tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc “cấm” toàn diện hải sản Nhật Bản, Nga hy vọng tăng xuất khẩu cá, hải sản sang Trung Quốc

2023-08-26 15:54:39
Bản tóm tắt:Theo báo cáo mới nhất từ ​​Reuters của Anh, Nga hy vọng sẽ tăng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc. Trước đó, sau khi chính phủ Nhật Bản xả nước nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển, Tổng cục Hải quan Trung Quốc tuyên bố sẽ đình chỉ hoàn toàn việc nhập khẩu thủy sản Nhật Bản. Nga là một trong những nhà cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc, với 894 công ty Nga được phép xuất khẩu thủy sản, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor cho biết hồi tháng 7.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Theo báo cáo mới nhất từ ​​Reuters hôm thứ Bảy (26/8), Nga hy vọng sẽ tăng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc. Trước đó, sau khi chính phủ Nhật Bản xả nước nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển, Tổng cục Hải quan Trung Quốc tuyên bố sẽ đình chỉ hoàn toàn việc nhập khẩu thủy sản Nhật Bản.

Nga là một trong những nhà cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc, với 894 công ty Nga được phép xuất khẩu thủy sản, cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Nga Rosselkhoznadzor cho biết hồi tháng 7.

Rosselkhoznadzor cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu theo giờ địa phương rằng họ đang tìm cách tăng số lượng các nhà xuất khẩu.

Tuyên bố của Rosselkhoznadzor cho biết: "Nhìn chung, các sản phẩm cá của Nga có triển vọng lớn tại thị trường Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng sẽ tăng số lượng các công ty và tàu Nga được chứng nhận, tăng số lượng và chủng loại sản phẩm".

Để hỗ trợ nỗ lực này, Rosselkhoznadzor có kế hoạch tiếp tục đối thoại với Trung Quốc về các vấn đề an toàn hải sản và hoàn tất đàm phán với Trung Quốc về các quy định cung cấp hải sản từ Nga sang Trung Quốc, tuyên bố cho biết.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu một số thực phẩm từ Nhật Bản, nhưng lệnh cấm sâu rộng hôm thứ Năm được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về "nguy cơ ô nhiễm phóng xạ" sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước đã qua xử lý.

Tuyên bố của Rosselkhoznadzor cho biết, từ tháng 1 đến tháng 8, Trung Quốc là điểm đến của hơn một nửa lượng thủy sản xuất khẩu của Nga, chủ yếu là cá tuyết, cá trích, cá bơn, cá mòi, cá tuyết và cua mà không đưa ra số liệu cụ thể.

Theo cơ quan thủy sản Nga, Nga đã xuất khẩu 2,3 ​​triệu tấn hải sản trị giá khoảng 6,1 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng đánh bắt của nước này, trong đó Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nhà nhập khẩu hàng đầu.

Nhật Bản cho biết những lời chỉ trích của Nga và Trung Quốc không có bằng chứng khoa học hỗ trợ và nước sẽ bị ô nhiễm ở mức dưới mức tiêu chuẩn uống an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization).

Rosselkhoznadzor cho biết việc sàng lọc hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản đã được tăng cường, mặc dù khối lượng nhập khẩu không đáng kể.

Cơ quan giám sát cũng cho biết hướng của dòng hải lưu ở vùng Viễn Đông của Nga sẽ "ngăn chặn" ô nhiễm hải sản do tàu Nga đánh bắt. Khoảng 70% hải sản của Nga được đánh bắt ở Viễn Đông.

Hãng tin Interfax dẫn lời văn phòng Thái Bình Dương của Rosselkhoznadzor hôm thứ Năm cho biết cơ quan này đã tăng cường kiểm soát bức xạ đối với hải sản đánh bắt ở vùng biển Nga tương đối gần Fukushima và sẽ kiểm tra mức độ phóng xạ của các mẫu được chọn.

Cơ quan Giám sát Thú y và Kiểm dịch Thực vật Liên bang Nga ra tuyên bố ngày 24/8, giờ địa phương, cho biết Nga cũng như nhiều quốc gia khác lo ngại về tác động của việc Nhật Bản xả nước nhiễm hạt nhân đến an toàn thực phẩm. Cơ quan này cho biết: “Nếu phát hiện lượng chất phóng xạ quá mức, các biện pháp hạn chế sẽ được thực hiện đối với việc cung cấp hàng hóa đó từ Nhật Bản”.

Theo báo cáo trên trang web của đài truyền hình TBS Nhật Bản ngày 24, phản ứng trước việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố lệnh cấm ngay lập tức và toàn diện đối với việc nhập khẩu thủy sản Nhật Bản vào ngày hôm đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông đã yêu cầu phía Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao để ngay lập tức thu hồi lệnh cấm có liên quan.

Vào ngày 24 tháng 8, Wu Jianghao, đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản, đã long trọng phản đối Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Masakaya Okano về việc Nhật Bản xả nước nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển. Wu Jianghao cho rằng hôm nay, bất chấp những nghi ngờ và phản đối mạnh mẽ trong và ngoài nước, phía Nhật Bản đã chuyển nguy cơ ô nhiễm hạt nhân sang các nước láng giềng trong đó có Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, đặt lợi ích riêng của mình lên trên lợi ích lâu dài- là của người dân trong khu vực và thế giới, đồng thời coi toàn cầu coi môi trường biển và sức khỏe của toàn nhân loại là một ván cược nguy hiểm, Trung Quốc nhất quyết chính thức xả nước ô nhiễm hạt nhân Fukushima ra biển và một lần nữa long trọng phản đối phía Nhật Bản, yêu cầu phía Nhật Bản chấm dứt ngay hành vi vô cùng ích kỷ và vô trách nhiệm này.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu