Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

'Sấm sét' ngành ủy thác trị giá 2,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư khiếp sợ khi Goldman cảnh báo về những khoản lỗ lớn

2023-08-24 11:53:20
Bản tóm tắt:Ngành công nghiệp tín thác trị giá 2,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đang nổi lên như một mối đe dọa khác đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tập đoàn tài sản tư nhân khổng lồ Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group và chi nhánh Zhongrong International Trust đã ngừng rút tiền mặt từ hàng chục sản phẩm đầu tư lợi nhuận cao kể từ tháng trước, thậm chí còn làm dấy lên những cuộc biểu tình hiếm hoi ở Bắc Kinh. Ngành tín thác, đã trải qua ít nhất sáu lần tái cơ cấu kể từ khi thành lập vào năm 1979, đang phải đối mặt với một đợt thua lỗ mới mà các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng có thể lên tới 38 tỷ USD.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Ngành tín thác trị giá 2,9 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đang trở thành một mối đe dọa khác đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ngành công nghiệp này, đã trải qua ít nhất sáu lần tái cơ cấu kể từ khi thành lập vào năm 1979, đang phải đối mặt với một đợt thua lỗ mới mà các nhà phân tích tại Goldman Sachs Group Inc. cho rằng có thể lên tới 38 tỷ USD.

Tập đoàn tài sản tư nhân khổng lồ Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group Co. và chi nhánh Zhongrong International Trust Co. đã tạm dừng thanh toán đối với hàng chục sản phẩm đầu tư lợi nhuận cao kể từ tháng trước, thậm chí còn gây ra những cuộc biểu tình hiếm hoi ở Bắc Kinh.

Quy mô của Tập đoàn Zhongzhi - quản lý hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) - và mối liên kết của nó với các nhà đầu tư giàu có, các nhà phát triển đang gặp khó khăn và các tổ chức tài chính khác đã gây ra mối lo ngại, tức là các vấn đề bắt đầu lan sang lĩnh vực tài chính rộng lớn hơn.

Andrew Collier, giám đốc điều hành tại Orient Capital Research, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn: “Sẽ có một cuộc khiêu vũ nguy hiểm giữa ngân hàng ngầm và các ngân hàng. Nó sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay và sẽ rất hỗn loạn”. .

Các công ty ủy thác của Trung Quốc đã phải chịu áp lực kể từ khi các cơ quan quản lý bắt đầu trấn áp tình trạng lạm dụng hoạt động ngân hàng ngầm của Trung Quốc cách đây 6 năm. Ngành công nghiệp này đạt đỉnh điểm vào năm 2017 và kể từ đó đã giảm khoảng 24%. Tuy nhiên, ngành này vẫn rất lớn, chiếm gần 1/5 nền kinh tế Trung Quốc.

(Nguồn:Bloomberg)

Quỹ tín thác huy động vốn từ khách hàng và đầu tư vào các công cụ và dự án khác nhau. Tính đến tháng 3, khoảng 7,4% quỹ tín thác đã được đầu tư vào tài sản liên quan đến bất động sản. Điều này có thể đánh giá thấp mức độ tiếp cận với lĩnh vực bất động sản vì không rõ các khoản đầu tư khác như trái phiếu và cổ phiếu cũng có mối tương quan với lĩnh vực bất động sản ở mức độ nào.

(Nguồn:Bloomberg)

Ngoài ra còn có một phần mờ ám hơn trong hoạt động ngân hàng ngầm: các công ty ủy thác cung cấp các khoản vay tư nhân cho các nhà phát triển.

Theo ước tính của Goldman Sachs, mức tín dụng của các công ty ủy thác đối với lĩnh vực bất động sản có thể đạt khoảng 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 3.

Các sản phẩm liên quan đến bất động sản chiếm hơn 70% số vụ vỡ nợ của ngành tín thác trong những quý gần đây. Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang trong thời kỳ suy thoái khi doanh số bán và giá nhà trượt dốc và các tập đoàn bất động sản khổng lồ trước đây như China Evergrande Group vỡ nợ.

(Nguồn:Bloomberg)

Bất chấp rủi ro, quỹ tín thác thu hút vốn vì chúng hứa hẹn với khách hàng lợi nhuận cao hơn. Trong tháng 7, lợi suất trung bình của các sản phẩm ủy thác có kỳ hạn dưới 2 năm là 6,6%, trong khi lãi suất chuẩn cho tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 1 năm là 1,5%.

Chính phủ Trung Quốc đã đạt được một số thành công trong việc cố gắng kiềm chế ngành tín thác kể từ năm 2017, nhưng “cơn bão” hiện tại ít nhất có thể là khởi đầu cho việc chấm dứt các hoạt động hung hãn nhất trong ngành.

Các công ty ủy thác có hàng tỷ đô la thanh toán cho các nhà đầu tư khi thị trường sụt giảm. Theo Use Trust, chỉ riêng Zhongrong Trust đã có 270 sản phẩm sẽ ra mắt trong năm nay, với tổng trị giá 39,5 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù vậy, Zhongrong Trust vẫn chỉ là công ty ủy thác lớn thứ 9.

(Nguồn:Bloomberg)

Australia & New Zealand Banking Group Ltd, các nhà kinh tế Raymond Yeung và Xing Zhaopeng đã viết trong một báo cáo: "Vụ việc Zhongrong là sự kết thúc của phản ứng dây chuyền bắt đầu từ cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc. Khi cuộc khủng hoảng bất động sản trở nên tồi tệ hơn, có thể sẽ có thêm nhiều vụ vỡ nợ trong hệ sinh thái tài chính của Trung Quốc."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu