tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bình luận hàng tuần: Dữ liệu nặng nề của Mỹ đốt cháy thị trường! Có tin Trung Quốc đang cân nhắc chi 2 nghìn tỷ Nhân dân tệ để giải cứu thị trường chứng khoán, lực lượng vũ trang Houthi phát động cuộc tấn công lớn, giá dầu tăng vọt hơn 6%.

2024-01-27 13:08:09
Bản tóm tắt:Tuần này, thị trường bị ảnh hưởng bởi nhiều dữ liệu kinh tế tác động nặng nề, bao gồm GDP, PMI và chỉ số giá PCE của Hoa Kỳ, gây ra biến động về các tài sản như đồng đô la Mỹ và vàng. Được thúc đẩy bởi dữ liệu tổng thể mạnh mẽ của Hoa Kỳ, chỉ số đô la Mỹ đóng cửa cao hơn trong tuần này, trong khi vàng giao ngay giảm hơn 10 đô la và đóng cửa dưới mốc 2020 USD/ounce. Giá dầu quốc tế đã tăng hơn 6% trong tuần này sau khi một tàu chở dầu bị tên lửa vũ trang của Houthi tấn công gần Yemen, làm nổi bật những rủi ro địa chính trị mà nguồn cung dầu thô phải đối mặt. Ngoài ra, cuộc tấn công của cơn bão mùa đông đã khiến sản lượng dầu thô của Mỹ sụt giảm mạnh và lượng dầu thô tồn kho của Mỹ giảm trong tuần trước, điều này cũng hỗ trợ giá dầu.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin tuần này, thị trường bị ảnh hưởng bởi nhiều dữ liệu kinh tế nặng nề, bao gồm chỉ số GDP, PMI và PCE của Mỹ, gây ra biến động đối với đồng đô la Mỹ, vàng và các tài sản khác. Ngoài ra, nhiều ngân hàng trung ương công bố các quyết định về lãi suất cũng ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường ngoại hối. Được thúc đẩy bởi dữ liệu tổng thể mạnh mẽ của Hoa Kỳ, chỉ số đô la Mỹ đóng cửa cao hơn trong tuần này, trong khi vàng giao ngay giảm hơn 10 đô la và đóng cửa dưới mốc 2020 USD/ounce 2020. Giá dầu quốc tế đã tăng hơn 6% trong tuần này sau khi một tàu chở dầu bị tên lửa vũ trang của Houthi tấn công gần Yemen, làm nổi bật những rủi ro địa chính trị mà nguồn cung dầu thô phải đối mặt.

Tin tức hàng đầu của tuần này:

Dữ liệu GDP và PMI mạnh mẽ của Hoa Kỳ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố báo cáo hôm thứ Năm (24/1) rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hoa Kỳ tăng 3,3% trong quý 4, vượt xa kỳ vọng của thị trường. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát đã dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 2% trong quý IV.

Về dữ liệu lạm phát, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Hoa Kỳ đã tăng với tỷ lệ hàng quý hàng năm là 2,8% trong quý 4, chậm lại so với giá trị trước đó là 3,1%; tỷ lệ hàng quý hàng quý của chỉ số giá PCE cốt lõi không bao gồm lương thực và năng lượng duy trì ổn định ở mức 2,0%.

Người đứng đầu chiến lược hàng hóa Bart Melek tại TD Securities, cho biết: “Nền kinh tế đang nóng hơn nhiều so với dự kiến, nhưng đồng thời, chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát đang giảm, vì vậy chúng ta không nên chuẩn bị cho việc lãi suất tăng đột biến.”

Vào thứ Tư, theo dữ liệu do S&P Global công bố, ngành sản xuất và dịch vụ Markit của Hoa Kỳ đều vượt quá mong đợi trong tháng 1, cải thiện so với tháng 12 và đạt mức cao mới trong vài tháng.

Giá ban đầu của PMI sản xuất Markit tại Hoa Kỳ trong tháng 1 là 50,3, mức cao mới kể từ tháng 10 năm 2022. Dự kiến ​​​​là 47,6 và giá trị trước đó là 47,9. Giá ban đầu của PMI dịch vụ Markit tại Hoa Kỳ trong tháng 1 là 52,9, cao nhất trong 7 tháng, cao hơn mức 51,5 dự kiến ​​và giá trị trước đó là 51,4. Giá ban đầu của chỉ số PMI toàn diện Markit tại Hoa Kỳ vào tháng 1 là 52,3, cao hơn mức 51 dự kiến ​​và giá trị trước đó là 50,9.

Marc Chandler, chiến lược gia trưởng thị trường tại Bannockburn Forex, tin rằng điều kiện kinh tế ổn định nói chung sẽ đủ để giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed chậm hơn dự kiến

Một trong những biện pháp lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang được công bố vào thứ Sáu cho thấy mức tăng giá vẫn đang chậm lại khi năm 2023 sắp kết thúc.

Chỉ số giá PCE cốt lõi tại Hoa Kỳ tăng 2,9% theo tỷ lệ hàng năm trong tháng 12, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021, thấp hơn mức dự kiến ​​3% và giá trị trước đó là 3,2%; chỉ số giá PCE cốt lõi tháng 12 tăng tăng 0,2% theo tỷ lệ hàng tháng và mức tăng là thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2023. Mức cao mới kể từ tháng 9, phù hợp với kỳ vọng là 0,20%, tăng so với giá trị trước đó là 0,10%.

Chi tiêu cá nhân tăng 0,7% hàng tháng trong tháng 12, mức tăng cao nhất kể từ tháng 9 năm 2023, vượt kỳ vọng 0,4%. Giá trị trước đó đã được điều chỉnh tăng từ 0,2% lên 0,4%.

Hợp đồng tương lai lãi suất ngắn hạn của Hoa Kỳ giảm sau khi công bố dữ liệu PCE của Hoa Kỳ, khiến các nhà giao dịch giảm đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất. Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất tiếp tục tin rằng việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên của Fed vào tháng 5 là có khả năng xảy ra nhất và đưa ra xác suất cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 3 chỉ dưới 50%.

Peter Cardillo, chuyên gia kinh tế trưởng thị trường tại Spartan Capital Securities, cũng tin rằng chi tiêu cá nhân mạnh mẽ sẽ khiến Fed đứng vững và thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất càng sớm càng tốt, đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào giữa đến cuối quý 3.

Tin tức về gói cứu trợ 2 nghìn tỷ đến từ thị trường chứng khoán Trung Quốc

Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba (23/1) rằng chính quyền Trung Quốc đang xem xét một gói biện pháp nhằm ổn định thị trường chứng khoán đang suy thoái, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Những người quen thuộc với vấn đề này và yêu cầu giấu tên cho biết, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang tìm cách huy động khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (278 tỷ USD), chủ yếu từ tài khoản nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, như một phần của quỹ bình ổn thị trường chứng khoán, mua cổ phiếu trong nước thông qua Kết nối chứng khoán Thượng Hải-Hồng Kông và Thâm Quyến-Hồng Kông.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng đã phân bổ ít nhất 300 tỷ nhân dân tệ vào các quỹ địa phương. Đầu tư vào cổ phiếu trong nước thông qua China Securities Finance Corp. hoặc Central Huijin Investment Ltd.

Bloomberg đưa tin các phương án chính sách này vẫn chưa được hoàn thiện và vẫn có thể thay đổi.

Willer Chen, nhà phân tích tại Forsyth Barr Asia Ltd., cho biết: “Đây là điều mà các nhà giao dịch trong nước đã suy đoán trong sáu tháng qua và nếu đúng, nó có thể hỗ trợ thị trường và cải thiện tâm lý. Tuy nhiên, cần thêm thông tin chi tiết, bao gồm cả quỹ sẽ được huy động như thế nào và quỹ bình ổn dự định mua những cổ phiếu nào.”

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang đã chủ trì một cuộc họp điều hành của Hội đồng Nhà nước và nghe báo cáo về hoạt động của thị trường vốn và những cân nhắc về công việc. Cuộc họp nêu rõ cần phải cải thiện hơn nữa hệ thống cơ bản của thị trường vốn và chú ý hơn đến sự cân bằng năng động giữa đầu tư và tài chính, Nâng cao mạnh mẽ chất lượng và giá trị đầu tư của các công ty niêm yết, tăng cường sự tham gia của các quỹ trung và dài hạn vào thị trường, nâng cao tính ổn định vốn có của thị trường.

Li Weiqing, giám đốc quỹ của JH Investment Management Co., cho biết: “Bình luận của Bộ Ngoại giao xác nhận rằng các nhà hoạch định chính sách hàng đầu đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc, nhưng thật khó để nói liệu đà tăng có thể được duy trì hay liệu mọi người có bán tháo khi tăng giá hay không.”

Tuần này, được kích thích bởi tin tốt, thị trường cho thấy xu hướng phục hồi sau khi chạm đáy. Tuần này, Shanghai Composite Index tăng 2,75%, đóng cửa ở mức 2910,22 điểm; Chỉ số tổng hợp Thâm Quyến giảm 0,28%, đóng cửa ở mức 8762,33 điểm; Chỉ số ChiNext giảm 1,92%, đóng cửa ở mức 1682,48 điểm.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ thực hiện động thái hiếm hoi

Hôm thứ Tư, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước đã tổ chức một cuộc họp báo về việc triển khai Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương và phát triển chất lượng cao các dịch vụ tài chính cho nền kinh tế thực. Pan Gongsheng, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết trong cuộc họp báo rằng tỷ lệ dự trữ tiền gửi sẽ giảm 0,5 điểm phần trăm vào ngày 5 tháng 2 để cung cấp cho thị trường thanh khoản dài hạn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ; Bắt đầu từ ngày 25/1, lãi suất cho vay lại và tái chiết khấu hỗ trợ nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ sẽ giảm 0,25 điểm phần trăm, đồng thời tiếp tục thúc đẩy chi phí tài chính xã hội toàn diện giảm ổn định và đều đặn.

Theo Ming Ming, chuyên gia kinh tế trưởng của Chứng khoán CITIC, về phương thức hoạt động, việc lãnh đạo ngân hàng trung ương trực tiếp tuyên bố cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các cuộc họp báo là tương đối hiếm. phỏng vấn truyền thông; Mặt khác, trong 4 đợt hoạt động kể từ tháng 4 năm 2022, mức cắt giảm RRR duy nhất của ngân hàng trung ương đã thu hẹp xuống còn 25bps, trong khi lần này mức cắt giảm RRR đã mở rộng lên 50bps.

Nhấn mạnh rõ ràng rằng việc cắt giảm RRR này và cắt giảm lãi suất cho vay lại được công bố đồng thời, mặc dù đã có các phương pháp thực hiện cắt RRR và cắt giảm RRR có mục tiêu trong lịch sử nhưng mô hình “cắt giảm RRR và cắt giảm lãi suất có mục tiêu” là rất hiếm. , điều này thể hiện giai điệu chính xác và hiệu quả của chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương. Mingming cho biết: "Nhìn chung, thời gian và quy mô của đợt cắt giảm RRR này vượt quá mong đợi của thị trường, phản ánh sự hỗ trợ rõ ràng của ngân hàng trung ương đối với mục tiêu khôi phục nền kinh tế thực."

Các nhà phân tích tài chính tại Ngân hàng Everbright Trung Quốc cho biết, việc ngân hàng trung ương thực hiện cắt giảm RRR đã được thị trường mong đợi, nhưng cường độ cao hơn một chút so với dự kiến.

Ngân hàng Nhật Bản giữ nguyên lãi suất âm

Ngân hàng Nhật Bản đã kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày vào thứ Ba và quyết định tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo, với lãi suất ngắn hạn vẫn ở mức âm 0,1%.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda không gợi ý về việc liệu ngân hàng trung ương sẽ thoát khỏi chính sách lãi suất âm vào tháng 3 hay tháng 4 như các nhà kinh tế dự kiến, nhưng ông cho biết Nhật Bản có nhiều khả năng đạt được mục tiêu lạm phát bền vững 2%.

Kazuo Ueda cho biết trong cuộc họp báo sau quyết định chính sách rằng nền kinh tế Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tiếp tục phục hồi dần dần. Ông cho biết nếu mục tiêu giá nằm trong tầm ngắm, ông sẽ xem xét liệu có nên duy trì lãi suất âm hay không.

Ueda Kazuo cho rằng việc có áp dụng biện pháp lãi suất âm hay không sẽ được quyết định dựa trên lạm phát. Ông cũng chỉ ra rằng sau khi thoát khỏi chính sách lãi suất âm, chắc chắn sẽ có những đợt tăng lãi suất tiếp theo. Ngay cả khi tăng trưởng tiền lương thực tế là âm, những thay đổi chính sách vẫn có thể xảy ra nếu triển vọng tích cực.

Vassili Serebrikov, chiến lược gia tiền tệ tại UBS, cho biết: “Chi tiết thông tin liên lạc bên ngoài của Ngân hàng Nhật Bản cho thấy họ cảm thấy thoải mái hơn với quan điểm rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu, Điều này thực sự củng cố kỳ vọng về việc bình thường hóa chính sách vào tháng Tư. Nhưng không rõ liệu đây có phải là một sự kiện lớn đối với đồng Yên hay không vì điều này đã được nhiều người mong đợi. "

Ngân hàng Canada giữ lãi suất ổn định, không có dấu hiệu cắt giảm lãi suất sớm

Hôm thứ Tư, Ngân hàng Canada giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5% trong cuộc họp thứ tư liên tiếp và nói rằng mặc dù lạm phát cơ bản vẫn là một mối lo ngại, nhưng trọng tâm đã chuyển sang thời điểm, chứ không phải nếu, để cắt giảm chi phí đi vay.

Kể từ lần tăng lãi suất gần đây nhất vào tháng 7 năm ngoái, Hội đồng Quản trị Ngân hàng Trung ương Canada đã giữ lãi suất ổn định tại bốn cuộc họp chính sách liên tiếp. Lạm phát hàng năm tăng lên 3,4% trong tháng 12, vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương nhưng giảm từ mức đỉnh 8,1% vào tháng 6 năm 2022.

Thống đốc Tiff Macklem cho biết trong một bài phát biểu: “Cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ của Hội đồng Thống đốc đang chuyển từ việc liệu giới hạn lãi suất chính sách của chúng tôi có đủ để khôi phục sự ổn định về giá hay không sang việc chúng cần duy trì ở mức hiện tại trong bao lâu”.

Ngân hàng Canada đã bỏ ngôn từ trong tuyên bố chính sách trước đó của mình và cho biết họ “chuẩn bị tăng thêm lãi suất chính sách nếu cần thiết”. Tuy nhiên, McCallum cho biết trong bài phát biểu mở đầu với các phóng viên rằng ngân hàng trung ương sẽ không loại trừ khả năng tăng lãi suất thêm.

McCallum nói: “Nếu những diễn biến mới đẩy lạm phát lên cao hơn, chúng ta có thể vẫn cần phải tăng lãi suất”.

"Đại bàng hóa bồ câu"? ! Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất như dự kiến, nhấn mạnh lạm phát cơ bản tiếp tục giảm

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Châu Âu giữ lãi suất cơ bản ở mức cao kỷ lục 4% và lưu ý rằng lạm phát cơ bản tiếp tục giảm.

ECB cho biết: “Xu hướng giảm lạm phát cơ bản vẫn tiếp tục và việc tăng lãi suất trong quá khứ tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ đến các điều kiện tài chính”.

ECB cũng nhắc lại rằng họ sẽ duy trì mức này trong một thời gian. Trước quyết định lãi suất, nhà đầu tư đã đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 4 và tiếp tục cắt giảm lãi suất tại mỗi cuộc họp trước cuối năm, giữ lãi suất ở mức 2,50%-2,75% vào tháng 12. Nhưng hầu hết các nhà hoạch định chính sách của ECB đang cố gắng hạ nhiệt sự nhiệt tình của thị trường, cho rằng cần có thêm dữ liệu, đặc biệt là về tăng trưởng tiền lương.

Trang web tài chính Forexlive phân tích rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu tin rằng quá trình lạm phát giảm vẫn đang tiếp tục, nhưng điều đó không có nghĩa là công việc đã hoàn thành.

Forexlive cho biết đúng như thị trường mong đợi, không có bất ngờ nào trong quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Từ ngữ trong tuyên bố cho thấy họ tin rằng quá trình lạm phát giảm đang tiếp tục, nhưng điều đó không có nghĩa là công việc đã hoàn thành.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Lagarde cho biết trong một cuộc họp báo rằng còn quá sớm để thảo luận khi nào khu vực đồng euro sẽ cắt giảm lãi suất, nhưng cũng chỉ ra rằng rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế có xu hướng giảm.

Đô la Mỹ đóng cửa cao hơn hàng tuần

Chỉ số đô la Mỹ giảm vào thứ Sáu nhưng kết thúc tuần cao hơn một chút. Chỉ số lạm phát ưa thích của Fed PCE giảm xuống dưới 3%, điều này được dự đoán sẽ khiến Fed phải cắt giảm lãi suất vào giữa năm.

Chỉ số Đô la Mỹ ICE, theo dõi đồng đô la Mỹ so với sáu loại tiền tệ chính, đã giảm 0,14% xuống 103,43 vào thứ Sáu. Chỉ số đô la Mỹ tăng 0,15% trong tuần này.

Dữ liệu cho thấy sau khi giảm 0,1% trong tháng 11, chỉ số giá PCE của Hoa Kỳ đã tăng 0,2% so với tháng trước trong tháng 12 và tỷ lệ hàng năm tăng 2,6%, vừa phù hợp với kỳ vọng đồng thuận vừa là tốc độ tăng trưởng hàng năm của giá PCE cốt lõi chỉ số này giảm xuống 2,9%, lần đầu tiên trong 3 năm qua chỉ số này giảm xuống dưới 3%.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết: “Quỹ đạo lạm phát đang được cải thiện, tạo cơ hội cho Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, Fed còn nhiều việc phải làm và không nên cố gắng tuyên bố “sứ mệnh đã hoàn thành”. Các nhà đầu tư không nên ngạc nhiên nếu lạm phát hàng hóa tạm thời tăng vào tháng tới do vận chuyển bị gián đoạn. "

Các nhà phân tích tiền tệ tại Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ cho biết dữ liệu kinh tế của Mỹ sẽ có tác động trái chiều đến chính sách tiền tệ trước khi tuyên bố chính sách tiếp theo được công bố vào ngày 31/1.

Theo Ứng dụng Xác suất Lãi suất của LSEG, sau khi dữ liệu lạm phát được công bố, thị trường tương lai lãi suất của Mỹ ước tính xác suất cắt giảm lãi suất trong tháng 3 là khoảng 47%, giảm từ mức 51% vào thứ Năm và 80% 2 tuần trước. Ngoài ra, thị trường đã định giá đầy đủ về khả năng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 5, với xác suất hiện tại là 91%.

Xét về các loại tiền tệ khác, USD/JPY đã tăng gần 0,3% lên 148,05 vào thứ Sáu và giảm nhẹ 0,06% trong tuần này. EUR/USD đã phục hồi từ mức thấp nhất trong 6 tuần trong phiên trước đó vào thứ Sáu, tăng 0,08% lên 1,0855, giảm 0,4% trong tuần.

Fed được cho là sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới, tập trung vào bài phát biểu sau cuộc họp của Chủ tịch Jerome Powell, nơi các nhà đầu tư sẽ đánh giá liệu ngân hàng trung ương có sẵn sàng cắt giảm lãi suất hay không.

Giá vàng thấp hơn, giảm xuống dưới 2020 USD

Vàng giao ngay chịu sự sụt giảm trong tuần này do sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Giá vàng đã giảm 11,20 USD, tương đương 0,55%, trong tuần này, đóng cửa ở mức 2018,38 USD/ounce.

Tuần này, vàng giao ngay đạt mức tối đa là 2.037,46 USD/ounce và tối thiểu là 2.009,26 USD/ounce.

David Meger, người đứng đầu giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​thị trường vàng đang củng cố vào thời điểm hiện tại do kỳ vọng lãi suất giảm không nhanh như thị trường mong muốn. Nhưng chủ đề cơ bản, nhận thức của thị trường rằng lãi suất sẽ giảm vào năm 2024, vẫn đang hỗ trợ thị trường vàng. "

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals cho biết lực bán kỹ thuật và sự phục hồi của thị trường chứng khoán có thể là hai yếu tố chính hạn chế sự quan tâm mua vào thị trường vàng. Ông nói: “Gần đây chúng ta có dữ liệu kinh tế tốt hơn của Hoa Kỳ, điều này cho thấy Fed có thể phải trì hoãn việc cắt giảm lãi suất lâu hơn”.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết: “Với giá thị trường vàng chỉ trên mốc 2.000 USD/oz, đây dường như là một thị trường trung lập.

Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết: “Giá vàng khá cách biệt với việc định giá lại diều hâu trên thị trường lãi suất, Bởi vì có những dấu hiệu cho thấy bất chấp kỳ vọng rằng chu kỳ cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang sắp bắt đầu, vị thế của nhà đầu tư vào vàng trong lịch sử vẫn cực kỳ thấp. "

Ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ tăng tuần thứ 3 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ kết thúc trái chiều vào thứ Sáu. Chỉ số Dow đóng cửa cao hơn một chút nhưng vẫn thiết lập các mức cao kỷ lục mới trong ngày. Chỉ số lạm phát PCE cốt lõi của Hoa Kỳ đã giảm xuống dưới 3% trong tháng 12, làm tăng khả năng nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng và khiến thị trường giảm đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 3.

Chỉ số Dow tăng 60,30 điểm, tương đương 0,16%, lên 38109,43 điểm vào thứ Sáu; chỉ số Nasdaq giảm 55,13 điểm, tương đương 0,36%, xuống 15455,36 điểm; S&P 500 giảm 3,19 điểm, tương đương 0,07%, xuống 4890,97 điểm.

Tuần này, S&P 500 tăng 1,06%, chỉ số Dow tăng 0,65% và Nasdaq tăng 0,9%. Cả ba chỉ số chứng khoán lớn đều tăng tuần thứ ba liên tiếp.

Trong giao dịch trong ngày thứ Sáu, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã tăng lên mức tối đa 38.215,31 điểm và Chỉ số S&P 500 tăng lên tối đa 4.906,69 điểm, cả hai đều đạt mức cao kỷ lục trong ngày.

Rhys Williams, chiến lược gia trưởng tại Spouting Rock Asset Management, cho biết: “Tất cả dữ liệu kinh tế trong tuần này, bao gồm GDP và PCE, đều tốt. Điều này an ủi tất cả mọi người. Tôi nghĩ điều này cho thấy rằng chúng ta vẫn đang trong giai đoạn hạ cánh tiềm năng của 'Goldilocks', nơi nền kinh tế yếu hơn một chút nhưng vẫn lạc quan. "

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip Intel đã giảm gần 12% vào thứ Sáu sau khi đưa ra triển vọng tài chính quý đầu tiên đáng thất vọng. Công ty bán dẫn KLA đã giảm hơn 6% trong ngày sau khi công ty ban hành hướng dẫn cho quý tài chính thứ ba. Mặt khác, cổ phiếu American Express tăng hơn 7% sau khi công ty công bố dự báo lợi nhuận cả năm tốt hơn dự kiến.

Giá dầu tăng 6% trong tuần này

Dầu thô Mỹ kết thúc cao hơn vào thứ Sáu, ghi nhận mức tăng hàng tuần lớn nhất trong hơn bốn tháng. Một tàu chở dầu đã bị tên lửa Houthi tấn công gần Yemen, nhấn mạnh những rủi ro địa chính trị đối với nguồn cung dầu thô. Ngoài ra, cuộc tấn công của cơn bão mùa đông đã khiến sản lượng dầu thô của Mỹ sụt giảm mạnh và lượng dầu thô tồn kho của Mỹ giảm trong tuần trước, điều này cũng hỗ trợ giá dầu.

Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Middle (WTI) giao tháng 3 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York tăng 65 cent, tương đương 0,8%, đóng cửa ở mức 78,01 USD/thùng vào thứ Sáu. Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 3 trên Sàn giao dịch liên lục địa châu Âu tăng 99 xu, tương đương 1,20%, lên 83,42 USD/thùng vào thứ Sáu.

Yahya Sarria, phát ngôn viên quân sự của lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen, đã đưa ra tuyên bố vào ngày 26 tháng 1, giờ địa phương, cho biết, Lực lượng hàng hải của nước này đã phóng tên lửa vào tàu chở dầu Marin Luanda của Anh ở Vịnh Aden và bắn trúng mục tiêu, gây cháy trên tàu. Hiện chưa có phản hồi từ phía Anh.

Truyền thông đưa tin một tàu chở dầu đang hoạt động cho công ty thương mại khổng lồ Trafigura đã bị trúng tên lửa khi đi qua Biển Đỏ. Người phát ngôn của Trafigura cho biết trong một tuyên bố: “Thiết bị chữa cháy của tàu đang được triển khai để dập tắt và khống chế đám cháy ở hầm hàng bên mạn phải. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với tàu và đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Các tàu chiến trong khu vực đang trên đường tới hỗ trợ. "

Dầu WTI của Mỹ đã tăng 6,27% trong tuần này, với dầu thô ghi nhận mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ ngày 1 tháng 9. Dầu thô Brent, chuẩn mực cho giá dầu thô toàn cầu, tăng 6,17% trong tuần này.

Dữ liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm hơn 9 triệu thùng trong tuần trước. Đồng thời, sản lượng dầu nội địa của Mỹ giảm mạnh trong tuần trước do thời tiết lạnh giá khắc nghiệt làm gián đoạn một số hoạt động sản xuất dầu thô.

Các báo cáo trước đó cho rằng Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một trạm nhiên liệu quan trọng của Nga cũng làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.

Theo các nguồn tin ở Kiev, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một trạm nhiên liệu lớn gần St. Petersburg vào cuối tuần qua. Theo dữ liệu truyền thông trong ngành, cơ sở kho cảng xuất khẩu 1,35 triệu thùng dầu thô, nhiên liệu và các sản phẩm tinh chế mỗi ngày. Các nhà phân tích của Mizuho cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cảng Baltic đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng người Ukraine đã đưa ra quyết định chính sách tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga? Nếu đúng như vậy thì đó là một vấn đề lớn.

Matt Maley, giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak, cho biết mức đột phá 76 USD/thùng của dầu thô Mỹ sẽ xác nhận rằng xu hướng giá dầu gần đây đã chuyển sang tăng.

Tyler Richey, đồng biên tập của Sevens Report Research, cho biết: “Tuần này gần như là tuần giá dầu tăng và chúng tôi thấy giá dầu thô kỳ hạn bắt đầu tăng mạnh lần đầu tiên sau nhiều tháng”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu