Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Liên quan đến vàng, đồng và các mặt hàng khác nhau! Biden có kế hoạch “cải cách triệt để” luật khai thác mỏ 151 năm tuổi…

2023-09-14 12:30:49
Bản tóm tắt:Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có kế hoạch sửa đổi luật khai thác mỏ 151 năm tuổi, yêu cầu các công ty lần đầu tiên phải trả tiền bản quyền để khai thác đồng, vàng và các hàng hóa khác trên đất thuộc sở hữu của Hoa Kỳ.

Bản tin 24K99 đưa tin, Tổng thống Mỹ Biden có kế hoạch sửa đổi luật khai thác mỏ 151 năm tuổi để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế năng lượng sạch. Việc khai thác đồng, vàng và các hàng hóa khác trên đất thuộc sở hữu của Hoa Kỳ lần đầu tiên sẽ yêu cầu các công ty phải trả tiền bản quyền. Đạo luật này cũng kêu gọi thiết lập một hệ thống cho thuê mỏ và phối hợp nỗ lực cấp phép giữa nhiều cơ quan liên bang. Trong khi đó, Nhà Trắng đang thúc đẩy khai thác khoáng sản trong nước cần thiết cho xe điện, tấm pin mặt trời và năng lượng sạch khác.

Theo các điều khoản của luật năm 1872, Hoa Kỳ không áp dụng tiền bản quyền đối với khoáng sản khai thác từ đất liên bang, một thực tế mà các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và các nhóm môi trường đã than thở từ lâu. Kế hoạch của Nhà Trắng sẽ áp đặt mức thuế tài nguyên ròng thay đổi từ 4-8% đối với các khoáng sản đá cứng được sản xuất trên đất liên bang.

(Nguồn:Twitter)

Nhưng AP News nhấn mạnh rằng đề xuất này sẽ cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua, điều này khó có thể xảy ra khi Hạ viện bị kiểm soát bởi các đảng viên Cộng hòa, những người từ lâu đã phản đối các khoản chi phí như vậy.

Một nhóm làm việc liên ngành do Bộ Nội vụ Hoa Kỳ dẫn đầu, dường như không hề nao núng trước những thực tế chính trị như vậy, đã ca ngợi lợi ích của việc áp thuế tài nguyên đối với khoảng 750 mỏ đá cứng trên đất liên bang, hầu hết nằm ở phía tây. Con số đó không bao gồm khoảng 70 mỏ than mà chủ mỏ phải trả tiền bản quyền liên bang.

Lực lượng đặc nhiệm cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba: “Tiền bản quyền sẽ đảm bảo rằng người nộp thuế ở Hoa Kỳ được đền bù công bằng cho các khoáng sản được khai thác từ đất liên bang”.

Báo cáo cho biết khoản phí này cũng có thể chi trả cho các chương trình tăng giấy phép khai thác, dọn dẹp các khu mỏ bị bỏ hoang và giúp chính quyền tiểu bang và bộ lạc cung cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ cho các cộng đồng phụ thuộc vào khai thác mỏ.

Hoa Kỳ nổi bật trong số các quốc gia như Úc, Canada và Chile áp dụng tiền bản quyền khoáng sản, và ít nhất một chục quốc gia phương Tây cũng tính tiền bản quyền cho việc khai thác đá cứng.

Mặc dù ngành khai thác mỏ đã đưa ra những lo ngại sâu sắc về hệ thống cho thuê đá cứng hiện có được sử dụng trên một số vùng đất liên bang, nhưng lực lượng đặc nhiệm không nhận được bất kỳ lập luận nào giải thích tại sao một hệ thống cho thuê được thiết kế phù hợp lại không thể thành công như nhau trên các vùng đất liên bang của Hoa Kỳ.

Tommy Beaudreau, phó thư ký Bộ Nội vụ, chủ tịch lực lượng đặc nhiệm, cho biết kế hoạch được công bố hôm thứ Ba (12/9) là một cách tiếp cận hiện đại sẽ “đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế năng lượng sạch đồng thời tôn trọng nghĩa vụ của chúng tôi đối với đất nước, các bộ lạc, người nộp thuế, môi trường và thế hệ tương lai.”

Joelle Gamble, phó giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng an toàn, bền vững sẽ hỗ trợ khoản đầu tư của Tổng thống Biden vào cơ sở sản xuất kiên cường cho các công nghệ cốt lõi trong chương trình nghị sự của Mỹ, bao gồm pin, xe điện, tua bin gió và Tấm năng lượng mặt trời."

Đáng chú ý, các bộ lạc và các nhóm môi trường hoan nghênh báo cáo này nhưng kêu gọi Tổng thống Biden bảo vệ hơn nữa các cộng đồng, địa điểm linh thiêng và tài nguyên nước. Nhà Trắng thành lập lực lượng đặc nhiệm vào năm 2022, khi Biden cam kết tăng cường sản xuất lithium, niken và các khoáng chất khác dùng trong xe điện và năng lượng sạch khác.

Allison Henderson, giám đốc Southern Rockies tại Trung tâm Đa dạng sinh học, một tổ chức phi lợi nhuận ở Arizona, cho biết: “Những cải cách khiêm tốn này là bước khởi đầu tốt, nhưng chúng không đi đủ xa để bảo vệ tài nguyên nước và cộng đồng của chúng ta”. “Chính quyền Biden nên sử dụng toàn bộ quyền hạn của mình để cập nhật các luật khai thác lỗi thời này, ngăn chặn thiệt hại thêm cho ngành khai thác mỏ và bảo vệ môi trường sống cho các thế hệ mai sau.”

Rich Nolan, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Khai thác Quốc gia, cho biết báo cáo sẽ không giúp ích gì nhiều trong việc thúc đẩy các mục tiêu đã nêu của Biden là đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản trong nước đồng thời hỗ trợ khai thác có trách nhiệm.

Việc thiết lập một hệ thống cho thuê, áp đặt 'thuế bẩn' trừng phạt và đề xuất tiền bản quyền lên tới 8% sẽ tạo thêm rào cản đối với các dự án trong nước có trách nhiệm", Nolan nói trong một tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Wyoming John Barrasso, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong ủy ban năng lượng và tài nguyên thiên nhiên của Thượng viện, cho biết Biden đang giáng một đòn mạnh vào nguồn năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng. Barrasso đề cập rằng những cải cách khai thác được đề xuất, nếu được thông qua, sẽ buộc Mỹ phải mua thêm các khoáng sản quan trọng từ các nước khác thay vì tận dụng nguồn tài nguyên dồi dào trong nước.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu