Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Musk hiếm khi tiết lộ "bí ẩn thế kỷ": TA là Satoshi Nakamoto, người đã tạo ra Bitcoin!

2024-04-02 16:18:12
Bản tóm tắt:Musk tiết lộ câu trả lời bất ngờ cho thị trường: Nick Szabo chính là Satoshi Nakamoto, người đã tạo ra Bitcoin.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Tỷ phú Elon Musk đã tiết lộ “bí ẩn thế kỷ” về Bitcoin trong một podcast trước đó. Ông nói rằng Nick Szabo, một chuyên gia về tiền điện tử và người sáng lập BitGold, chính là danh tính thực sự của Satoshi Nakamoto, cha đẻ của Bitcoin, người đã phát minh ra thuật ngữ “hợp đồng thông minh”.

Cái tên Satoshi Nakamoto đã được giữ bí mật kể từ khi phát hành sách trắng Bitcoin vào năm 2008. Trong nhiều năm, các nhà đầu tư tiền điện tử đã phải vật lộn để tìm ra người sáng tạo thực sự.

Tuy nhiên, chưa có ai đưa ra kết luận chắc chắn và người tạo ra Bitcoin dường như muốn ẩn danh.

Musk đã đưa ra câu trả lời cụ thể, tên anh ấy là Nick Szabo.

(Nguồn:Tesmanian)

Szabo tốt nghiệp Đại học Washington năm 1989 với bằng khoa học máy tính. Sau đó, ông lấy được bằng luật của Trường Luật Đại học George Washington.

Theo một cuộc phỏng vấn ngắn gọn của New York Times (NYP), cha mẹ anh là người Hungary. Tâm lý tự do của ông một phần đến từ cha ông, người đã chiến đấu chống lại Liên Xô trong cuộc cách mạng Hungary năm 1956.

Hợp đồng thông minh, được Szabo định nghĩa lần đầu tiên vào năm 1994, là "các giao thức giao dịch được vi tính hóa thực hiện các điều khoản của hợp đồng" với mục tiêu đơn giản hóa các giao dịch trực tuyến hoặc hợp đồng pháp lý giữa mọi người, bao gồm cả điều khoản thanh toán và giảm thiểu nhu cầu về người trung gian.

Mã này sẽ là bên thứ ba đáng tin cậy duy nhất về định nghĩa hoạt động của hợp đồng thông minh, giảm trọng tài, quản lý rủi ro gian lận, thực hiện và các chi phí giao dịch khác.

Szabo xem các giao thức tiền mặt kỹ thuật số và thiết bị đầu cuối POS vào thời điểm đó là hợp đồng thông minh cơ bản.

Ông đã dành vài năm tiếp theo để xuất bản thêm thông tin về khái niệm này và các trường hợp sử dụng tiềm năng của nó, đặt nền tảng cho nền tảng blockchain và tiền điện tử mà thị trường biết đến ngày nay.

Theo thời gian, các hợp đồng thông minh đã mở rộng ra ngoài tiền kỹ thuật số, chứng tỏ tiềm năng cách mạng hóa các giao dịch kinh doanh của chúng. Chuyển nhanh đến thời điểm hiện tại, thị trường đang chứng kiến ​​​​sự tích hợp của các hợp đồng thông minh trên nhiều ngành, từ tài chính phi tập trung (DeFi) đến chuỗi cung ứng toàn cầu và tài sản thông minh. Các hệ sinh thái tiền điện tử như Ethereum và Orbit tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các giao thức phức tạp, tự thực hiện, thay đổi cách chúng ta tham gia vào các giao dịch trực tuyến.

Ông đã tạo ra BitGold vào năm 1998, một dự án chưa bao giờ được hoàn thành đầy đủ nhưng được nhiều người coi là tiền thân của Bitcoin. Ông kể chi tiết rằng BitGold được truyền cảm hứng để giải quyết sự thiếu hiệu quả mà ông thấy trong hệ thống tài chính truyền thống.

Anh ấy giải thích trước đó: “Vấn đề, nói một cách đơn giản, là giá trị hiện tại của tiền của chúng tôi phụ thuộc vào niềm tin vào bên thứ 3, sẽ thật tuyệt nếu có một giao thức có thể tạo ra các bit đắt tiền không thể giả mạo trực tuyến với sự phụ thuộc tối thiểu vào mạng. Một bên thứ 3 đáng tin cậy, sau đó lưu trữ, truyền tải và phân tích nó một cách an toàn với mức độ tin cậy tối thiểu tương tự. Đây là BitGold và đề xuất của tôi về nó dựa trên việc tính toán một chuỗi bit từ một chuỗi bit thử thách, sử dụng các hàm khác nhau được gọi là hàm câu đố của khách hàng, hàm chứng minh công việc hoặc hàm điểm chuẩn bảo mật và chuỗi bit kết quả là Bằng chứng về việc làm. "

Ông cũng mô tả cách mỗi giao dịch được đăng ký trong một “chuỗi chữ ký số”, được đánh dấu thời gian và phân phối một cách an toàn trên nhiều máy chủ. Anh ấy thậm chí còn đề cập đến một “thợ khai thác vàng bit” đang kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ nó. Tuy nhiên, ý tưởng này chưa bao giờ được thực hiện.

Điều thú vị là ngay trước khi Bitcoin xuất hiện vào năm 2008, có người đã giúp anh biến BitGold thành hiện thực. Chưa có ai trả lời công khai, nhưng nhiều người tin rằng hệ thống của Satoshi Nakamoto được lấy cảm hứng từ người tiền nhiệm này, ngay cả khi nó không được đề cập trong sách trắng.

Vào năm 2014, Trung tâm Ngôn ngữ học Pháp y của Đại học Aston đã tiến hành một nghiên cứu ngôn ngữ về sách trắng Bitcoin để xác định danh tính của Satoshi Nakamoto. Dựa trên những điểm tương đồng về ngôn ngữ, nhóm nghiên cứu kết luận rằng Szabo chính là Satoshi Nakamoto.

Hơn nữa, một trong những điểm tương đồng là sách trắng được soạn thảo bằng nền tảng tài liệu nguồn mở Latex, nền tảng mà Szabo cũng sử dụng trong các ấn phẩm công khai của mình.

Nhiều cụm từ trong sách trắng Bitcoin cũng xuất hiện trong các bài viết của ông.

Tuy nhiên, Szabo bác bỏ tuyên bố rằng ông là người tạo ra Bitcoin. Anh ấy đã nói vào đầu năm 2014, “Tôi e rằng việc bạn cải trang thành Satoshi Nakamoto là sai lầm, nhưng tôi đã quen với việc đó rồi”.

Musk nói: “Anh ấy khẳng định mình không phải là Satoshi Nakamoto, nhưng anh ấy dường như chịu trách nhiệm về những ý tưởng đằng sau nó hơn bất kỳ ai khác.”

Lý do tại sao người tạo ra Bitcoin vẫn ẩn danh có thể liên quan đến giá trị của sự phân quyền. Ví dụ, người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã cố gắng hạn chế ảnh hưởng của mình đối với tiền điện tử.

Thật không may, như Hackernoon đã báo cáo vào tháng 2 năm nay, Ethereum đã phát triển để cho phép kiểm duyệt và kiểm soát tập trung, như đã được chứng minh nhiều lần. Ethereum ngày nay không còn hoạt động theo cơ chế Proof of Work (PoW) mà đã chuyển sang cơ chế Proof of Stake (PoS).

Bài báo nhấn mạnh chưa kể đến các mục như Đề xuất phục hồi Ethereum (EPR), cho phép thay đổi và kiểm soát cái gọi là mạng bất biến. Nó chưa bao giờ được chấp thuận, nhưng Szabo đã chỉ trích gay gắt nó khi nó được thảo luận. Vì những lý do này và những lý do tương tự, Szabo hiện coi Ethereum là một “giáo phái tập trung”, như ông đã đề cập trên Twitter vào năm 2019.

(Nguồn:Twitter)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu