tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đây là cuộc “khủng hoảng niềm tin”! Đại gia tài chính nghìn tỷ USD Trung Quốc 'bùng nổ' truyền thông Mỹ: Nguy cơ tài chính tiềm ẩn của Trung Quốc bùng phát

2023-08-18 17:32:54
Bản tóm tắt:Theo một bài báo được viết bởi Bloomberg tại Hoa Kỳ, chỉ một tuần trước, Zhongzhi Enterprise Group đã thu hút rất ít sự chú ý ở Trung Quốc và gần như chưa từng được biết đến ở những nơi khác. Ngày nay, trong một nền kinh tế trị giá 18 nghìn tỷ đô la, trong đó niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang giảm sút nhanh chóng, Gã khổng lồ ngân hàng trong bóng tối đã trở thành biểu tượng mới nhất của sự mong manh tài chính. Kathy Lien, giám đốc điều hành của BK Asset Management, cho biết đây là một "cuộc khủng hoảng niềm tin" khi ngày càng có nhiều quỹ vỡ nợ trong các khoản thanh toán "vấn đề sẽ chỉ trầm trọng hơn".

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Theo bài báo mới nhất được viết bởi Bloomberg vào thứ Sáu (18 tháng 8), chỉ một tuần trước, Zhongzhi Enterprise Group Co. thu hút ít sự chú ý bên trong Trung Quốc, hầu như chưa từng có ở những nơi khác. Giờ đây, gã khổng lồ ngân hàng trong bóng tối đã trở thành biểu tượng mới nhất của sự mong manh tài chính trong nền kinh tế trị giá 18 nghìn tỷ đô la mà niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang giảm nhanh chóng.

Công ty quản lý tư nhân quản lý tài sản trị giá hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ đô la Mỹ) và các chi nhánh công ty ủy thác của nó đang bị giám sát chặt chẽ sau khi họ tạm dừng thanh toán cho hàng nghìn khách hàng.

Các nhà quản lý Trung Quốc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm, nhấn mạnh tầm quan trọng của nó khi họ tìm cách ngăn chặn sự lây lan từ cuộc khủng hoảng. Đằng sau hậu trường, Tập đoàn Zhongzhi đã thuê KPMG để thực hiện quá trình tái cơ cấu có khả năng kéo dài. Việc bán tài sản tiềm năng có thể ảnh hưởng đến các thị trường rộng lớn hơn.

Những rắc rối của Zhongzhi cũng đã gây ra sự phản đối của các nhà đầu tư. Khi tin tức về những rắc rối của Zhongzhi lan rộng, tài sản của Trung Quốc sụt giảm, đẩy đồng nhân dân tệ xuống gần mức thấp nhất trong 16 năm. Việc cắt giảm lãi suất bất ngờ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong tuần này đã không giúp thúc đẩy tâm lý trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về các vụ phá sản trong ngành công nghiệp ủy thác trị giá 2,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc.

Tình trạng hỗn loạn là một thách thức khác đối với chính phủ Trung Quốc, Bắc Kinh đã phải vật lộn với một nền kinh tế yếu kém, bán tháo tài sản và căng thẳng địa chính trị gia tăng với Hoa Kỳ. Nó cũng là một lời nhắc nhở về khả năng xảy ra những bất ngờ không mong muốn trong hệ thống tài chính không minh bạch của Trung Quốc. Hệ thống tài chính của Trung Quốc từ lâu đã bị đeo bám bởi những lo ngại về nợ không bền vững.

Kathy Lien, giám đốc điều hành của BK Asset Management, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV hôm thứ Năm rằng với việc ngày càng có nhiều quỹ không thanh toán được, "vấn đề sẽ chỉ trở nên trầm trọng hơn".

“Họ chỉ có thể làm được nhiêu đây” Kathy Lien nói, ám chỉ chính quyền Trung Quốc, gọi đó là “cuộc khủng hoảng niềm tin”.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã biểu tình bên ngoài văn phòng của Zhongrong International Trust Co., một trong những ngân hàng ngầm lớn nhất của Trung Quốc, Bloomberg đưa tin vào ngày 16 tháng 8, trong sự phẫn nộ hiếm hoi của công chúng sau khi công ty này không thanh toán được hàng chục sản phẩm đầu tư. Video về vụ việc dường như cho thấy khoảng 20 người biểu tình tụ tập bên ngoài Zhongrong International Trust Co., yêu cầu trả tiền mặt cho các sản phẩm quản lý tài sản năng suất cao do Zhongrong International quảng cáo như một khoản đầu tư an toàn.

Zhongrong International Trust là một trong những công ty lớn nhất trong ngành ủy thác trị giá 2,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Ngành tín thác tập hợp tiền tiết kiệm của các hộ gia đình giàu có và khách hàng doanh nghiệp để cho vay và đầu tư vào bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu và hàng hóa. Công ty có 270 sản phẩm năng suất cao sẽ hết hạn trong năm nay, với tổng giá trị là 39,5 tỷ nhân dân tệ (5,4 tỷ USD), theo nhà cung cấp dữ liệu Use Trust.

(Nguồn:Bloomberg)

Wang Qiang, thư ký hội đồng quản trị của Zhongrong, được kiểm soát bởi tập đoàn tài chính khổng lồ Zhongzhi, đã nói với các nhà đầu tư tại một cuộc họp đầu tuần này, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Công ty lỡ thanh toán lô sản phẩm ngày 8/8, Từ cuối tháng 7, đã có ít nhất 10 sản phẩm nữa bị quá hạn. Một người cho biết ít nhất 30 sản phẩm đã quá hạn và Zhongrong cũng đã ngừng mua lại một số trái phiếu ngắn hạn.

Joey, một khách hàng ở miền bắc Trung Quốc, đã đầu tư khoảng 2 triệu nhân dân tệ (hơn 250.000 USD) vào 4 sản phẩm của Zhongrong với tỷ suất lợi nhuận từ 4% đến 6%. Một số người hàng xóm cũng đầu tư. Bây giờ cô ấy tự hỏi liệu cô ấy có lấy lại được tiền sau khi ngừng thanh toán vào tháng Sáu hay không. Các chuyến thăm tới cơ quan quản lý địa phương và cảnh sát đã không có kết quả.

Joey nói: ""Chúng tôi rất tuyệt vọng. Sớm muộn gì chúng tôi cũng phải xuống đường." Cô ấy từ chối cung cấp tên đầy đủ của mình vì những lo ngại về quyền riêng tư.

Trước khi những rắc rối của Zhongzhi nổi lên, nó đã hoạt động ở hậu trường. Công ty đã thuê KPMG vào cuối tháng 7 để xem xét bảng cân đối kế toán của mình trong bối cảnh căng thẳng thanh khoản tăng cao, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trước đó. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh có kế hoạch cơ cấu lại nợ và bán tài sản sau khi xem xét lại để trả nợ cho các nhà đầu tư, nguồn tin cho biết.

Những người quen thuộc với vấn đề nêu trên nói rằng không rõ Zhongzhi đã vỡ nợ bao nhiêu sản phẩm và không rõ liệu Zhongzhi có đủ tài sản để bù đắp khoản thiếu hụt sau khi thanh lý hay không. Họ cũng cho biết bất kỳ quá trình tái cấu trúc nào cũng có thể kéo dài. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Zhongzhi đã tạm dừng thanh toán hầu hết các sản phẩm.

Trong những năm gần đây, trong khi các công ty ủy thác khác giảm thiểu rủi ro, Zhongzhi và các chi nhánh của nó, đặc biệt là Zhongrong, đã cung cấp tài chính cho các nhà phát triển đang gặp khó khăn và mua lại chúng từ các tài sản như China Evergrande Group.

Đầu tư vào bất động sản đã trở nên tồi tệ sau một cuộc đàn áp cho vay bất động sản và một loạt vụ vỡ nợ do doanh số bán hàng sụt giảm trong thời kỳ đại dịch. Ngay cả những nhà phát triển như Country Garden Holdings Co., công ty đã sống sót sau làn sóng phá sản đầu tiên, cũng đang phải chịu áp lực từ tình trạng kinh tế tiếp tục chậm lại. Doanh số bán nhà ở Trung Quốc đã giảm mạnh nhất trong một năm vào tháng trước, với Country Garden trên bờ vực vỡ nợ sau khi không thanh toán phiếu giảm giá.

Cuộc khủng hoảng bất động sản đã khiến các công ty ủy thác như Zhongrong thiếu tiền mặt, phải dựa vào các khoản đầu tư và khoản vay để trả cho người gửi tiền. Theo ước tính của Bloomberg Economics, khoảng 10% tổng số tài sản ủy thác ở Trung Quốc, tương đương khoảng 300 tỷ USD, gắn liền với lĩnh vực bất động sản.

Rắc rối trong ngành ủy thác không có gì mới, nhưng quy mô của Zhongzhi đã làm gia tăng mối lo ngại. Khoảng 106 sản phẩm ủy thác trị giá 44 tỷ nhân dân tệ đã bị vỡ nợ trong năm nay kể từ ngày 31 tháng 7, theo Use Trust. Các khoản đầu tư bất động sản chiếm 74% tổng số vụ vỡ nợ theo giá trị. Cũng có những vụ vỡ nợ trị giá hàng tỷ USD vào năm ngoái.

Các nhà phân tích Zerlina Zeng và Karen Wu của Fitch CreditSights cho biết trong một lưu ý: "Việc vỡ nợ có thể sẽ tiếp tục gây tổn hại đến tâm lý của nhà đầu tư và thị trường. Việc thanh lý bất kỳ công ty quản lý tài sản hoặc quỹ tín thác lớn nào có thể kiểm tra sự ổn định tài chính trong ngắn hạn."

Ủy ban Điều tiết Tài chính Nhà nước, cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc, đã thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra các rủi ro tại công ty nắm giữ tài chính, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Các nhà quản lý đã yêu cầu Zhongrong báo cáo về các kế hoạch thanh toán trong tương lai và tài sản mà công ty có thể bán để đối phó với tình trạng khủng hoảng thanh khoản, người dân cho biết.

Dinny McMahon, nhà phân tích tại Trivium China và là tác giả của cuốn sách "Vạn lý trường thành nợ nần của Trung Quốc"(China’s Great Wall of Debt), cho biết mặc dù các vấn đề của Zhongzhi khó có thể ảnh hưởng đến các ngân hàng thương mại lớn, nhưng chúng có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu các nhà đầu tư giàu có bắt đầu rút tiền. các nhà quản lý.

McMahon cho biết: "Khi các nhà đầu tư bắt đầu mất niềm tin, khả năng tiếp tục huy động vốn mới của một tổ chức đột nhiên trở nên khó khăn hơn. Sau đó, phản ứng dây chuyền của các vụ vỡ nợ ngày càng có nhiều khả năng xảy ra".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu