Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Cuộc trả thù vừa mới bắt đầu"! Lực lượng mặt đất Israel mở cuộc tấn công đầu tiên vào Dải Gaza, Hamas thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng

2023-10-14 12:39:23
Bản tóm tắt:Bộ binh Israel phát động cuộc tấn công đầu tiên vào Dải Gaza hôm thứ Sáu (13/10) kể từ khi phiến quân Hamas hoành hành ở miền nam Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết cuộc trả đũa mới chỉ bắt đầu.

Thông tấn xã Tài chính FX168 (Hồng Kông) Tin tức Kể từ khi phiến quân Hamas hoành hành ở miền nam Israel, bộ binh Israel đã phát động cuộc tấn công đầu tiên vào Dải Gaza vào thứ Sáu (13/10). Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết cuộc trả đũa mới chỉ bắt đầu.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas của người Palestine. Một tuần trước, phiến quân Hamas nổi lên từ Dải Gaza và tấn công nhiều thị trấn và làng mạc, giết chết 1.300 người Israel, chủ yếu là dân thường và bắt giữ hàng chục con tin. #xung đột Palestine-Israel#

Kể từ đó, Israel đã áp đặt một cuộc bao vây sâu rộng vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát và tiến hành các cuộc không kích chưa từng có. Dải Gaza là nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine. Chính quyền Gaza cho biết 1.900 người đã thiệt mạng.

Hôm thứ Sáu, Israel đã cho hơn 1 triệu cư dân ở miền bắc Gaza 24 giờ để chạy trốn về phía nam để tránh các cuộc tấn công. Hamas đã thề sẽ chiến đấu đến giọt máu cuối cùng và yêu cầu người dân không rời đi. Israel đưa ra tối hậu thư 24 giờ! Thị trường toàn cầu hoảng loạn: Chứng khoán lao dốc, vàng tăng vọt, giá dầu tăng 4%

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết lực lượng Israel đã tiến hành cuộc tấn công với sự hỗ trợ của xe tăng nhằm vào các đội tên lửa của Hamas và tìm kiếm thông tin về vị trí của các con tin. Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên của lực lượng mặt đất Israel ở Gaza kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

“Chúng tôi đang tấn công kẻ thù của mình bằng lực lượng chưa từng có”, ông Netanyahu nói trong một tuyên bố ngắn gọn được phát sóng bất thường sau khi bắt đầu ngày Sabát của người Do Thái. "Tôi nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu."

Hàng nghìn cư dân Gaza đã xuống đường rời khỏi phía bắc Dải Gaza, nhưng số lượng của họ không thể ước tính được. Nhiều người khác cho biết họ sẽ không rời đi.

Mohammad, 20 tuổi, nói: “Thà chết còn hơn là rời đi”. Anh đứng trên con phố gần trung tâm Gaza, bên ngoài một tòa nhà đã bị san phẳng bởi các cuộc không kích trước đó của Israel.

Các nhà thờ Hồi giáo phát đi thông điệp: "Hãy giữ lấy nhà của bạn. Hãy giữ lấy đất của bạn."

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Hamas Eyad Al-Bozom nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đang yêu cầu người dân ở phía bắc Gaza và Thành phố Gaza hãy ở nhà, ở nơi riêng của họ”.

Chính quyền Gaza cho biết 70 người thiệt mạng và 200 người bị thương khi Israel tấn công ô tô và xe tải chở người chạy trốn từ phía bắc Dải Gaza về phía nam. Reuters không thể xác minh độc lập vụ việc được báo cáo.

Liên Hợp Quốc và các tổ chức khác đã cảnh báo rằng sẽ là một thảm họa nếu quá nhiều người buộc phải chạy trốn và cho rằng việc bao vây khu vực này nên được dỡ bỏ để cho viện trợ vào.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Sáu cho biết tình hình ở Gaza đã đạt đến "mức thấp nguy hiểm mới". Ông nói: "Chúng tôi cần viện trợ nhân đạo để vào Dải Gaza ngay lập tức để có thể cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và nước uống cho những người cần giúp đỡ. Chiến tranh có luật lệ."

Trước đó, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết người dân Gaza không thể tuân theo mệnh lệnh của Israel rời khỏi miền bắc mà không có "hậu quả nhân đạo tàn khốc", khiến Israel lên án rằng Liên hợp quốc nên lên án Hamas và ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Giám đốc viện trợ Liên hợp quốc Martin Griffiths viết trên mạng xã hội: "Thòng thòng lọng xung quanh dân thường ở Gaza đang thắt chặt. Làm thế nào để 1,1 triệu người có thể di chuyển qua vùng chiến sự đông dân trong vòng chưa đầy 24 giờ?"

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết một cuộc sơ tán quy mô lớn như vậy sẽ là một "nhiệm vụ nặng nề" nhưng Washington sẽ không đặt câu hỏi về quyết định sơ tán dân thường của Israel.

Ông nói với MSNBC: "Chúng tôi hiểu họ muốn làm gì và tại sao họ muốn làm điều đó. Họ muốn cô lập thường dân khỏi Hamas và Hamas là mục tiêu thực sự của họ".

Gaza đã là một trong những nơi đông đúc nhất trên trái đất và hiện tại không có lối thoát. Israel đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn và Ai Cập, quốc gia cũng giáp với khu vực này, cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi mở cửa cho cư dân chạy trốn.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu