tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Khi nào Ngân hàng Nhật Bản sẽ hành động tiếp theo? Chuyên gia nổi tiếng về lạm phát Nhật Bản: Lần tăng lãi suất tiếp theo có thể sớm nhất là vào thời điểm này

2024-04-01 16:17:22
Bản tóm tắt:Tsutomu Watanabe, cựu quan chức của Ngân hàng Nhật Bản và là chuyên gia lạm phát nổi tiếng của Nhật Bản, cho rằng Ngân hàng Nhật Bản có thể cần thời gian trước khi tăng lãi suất trở lại, có thể sớm nhất là vào tháng 10. Watanabe nói: "Tôi không nghĩ bước tiếp theo sẽ đến sớm như vậy. Ngân hàng Nhật Bản có thể điều chỉnh chính sách của mình bằng cách quan sát dữ liệu và sẽ không có những hành động phi lý."

Bản tin của Hãng thông tấn tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin: Báo cáo mới nhất của Bloomberg tại Hoa Kỳ hôm thứ Hai (1/4) cho biết Tsutomu Watanabe, cựu quan chức Ngân hàng Nhật Bản và là chuyên gia lạm phát nổi tiếng của Nhật Bản, cho biết: Ngân hàng Nhật Bản có thể cần thời gian trước khi tăng lãi suất trở lại, có thể sớm nhất là vào đợt tăng lãi suất ngày 1/10.

(Nguồn ảnh chụp màn hình: Bloomberg)

Tsutomu Watanabe, giáo sư kinh tế tại Đại học Tokyo, cho biết hôm thứ Sáu: "Tôi không nghĩ bước tiếp theo sẽ đến sớm như vậy. Ngân hàng Nhật Bản có thể điều chỉnh chính sách của mình bằng cách quan sát dữ liệu và sẽ không có những hành động phi lý."

Bloomberg cho biết quan điểm của Watanabe hoàn toàn trái ngược với quan điểm của một số nhà quan sát của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Các nhà quan sát lưu ý rằng với việc đồng yên giảm xuống gần mức thấp nhất trong 34 năm, Ngân hàng Nhật Bản có thể hành động nhanh chóng, một phần do chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản.

Tsutomu Watanabe là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khi vị trí này bị bỏ trống vào năm ngoái.

Watanabe hy vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ dành chút thời gian để đánh giá xu hướng lạm phát vì xu hướng giá hiện tại không quá mạnh.

Watanabe lưu ý rằng quyết định chấm dứt chính sách lãi suất âm của Ngân hàng Nhật Bản vào tháng trước dường như không phải là một động thái chính sách dựa trên bằng chứng, đó là vì giá dịch vụ vẫn ở mức thấp và con số lạm phát chính được công bố chỉ vài ngày sau cuộc họp ngày 18-19 tháng 3.

"Tôi nghĩ, chuyện gì đang xảy ra vậy? Điều này hoàn toàn không phụ thuộc vào dữ liệu. Chắc chắn phải có lý do quan trọng nào đó để chúng ta vội vàng hành động", Watanabe nói.

Ông nói thêm rằng sự yếu kém của đồng yên khó có thể là chất xúc tác vì Ngân hàng Nhật Bản có thể gửi tín hiệu diều hâu để xoa dịu áp lực giảm giá đối với đồng yên nếu muốn.

Ngân hàng Nhật Bản giới hạn lãi suất chuẩn ở mức 0,1%, thấp hơn nhiều so với mức 5,5% của Fed. Đó là lý do tại sao nhiều nhà phân tích dự đoán đồng Yên sẽ vẫn chịu áp lực cho đến khi triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed trở nên rõ ràng hơn.

Watanabe cho biết trọng tâm chính của Ngân hàng Nhật Bản trong thời gian tới có thể là mức lương tăng sẽ được phản ánh như thế nào trong giá dịch vụ. Giá dịch vụ cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu tăng tốc ấn tượng.

Số liệu cho thấy giá dịch vụ tại Nhật Bản tăng 2,2% trong tháng 2, mức tăng tương tự như tháng trước.

Liên đoàn lao động lớn nhất Nhật Bản, Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản (Rengo), tuyên bố sau các cuộc đàm phán lương mùa xuân hàng năm rằng lương của các thành viên đã tăng trung bình 5,3%, kết quả tốt nhất kể từ năm 1991.

Watanabe cho biết điều quan trọng là phải đánh giá tác động của các cuộc đàm phán tiền lương mạnh mẽ đối với giá dịch vụ, khiến tháng 10 trở thành khung thời gian lý tưởng cho bất kỳ đợt tăng lãi suất tiếp theo nào. Ngân hàng Nhật Bản sẽ công bố triển vọng lạm phát hàng quý mới nhất vào thời điểm đó.

Theo khảo sát của Bloomberg, khoảng 62% nhà quan sát của Ngân hàng Nhật Bản dự đoán lần tiếp theo Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất sẽ là vào mùa thu năm nay, với 23% cho rằng sẽ là vào tháng 7 và 26% cho rằng sẽ là vào tháng 10.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu