Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Buffett "ra tay" giải cứu? Một khoản lợi nhuận đáng kinh ngạc 133 tỷ USD đã đến! Nhật Bản lập "3 cao" về tỷ giá chứng khoán và nợ...

2023-08-04 16:46:53
Bản tóm tắt:Quỹ hưu trí quốc gia của Nhật Bản, quỹ hưu trí lớn nhất thế giới, đã tăng kỷ lục 133 tỷ USD nhờ cổ phiếu Nhật Bản tăng gấp đôi và các nhà đầu tư như Warren Buffett bổ sung thêm các khoản nắm giữ của họ. Việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nới lỏng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất cũng khiến trái phiếu Nhật Bản tăng 0,4%.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Quỹ hưu trí quốc gia lớn nhất thế giới của Nhật Bản đã ghi nhận thu nhập kỷ lục 18,98 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 133 tỷ USD, trong 3 tháng tính đến tháng 6, do thị trường chứng khoán, thị trường tiền tệ và thị trường trái phiếu của Nhật Bản. Thị trường chứng khoán trong nước của đất nước đã tăng lên để giúp trang trải khoản nợ nước ngoài bị mất, và các nhà đầu tư như thần chứng khoán Buffett (Warren Buffett) đã tăng nắm giữ cổ phiếu của họ. Việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nới lỏng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) cũng khiến trái phiếu Nhật Bản tăng 0,4%.

Quỹ đầu tư hưu trí của chính phủ Nhật Bản cho biết tại Tokyo vào thứ Sáu rằng quỹ này đã tăng 9,5% trong quý, đưa tổng tài sản lên mức chưa từng có là 219,17 nghìn tỷ yên. Chứng khoán trong nước hoạt động tốt nhất, tăng 14,4% khi thị trường Nhật Bản hồi sinh nhờ các dấu hiệu lạm phát ổn định và các nhà đầu tư như Buffett đã thêm vào danh mục nắm giữ của họ. Cổ phiếu nước ngoài tăng 15,4%, trái phiếu nước ngoài tăng 8,1% và trái phiếu Nhật Bản tăng 0,4%. Trái phiếu tiếp tục kém hơn cổ phiếu trong bối cảnh rủi ro chính sách tiền tệ.

Với khoảng một nửa tổng tài sản được đầu tư vào nợ trong nước và nước ngoài, kết quả của GPIF vẫn dễ bị tổn thương do lợi suất tăng và sự biến động của đồng yên khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dần rời bỏ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo. Triển vọng đối với các chứng khoán có thu nhập cố định đã bị ảnh hưởng thêm trong tuần này sau khi Fitch Ratings loại bỏ xếp hạng tín dụng quốc gia hàng đầu của Hoa Kỳ.

(Nguồn: Bloomberg)

Trong 3 tháng tính đến tháng 6, chỉ số chứng khoán toàn cầu của MSCI tăng 5.6%, S&P 500 tăng 8.3% và Topix tăng 14%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 37 điểm cơ bản trong kỳ, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản chuẩn tăng 7.5 điểm cơ bản.

Một bài bình luận của Reuters chỉ ra rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã nới lỏng chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, một phần vì các nhà hoạch định chính sách ngày càng lo ngại rằng các điều kiện tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo sẽ gây ra sự lặp lại đợt bán tháo đồng yên vừa qua của nền kinh tế.

Các nguồn quen thuộc với quyết định này cho biết việc điều chỉnh chính sách YCC của BOJ là kết quả của quá trình cân nhắc vào tháng 5 và được đưa ra hơn một tháng sau khi Thống đốc BOJ Kazuo Naoda kế nhiệm người tiền nhiệm theo chủ nghĩa ôn hòa Haruhiko Kuroda.

Các nguồn tin cho biết, áp lực từ chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida cũng đóng một vai trò nào đó, cho thấy những điều chỉnh chính sách trong tương lai sẽ không chỉ được thúc đẩy bởi triển vọng lạm phát mà còn bởi các biến động của thị trường, đặc biệt là đồng yên.

Báo cáo trích dẫn các nguồn tin cho biết: "Xu hướng của đồng yên đã và sẽ tiếp tục là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã làm rõ điều này theo cách chưa từng có trong thời gian này."

Việc tập trung vào đồng yên cũng có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản hiện đang ưu tiên các tác dụng phụ của hàng thập kỷ kích thích tiền tệ lớn, chẳng hạn như chênh lệch lãi suất gia tăng giữa Nhật Bản và các nền kinh tế khác đã làm đồng yên yếu đi.

"Trong sâu thẳm, Kazuo Naota có thể cảm thấy rằng vai trò của chính sách YCC đã kết thúc và lo lắng về tác dụng phụ của nó. Ngoài ra còn có một rủi ro nhỏ nhưng có thể xảy ra là lạm phát tăng vọt ở Nhật Bản, điều này khiến Nhật Bản có lý do chính đáng để ngân hàng trung ương hành động."

Động thái nới lỏng chính sách YCC vào tuần trước của BOJ có nghĩa là BOJ có thể không điều chỉnh thêm YCC trừ khi lạm phát tăng nhanh hơn nhiều so với dự kiến ​​và giữ lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm gần mức trần 1% mới, các nguồn tin cho biết. Các động thái bình thường hóa chính sách thực chất hơn, chẳng hạn như tăng lãi suất, sẽ đến sau khi họ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu để tìm manh mối về triển vọng tiền lương và lạm phát trong năm tới, họ nói.

“Rõ ràng là hướng đi mà BOJ đang thực hiện là nới lỏng chính sách nới lỏng,” một nguồn tin thứ 3 cho biết. "Nhưng sẽ mất thời gian, có thể là toàn bộ nhiệm kỳ 5 năm của Kazuo Naota."

Khi đồng Yên giảm giá trở lại vào tháng 5, một số quan chức tại bộ phận phụ trách các vấn đề tiền tệ của BOJ bắt đầu suy nghĩ về cách nới lỏng sự kìm kẹp của ngân hàng trung ương đối với lợi suất. Nhiệm vụ của họ là tránh lặp lại vào tháng 12 năm 2022, khi BOJ cúi đầu trước áp lực thị trường và đột ngột nâng trần lợi suất, làm dấy lên đồn đoán về việc kết thúc sớm quá trình nới lỏng.

Rủi ro rất cao, không chỉ đối với Nhật Bản mà còn đối với thị trường tài chính toàn cầu. Sau 30 năm lãi suất cực thấp, bất kỳ dấu hiệu thắt chặt tiền tệ nào cũng có thể gây ra sự gia tăng chi phí tài trợ cho khoản nợ công khổng lồ của Nhật Bản và một sự thay đổi đột phá trong phân bổ tài sản toàn cầu.

"Do đó, điều quan trọng là cho phép lãi suất tăng mà không tạo cho thị trường ấn tượng rằng BOJ đang tiến tới bình thường hóa chính sách. Điều này có nghĩa là Kazuo Naota cần công khai động thái này để kéo dài thời gian tồn tại của chính sách YCC", Reuters bình luận.

BOJ hiện sẽ chỉ can thiệp nếu lợi suất 10 năm tăng lên gần 1%, một mức mà các quan chức không nghĩ sẽ đạt được trong điều kiện kinh tế hiện tại. Takahide Kiuchi, cựu thành viên hội đồng quản trị BOJ cho biết: “Động thái của tuần trước khiến chính sách YCC trở thành một kế hoạch khá linh hoạt và đó là một trường hợp thử nghiệm hoặc bài tập ban đầu để bình thường hóa chính sách trong tương lai”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu