Người dùng1691230223314xrY
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá thị trường tuần qua: "Ung thư" khủng hoảng nợ của Mỹ khó vượt qua,, việc xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ bị hạ cấp có quan trọng không? Apple rơi xuống "bệ thờ 3 nghìn tỷ" ra mắt đêm chung kết báo cáo phi nông nghiệp!

2023-08-05 14:48:08
Bản tóm tắt:Năm 2011, trần nợ và hạ bậc S&P một lần nữa bế tắc, tâm lý nhà đầu tư mong manh, ký ức về Khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC) vẫn còn mới nguyên, tăng trưởng kinh tế yếu, tỷ lệ thất nghiệp cao ở mức 9% và chênh lệch tín dụng ngày càng rộng. Tuy nhiên, nền kinh tế đã tăng trưởng vượt xu hướng trong bốn quý vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp kỷ lục ở mức 3,5% và chênh lệch tín dụng đã thu hẹp. Cổ phiếu của một số tên tuổi lớn khác như Tesla và Meta cũng giảm khi Apple giảm xuống dưới mốc 3 nghìn tỷ USD và Amazon tăng sau kết quả kinh doanh. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã nâng lợi suất của Nhật Bản lên mức cao nhất trong 9 năm, gây áp lực lên lợi suất toàn cầu. Thị trường vàng đã quay trở lại vùng đất trống khi giá dao động giữa lợi suất trái phiếu tăng và sự bất ổn kinh tế đang diễn ra. Chủ tịch Fed Atlanta Bostic cho biết nền kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm lại một cách khá trật tự và Fed đang trên đà quay trở lại mục tiêu lạm phát 2% mà không cần tăng lãi suất thêm, miễn là mức lãi suất hiện tại được duy trì trong thời gian tới. một thời gian dài đạt được mục tiêu này.

Bản tin Tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Vào đầu tháng 8, thị trường yên bình trong mùa hè đã bị phá vỡ bởi thông tin Fitch Ratings, một trong "ba tổ chức tín dụng lớn", đã hạ bậc xếp hạng nợ của Hoa Kỳ từ AAA xuống AA+. Đây là lần hạ bậc thứ 2 trong lịch sử Hoa Kỳ sau một quyết định tương tự của Standard & Poor's vào tháng 8 năm 2011. Trong bối cảnh này, mối lo ngại về chính trị và nợ nần ở Mỹ không có gì mới đối với các nhà đầu tư, nhưng việc Fitch hạ bậc xếp hạng làm nổi bật triển vọng tài chính đang xấu đi của Mỹ.

Diễn biến tuần này có đủ để thay đổi cục diện thị trường? Trải nghiệm trong năm 2011 là gì và nó khác với ngày nay như thế nào?

Khi Hoa Kỳ mất xếp hạng AAA từ S&P hơn một thập kỷ trước (một quyết định vẫn chưa được đảo ngược cho đến ngày nay), Điều đó đã khiến S&P 500 giảm 4,8% vào ngày công bố báo cáo vào ngày 4 tháng 8 và thêm 6,5% vào ngày 8 tháng 8.

Thị trường chứng khoán vẫn không ổn định trong hai tháng tới. Nhưng ngược lại, các nhà đầu tư đang nghiêng về trái phiếu chính phủ và đồng đô la Mỹ như những nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh không chắc chắn.

Ngược lại, phản ứng của thị trường chứng khoán tuần trước đối với việc Fitch hạ bậc tín nhiệm đã bị tắt tiếng, điều mà chúng tôi cho là hợp lý. Bên cạnh thực tế là các nhà đầu tư hiện đang trải qua một sự kiện tương tự chưa từng có trong năm 2011, có một số khác biệt rõ rệt trong bối cảnh kinh tế.

Năm 2011, trần nợ và hạ bậc S&P một lần nữa bế tắc, tâm lý nhà đầu tư mong manh, ký ức về Khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC) vẫn còn mới nguyên, tăng trưởng kinh tế yếu, tỷ lệ thất nghiệp cao ở mức 9% và chênh lệch tín dụng ngày càng rộng. Tuy nhiên, nền kinh tế đã tăng trưởng vượt xu hướng trong 4 quý vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp kỷ lục ở mức 3,5% và chênh lệch tín dụng đã thu hẹp.

(Nguồn:Bloomberg news、Edward Jones)

Đây không phải là cách nhìn nhận sự thay đổi trong nợ của Hoa Kỳ, nhưng nó có thể là một cái cớ để thị trường tạm nghỉ.

Fitch hạ xếp hạng do suy thoái tài chính, gánh nặng nợ chính phủ cao và ngày càng tăng, và sự bế tắc về trần nợ liên tục làm xói mòn niềm tin tài chính.

Rất ít người sẽ tranh luận rằng đây không phải là mối quan tâm thực sự. Nhìn chung, kể từ năm 2008, tỷ lệ nợ trên GDP của Hoa Kỳ đã tăng từ 60% lên 130% vào năm 2020 do hậu quả của gói kích thích đại dịch, trước khi giảm nhẹ trở lại 118% trong năm nay.

Sau khi Fed tăng mạnh lãi suất trong năm nay để kiềm chế lạm phát, chi phí lãi vay đã tăng nhanh, trở thành gánh nặng lớn hơn đối với ngân sách. Trong khi các khoản thanh toán lãi cho nợ liên bang hiện ở mức khoảng 2% GDP của Hoa Kỳ, chúng thấp hơn nhiều so với những năm 1980 và 1990.

Rõ ràng là nợ liên bang ngày càng tăng, đặc biệt là trong thời kỳ mở rộng kinh tế, là điều đáng lo ngại và có thể sẽ phải được giải quyết vào một thời điểm nào đó trong tương lai thông qua sự kết hợp giữa tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.

Đáng chú ý, trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ vẫn là tài sản trú ẩn an toàn hàng đầu thế giới.

Không phải do xếp hạng tín nhiệm nợ của Mỹ, Thay vào đó, tính thanh khoản khổng lồ và độ sâu thị trường của thị trường Kho bạc Hoa Kỳ cho phép các nhà đầu tư quốc tế lưu trữ tiền và đầu tư vào nợ chính phủ của nền kinh tế lớn nhất có đồng tiền là dự trữ của thế giới.

Hiện tại, không có loại tài sản nào khác thể hiện sự thay thế thực tế.

Điều đó nói rằng, với việc cổ phiếu đã hoạt động mạnh mẽ trong 2 tháng qua, thúc đẩy S&P 500 tăng 20% ​​trong năm, chúng tôi coi tin tức này là cái cớ để các nhà đầu tư ngắn hạn kiếm lời và để thị trường hành động khẩn cấp.

(Nguồn:Federal Reserve Bank of ST.Louis)

Tại chứng khoán Mỹ, khi Apple giảm xuống dưới mốc 3 nghìn tỷ USD, cổ phiếu của một số công ty lớn khác như Tesla và Meta cũng giảm, Amazon tăng sau kết quả kinh doanh.

Dữ liệu cho thứ Sáu (ngày 4 tháng 8) có cả xu hướng tăng và xu hướng giảm: biên chế tăng 187,000, dưới mức mong đợi, tiền lương cao hơn kỳ vọng và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Còn 47 ngày nữa là đến quyết định tiếp theo của Fed, với nhiều báo cáo kinh tế khác ở giữa, Nhưng có một điều không thực sự thay đổi là Fed sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Các nhà giao dịch hoán đổi nhìn thấy 40% cơ hội tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuối năm nay, trong khi các hợp đồng đang định giá ở mức thắt chặt khoảng 10 điểm cơ bản và cắt giảm hơn 125 điểm cơ bản vào cuối năm 2024.

S&P 500 đã từ bỏ mức tăng gần 1% trước đó trong ngày. Triển vọng của Apple Inc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu ảm đạm, khiến cổ phiếu giảm gần 5%.

Apple đã công bố báo cáo hiệu suất quý 3 cho năm tài chính 2023 vào thứ Năm (ngày 3 tháng 8), doanh thu của hãng đã giảm trong ba quý liên tiếp và hãng dự đoán rằng hiệu suất của quý hiện tại sẽ tương tự. Apple đã trở thành công ty đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3 nghìn tỷ USD vào tháng 6.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 8% nhờ dự báo doanh thu khả quan.

Kho bạc Hoa Kỳ tăng, đảo ngược một số khoản lỗ sau báo cáo việc làm hỗn hợp trong tuần này. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm giảm từ mức cao nhất kể từ tháng 11.

Callie Cox, nhà phân tích đầu tư tại eToro cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng nên thận trọng trong khi tôn trọng động lực của thị trường. "

Phản ứng với dữ liệu việc làm

Chiến lược gia trưởng toàn cầu Seema Shah tại Principal Asset Management, cho biết: "Báo cáo việc làm hôm nay sẽ không giải quyết được những khó khăn của Fed. Báo cáo việc làm này chắc chắn không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Fed vẫn có một báo cáo khác để công bố trước cuộc họp tiếp theo, nhưng nếu không có hướng rõ ràng nào xuất hiện, Fed có thể sẽ tiếp tục giữ nguyên. "

Trưởng chiến lược gia vĩ mô Hoa Kỳ Oscar Munoz tại TD Securities, cho biết: "Mặc dù báo cáo ngày hôm nay không ủng hộ rõ ràng quyết định bỏ qua cuộc họp FOMC tháng 9, nhưng chúng tôi tin rằng hầu hết các chi tiết nên được hầu hết các quan chức Fed xem là tích cực. Chúng tôi vẫn kỳ vọng FOMC sẽ tạm dừng vào tháng 9 và đợt tăng lãi suất vào tháng 7 có thể là lần cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt của Fed."

David Kelly, giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Báo cáo sáng nay khó có thể thay đổi khả năng Fed thắt chặt hơn nữa. Các báo cáo CPI tháng 7 và tháng 8 có thể sẽ quan trọng hơn trong việc xác định liệu Fed có thấy cần phải tăng lãi suất hơn nữa hay không. Tuy nhiên, năm 2024 vẫn có vẻ là một năm có khả năng cắt giảm lãi suất. Cắt giảm lãi suất vừa phải nếu nền kinh tế có thể tránh được suy thoái; cắt giảm lãi suất nhanh hơn nếu sự chậm lại khiêm tốn hiện nay biến thành suy thoái hoàn toàn. "

Điều chỉnh chính sách của Ngân hàng Nhật Bản (BoJ)

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã nâng lợi suất của Nhật Bản lên mức cao nhất trong 9 năm, gây áp lực lên lợi suất toàn cầu.

Ngân hàng Nhật Bản trước đây đã giới hạn lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 0.5%, nhưng giờ đây sẽ cho phép một số sai lệch, lên tới 1%, trong điều có thể đánh dấu bước đầu tiên hướng tới việc chấm dứt chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.

Về thị trường ngoại hối, đồng USD suy yếu vào thứ Sáu (ngày 4 tháng 8) do số lượng việc làm mới tại Hoa Kỳ trong tháng 7 thấp hơn một chút so với dự kiến, nhưng tăng trưởng tiền lương cao hơn dự kiến ​​và tỷ lệ thất nghiệp giảm, cho thấy rằng thị trường việc làm của Hoa Kỳ vẫn mạnh, điều này có thể làm cho lãi suất thấp hơn và duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Chỉ số đô la Mỹ, đo lường đồng USD so với 6 loại tiền tệ chính, giảm gần 0.7% xuống 101.81, giảm hơn 80 điểm so với mức cao nhất trong phiên; EUR/USD tăng 0,31% lên 1,0978; USD/JPY giảm 0,16% xuống 142,31.

(Nguồn:FX168)

Nhận xét về phản ứng của thị trường đối với dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ, nhà phân tích Yohay Elam của FXStreet lưu ý: "Đồng USD giảm do dữ liệu thấp hơn kỳ vọng và trên cơ sở điều chỉnh giảm. Nếu Fed đạt được những gì họ muốn, thì họ không cần hành động, không tăng lãi suất nữa.”

"Trên một khía cạnh khác, tăng trưởng lương cao hơn so với mức trước tháng 3 năm 2020, tăng 4.4% so với cùng kỳ, tiếp tục đẩy mạnh áp lực giá cả tiềm năng tăng cao. Điều này có nghĩa là không thể hoàn toàn loại trừ khả năng tăng lãi suất vào tháng 9."

Chủ tịch Fed Atlanta Bostic cho biết nền kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm lại một cách khá trật tự, Fed đang trên đà quay trở lại mục tiêu lạm phát 2% mà không cần tăng lãi suất thêm, miễn là mức lãi suất hiện tại được duy trì trong thời gian tới. một thời gian dài đạt được mục tiêu này.

"Lập trường của chúng tôi hôm nay là hạn chế và sẽ trở nên hạn chế hơn khi lạm phát tiếp tục giảm vì khoảng cách giữa lạm phát và lãi suất của chúng tôi sẽ mở rộng và điều đó sẽ đủ kiềm chế nền kinh tế để giữ cho nó tiếp tục chậm lại, nhưng dự kiến ​​sẽ không như vậy." trong hai hoặc ba tháng. Triển vọng của tôi là cho đến năm 2024, chúng ta vẫn sẽ ở trong vùng hạn chế."

Về báo cáo bảng lương phi nông nghiệp ngày nay, Bostic cho biết, Ông không ngạc nhiên khi tăng trưởng tiền lương vẫn mạnh bởi vì "tiền lương của công nhân đã tụt hậu so với lạm phát trong một khoảng thời gian đáng kể trong suốt thời kỳ lạm phát cao và vẫn đang bắt kịp."

Về mặt kỹ thuật, chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trên biểu đồ hàng ngày đã giảm xuống 50, phản ánh sự thiếu quan tâm của người mua.

Chỉ số đô la Mỹ DXY phải đối mặt với mức trục quan trọng ở mức 102.00. Việc đóng cửa hàng tuần dưới mức đó có thể thu hút nhiều người bán hơn và mở ra khả năng giảm thêm đối với đường trung bình động 20 ngày ở mức 101.30, trong khi 101.00 (trình độ tâm lý, trình độ yên tĩnh) có thể được coi là mức hỗ trợ.

Nếu chỉ số đô la Mỹ ổn định trên 102.00, 102.50 (trung bình động 100 ngày và trung bình động 50 ngày) sẽ đóng vai trò là ngưỡng kháng cự cứng trước 103.00 (mức tâm lý, mức tĩnh) và 103.70 (trung bình động 200 ngày).

Mặt khác, Thị trường vàng quay trở lại vùng đất trống khi giá dao động giữa lợi suất trái phiếu tăng và sự bất ổn kinh tế đang diễn ra.

Một số nhà phân tích cho biết dữ liệu lạm phát vào tuần tới có thể là thời điểm "tạo ra hoặc phá vỡ" đối với giá vàng, vốn đang chật vật tìm hướng đi.

Triển vọng đối với vàng là trung lập do giá kết thúc tuần giữ các mức hỗ trợ ngắn hạn quan trọng nhưng không thể tạo đủ động lượng để kiểm tra lại các mức kháng cự quan trọng. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.977 USD/ounce, giảm 1% so với tuần trước.

Mặc dù vàng đang trên đà kết thúc tuần ở mức thấp, nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng nó vẫn phải đối mặt với một số trở ngại do dữ liệu kinh tế không cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng Fedcó thể giảm bớt khuynh hướng diều hâu của mình.

Một số nhà phân tích cho biết dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào tháng 6 phải thấp hơn kỳ vọng thì vàng mới lấy lại được sức hấp dẫn và duy trì mức tăng trên 1980 USD/oz.

Dan Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures, cho biết: “Tôi thận trọng tăng giá vàng vào tuần tới, nhưng nếu CPI yếu và vàng không phục hồi trở lại, thì tôi nghĩ rằng thị trường hiện đang gặp khó khăn”. thị trường cần điều chỉnh lại và củng cố ở mức giá thấp hơn."

Tuy nhiên, một số nhà phân tích không tin rằng lạm phát đã sẵn sàng để giảm hơn nữa. Christopher Vecchio, giám đốc tương lai và tiền tệ tại Tastylive.com, cho biết ông không tin rằng lạm phát sẽ đạt mục tiêu 2% của Fed, đồng thời cho biết thêm rằng tác động cơ bản làm nền tảng cho việc CPI giảm từ mức cao nhất của năm ngoái hiện đang giảm dần.

Ông cũng lưu ý rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang phải đối mặt với sự gia tăng giá lương thực và năng lượng.

Giá hàng hóa tăng cao

Trong tháng qua, giá dầu thô WTI đã phục hồi lên 80 USD/thùng do giá dầu tăng và giá xăng tăng 8%. Trong khi giá năng lượng thấp hơn giúp giảm lạm phát tổng thể trong nửa đầu năm, những cơn gió ngược nhẹ có thể sẽ xuất hiện trong nửa cuối năm.

Điểm giới hạn là gì?

Việc hạ xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ là một lời nhắc nhở rằng hành động trong tương lai là cần thiết để giữ nợ của Hoa Kỳ bền vững. Tuy nhiên, quyết định của Fitch không ảnh hưởng đến các động lực cơ bản của nền kinh tế và thị trường.

Thật vậy, những thay đổi trong tăng trưởng kinh tế và lạm phát sẽ tạo cơ sở vững chắc cho xu hướng tăng bền vững của cổ phiếu. Nhưng rủi ro giảm giá vẫn còn và có thể dẫn đến biến động cao hơn trong nửa cuối năm.

Nói chung, ngoài CPI của Mỹ, sẽ có một số sự kiện khác vào tuần tới sẽ làm xáo trộn sự bình tĩnh của thị trường.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu