Người dùng1690623138636yO3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Một "cơ hội tốt" cho liên lạc Trung-Mỹ! Biden và Vương Nghị họp 1 tiếng Nhà Trắng: "Tôi tin" Tập sẽ tổ chức chuyến thăm vào tháng tới

2023-10-28 18:28:48
Bản tóm tắt:Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Sáu và cuộc gặp kéo dài một giờ. Người phát ngôn Nhà Trắng Kirby cho biết ông Biden vẫn mong sớm được gặp ông Tập Cận Bình.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Biden đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào thứ Sáu (27/10) và cuộc gặp kéo dài trong một giờ. Nhà Trắng cho rằng đây là "cơ hội tốt" để duy trì liên lạc cởi mở giữa hai đối thủ địa chính trị.

(Nguồn ảnh từ Reuters)

Trước đó, Vương Nghị đã có cuộc gặp thứ hai với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và hai nước đang nỗ lực giải quyết những khác biệt cũng như đặt nền móng cho cuộc gặp dự kiến ​​giữa Biden và Tập Cận Bình vào tháng 11. #Quan hệ Trung Mỹ#

Người phát ngôn Nhà Trắng Kirby cho biết ông Biden vẫn mong sớm được gặp ông Tập Cận Bình nhưng không tiết lộ liệu hai nguyên thủ quốc gia có gặp nhau trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco vào tháng tới hay không.

Trung Quốc vẫn chưa công bố liệu Tập Cận Bình có tham dự hay không.

Kirby nói: “Tổng thống nói rằng ông rất mong được gặp lại Chủ tịch Tập. Đây là hai nhà lãnh đạo có mối quan hệ lâu dài và chúng tôi tin rằng điều đó sẽ xảy ra”.

“Tổng thống coi đây là một diễn biến tích cực và là cơ hội tốt để tiếp tục đối thoại”, ông nói về cuộc gặp giữa Biden với Vương Nghị.

Cuộc họp còn có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Sullivan.

Vương Nghị đến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Năm, đây là chuyến thăm đầu tiên tới Washington của một ngoại trưởng Trung Quốc dưới thời chính quyền Biden. Anh ấy đã ăn tối với Blinken sau cuộc gặp của họ và Sullivan sẽ gặp riêng với Wang Yi vào chiều thứ Sáu.

Hôm thứ Năm, Vương Nghị nói với Blinken rằng có sự khác biệt giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và cần có cuộc đối thoại “sâu sắc” và “toàn diện” để giảm bớt hiểu lầm và ổn định quan hệ giữa 2 nước.

Vương Nghị nói: “Điều chúng ta cần không chỉ là đối thoại mà còn là đối thoại sâu sắc và toàn diện”.

Chuyến thăm ba ngày của Vương Nghị là sự tiếp nối các hoạt động ngoại giao song phương Trung-Mỹ trong những tháng gần đây. Các chiến dịch này phần lớn do Hoa Kỳ khởi xướng nhằm quản lý mối quan hệ giữa hai nước vốn đã xấu đi nghiêm trọng kể từ đầu năm sau vụ Hoa Kỳ bắn rơi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn chặn một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, vốn ngày càng căng thẳng do cạnh tranh kinh tế khốc liệt và những bất đồng về một loạt vấn đề bao gồm thương mại, Đài Loan, nhân quyền và Biển Đông.

Tuy nhiên, một số người ở Washington đã đặt câu hỏi liệu việc thiếu phản hồi trước một loạt chuyến thăm tới Bắc Kinh của các quan chức cấp nội các Hoa Kỳ bao gồm Blinken, Bộ trưởng Tài chính Yellen và Bộ trưởng Thương mại Raimondo trong 6 tháng qua có phù hợp với mong đợi của Bắc Kinh hay không.

Chuyến thăm của Yellen và Raimondo đã dẫn đến việc thành lập một nhóm làm việc kinh tế và kinh doanh song phương mới. Tuy nhiên, một số nhà phê bình lo ngại rằng nó sẽ chuyển sự chú ý của Mỹ khỏi các lệnh trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu và các biện pháp nhằm tăng cường cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc, và thậm chí có thể trì hoãn việc thực thi chúng.

Xung đột giữa Israel và Hamas đã tạo thêm những biến số mới cho mối quan hệ giữa hai siêu cường, với việc Washington hy vọng rằng Bắc Kinh có thể sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Iran để ngăn chặn cuộc chiến ở Trung Đông leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn.

Kirby cho biết vấn đề Trung Đông là một phần trong chương trình đàm phán của Vương Nghị và Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề Biển Đông. Trung Quốc và Philippines đã có nhiều cuộc đối đầu gay gắt ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và Trung Quốc tin rằng Washington không có quyền can thiệp.

Nhưng trong khi Bắc Kinh và Washington cho biết họ đang tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác và Tập Cận Bình bày tỏ sẵn sàng hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu vào thứ Tư, các chuyên gia nhận thấy tiến bộ còn hạn chế.

Kennedy, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết: “Chuyến thăm của Vương Nghị và bầu không khí khác cho thấy Tập Cận Bình rất có thể sẽ tham dự cuộc họp APEC và gặp Biden”.

Kennedy chỉ ra rằng điều này có thể mang lại những cải thiện trong ngắn hạn, chẳng hạn như tăng thị thực cho nhà báo và các chuyến bay thương mại giữa hai nước, nhưng sẽ khó khăn hơn để hai bên đạt được sự đồng thuận về những vấn đề như ngăn chặn Trung Quốc xuất khẩu hóa chất fentanyl hoặc nối lại đối thoại quân sự

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu