Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc bỏ lỡ cơ hội độc quyền định giá ở “thị trường này”! Mỹ tung biện pháp lớn để giành lại quyền kiểm soát Nữ thần chứng khoán: Hàng nghìn tỷ tài sản vàng sẽ bị ảnh hưởng

2024-01-19 16:55:16
Bản tóm tắt:Sau khi Trung Quốc mất độc quyền định giá Bitcoin, Hoa Kỳ đã xóa 11 quỹ ETF Bitcoin giao ngay và giành lại quyền phát biểu.Hàn Quốc và Hồng Kông đang xem xét làm theo. Nữ thần chứng khoán Wood cho biết Bitcoin sẽ cạnh tranh trên thị trường vàng toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ đô la.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) Sau khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm, họ đã bỏ lỡ sức mạnh định giá mà họ từng độc quyền về tiền điện tử và blockchain từ năm 2013 đến năm 2019. Hoa Kỳ đã phê duyệt 11 quỹ ETF Bitcoin giao ngay vào tuần trước và Grayscale đã chuyển đổi thành công quỹ ủy thác GBTC của mình, Mỹ đang giành lại quyền lên tiếng, điều này đã làm rung chuyển nhiều quốc gia và thị trường ở châu Á, Hàn Quốc, Hong Kong... đang cân nhắc làm theo. Cathie Wood, nữ thần chứng khoán và người sáng lập Ark Fund, cho biết Bitcoin sẽ cạnh tranh để giành lấy thị trường tài sản vàng toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ đô la.

Nhìn lại lịch sử phát triển tiền điện tử của Trung Quốc, sau sự phá sản của Mt. Gox vào năm 2013, gây ra cuộc khủng hoảng niềm tin, Xu Mingxing của Trung Quốc và những người khác đã thành lập OK Exchange, nhanh chóng trở thành sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới. Sau đó, Li Lin thành lập Huobi Exchange và Zhao Changpeng thành lập Binance Exchange. Vào thời kỳ đỉnh cao, ba sàn giao dịch lớn này từng chiếm hơn 80% khối lượng giao dịch tiền điện tử toàn cầu.

Không chỉ vậy, khi Bitcoin bước vào kỷ nguyên khai thác ASIC, các chuyên gia công nghệ Trung Quốc liên tiếp phát triển các máy khai thác hiệu quả hơn, điều này khiến Trung Quốc trở thành nhà sản xuất Bitcoin lớn nhất thế giới. Trong số 19,6 triệu Bitcoin tồn tại trên thế giới hiện nay, ngoài 10,6 triệu được sản xuất trước năm 2013,9 triệu Bitcoin còn lại chiếm hơn 90% đều được sản xuất tại các mỏ của Trung Quốc.

Bitmain và các công ty khai thác liên quan, đứng đầu là Wu Jihan, chiếm gần 50% tài nguyên sức mạnh tính toán của các trang trại khai thác toàn cầu trong nửa cuối năm 2018, sở hữu “cuộc tấn công 51%” đủ sức làm rung chuyển thị trường.

Kể từ năm 2013-2019, sự phát triển sản xuất, giao dịch, dịch vụ và thậm chí cả công nghệ của toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain, về cơ bản, nó được độc quyền bởi các công ty Trung Quốc và quyền định giá của toàn bộ tiền điện tử về cơ bản nằm trong tay các công ty Trung Quốc có liên quan.

Nhưng vào năm 2019, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã công bố danh sách sơ bộ các ngành nhằm khuyến khích phát triển và ngược lại, các ngành nên bị cấm, bao gồm khai thác Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Tài liệu nêu rõ khai thác là một hoạt động không an toàn, gây lãng phí tài nguyên và không phù hợp với luật hiện hành.

Năm 2021, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc) đã ban hành thông báo cấm hoàn toàn các dịch vụ liên quan đến thanh toán tiền ảo và cung cấp thông tin nhà giao dịch, những người tham gia vào các hoạt động tài chính bất hợp pháp sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Việc cung cấp dịch vụ bằng cách trao đổi tiền ảo ở nước ngoài cho cư dân Trung Quốc thông qua Internet cũng bị cấm và các bộ phận liên quan sẽ tăng cường giám sát mọi hành vi liên quan.

Thông báo do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đưa ra cho biết: “Hoạt động giao dịch và đầu cơ tiền ảo ngày càng gia tăng, phá vỡ trật tự kinh tế, tài chính, tạo ra cờ bạc, gây quỹ bất hợp pháp, gian lận, mô hình kim tự tháp, rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp và tội phạm khác. “Nó cũng liệt kê tên của các loại tiền ảo như Bitcoin, Ethereum và Tether (USDT), đồng thời nói rõ rằng chúng không được phép lưu hành trên thị trường. Trong tương lai, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tăng cường giám sát và trấn áp.

Bằng cách này, Trung Quốc, quốc gia từng vượt xa Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain mới, đã dần mất đi ảnh hưởng đối với việc sản xuất, giao dịch, dịch vụ, ứng dụng và phát triển công nghệ Bitcoin sau năm 2019.

Vào ngày 11 tháng 1 năm 2024, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã chính thức phê duyệt tất cả 11 quỹ ETF giao ngay Bitcoin. Cơ quan quản lý đã công bố kết quả bỏ phiếu của đơn đăng ký niêm yết Bitcoin giao ngay ETF. Cuộc bỏ phiếu đã thông qua với tỷ số 3-2, với Chủ tịch SEC Gary Gensler và các Ủy viên Hester Peirce và Mark Uyeda bỏ phiếu ủng hộ.

(Nguồn:SEC)

Theo các tài liệu được tải lên trang web chính thức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, danh sách chứng thực liệt kê 11 quỹ ETF giao ngay Bitcoin thuộc sở hữu của Bitwise, Grayscale, Hashdex, BlackRock, Valkyrie, BZX, Invesco, VanEck, WisdomTree, Fidelity và Franklin.

Vào thứ Năm (18 tháng 1), Bitcoin Spot ETF của BlackRock đã đạt quy mô quản lý tài sản 1 tỷ USD, trở thành tổ chức đầu tiên đạt được cột mốc này sau khi thông quan. Fidelity Investments theo sau, với Bitcoin Spot ETF thu hút 358 triệu USD dòng tiền vào vào thứ Tư, lập kỷ lục về dòng vốn vào trong một ngày cao nhất kể từ khi quỹ này được ra mắt một tuần trước. Nhìn chung, quỹ của Fidelity đã thu hút được dòng tiền vào khoảng 880 triệu USD.

Theo The Block, văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi các cơ quan quản lý tài chính xem xét lại khả năng phê duyệt quỹ ETF giao ngay Bitcoin tại địa phương, một quan chức từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết.

(Nguồn:Twitter)

Sung Tae-yoon, chánh văn phòng chính sách của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cho biết trong cuộc họp giao ban hôm thứ Năm rằng chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách kết hợp các vấn đề đối ngoại vào các quy định của địa phương. Hãng tin Hàn Quốc Mainichi Business News đưa tin hôm thứ Sáu rằng điều này có thể cho thấy rằng Hàn Quốc sẵn sàng tung ra một quỹ ETF tiền điện tử giao ngay.

Các bình luận được đưa ra sau khi Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc cảnh báo các công ty địa phương vào tuần trước rằng việc môi giới các quỹ ETF Bitcoin giao ngay niêm yết ở nước ngoài có thể bị hiểu là vi phạm các quy định của thị trường vốn. Sau khi tin tức được công bố, một số công ty môi giới lớn trong nước đã đình chỉ các giao dịch Bitcoin ETF giao ngay ở nước ngoài hiện có.

Livio Weng, giám đốc điều hành của HashKey Group, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng hiện tại có khoảng 10 công ty quỹ đang chuẩn bị tung ra các quỹ ETF giao ngay tài sản ảo ở Hồng Kông, trong đó 7-8 công ty đã bước vào giai đoạn khuyến mãi thực tế, điều đó có nghĩa là Hồng Kông đang dần trở thành khu vực châu Á, thị trường đầu tiên tại Trung Quốc cho phép niêm yết các quỹ ETF giao ngay tài sản ảo.

Là một trong 2 sàn giao dịch tài sản ảo được cấp phép duy nhất ở Hồng Kông, HashKey Exchange tuyên bố rằng, sự tham gia của họ vào các quỹ ETF giao ngay tài sản ảo chủ yếu tập trung vào hai lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là giao dịch tài sản ảo và lưu ký tài sản ảo liên quan đến quỹ.

Vào tháng 11 năm 2023, Giám đốc điều hành Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Hồng Kông, Liang Fengyi, đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Bloomberg rằng Hồng Kông đang xem xét cho phép các nhà đầu tư bán lẻ đầu tư vào các quỹ ETF giao ngay tiền điện tử trong khi đáp ứng các lo ngại về quy định, đặt nền tảng cho sự gia nhập hiện tại của các công ty quỹ.

Với sự chấp thuận của quỹ ETF giao ngay Bitcoin ở Hoa Kỳ, thị trường đang chú ý đến thực tế rằng Bitcoin sẽ tạo nên thị trường tăng giá của quỹ ETF vàng vào năm 2004.

Wood cho biết cô tin rằng Bitcoin sẽ có giá trị lên tới 1 triệu USD, nhưng không sớm như vậy. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với cổng thông tin tài chính Brazil Infomoney, cô tuyên bố rằng cô vẫn lạc quan về Bitcoin hơn bao giờ hết.

(Nguồn:Twitter)

“Vàng là tài sản nghìn tỷ đô la và chúng tôi tin rằng Bitcoin sẽ được hưởng lợi đáng kể từ đó”, cô nói, giải thích lý do Bitcoin đạt mức giá 1 triệu USD mỗi đồng. Wood cho biết sự so sánh không chỉ liên quan đến giá trị mà còn liên quan đến vai trò cơ bản mà Bitcoin có thể đóng vai trò là một sự thay thế phi tập trung, riêng tư cho các loại tiền tệ truyền thống.

Wood đề cập rằng cô cũng tin rằng Bitcoin đóng một vai trò quan trọng ở các thị trường mới nổi như một hàng rào chống lại các chính sách tài chính và tiền tệ không ổn định của các cá nhân và tổ chức.

“Hầu hết các thị trường mới nổi sẽ sử dụng thứ gì đó như Bitcoin làm bảo hiểm,” cô giải thích thêm, lưu ý đến khả năng ứng dụng rộng rãi của Bitcoin.

Wood tin rằng Bitcoin đại diện cho một kỷ nguyên tài chính mới, tức là hệ thống tiền tệ phi tập trung, kỹ thuật số, toàn cầu đầu tiên. Đây là một sự phát triển mang tính đột phá, đặc biệt khi xem xét việc cửa sổ vàng của Hoa Kỳ đóng cửa vào năm 1971. Cô cho biết kết luận của cô dựa trên sự khan hiếm, tính bảo mật và sự chấp nhận ngày càng tăng của cộng đồng đầu tư của Bitcoin.

“Vì vậy, khi các tổ chức tham gia, giá trị của sự khan hiếm sẽ đẩy giá lên cao, chúng tôi nghĩ khá đáng kể,” cô nói và nói thêm rằng con đường dẫn đến đồng tiền triệu đô chỉ cần thêm một chút niềm tin.

"Hiện tại, chúng tôi đang ở trong phạm vi từ 40.000 đến 43.000 đô la. Sẽ không mất nhiều thời gian để các tổ chức đầu tư 2-5% phân bổ tài sản của họ vào Bitcoin và chúng tôi sẽ đạt được điều đó một cách dễ dàng."

Cô tin rằng nếu các tổ chức đưa một số Bitcoin vào danh mục đầu tư của họ, trực tiếp hoặc thông qua ETF, danh tiếng của Bitcoin như một khoản đầu tư rủi ro sẽ biến mất khi được áp dụng rộng rãi vì lợi ích từ các đặc điểm tích cực của nó.

Wood nói rằng nếu tiền điện tử chứng tỏ là một loại tài sản mới, nó sẽ làm giảm mối tương quan của chúng với các tài sản thay thế khác, điều này có thể làm tăng sức hấp dẫn của chúng đối với các nhà đầu tư.

“Các tổ chức biết rằng nếu một loại tài sản mới xuất hiện, lợi nhuận của nó sẽ ít tương quan hơn với các loại tài sản khác, điều này thường có nghĩa là khi bạn đưa Bitcoin vào danh mục đầu tư của mình, lợi nhuận trên mỗi đơn vị rủi ro của bạn sẽ tăng lên và các nhà đầu tư tổ chức biết rằng họ có thể' Đừng bỏ lỡ những cơ hội như thế này", cô nói.

Ngày nay, Bitcoin là một sản phẩm ETF dành cho các nhà đầu tư bằng đô la Mỹ trên toàn thế giới và việc Phố Wall tiếp xúc với Bitcoin không còn phức tạp nữa. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, đại đa số các công ty chứng khoán trong nước cung cấp kênh đầu tư ra nước ngoài cho người dân thường sẽ cố tình loại trừ các sản phẩm tài chính liên quan đến Bitcoin để tránh rủi ro pháp lý của Trung Quốc.

Ngay cả khi giá Bitcoin tăng vọt trong tương lai, miễn là chính sách hiện tại không thay đổi thì điều đó vẫn sẽ không liên quan gì đến đại đa số các nhà đầu tư vào chứng khoán Mỹ ở Trung Quốc.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu