tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thông điệp Nhật Bản gửi Trump: Đừng thỏa thuận với Trung Quốc! Lo ngại Trump có thể đang chuẩn bị làm suy yếu sự ủng hộ dành cho Đài Loan

2024-02-02 15:48:26
Bản tóm tắt:Báo cáo mới nhất từ ​​Reuters của Anh cho biết, với tư cách là đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á, Nhật Bản đã và đang cố gắng gửi một thông điệp tới ứng cử viên tổng thống Mỹ Trump: Đừng cố gắng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc vì điều này có thể làm đảo lộn những nỗ lực chung trong nhiều năm nhằm kiềm chế Bắc Kinh và gây nguy hiểm cho nền hòa bình mong manh của khu vực. Trong những tuần gần đây, Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực tiếp cận những người thân cận với Trump.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Báo cáo mới nhất từ ​​Reuters của Anh vào thứ Sáu (ngày 2 tháng 2) cho biết, với tư cách là đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á, Nhật Bản đã và đang cố gắng gửi một thông điệp tới ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump: đừng cố gắng đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc vì điều này có thể làm đảo lộn những nỗ lực chung trong nhiều năm nhằm kiềm chế Bắc Kinh và gây nguy hiểm cho nền hòa bình mong manh của khu vực.

(Nguồn: Reuters)

Với việc Trump, 77 tuổi, giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Iowa và New Hampshire, ông đã trở thành ứng cử viên dẫn đầu cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 trong một số cuộc thăm dò.

Reuters cho biết trong những tuần gần đây, Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực liên lạc với những người thân cận với ông Trump.

Khi Thủ tướng Fumio Kishida chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước tới Hoa Kỳ vào tháng 4 theo lời mời của Tổng thống Mỹ Joe Biden, chi tiết về các mối liên hệ của Nhật Bản với Trump đã xuất hiện từ các cuộc phỏng vấn của Reuters với 6 quan chức Nhật Bản, phần lớn trong số đó chưa được đưa tin trước đây.

Ba quan chức cho biết những nỗ lực của Nhật Bản bao gồm cử một nhân vật cấp cao của đảng cầm quyền đến cố gắng gặp Trump và các nhà ngoại giao Nhật Bản liên hệ với các tổ chức nghiên cứu và các cựu quan chức Mỹ liên minh với Trump.

Theo sáu quan chức, mối lo ngại lớn nhất của Nhật Bản là nếu Trump trở lại nắm quyền, ông có thể tìm kiếm một loại thỏa thuận thương mại hoặc an ninh nào đó giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, điều đó có thể làm suy yếu những nỗ lực gần đây của các nước G7 giàu có nhằm đối đầu với Trung Quốc. Các quan chức phát biểu với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Trump đã đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh vào năm 2019, nhưng thỏa thuận này sau đó đã hết hạn.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, Trump không đề cập đến bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào với Trung Quốc.

Các quan chức Nhật Bản cho biết họ không biết về kế hoạch cụ thể của Trump nhưng mối lo ngại của họ dựa trên những bình luận và hành động công khai của ông trong nhiệm kỳ từ 2017 đến 2021, ông đã tránh xa một số hợp tác đa phương, bảo vệ mối quan hệ với các nhà lãnh đạo độc tài như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và không đạt được thỏa thuận hạt nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Reuters đưa tin, hai quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết họ lo ngại rằng Trump có thể đang chuẩn bị làm suy yếu sự hỗ trợ của Mỹ đối với nước láng giềng Đài Loan để theo đuổi một thỏa thuận với Trung Quốc. Họ nói rằng một động thái như vậy có thể khuyến khích Bắc Kinh. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan và không loại trừ khả năng chiếm giữ hòn đảo này bằng vũ lực.

Một trợ lý của Trump nói với Reuters rằng gần đây không có cuộc gặp nào giữa Trump và các quan chức Nhật Bản. Họ từ chối bình luận thêm.

Tờ Newsweek của Mỹ ngày 25/1 đưa tin phát biểu của cựu Tổng thống Mỹ Trump cho thấy ông không hào hứng với ý tưởng bảo vệ Đài Loan, điều này sẽ làm hài lòng Trung Quốc nhưng sẽ không làm thay đổi những cân nhắc của Bắc Kinh về bất kỳ cuộc tấn công nào vào Đài Loan trong tương lai.

Trump gần đây đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Sunday Morning Future” của Fox News, người dẫn chương trình hỏi ông - nếu ông đắc cử Nhà Trắng lần nữa, liệu Mỹ có giúp “bảo vệ Đài Loan” ngay cả khi điều này đồng nghĩa với việc “gây chiến” với Trung Quốc đại lục?

Trump cho rằng, từ vị trí "tổng thống", không thể nói rõ trong lòng đang nghĩ gì, bởi một khi đã nói ra, ông sẽ gặp bất lợi trong quá trình đàm phán. "Nếu tôi trả lời câu hỏi đó, tôi sẽ rơi vào thế đàm phán rất bất lợi", Trump nói. Quan điểm này phù hợp với "sự mơ hồ chiến lược" lâu nay của Washington về các vấn đề quốc phòng Đài Loan.

Nhưng Trump sau đó cáo buộc Đài Loan thu lợi từ ngành bán dẫn của Mỹ: “Trước đây, chúng tôi từng tự sản xuất tất cả chip, nhưng hiện tại 90% chip của chúng tôi được sản xuất tại Đài Loan… Hãy nhớ điều này, Đài Loan rất thông minh và khôn ngoan khi tước đoạt hoạt động kinh doanh của chúng tôi, và đáng lẽ chúng tôi phải dừng việc này từ lâu”.

Bình luận của Trump đã thu hút sự chỉ trích từ cả hai phía của chính trường. Nhiều người chỉ ra sự thiếu chính xác của lời buộc tội, trong khi những người khác tin rằng nhận xét của ông đang đẩy "Đài Loan xuống gầm xe buýt".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu