Người dùng1693725506611aO2
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tranh chấp thương mại Trung Quốc-EU leo thang! Trung Quốc mở cuộc điều tra chống bán phá giá mới đối với rượu brandy nhập khẩu của Pháp

2024-01-06 15:21:37
Bản tóm tắt:Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá mới đối với rượu brandy nhập khẩu của Pháp, làm leo thang tranh chấp thương mại giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu. Hôm thứ Sáu (5/1), phương tiện truyền thông "Financial Times" của Anh đưa tin, các quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra về rượu mạnh nhập khẩu của EU được tiến hành do khiếu nại của các nhà sản xuất trong nước. Brandy là loại rượu nhập khẩu nhiều nhất của Trung Quốc, chủ yếu từ Pháp.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ): Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra chống bán phá giá mới đối với hàng nhập khẩu rượu mạnh của Pháp, làm leo thang tranh chấp thương mại giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu.

Hôm thứ Sáu (5/1), phương tiện truyền thông "Financial Times" của Anh đưa tin, các quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra về rượu mạnh nhập khẩu của EU được tiến hành do khiếu nại của các nhà sản xuất trong nước. Brandy là loại rượu nhập khẩu nhiều nhất của Trung Quốc, chủ yếu từ Pháp.

Cuộc điều tra diễn ra 4 tháng sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen công bố một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện của Trung Quốc, một chính sách của EU được các quan chức và giám đốc điều hành ô tô Pháp ủng hộ.

EU cho biết thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Brussels đã cảnh báo Trung Quốc về những hành động trả đũa có thể xảy ra.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất rượu lớn đã giảm vào thứ Sáu, với Rémy Cointreau giảm hơn 12% và Pernod Ricard giảm 3,6%. Cổ phiếu của Diageo và LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ sở hữu rượu cognac Hennessy, cũng giảm lần lượt 2,1% và 1,3%.

BNIC, hiệp hội ngành công nghiệp rượu cognac của Pháp, cho biết họ sẽ “hợp tác hoàn toàn với chính quyền Trung Quốc” để giải quyết những lo ngại của họ. Người ta tin rằng các sản phẩm của Pháp "hoàn toàn tuân thủ các quy định của Trung Quốc và quốc tế và EU và Trung Quốc sẽ tìm ra những cách mang tính xây dựng để giải quyết mọi tranh chấp song phương".

Bộ Kinh tế Pháp cho biết họ sẽ "được huy động toàn lực để đảm bảo bảo vệ các công ty của chúng tôi" cùng với Ủy ban Châu Âu, đồng thời nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ nhà sản xuất rượu mạnh nào của Pháp phạm tội bán phá giá.

Pernod Ricard, người sở hữu nhãn hiệu rượu cognac Martell và Augier, cho biết: Một vụ kiện chống lại các quan chức thương mại Trung Quốc của một nhà sản xuất nội địa ẩn danh lập luận rằng thuế nhập khẩu rượu nên tăng lên 16% từ mức hiện tại là khoảng 5%. Mức tăng như vậy sẽ đáng kể nhưng thấp hơn mức thuế tương tự ở các nước khác, chẳng hạn như Brazil: Thuế nhập khẩu ở Việt Nam là 20%, ở Việt Nam là 24%, ở Thái Lan là 60%.

Công ty cho biết: “Mức này thấp hơn đáng kể so với mức được sử dụng trong các cuộc điều tra chống bán phá giá khác”.

Người phát ngôn thương mại của Ủy ban châu Âu Olof Gill cho biết: “Chúng tôi hiện đang đánh giá các tài liệu đã nhận được và sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành liên quan của EU để can thiệp vào khuôn khổ điều tra nếu thích hợp”.

Brussels đã tiến hành một số cuộc điều tra khác về các hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc trong những tháng gần đây, áp đặt thuế trừng phạt đối với chai nhựa nhập khẩu và mở cuộc điều tra về cáo buộc bán phá giá nhiên liệu sinh học.

Von der Leyen phàn nàn về thâm hụt thương mại kỷ lục của EU với Trung Quốc - con số mới nhất lên tới gần 400 tỷ euro vào năm 2022 - đồng thời kêu gọi giảm thiểu rủi ro trong mối quan hệ và tìm nguồn cung thay thế các sản phẩm chủ lực. Ủy ban cũng đề xuất thắt chặt kiểm soát của nhà nước đối với đầu tư và xuất khẩu.

Bắc Kinh đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc điều tra của EU, cho biết vào cuối tháng trước rằng họ "kiên quyết phản đối các hành vi bảo hộ" và "lạm dụng các biện pháp phòng vệ thương mại".

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết cuộc điều tra rượu mạnh sẽ được hoàn thành trong vòng một năm nhưng có thể kéo dài thêm sáu tháng nữa.

Hosuk Lee-Makiyama, giám đốc Ecipe, một tổ chức tư vấn ở Brussels, cho biết: “Đây chỉ là một lời cảnh báo”. "EU hầu như không có hành động nào đối với ô tô điện. Điều quan trọng nhất vẫn chưa đến."

Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Trung Quốc University Consulting, đồ uống có cồn nhập khẩu của Trung Quốc sẽ có giá trị khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2022. Con số này bao gồm khoảng 37,5 triệu lít rượu mạnh của Pháp.

Doanh số bán rượu cao cấp, đặc biệt là rượu cognac, vốn đang chịu áp lực do thói quen uống rượu trong thời kỳ đại dịch và sự nhiệt tình mở cửa trở lại các quán rượu sau lệnh phong tỏa đã giảm dần.

LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, Rémy Cointreau và Pernod Ricard đều báo cáo doanh số bán rượu cognac thấp hơn trong thu nhập quý 3, phần lớn là do nhu cầu của Mỹ yếu.

Trung Quốc là một thị trường lớn khác của rượu cognac và sự phục hồi liên tục của quốc gia này sau lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do Covid-19 dự kiến ​​sẽ giúp cân bằng doanh số bán hàng đang chậm lại của Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Cognac UGVC, xuất khẩu rượu cognac đã giảm 18,9% trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến cuối tháng 7 năm 2023. Theo Hiệp hội Công nghiệp Cognac Quốc gia, Hoa Kỳ, nước tiêu thụ đồ uống lớn nhất cho đến nay, nhập khẩu hơn một nửa số chai mà nước này sản xuất, với Trung Quốc ở vị trí thứ hai.

Nhà phân tích rượu mạnh Trevor Stirling của Bernstein cho biết bất kỳ mức thuế nào đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ có tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất rượu cognac. Ông nói: “Điều này khó có thể được giải quyết sớm. “Điều này sẽ tồn tại trong ngành ít nhất sáu tháng.”

Ngoài cuộc điều tra của EU, Pháp cũng có những bước đi riêng nhằm quảng bá các sản phẩm do châu Âu sản xuất. Trong một nghị định sắp được ban hành trong tháng này, chính phủ hạn chế trợ cấp mua xe điện nên chúng không áp dụng cho hầu hết ô tô do Trung Quốc sản xuất dựa trên hồ sơ môi trường của chúng.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu