Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Dự báo chuyên sâu về CPI của Hoa Kỳ! Morningstar: Tách rời Trung Quốc sẽ không gây "giảm phát", Fed diều hâu sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản

2023-08-10 15:16:13
Bản tóm tắt:Preston Caldwell, nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại Morningstar, dự đoán rằng CPI tháng 7 của Hoa Kỳ sẽ không lặp lại tình trạng giảm phát, nhưng nó sẽ cho thấy rằng lạm phát thực sự đang giảm. Trong báo cáo chuyên sâu về tương lai của mình, ông đề cập rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu Fed diều hâu tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ vào tháng 7 sẽ ra mắt trong phiên giao dịch Bắc Mỹ vào thứ Năm (10 tháng 8) và Nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ của Morningstar (Morningstar) Preston Caldwell đã đưa ra một báo cáo chuyên sâu báo cáo hướng tới tương lai, nói rằng Hoa Kỳ sẽ không lặp lại tình trạng giảm phát vào tháng 6, nhưng sẽ cho thấy rằng lạm phát thực sự đang giảm. Ông cũng nhấn mạnh rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, phù hợp với triển vọng được dự đoán bởi biểu đồ dot FOMC.

Bài viết hướng tới tương lai của Morningstar dẫn lời Scott Clemons, giám đốc chiến lược đầu tư tại Brown Brothers Harriman Bank, nói rằng lạm phát thực sự đang giảm và “chúng ta có thể thấy điều này một cách khách quan trong dữ liệu tương tự của Preston. Theo dự báo đồng thuận của FactSet, báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 cho thấy lạm phát tăng 3.3% so với một năm trước đó vào năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với mức đọc tháng 7 năm 2022 là 8.5%, nhưng cao hơn một chút so với mức đọc của tháng trước.

Trong tháng 7, CPI tiêu đề dự kiến ​​sẽ tăng 0.2% so với tháng 6, trong khi CPI cơ bản, loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, cũng được dự kiến ​​sẽ tăng 0.2%. Báo cáo CPI cho tháng 6 cho thấy CPI tiêu đề tăng 0.2%, phục hồi từ mức 0.1% của tháng 5.

Clemons cho biết: “Trong báo cáo CPI tháng 7, các con số chính không mang tính thông tin như các chi tiết. “Một chi tiết thực sự đáng được quan tâm là chi phí nhà ở, chiếm 28% trong tổng số và vẫn tiếp tục tăng.” Ông cho biết chi phí nhà ở đang bắt đầu giảm và dự kiến ​​con số tháng Bảy sẽ giảm hơn nữa.

(Nguồn: Morningstar)

Các dự báo cho báo cáo CPI tháng 7 cho thấy xu hướng của tháng trước sẽ tiếp tục, theo ước tính đồng thuận của FactSet. CPI dự kiến ​​sẽ tăng 0.2% trong tháng 7 sau khi tăng 0.2% trong tháng 6. CPI cơ bản dự kiến ​​​​sẽ tăng 0.2% trong tháng thứ hai liên tiếp vào tháng Bảy. CPI dự kiến ​​sẽ tăng 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, sau khi tăng 3.0% trong tháng 6. CPI lõi tháng 7 dự kiến ​​sẽ tăng 4.8% so với cùng kỳ trong tháng thứ 2 liên tiếp.

Caldwell cũng dự đoán rằng tỷ lệ lạm phát của tháng 7 sẽ tương tự như của tháng 6 trên cơ sở hàng tháng. Ông nói: “Một số yếu tố giảm phát từ một tháng trước sẽ không lặp lại trong khoảng thời gian này, chẳng hạn như các hãng hàng không và chỗ ở, nhưng chúng ta có thể thấy một xung lực giảm phát lớn từ ô tô đã qua sử dụng”.

Ông tiếp tục nói thêm rằng các con số lạm phát hàng năm phần lớn là chắc chắn. "So với một năm trước, giá năng lượng thấp hơn là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự suy giảm hàng năm," ông nói.

Clemons cho biết: "Chi phí nhà ở (tiền thuê nhà) là một thành phần cốt lõi rất quan trọng của lạm phát, sự thực đã chứng minh, loại lạm phát tiền tệ này vô cùng có độ dính. Fed miễn cưỡng tuyên bố chiến thắng lạm phát trừ khi họ bắt đầu thấy sự cải thiện thực sự về số lượng nhà ở, đặc biệt là số lượng nhà ở."

Clemons lưu ý rằng lạm phát giá nhà ở đã đạt đỉnh 8.1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4 và đã bắt đầu giảm. Mặc dù vậy, nhà ở vẫn là động lực tăng giá lớn nhất trong vài tháng qua, chiếm hơn 70% mức tăng CPI trong tháng Sáu.

“Bây giờ điều đó đang xảy ra, tôi muốn thấy số lượng nhà ở giảm hơn nữa,” Clemons nói. "Nếu nó giảm xuống 7.6%, đó là một bước đi đúng hướng."

Clemons giải thích, một phần lý do khiến giá nhà ở mức cao là do chúng tụt hậu so với hầu hết các thành phần khác của chỉ số giá tiêu dùng. "Giá trứng lên xuống theo từng tuần, nhưng với giá cho thuê, bạn ký hợp đồng thuê hàng năm và những mức giá đó không thay đổi."

Ông cũng lưu ý rằng Fed nhận thức được sự chậm trễ, nhưng họ muốn thấy những con số giảm hơn nữa trước khi hoàn thành công việc.

(Nguồn: Morningstar)

Caldwell nói: “Kịch bản tốt nhất là tăng trưởng kinh tế không chậm lại, nghĩa là nó vẫn ở mức khoảng 2%, nhưng dù sao thì lạm phát cũng giảm xuống 2%. "Điều này có xảy ra hay không phụ thuộc vào mức độ cải thiện hơn nữa của phía cung."

Dự báo trường hợp cơ sở của Caldwell là áp lực giá chuyển từ lạm phát sang giảm phát vào năm 2023 và những năm tiếp theo, phần lớn là do việc giải quyết các hạn chế của chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực như hàng hóa lâu bền và năng lượng.

“Điều này sẽ giúp công việc kiềm chế lạm phát của Fed trở nên dễ dàng hơn,” ông viết. "Thật vậy, chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ vượt quá mục tiêu của mình, với lạm phát trung bình là 1.8% trong giai đoạn 2024-27."

"Nếu tốc độ tăng trưởng CPI cơ bản trung bình hàng năm trong ba tháng tính đến tháng 8 dưới 3%, mà tôi tin rằng nó sẽ như vậy, thì điều đó sẽ cho thấy tiến bộ đáng kể trong việc giảm lạm phát cơ bản và tôi tin rằng Fed sẽ không tăng lãi suất vào tháng 9 ,” Caldwell nói.

Hầu hết những người tham gia thị trường tương lai không kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất mục tiêu tại cuộc họp tháng 9. Theo công cụ Fed Watch của CME, 86,5% số người được hỏi kỳ vọng lãi suất mục tiêu sẽ duy trì trong phạm vi hiện tại là 5.25-5.50%. Chỉ 13.5% kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất lên phạm vi 5.50-5,.75%.

Clemons có một quan điểm khác, nói: "Tôi không quá tin rằng công việc của Fed đã xong, xét đến sức khỏe của hoạt động kinh tế, chúng tôi chưa thấy bất kỳ tác động tiêu cực thực sự nào đối với nền kinh tế từ việc tăng lãi suất. Fed có cơ hội để đảm bảo rằng lạm phát thực sự được kiềm chế."

Ông kết luận: "Lãi suất tăng 25 điểm cơ bản có thể không làm chậm lại nền kinh tế, nhưng nó sẽ giúp làm chậm lạm phát. Ông ấy sẽ không ngạc nhiên nếu Fed tăng lãi suất một lần nữa từ nay đến cuối năm."

Nhìn chung, ông nói: "2 báo cáo CPI tiếp theo, cũng như báo cáo việc làm, sẽ cho chúng ta cái nhìn sâu sắc thực sự về hướng lạm phát và do đó là hướng chính sách của Fed trong thời gian tới."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu