Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cuộc tập trận của quân đội đại lục gần như chắc chắn nhằm mục đích mô phỏng việc phong tỏa Đài Loan! Bloomberg: Cảnh tượng này có thể khiến GDP Trung Quốc giảm 8,9%

2024-05-27 17:14:12
Bản tóm tắt:Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai rằng Jennifer Welch, nhà phân tích địa kinh tế tại Bloomberg Economics, nói rằng cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc "gần như chắc chắn có ý định mô phỏng một cuộc phong tỏa" Đài Loan. Welch và đồng nghiệp Gerard DiPippo ước tính: “Một cuộc phong tỏa thực sự nhằm cô lập Đài Loan với thế giới sẽ cắt đứt một phần đáng kể nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu — khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại khoảng 5 nghìn tỷ USD”.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin: Trung Quốc đã tiến hành "Cuộc tập trận quân sự trên vành đai Đài Loan" vào tuần trước Bloomberg đưa tin vào thứ Hai (27 tháng 5) rằng, nhà phân tích địa kinh tế Jennifer Welch tại Bloomberg Economics, cho biết: cuộc tập trận của Trung Quốc "gần như chắc chắn nhằm mục đích mô phỏng một cuộc phong tỏa" Đài Loan.

Welch và đồng nghiệp Gerard DiPippo ước tính: “Một cuộc phong tỏa thực sự nhằm cô lập Đài Loan với thế giới sẽ cắt đứt một phần đáng kể nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu — khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại khoảng 5 nghìn tỷ USD”.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Bloomberg Economics ước tính khả năng xảy ra một “cuộc khủng hoảng lớn” ở eo biển Đài Loan trong 5 năm tới là khoảng 1/4. Mối quan tâm ngày càng tăng ở Đài Bắc là ý tưởng đóng cửa. Đối với Trung Quốc đại lục, việc phong tỏa sẽ ít nguy hiểm về mặt quân sự hơn nhiều so với việc cố gắng thực hiện một cuộc đổ bộ phức tạp và có lẽ sẽ ít có khả năng gây ra chiến tranh với Hoa Kỳ.

Nó có thể có nhiều hình thức, từ "hệ thống kiểm tra hải quan", ừ các lệnh cấm có chọn lọc đối với tàu vận chuyển đến Đài Loan đến các biện pháp kiểm dịch với sàng lọc chặt chẽ hơn. Welch và DiPippo viết rằng “lựa chọn quyết liệt nhất là phong tỏa quân sự truyền thống”, trong đó Trung Quốc có thể cắt đứt mọi giao thông hàng không và đường biển.

Bloomberg chỉ ra rằng nếu Trung Quốc đại lục thực hiện phong tỏa, phần lớn tác động kinh tế toàn cầu sẽ là sự gián đoạn nguồn cung chất bán dẫn từ Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC). TSMC là nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới tính theo thị phần, Đây cũng là nhà cung cấp ưa thích của các công ty bao gồm Apple Inc. và Nvidia Corp. Xét về chip cao cấp, thị phần toàn cầu của Đài Loan là khoảng 46%.

Trong 15 năm qua, thế giới đã chứng kiến ​​một số ví dụ về tác động của sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đáng chú ý nhất là những ví dụ do đại dịch COVID-19 gây ra vào năm 2020, điều này vừa làm giảm sự đa dạng của hàng hóa cung cấp cho người tiêu dùng vừa khiến giá cả hàng hóa sẵn có tăng vọt.

Ô tô và đồ điện tử gia dụng một lần nữa sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng do lệnh phong tỏa của Đài Loan. Các nền kinh tế và khu vực phụ thuộc nhiều hơn vào các ngành này sẽ chịu tổn thất lớn hơn. Bloomberg Economics cho biết điều này bao gồm Hàn Quốc, Mexico, Đông Nam Á, Nhật Bản và Liên minh châu Âu.

Mô hình hóa của Bloomberg Economics cho thấy rằng việc phong tỏa hoàn toàn Đài Loan, kết hợp với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Trung Quốc, sẽ làm giảm GDP toàn cầu khoảng 5 nghìn tỷ USD, tương đương 5%, trong năm đầu tiên. GDP của Mỹ sẽ giảm 3,3% trong năm đầu tiên, trong khi GDP của Trung Quốc sẽ giảm 8,9%.

Bloomberg nhấn mạnh điều này giả định rằng đường cơ sở vẫn là dữ liệu cho thấy Đài Loan, Mỹ và các đồng minh sẽ không làm tăng nguy cơ bị trả đũa quân sự.

Ngay cả khi không có phản ứng quân sự, rõ ràng Bắc Kinh sẽ chứng kiến ​​sự gián đoạn ngoài thuế quan hoặc lệnh cấm thương mại. Bloomberg đưa tin tuần trước rằng công ty ASML Holding của Hà Lan, nhà sản xuất máy móc duy nhất trên thế giới cần để sản xuất chip tiên tiến nhất, có cách tắt từ xa các máy sản xuất chip tiên tiến của mình.

Phó Thủ tướng Singapore Gan Kim Yong cho biết hôm thứ Sáu: “Bất kỳ cuộc xung đột nào ở eo biển Đài Loan sẽ gây ra hậu quả thảm khốc không chỉ cho các bên liên quan mà còn cho toàn thế giới”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu