小萧
FX168高级编辑、区块链分析师
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc đã thoái một lượng lớn nợ của Mỹ và tăng lượng vàng nắm giữ! Nhà phân tích: Giá vàng sẽ vượt qua 3.000 USD, xu hướng tăng dài hạn

2024-06-03 16:15:26
Bản tóm tắt:Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đã thoái vốn ồ ạt khỏi trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và tăng lượng nắm giữ vàng, đồng thời việc định giá cắt giảm lãi suất của Fed cũng ngày càng tăng, người ta dự đoán rằng giá vàng sẽ vượt quá 3.000 USD, cho thấy xu hướng này cho thấy một xu hướng tăng dài hạn.

Tin tức 24K99 đưa tin, tiến sĩ Muhammad Umair, chiến lược gia thị trường tài chính và người sáng lập Gold Predictors, cho biết vàng sẽ vượt qua mốc 3.000 USD và xu hướng này cho thấy sự tăng trưởng dài hạn. Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt, với tốc độ tăng trưởng việc làm khiêm tốn và áp lực tiền lương giảm bớt, đang ảnh hưởng đến giá vàng khi các nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất. Việc Trung Quốc thoái vốn ồ ạt khỏi Kho bạc Hoa Kỳ và tăng lượng nắm giữ vàng nhấn mạnh động lực toàn cầu ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá vàng.

Umair chỉ ra rằng các chỉ số kinh tế của Hoa Kỳ đang cho thấy một bức tranh hỗn hợp, với doanh số bán lẻ ổn định nhưng doanh số bán xe tải hạng nặng và dịch vụ có thể chậm lại, điều này có thể thúc đẩy nhu cầu về vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn ngày càng tăng.

Như thể hiện trong biểu đồ bên dưới, điều kiện thị trường lao động hiện tại của Hoa Kỳ được đặc trưng bởi mức tăng trưởng biên chế phi nông nghiệp yếu ở mức điều chỉnh theo mùa là 175.000. Mức tăng trưởng việc làm khiêm tốn là yếu nhất kể từ tháng 10 năm 2023 và xuất hiện khi chứng khoán phản ứng mạnh mẽ khi kỳ vọng ngày càng tăng về khả năng cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang. Phản ứng này cho thấy thị trường đang tập trung vào những thay đổi chính sách ngắn hạn và bỏ qua những tác động kinh tế dài hạn.

(Nguồn:FRED)

Mặt khác, mức tăng lương trung bình mỗi giờ vào tháng 4 năm 2024 vẫn ở mức thấp 0,20%, tương đương với tỷ lệ hàng năm là 2,4%. Điều này cho thấy áp lực lạm phát đang giảm bớt, được hỗ trợ thêm bởi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức tương đối thấp 3,9%.

(Nguồn:FRED)

Vị trí hiện tại của lạm phát cũng có thể được quan sát trong biểu đồ bên dưới, cho thấy mức tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ so với lạm phát, tập trung vào nhân viên sản xuất và nhân viên không quản lý trong 12 tháng qua tính đến tháng 4 năm 2024. Quan sát cho thấy mức tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ đã chậm lại còn 4,0% trong 12 tháng qua.

Khi tốc độ tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ chậm lại, điều đó cho thấy áp lực lạm phát đang giảm. Áp lực lạm phát tăng lên khi tiền lương tăng nhanh dẫn đến chi phí kinh doanh cao hơn, có thể chuyển những chi phí này sang người tiêu dùng thông qua giá cả cao hơn. Theo dữ liệu lịch sử, mức tăng trưởng thu nhập trung bình mỗi giờ vượt quá tỷ lệ thất nghiệp có liên quan đến lạm phát cao, chẳng hạn như vào những năm 1970, như được thể hiện bằng vòng tròn màu đỏ trong biểu đồ bên dưới.

(Nguồn:FRED)

Chỉ số suy thoái Sahm hiện ở mức 0,37, cho thấy nền kinh tế vẫn chưa suy thoái. Tuy nhiên, nền kinh tế đang có dấu hiệu chậm lại. Chỉ báo này báo hiệu sự bắt đầu của một cuộc suy thoái khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình động trong ba tháng tăng 0,50 điểm phần trăm trở lên so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó. Trong lịch sử, đây là một chỉ báo đáng tin cậy nhưng có độ trễ. Chỉ số này cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, nhưng giá vàng có thể sẽ tăng khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn để phòng ngừa sự bất ổn và suy thoái kinh tế có thể xảy ra trong tương lai.

(Nguồn:FRED)

Ngoài ra, tăng trưởng việc làm chậm lại và tăng lương khiêm tốn phản ánh thị trường lao động đang hạ nhiệt, điều này có tác động đáng kể đến giá vàng. Vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế bất ổn hoặc kỳ vọng lạm phát gia tăng. Với áp lực lạm phát giảm bớt và khả năng cắt giảm lãi suất, sức hấp dẫn của vàng đã suy yếu trong thời gian tới do các nhà đầu tư có thể ưa chuộng cổ phiếu do chi phí vay thấp hơn và điều kiện thị trường chứng khoán được cải thiện. Tuy nhiên, hậu quả lâu dài của các chính sách tài chính và tiền tệ hiện tại vẫn là một câu hỏi quan trọng.

Chi tiêu tài chính của Hoa Kỳ cho cơ sở hạ tầng và đầu tư vào các ngành công nghiệp quan trọng trong nước như chất bán dẫn đã duy trì tỷ lệ việc làm trong lĩnh vực xây dựng phi dân cư ở mức cao. Mặc dù điều này mang lại một bước đệm chống lại sự suy thoái nhưng nó cũng báo hiệu những thay đổi trong bối cảnh thị trường lao động và có tác động đến lạm phát. Nếu chi tiêu tài chính tiếp tục khiến áp lực lạm phát trỗi dậy, giá vàng có thể lấy lại được lợi thế như một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

Nhìn chung, tình trạng hiện tại của thị trường lao động, với những tín hiệu lẫn lộn về tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại và giảm bớt áp lực tiền lương, cũng như khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất, chỉ ra một triển vọng trái chiều về giá vàng. Trong ngắn hạn, kỳ vọng lạm phát thấp hơn và thị trường chứng khoán tăng giá có thể ảnh hưởng đến nhu cầu vàng. Tuy nhiên, tác động của chính sách tài khóa dài hạn và khả năng áp lực lạm phát trong tương lai có thể duy trì sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Các chỉ số kinh tế gần đây cho thấy hoạt động và tâm lý thị trường trái chiều. Doanh số bán lẻ thực tế đang giảm dần nhưng vẫn phù hợp với xu hướng trước đại dịch, được hỗ trợ bởi các yếu tố như việc làm đầy đủ, lạm phát thấp hơn và các biện pháp của chính phủ nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng quan trọng.

(Nguồn:FRED)

Doanh số bán xe hạng nhẹ vẫn trên 15 triệu chiếc nhưng vẫn thấp hơn mức năm 2019. Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục mạnh mẽ. Trong khi đó, doanh số bán xe tải hạng nặng tăng trở lại lên 40,2 nghìn chiếc, cho thấy hoạt động kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, nếu xu hướng giảm tiếp tục và doanh số bán hàng giảm xuống dưới 37,5 nghìn, điều đó có thể cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, trong khi mức giảm dưới 35 nghìn có thể cho thấy một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

(Nguồn:FRED)

Mức tăng trưởng hàng năm về số giờ làm việc mỗi tuần là 1,8%, thấp hơn mức tăng trưởng GDP thực tế, có nghĩa là những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mới khác có thể mang lại tăng năng suất, báo hiệu khả năng tăng trưởng GDP thực tế có thể chậm lại. Mặt khác, PMI Dịch vụ ISM, thước đo sức khỏe của nền kinh tế dịch vụ, đã giảm xuống 49,4% trong tháng 4, cho thấy nền kinh tế đang co lại.

PMI sản xuất ISM cũng hơi yếu ở mức 49,2%. Điều đáng chú ý là chỉ số việc làm dịch vụ giảm xuống 45,9%, cho thấy tăng trưởng việc làm trong các ngành dịch vụ chính có thể giảm nhanh chóng.

(Nguồn:YCharts)

Umair nhấn mạnh: "Những điều kiện kinh tế này có tác động trực tiếp đến giá vàng. Khi doanh số bán lẻ thực tế ổn định và doanh số bán xe hạng nhẹ phản ánh niềm tin của người tiêu dùng, nhu cầu vàng có thể sẽ giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, doanh số bán xe tải hạng nặng có thể sẽ chậm lại và khu vực dịch vụ thu hẹp, điều này, kết hợp với nguy cơ thất nghiệp gia tăng, có thể làm tăng thêm sự bất ổn về kinh tế và khiến các nhà đầu tư chuyển sang vàng như một biện pháp bảo vệ."

Ngoài ra, tác động của tốc độ tăng trưởng GDP thực tế chậm hơn và năng suất tăng lên từ trí tuệ nhân tạo và công nghệ có thể ảnh hưởng hơn nữa đến tâm lý thị trường, hỗ trợ giá vàng trong bối cảnh lo ngại về bất ổn kinh tế và suy thoái kinh tế.

Việc Trung Quốc bán tháo ồ ạt Trái phiếu kho bạc và trái phiếu đại lý của Hoa Kỳ trong quý đầu tiên năm nay đã đánh dấu một sự thay đổi chiến lược trong danh mục tài chính của nước này. Theo Bloomberg, Bắc Kinh đã bán 53,3 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 22 tỷ USD khác thông qua Bỉ, quốc gia thường được coi là nơi giám sát trái phiếu Trung Quốc.

Động thái này báo hiệu những nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm mức độ tiếp xúc với tài sản tài chính của Hoa Kỳ và việc bán tháo mạnh có thể làm giảm nhu cầu đối với Kho bạc Hoa Kỳ, có khả năng đẩy lợi suất cao hơn và ảnh hưởng đến thị trường tài chính rộng lớn hơn.

Đồng thời, Trung Quốc đang tăng cường nắm giữ vàng chính thức, phản ánh sự đa dạng hóa chiến lược của nước này thành các tài sản an toàn và ổn định hơn. Giá vàng trong nước ở Trung Quốc cao hơn giá vàng quốc tế, cho thấy nhu cầu vàng trong nước mạnh mẽ.

(Nguồn:Bloomberg)

Tác động của chiến lược tài chính của Trung Quốc đối với giá vàng toàn cầu là rất lớn và việc Trung Quốc rút khỏi trái phiếu Mỹ đồng nghĩa với việc đồng đô la có thể suy yếu khi Trung Quốc giảm nắm giữ tài sản tài chính của Mỹ. Đồng đô la yếu hơn khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn như một khoản đầu tư thay thế, đẩy giá vàng lên cao hơn.

Nhu cầu vàng trong nước mạnh mẽ ở Trung Quốc cũng đã thúc đẩy giá vàng toàn cầu tăng lên. Là một trong những nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, hoạt động mua hàng gia tăng của Trung Quốc có thể gây áp lực lên giá vàng quốc tế, làm cho vàng trở thành một khoản đầu tư hấp dẫn hơn trên toàn cầu trong bối cảnh kinh tế không ổn định và động lực thị trường đang thay đổi.

Dựa trên đánh giá cơ bản về thị trường vàng, giá vàng dự kiến ​​sẽ duy trì triển vọng tăng giá mạnh mẽ trong những năm tới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thường thắc mắc khi nào vàng sẽ tăng vọt và đà tăng sẽ kéo dài bao lâu. Biểu đồ hàng tháng dưới đây nêu bật hoạt động của thị trường vàng trong thế kỷ 21.

Điều đáng chú ý là thị trường vàng đã hoàn thành giai đoạn thị trường tăng trưởng đầu tiên và bắt đầu giai đoạn thị trường tăng trưởng thứ hai vào năm 2018. Giai đoạn tăng giá đầu tiên chứng kiến ​​giá tăng trong 10 năm, sau đó là 4 năm điều chỉnh và 3 năm tích lũy năng lượng, tạo tiền đề cho đợt tăng giá tiếp theo trong giai đoạn tăng giá thứ hai. Sự điều chỉnh và tích lũy này đã tạo ra cấu trúc giá tăng mạnh trên biểu đồ hàng tháng.

(Nguồn:FXEmpire)

Sự bắt đầu của thị trường giá lên thứ hai vào năm 2018 cho thấy giá có thể tiếp tục tăng từ năm 2028 đến năm 2030, với mốc thời gian chính xác được xác định bởi đà giá khi xu hướng phát triển. Biểu đồ hàng tháng hiển thị mô hình mở rộng đi lên tương tự như biểu đồ hàng tuần, nhưng biểu đồ hàng tháng sử dụng thang đo logarit, trong khi biểu đồ hàng tuần sử dụng thang đo tuyến tính.

Như đã đề cập ở trên, giá đã vượt ra khỏi cấu trúc tăng giá vững chắc ở mức 2.075 USD. Sự điều chỉnh vùng này trong hình chữ nhật nổi bật trên biểu đồ được coi là cơ hội mua mạnh nhất trong một thập kỷ. Hành động giá trên biểu đồ hàng tháng và hàng tuần cho thấy lực mua mạnh mẽ và báo hiệu triển vọng tăng giá đối với vàng trong dài hạn.

Kể từ khi thị trường vàng vượt qua mức quan trọng 2.075 USD vào tháng 3 năm 2024, giá tiếp tục tăng cao hơn vào tháng 4 năm 2024, đạt mức cao mới mọi thời đại. Tuy nhiên, tháng 5 và tháng 6 là những tháng điển hình có sự điều chỉnh theo mùa. Biểu đồ bên dưới cho thấy dựa trên dữ liệu trong 5 năm qua, trong lịch sử, tháng 6 chỉ có 25% nến dương, nghĩa là 75% thời gian tháng kết thúc bằng nến âm. Để so sánh, tháng 7 chứng kiến ​​75% số nến tích cực, cho thấy khả năng diễn biến tích cực trong tháng rất cao. Mô hình này có nghĩa là thị trường vàng có thể hình thành đáy vào tháng 6, tạo tiền đề cho sự phục hồi mạnh mẽ vào tháng 7.

(Nguồn:FXEmpire)

Biểu đồ dưới đây minh họa dữ liệu theo mùa được thảo luận ở trên, cho thấy giá vàng trong 5 năm qua. Biểu đồ cho thấy thị trường vàng suy yếu trong tháng 5 và tháng 6, với khả năng tăng đột biến vào tháng 7. Tuy nhiên, dữ liệu của năm 2020 và 2021 đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19, dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ vào tháng 5 và tháng 6.

Dựa trên dữ liệu này và đánh giá kỹ thuật ở trên, rõ ràng là có sự bứt phá từ 2.075 USD lên mức cao nhất khoảng 2.450 USD. Việc điều chỉnh giá vào tháng 5 năm 2024 có thể đẩy giá về phía hình chữ nhật hiển thị trên biểu đồ hàng tháng và hàng tuần ở trên. Hình chữ nhật này nằm trong phạm vi rộng hơn từ 2,280 USD đến 2,075 USD. Việc giá giảm trở lại khu vực này vào tháng 6 năm 2024 được coi là một cơ hội mua mạnh và có thể kích hoạt sự phục hồi về khu vực 3.000 USD.

(Nguồn:FXEmpire)

Umair đề cập rằng giá vàng dễ bị ảnh hưởng bởi rủi ro địa chính trị và những thay đổi trong chính sách thương mại. Căng thẳng về tranh chấp thương mại và xung đột ở Trung Đông có thể tác động đáng kể đến giá vàng. Những bất ổn này khiến nhà đầu tư coi vàng là tài sản trú ẩn an toàn, khiến giá vàng tăng vọt. Tuy nhiên, việc giải quyết đột ngột hoặc giảm leo thang những xung đột này có thể gây ra sự thay đổi mạnh mẽ trong tâm lý nhà đầu tư, khiến giá vàng giảm nhanh. Ngoài ra, những thay đổi trong chính sách thương mại và các biện pháp trừng phạt có thể ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng vàng như một biện pháp phòng ngừa bất ổn tài chính.

Mặt khác, giá vàng có mối quan hệ nghịch đảo với lãi suất và chính sách tiền tệ. Khi Fed tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng tăng lên, khiến giá giảm. Ngược lại, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất có xu hướng hỗ trợ giá vàng cao hơn khi chi phí đi vay giảm, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, nếu lạm phát vẫn ở mức thấp và đà phục hồi kinh tế có đà, các ngân hàng trung ương có thể trì hoãn cắt giảm lãi suất hoặc thay đổi quan điểm, gây áp lực giảm giá vàng. Sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ trong tương lai đã làm tăng sự biến động trên thị trường vàng. Dựa trên các chỉ số kinh tế hiện tại, thị trường vàng phải đối mặt với những rủi ro đáng kể, bao gồm khả năng tăng trưởng GDP chậm lại và biến động thị trường tiền tệ.

Ông kết luận: “Từ góc độ kỹ thuật, thị trường vàng gần đây đã vượt qua hai điểm uốn quan trọng là 1.680 USD và 2.075 USD. Việc vượt qua 2.075 USD vào tháng 3 năm 2024 cho thấy có thể tăng giá đáng kể trên biểu đồ dài hạn.”

“Tuy nhiên, nếu vàng không duy trì được sự đột phá này và đóng cửa dưới mức 2.075 USD trong nến hàng quý, nó có thể làm mất hiệu lực của sự đột phá và dẫn đến giai đoạn hợp nhất trong khoảng từ 1.680 USD đến 2.075 USD. Dựa trên đánh giá cơ bản và kỹ thuật hiện tại của thị trường, kịch bản này khó có thể xảy ra. Giá đóng cửa hàng quý dưới 1.680 USD sẽ bù đắp cho triển vọng tăng giá của vàng. "

(Nguồn:FXEmpire)

Tóm lại, tốc độ tăng trưởng việc làm khiêm tốn của thị trường lao động Hoa Kỳ và áp lực tiền lương giảm bớt cho thấy nền kinh tế đang hạ nhiệt, điều này có thể dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất. Điều này có thể tác động đến giá vàng trong ngắn hạn, vì kỳ vọng lạm phát thấp hơn và thị trường chứng khoán tăng giá có thể làm giảm nhu cầu vàng. Tuy nhiên, chi tiêu tài chính tiếp tục và áp lực lạm phát tiềm ẩn trong tương lai có thể sẽ duy trì sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong dài hạn.

Các chỉ số kinh tế đưa ra một triển vọng trái chiều, với doanh số bán lẻ ổn định nhưng doanh số bán xe tải hạng nặng và dịch vụ có thể sẽ chậm lại. Điều đó có thể làm tăng thêm sự bất ổn về kinh tế và đẩy các nhà đầu tư hướng tới vàng. Ngoài ra, các động thái tài chính chiến lược của Trung Quốc, bao gồm thoái vốn trái phiếu kho bạc Mỹ và tăng nắm giữ vàng, làm nổi bật tác động đáng kể toàn cầu đối với giá vàng. Về mặt kỹ thuật, vàng đã vượt qua mức quan trọng dài hạn là 2.075 USD, mở ra cơ hội cho giá vàng tăng.

Mặc dù biến động ngắn hạn có thể vẫn tồn tại nhưng triển vọng dài hạn của vàng vẫn mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản và kỹ thuật. Cây nến hàng tháng tháng 4 năm 2024 có bóng dài và dựa trên mức giảm của tuần trước, cây nến hàng tháng tháng 5 năm 2024 dự kiến ​​cũng sẽ có bóng dài này. Những bóng dài này cho thấy sự suy yếu của giá trong ngắn hạn. Do đó, việc điều chỉnh giá ngắn hạn xuống mức 2.280-2.075 USD vào tháng 5 và tháng 6 năm 2024 được coi là cơ hội mua mạnh cho các nhà đầu tư dài hạn nhắm mục tiêu 3.000 USD.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu