán lộ trình sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, nếu có một lần cắt giảm như vậy”.

Lạm phát tại khu vực đồng euro đã giảm mạnh, mặc dù đã chững lại ở mức 2,4% trong tháng 4 và dự kiến ​​sẽ không quay trở lại mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương châu Âu cho đến nửa cuối năm sau.

Dữ liệu mạnh mẽ của Hoa Kỳ

S&P Global cho biết hôm thứ Năm rằng Chỉ số nhà quản lý mua hàng tổng hợp (PMI) của Hoa Kỳ, theo dõi hoạt động của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 54,4 trong tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022.

Dữ liệu cũng cho thấy giá trị ban đầu của PMI sản xuất Markit của Hoa Kỳ trong tháng 5 là 50,9, mức cao nhất trong hai tháng và giá trị dự kiến ​​​​là 49,9. Giá trị trước tháng 4 là 50. Giá trị ban đầu của PMI dịch vụ Markit tại Hoa Kỳ trong tháng 5 là 54,8, cao nhất trong 12 tháng, so với kỳ vọng là 51,2 và giá trị trước đó vào tháng 4 là 51,3.

Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Nền kinh tế Hoa Kỳ đang tăng tốc trở lại sau hai tháng tăng trưởng chậm, với chỉ số PMI sơ bộ mới nhất cho thấy mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn hai năm vào tháng 5. Dữ liệu đưa nền kinh tế Hoa Kỳ trở lại đúng hướng, với GDP quý hai đã từng một lần. lại tăng vững chắc."

Một dữ liệu khác được công bố hôm thứ Năm cho thấy số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã giảm xuống còn 215.000 vào tuần trước, mức giảm lớn nhất trong hai tuần kể từ tháng 9 năm ngoái.

Về dữ liệu kinh tế vào thứ Sáu, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã báo cáo vào thứ Sáu rằng nhu cầu về các mặt hàng lâu bền như thiết bị gia dụng, ô tô và máy bay mạnh hơn nhiều so với dự kiến ​​​​trong tháng 4.

Đơn đặt hàng lâu bền tăng 0,7% trong tháng 4, chậm hơn một chút so với mức tăng 0,8% trong tháng 3 nhưng tốt hơn nhiều so với mức giảm 1% mà Dow Jones dự kiến.

Đô la đóng cửa cao hơn hàng tuần

Dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ được công bố trong tuần này, cùng với giọng điệu diều hâu trong biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang, càng làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Bị ảnh hưởng bởi điều này, đồng đô la Mỹ đã mạnh lên trong tuần này.

Bất chấp đợt giảm giá hôm thứ Sáu, Chỉ số Đô la Mỹ ICE, theo dõi đồng đô la Mỹ so với sáu loại tiền tệ chính, vẫn tăng gần 0,3% trong tuần này, đóng cửa ở mức 104,75. Chỉ số đô la Mỹ đạt mức cao nhất trong ngày là 105,12 trong tuần này.

EUR/USD đóng cửa ở mức 1,0846 trong tuần này, giảm 0,2% trong tuần. USD/JPY đóng cửa tuần ở mức 156,97, tăng gần 1% so với tuần trước.

GBP/USD đã tăng 0,28% trong tuần này, đóng cửa ở mức 1,2736. Dữ liệu cho thấy thời tiết ẩm ướt trong tháng 4 đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng ở Anh nhiều hơn dự kiến, nhưng bằng chứng về lạm phát khó khăn và thông báo bất ngờ của Thủ tướng Sunak trong tuần này về cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 đã giữ đồng bảng Anh ở gần mức cao nhất trong hai tháng.

Các nhà phân tích tin rằng triển vọng ngắn hạn của đồng đô la Mỹ vẫn lạc quan. Boris Kovacevic, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Convera, cho biết: “Chủ đề về chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ vẫn đang diễn ra”.

Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường tại Corpay, cho biết đồng đô la vẫn có nền tảng vững chắc, được hỗ trợ bởi thông điệp từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang là “giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn”.

Marc Chandler, giám đốc chiến lược thị trường tại Bannockburn Global Forex LLC, cho biết biến động tiền tệ cho thấy thị trường vẫn đang phản ứng với dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ như mong đợi. Ông cho rằng đồng đô la còn nhiều dư địa để tăng giá.

Chandler cho biết: “Kỳ vọng của thị trường về hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay đã bị phóng đại trước những nhận xét từ Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

Chandler chỉ ra rằng việc hủy đặt cược cắt giảm lãi suất sẽ mang lại sự hỗ trợ cho đồng đô la trong ngắn hạn.

Giá vàng giảm 81 USD trong tuần này

Giá vàng đã giảm mạnh trong tuần này do đồng đô la Mỹ mạnh hơn đã thúc đẩy các nhà đầu tư chốt lời và các nhà giao dịch giảm đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Vàng giao ngay đóng cửa tuần này giảm mạnh 81,07 USD, tương đương 3,36%, xuống 2.333,43 USD/ounce, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 12.

Giá vàng đạt mức cao nhất là 2.450,11 USD/ounce trong tuần này và giảm xuống mức thấp 2.325,35 USD/ounce.

(Biểu đồ tuần của vàng giao ngay. nguồn:FX168)

Điều quan trọng cần lưu ý là vàng giao ngay đóng cửa ở mức giảm 50,16 USD vào thứ Năm và 42,10 USD vào thứ Tư.

Giá vàng đã giảm hơn 4% so với mức cao nhất mọi thời đại gần đây, đánh dấu tuần tồi tệ nhất trong 5 tháng rưỡi.

Michael Widmer, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kim loại tại Bank of America, cho biết: “Các nhà đầu tư phương Tây ít quan tâm hơn vì họ không chắc chắn về việc khi nào Fed sẽ cắt giảm lãi suất… Một khi Fed cắt giảm lãi suất, họ sẽ lại tăng vị thế của mình. "

Biên tập viên Bản tin Vàng Brien Lundin cho biết hôm thứ Sáu rằng thị trường hiện kỳ ​​vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ không cắt giảm lãi suất trước tháng 12 và sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, đó là một sự thay đổi lớn so với tháng 12, khi các nhà đầu tư vui mừng với những dự đoán về sáu lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Nhà phân tích Christian Borjon Valencia của FXStreet chỉ ra rằng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Hoa Kỳ đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ và đồng đô la Mỹ tăng cao, từ đó ảnh hưởng đến giá vàng.

Everett Millman, giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins, cho biết việc trì hoãn cắt giảm lãi suất, những lo ngại về suy thoái kinh tế chưa thực hiện được và hoạt động bán tháo của các nhà đầu tư phương Tây đều đã kéo giá vàng đi xuống.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết sức mạnh của đồng đô la Mỹ và triển vọng yếu kém về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã đẩy nhanh hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư vào vàng.

Trong khi phản ứng chính sách hiện tại sẽ “bao gồm việc duy trì” lãi suất ở mức hiện tại thì biên bản cuộc họp mới nhất của Fed cũng đề cập đến việc “tăng lãi suất”.

Đồng thời, các tổ chức công nghiệp chỉ ra rằng do giá vàng cao kích thích người tiêu dùng bán lẻ đổi đồ trang sức cũ lấy sản phẩm mới, Ấn Độ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, có thể chứng kiến ​​lượng nhập khẩu giảm gần 1/5 trong năm nay.

Chứng khoán Mỹ Nasdaq đạt mức cao mới và ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ đóng cửa cao hơn vào thứ Sáu, với chỉ số Nasdaq đạt mức cao kỷ lục. S&P 500 và Nasdaq đều có tuần tăng thứ năm liên tiếp. Thị trường tiếp tục đánh giá lập trường chính sách tiền tệ của Fed trong năm nay.

Chỉ số Dow tăng 3,94 điểm, tương đương 0,01%, lên 39069,20 điểm vào thứ Sáu; chỉ số Nasdaq tăng 184,76 điểm, tương đương 1,10%, lên 16920,79 điểm; S&P 500 tăng 36,87 điểm, tương đương 0,70%, lên 5304,71 điểm.

Chỉ số Nasdaq tăng 1,41% trong tuần này, tuần tăng thứ năm liên tiếp. S&P 500 tăng chưa đến 0,1% trong tuần này, đồng thời ghi nhận mức tăng tuần thứ 5 liên tiếp. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 2,35% trong tuần này, chấm dứt 5 tuần tăng liên tiếp trước đó.

Thứ Hai tới là Ngày Tưởng niệm ở Hoa Kỳ và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cũng như các thị trường tài chính khác sẽ đóng cửa theo đó. Các nhà đầu tư sẽ tránh đặt cược lớn vào cuối tuần dài.

NVIDIA, cổ phiếu chip AI hàng đầu, đóng cửa tăng khoảng 2,6%, đạt mức cao kỷ lục khác, với giá trị thị trường vượt quá 2,6 nghìn tỷ USD. Lợi nhuận quý đầu tiên của công ty vượt quá mong đợi, công ty đã công bố chia cổ phiếu theo tỷ lệ 1: 10 và đưa ra hướng dẫn mạnh mẽ về hiệu quả hoạt động trong tương lai. Nvidia đã trở thành một tiêu chuẩn quan trọng trên thị trường chứng khoán Mỹ. Trên thực tế, Nvidia là công ty dẫn đầu cái gọi là "Big Seven" trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Jamie Cox, đối tác quản lý tại Harris Financial Group, cho biết: “Thị trường có xu hướng tạm nghỉ khi chúng ta bước vào kỳ nghỉ cuối tuần dài. Biên bản của Fed là chất xúc tác quan trọng nhất của thị trường và ngay cả Nvidia cũng không thể hoàn toàn tập trung thị trường vào những mặt tích cực. "

Stuart Paul của Bloomberg Economics cho biết biện pháp lạm phát ưa thích của Fed - chỉ số giảm phát PCE cốt lõi sẽ được công bố vào thứ Sáu tới - có thể sẽ chậm lại và đạt tốc độ hàng tháng chậm nhất trong năm nay. Tuy nhiên, sự chậm lại có thể liên quan đến sự sụt giảm mạnh của giá vé máy bay biến động - trong khi điều kiện tài chính lỏng lẻo tiếp tục đẩy lạm phát lên cao.

Đối với Quincy Krosby của LPL Financial, báo cáo có thể mang lại chất xúc tác tích cực rõ ràng cho thị trường nếu dữ liệu không như mong đợi. Bà lưu ý: “Ngoài ra, ngay cả khi chi tiêu tiêu dùng cá nhân vẫn ổn định, thị trường có thể hài lòng rằng lạm phát phần nào được kiểm soát. Nhưng diễn biến thị trường ngày hôm qua cho thấy các nhà đầu tư và nhà giao dịch đang mất kiên nhẫn trước việc Fed không thể kiềm chế giá cả tăng cao. "

Các chiến lược gia của Deutsche Bank tin rằng ngay cả khi Cục Dự trữ Liên bang không cắt giảm lãi suất trong năm nay, chỉ số S&P 500 vẫn có thể tiếp tục tăng vọt và đạt mức cao kỷ lục khác.

Giá dầu quốc tế đóng cửa giảm trong tuần

Giá dầu quốc tế tăng hôm thứ Sáu, nhưng kết thúc tuần giảm do lo ngại rằng dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài, hạn chế nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle (WTI) giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đóng cửa tăng 0,85 USD, tương đương 1,11%, ở mức 77,72 USD/thùng vào thứ Sáu. Tuy nhiên, giá dầu WTI đóng cửa giảm 2,34% trong tuần này.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn giao tháng 7 tăng 76 cent vào thứ Sáu, đóng cửa ở mức 82,12 USD/thùng. Dầu thô Brent kết thúc tuần giảm 2,1%. Tuần này chứng kiến ​​4 ngày giảm liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ ngày 2/1.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, cho biết nhu cầu mùa hè của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng bắt đầu từ cuối tuần này và một số nhà đầu tư đang đặt câu hỏi liệu việc bán tháo giá dầu có bị thổi phồng quá mức hay không.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 2 tháng 6 để xem xét các chính sách sản xuất dầu thô. OPEC+ hiện đang tự nguyện giảm sản lượng dầu thô tổng cộng 2,2 triệu thùng mỗi ngày để hỗ trợ giá dầu.

Các nhà phân tích cho biết cuộc họp OPEC+ vào tuần tới dự kiến ​​sẽ vượt quá giới hạn sản xuất hiện tại, đặc biệt là khi giá dầu đang có xu hướng giảm không ngừng, nhưng điều này có thể không đủ để thúc đẩy rõ ràng tâm lý thị trường, do thị trường dầu thô vẫn dư cung nên có thêm nguồn cung dự phòng gần 6 triệu thùng/ngày.

Sophie Lund-Yates, nhà kinh tế trưởng về cổ phiếu tại Hargreaves Lansdown, cho biết việc bắt đầu tăng lãi suất trở lại sẽ làm tổn hại đến nhu cầu nếu lạm phát tăng cao.

Gary Cunningham, giám đốc nghiên cứu thị trường năng lượng truyền thống, cho biết kỳ vọng nhu cầu dầu thô quốc tế tiếp tục giảm, đặc biệt là tại thị trường châu Á. Ông nói rằng sản lượng dầu của Mỹ vẫn mạnh, nhưng những biến động về nguồn cung của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến thị trường và nhu cầu của Mỹ dễ dự đoán hơn.

Cunningham chỉ ra rằng biến số khó lường của dầu sẽ là lạm phát “Nếu giá dầu tăng trở lại trong mùa du lịch hè, một số hộ gia đình ở Mỹ có thể ở gần nhà hơn, dẫn đến nhu cầu của Mỹ thấp hơn và có thể đẩy nhanh sự sụt giảm của giá dầu thô WTI.”

Đồng biên tập của Sevens Report, Tyler Richey, chỉ ra rằng ngoài tác động của dữ liệu nguồn cung mới nhất, giá dầu còn bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về suy thoái kinh tế và lạm phát đình trệ trong tuần này.

Richey chỉ ra rằng lãi suất chính sách càng duy trì ở mức cao trong chu kỳ thì nguy cơ tăng trưởng kinh tế sẽ bị đình trệ hoàn toàn và nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái càng lớn, vốn là môi trường rất xấu đối với nhu cầu xăng dầu và hiệu quả thị trường năng lượng.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Ba thông báo rằng họ sẽ bán gần 1 triệu thùng xăng từ kho dự trữ xăng ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ trong nỗ lực giảm giá dầu. Việc bán hàng dự kiến ​​sẽ được thực hiện từ các địa điểm lưu trữ ở New Jersey và Maine và được phân phối theo từng đợt 100.000 thùng. Bộ Năng lượng Mỹ cho biết phương pháp này sẽ đảm bảo xăng có thể đến tay các nhà bán lẻ địa phương và được bán với giá cạnh tranh trước ngày 4/7.

Michael Lynch, chủ tịch Cơ quan nghiên cứu kinh tế và năng lượng chiến lược (SEER), cho biết động lực chính thúc đẩy giá dầu hiện nay là "những lo ngại về nền kinh tế và khả năng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu