Dan1977
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá tuần về giá vàng: Thị trường “Tàu lượn siêu tốc”! Đầu tư giá tăng “buộc lùi”về mức 2010, số liệu kinh tế “không ổn định”, giá vàng khó trụ vững mức 2000?

2024-02-19 15:15:08
Bản tóm tắt:Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, giảm 0,6% trong tuần, sau khi dữ liệu lạm phát nóng làm giảm triển vọng cắt giảm lãi suất sớm của Cục Dự trữ Liên bang. Vào thứ Sáu (16/2), vàng giao ngay đóng cửa tăng 0,44% ở mức 2.013,16 USD/ounce.

24K99 đưa tin: Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, giảm 0,6% trong tuần này, sau khi dữ liệu lạm phát nóng làm dịu triển vọng cắt giảm lãi suất sớm của Cục Dự trữ Liên bang.

Vào thứ Sáu (16/2), vàng giao ngay đóng cửa tăng 0,44% ở mức 2.013,16 USD/ounce.

(Biểu đồ hàng tuần của vàng giao ngay, nguồn:FX168)

Dữ liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 1. Một báo cáo riêng hôm thứ Ba cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng hơn dự kiến ​​​​vào tháng trước.

Mặc dù vàng được coi là công cụ phòng ngừa lạm phát nhưng lãi suất cao hơn đã làm suy yếu sức hấp dẫn của vàng thỏi, loại tài sản không sinh lời.

Nhà phân tích thị trường Everett Millman tại Gainesville Coins, cho biết: "Tôi dự đoán giá vàng sẽ giảm sâu hơn nữa xuống mức khoảng 1.960 USD/ounce".

Các nhà giao dịch đã đẩy lùi kỳ vọng về việc Mỹ cắt giảm lãi suất từ ​​tháng 3 đến tháng 6. Theo CME FedWatch Tool, các thị trường hiện đánh giá 73% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Đánh giá các tiêu đề trong tuần

Giá vàng giảm nhẹ khi thị trường xem xét dữ liệu CPI để tìm manh mối về hành động của Fed

Vào thứ Hai (12/2), trước khi công bố dữ liệu lạm phát của Mỹ và bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang, giá vàng đã giảm nhẹ, với vàng giao ngay đóng cửa giảm 0,23% ở mức 2019,90 USD/ounce.

Kim loại quý vẫn đứng trước dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tháng 1, điều này có thể ảnh hưởng đến triển vọng lãi suất. Nếu lạm phát vẫn ở mức cao, chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không mang lại lợi nhuận như vàng sẽ tăng lên vì nó làm tăng khả năng Fed có quan điểm diều hâu.

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metal cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bị trì hoãn cho đến nửa cuối năm nay vì dữ liệu kinh tế của Mỹ gần đây quá mạnh và dự kiến ​​sẽ không có đợt cắt giảm lãi suất nào trước tháng 5. Ông nói thêm rằng lãi suất mua vàng đã bị hạn chế do sự phục hồi gần đây của chứng khoán. Ông nói: “Chúng tôi kỳ vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt và nếu không, nó sẽ gây áp lực lên giá cả”.

Dữ liệu lạm phát mạnh hơn dự kiến ​​của Mỹ đã làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và giá vàng giảm xuống dưới mốc 2.000 USD.

Vào thứ Ba (13/2), giá vàng đã giảm xuống dưới mốc 2.000 USD, xuống mức thấp nhất trong hai tháng do báo cáo lạm phát của Mỹ mạnh hơn dự kiến ​​làm suy yếu triển vọng cắt giảm lãi suất sớm của Cục Dự trữ Liên bang. Giá thanh toán vàng giao ngay đóng cửa giảm 1,34% ở mức 1.992,97 USD/ounce. Nó đạt mức thấp nhất trong ngày là 1990,06.

Dữ liệu cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ tăng cao hơn dự kiến ​​trong tháng 1 do chi phí nhà ở và y tế tăng. Tai Wong, nhà phân tích kim loại độc lập ở New York, cho biết: “Đây không phải là báo cáo mà thị trường muốn thấy”. Wong nói thêm: "Những chú chim bồ câu của Fed đang tìm nơi trú ẩn ngày hôm nay vì lạm phát cứng đầu bất ngờ đã làm tăng khả năng lãi suất tạm thời giảm xuống dưới 50% trong tháng 5."

Các nhà giao dịch đã đặt cược sau khi công bố dữ liệu CPI của Mỹ rằng các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang có thể đợi đến tháng 6 trước khi cắt giảm lãi suất. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.

Chuyên gia kinh tế Derek Tang tại LH Meyer/Monetary Policy Analytics, cho biết khả năng bỏ qua tháng 3 đang ngày càng mạnh mẽ và sức cám dỗ hiện nay là trì hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên cho đến tháng 6. Các quan chức sẽ không bận tâm đến con số cao hơn vì Powell cho biết con đường dẫn đến sự suy giảm của lạm phát sẽ rất gập ghềnh. Nhưng khi họ lo lắng rằng lạm phát sẽ vượt quá mục tiêu của họ thì báo cáo này chẳng giúp ích được gì nhiều.

Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất liên tục giảm, và giá vàng buộc phải giảm lần thứ sáu liên tiếp, đóng cửa dưới 2.000 USD.

Vào thứ Tư (14/2), vàng giao ngay đóng cửa giảm 0,04% ở mức 1.992,29 USD/ounce.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn tại RJO Futures, cho biết: "Vàng đang giao dịch thấp hơn trước sức nóng của dữ liệu CPI. Giá vàng sẽ khó phục hồi vì một phần lý do khiến giá vàng tăng trên 2.000 USD là kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất." Ông nói thêm rằng chất xúc tác là Giá vàng tiếp tục giảm sẽ xác nhận thêm rằng Fed có thể không thể sớm cắt giảm lãi suất.

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 1, lên mức 3,1% hàng năm, cao hơn mức tăng 2,9% mà các nhà kinh tế dự báo trong cuộc thăm dò của Reuters. Các nhà giao dịch hiện mong đợi ba lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần 25 điểm cơ bản vào năm 2024, giảm từ 4, phù hợp với “biểu đồ dấu chấm” mà Fed công bố vào tháng 12. Fed có thể đợi đến tháng 6 trước khi cắt giảm lãi suất.

Vàng đảo chiều sau dữ liệu doanh số bán lẻ yếu của Mỹ, đóng cửa trên 2.000 USD

Vào thứ Năm (15 tháng 2), dữ liệu kinh tế yếu kém của Hoa Kỳ đã đẩy lợi suất đồng đô la Mỹ và trái phiếu kho bạc giảm, đồng thời giá vàng lấy đà phục hồi và tăng lên trên 2.000 USD/ounce. Vàng giao ngay đóng cửa tăng 0,60% ở mức 2.004,31 USD/ounce.

Tai Wong, một nhà phân tích kim loại độc lập ở New York, cho biết: “Những nhà đầu tư vàng đã nắm bắt cơ hội từ dữ liệu doanh số bán lẻ yếu một cách đáng ngạc nhiên để tăng lên trên 2.000 USD/ounce”.

Doanh số bán lẻ của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 1. Một báo cáo riêng từ Bộ Lao động cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của tiểu bang đã giảm 8.000 xuống mức điều chỉnh theo mùa là 212.000.

Dữ liệu doanh số bán lẻ yếu hơn dự kiến ​​đã làm giảm nhẹ triển vọng lạm phát, có tác động lớn đến đồng đô la khi kỳ vọng hạ nhiệt về việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất mạnh sẽ tiếp tục đóng vai trò như một vùng đệm rộng rãi hơn. Đồng đô la phải đối mặt với dòng vốn chảy ra đáng kể do triển vọng lạm phát yếu làm giảm kỳ vọng về những bình luận diều hâu từ Cục Dự trữ Liên bang.

Khảo sát vàng

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy kỳ vọng về giá ở Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ một lần nữa bị chia rẽ, với phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá có thể tăng vào tuần tới, trong khi các nhà phân tích nhận thấy lý do chính đáng khiến kim loại quý trượt dốc.

Với 14 nhà phân tích tham gia Khảo sát vàng của Kitco News trong tuần này, Phố Wall dường như tin rằng vàng có rất ít tiềm năng tăng giá trong ngắn hạn. Chỉ có 3 chuyên gia (hoặc 21%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, trong khi đại đa số 8 nhà phân tích (57%) dự đoán giá vàng sẽ giảm trong tuần tới, 3 chuyên gia khác, tương đương 21%, dự đoán giá vàng sẽ đi ngang vào tuần tới.

Tổng cộng có 221 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, phần lớn còn lại là phiếu tăng giá. 94 nhà đầu tư bán lẻ (42%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Hơn 72 người trả lời, tương đương 33%, dự đoán giá sẽ thấp hơn, trong khi 55 người trả lời, tương đương 25%, có quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

(Nguồn:Kitco)

Ngoài số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và một số phát ngôn viên của Fed, tuần tới dự kiến ​​sẽ khá yên tĩnh về mặt dữ liệu, với việc công bố biên bản FOMC vào thứ Tư là sự kiện quan trọng duy nhất.

Everett Millman, giám đốc phân tích thị trường tại Gainesville Coins, cũng đang theo dõi sự phục hồi của vàng vào cuối buổi sáng thứ Sáu.

Ông nói: "Một phần trong đó có thể là do thị trường nhận ra rằng nó đang phản ứng thái quá trước xu hướng giảm. Đó có thể là một sự đảo ngược có ý nghĩa. Nhưng tôi phải thừa nhận rằng, tôi đã kỳ vọng động thái này sẽ được xác nhận."

Ông nói: “Chỉ số giá sản xuất (PPI) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mà chúng tôi nhận được gần đây đều cao hơn dự kiến, tất cả đều cho thấy nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến”. “Điều đó thực sự tiêu cực đối với giá vàng vì tôi nghĩ phần lớn nguyên nhân khiến giá vàng tăng cao là dự đoán về một cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới hoặc ít nhất là suy thoái kinh tế, vì vậy bất kỳ dữ liệu kinh tế tích cực nào cũng mâu thuẫn với điều đó”.

“Đồng thời, nếu PPI và CPI cao hơn dự kiến, điều này sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng cao hơn trong dài hạn và nếu lãi suất cao hơn, điều đó có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ vẫn cao hơn và lợi suất trái phiếu sẽ tăng, tất cả những điều đó thực sự không tốt cho vàng.”

Millman cho biết, với việc thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Hai và thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các nhà giao dịch có thể đang chuẩn bị sẵn sàng để giá tăng cao hơn trong ngắn hạn.

Ông nói: "Về cơ bản, Trung Quốc sẽ giao dịch trong cả ngày giao dịch trước khi thị trường Mỹ mở cửa trở lại vào thứ Ba. Có lẽ ý tưởng đằng sau động thái này là họ không muốn đi sai hướng".

Chuyển sang tin tức kinh tế tuần tới, Millman cho biết với việc biên bản FOMC là bản phát hành quan trọng duy nhất, ông cho rằng giá vàng có nhiều khả năng giảm hơn là tăng.

“Tôi thích rủi ro giảm giá,” ông nói. “Tôi nghĩ chúng ta đã có được bức tranh khá rõ ràng sau cuộc họp và sau những bình luận của Powell rằng Fed chắc chắn sẽ duy trì lãi suất cao hơn trong dài hạn vào thời điểm này. Việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã bị loại trừ. Biên bản hầu như là điểm dữ liệu duy nhất ngoài việc các thành viên Fed nói chuyện với công chúng. Tôi nghĩ biên bản FOMC có những rủi ro bất lợi vì chúng có thể tiết lộ hoặc củng cố quan điểm diều hâu hơn mà Fed dường như đang thực hiện vào lúc này. "

Millman cho biết dữ liệu CPI và PPI tuần này sẽ chỉ củng cố thêm kỳ vọng của ông. “Rõ ràng là dữ liệu được đưa ra sau đó,” ông nói. “Nhưng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Fed có một số chỉ số ban đầu hoặc một số dữ liệu của chính họ cho thấy lạm phát thực sự có khả năng tăng trở lại cao hơn. Nhận xét của Powell khiến tôi tin rằng, nếu chỉ vì ông ấy không muốn tuyên bố chiến thắng và nói về it Lạm phát đã giảm, mặc dù lạm phát đã giảm rất nhiều."

Ông cho biết điều ông thực sự đang tìm kiếm là bất kỳ thông tin nào về lĩnh vực ngân hàng và khả năng xảy ra khủng hoảng tín dụng. Millman nói: “Tôi muốn biết liệu sức khỏe của ngành ngân hàng có được đề cập trong biên bản hay không. “Thời điểm này năm ngoái, khi chúng tôi bắt đầu nghe về sự phá sản của ngân hàng, chúng tôi thấy đó là động lực lớn cho vàng. Đáng chú ý, trong tuyên bố của FOMC, họ đã loại bỏ bất kỳ ngôn từ nào về “hệ thống ngân hàng có khả năng phục hồi, v.v.” vốn đã tồn tại trong gần 1 năm.

Ông nói: "Tôi nghĩ đó có lẽ là một khía cạnh đáng chú ý. Fed có nhận thấy điều này không? Họ có lo lắng về hệ thống ngân hàng hay mặt khác, họ đang cố gắng thuyết phục thị trường về sức mạnh của hệ thống ngân hàng Mỹ?" Tôi nghĩ Đó sẽ là điều lớn nhất cần theo dõi. Nếu không có điều đó, tôi nghĩ đó chỉ là rủi ro tiềm ẩn đối với vàng."

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, sẽ theo dõi chặt chẽ người mua Trung Quốc khi họ quay trở lại sau kỳ nghỉ kéo dài một tuần sau Năm con Rồng. Ông nói: “Vàng có thể gặp khó khăn trong ngắn hạn, nhưng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất đang quay trở lại, nhưng nhìn chung, tôi mong muốn được xem các nhà đầu tư Trung Quốc phản ứng thế nào trước sự sụt giảm nhẹ của giá vàng vào tuần tới”.

Marc Chandler, giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex, cho biết: “Tôi thích giá vàng giảm hơn”. "Lạm phát của Hoa Kỳ - CPI và PPI - mạnh hơn một chút so với dự kiến. Điều đó đã giúp nâng giá đồng đô la và lãi suất của Hoa Kỳ. Đối với tôi, đồng đô la và lãi suất là động lực thúc đẩy vàng quan trọng hơn chức năng phòng ngừa lạm phát của nó."

Chandler chỉ ra rằng trong tuần này thị trường đã biết rằng nền kinh tế Nhật Bản và Anh suy giảm quý thứ 2 liên tiếp trong quý 4 năm 2023. Ông nói: “Trong khi doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp của Hoa Kỳ giảm trong tháng 1, động lực kinh tế cho thấy nó vẫn nằm trên xu hướng”.“Dữ liệu được công bố trong những ngày tới khó có thể làm suy yếu sự phân kỳ mới. Điều đó nói lên rằng, tôi thực sự kỳ vọng đồng đô la Mỹ sẽ sớm đạt đỉnh... Chỉ số Đô la Mỹ đã tăng tuần thứ sáu liên tiếp trong số bảy tuần qua trong năm nay. Trong tuần nó giảm, nó đã giảm khoảng 0,1%. "

“Tôi thích mức 1950 USD - 1965 USD.”

Nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff tại Kitco, dự đoán giá vàng sẽ giảm vào tuần tới, “thấp hơn đều đặn khi xu hướng giá gần đây giảm”.

Dữ liệu kinh tế quan trọng cho tuần sau

Thứ Tư: Biên bản cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC)

Thứ Năm: Bản xem trước PMI của Hoa Kỳ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, doanh số bán nhà hiện có của Hoa Kỳ

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu