Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thỏa thuận lớn giữa Trung Quốc và Nga! US Newsweek: Lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu Putin giảm giá xăng lớn hơn

2024-06-05 15:28:11
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ đưa tin cựu Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Vladimir Milov nói rằng Trung Quốc sẽ không trả giá khí đốt tự nhiên của Nga mà Putin cần để bù đắp cho việc mất thị trường châu Âu sau cuộc xâm lược Ukraine. Milov nói: “Rõ ràng là Nga không thể kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào bằng cách xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc”.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin "Newsweek" của Hoa Kỳ đưa tin vào ngày 3 tháng 6, giờ địa phương, rằng Vladimir Milov, cựu Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "Newsweek", Trung Quốc sẽ không trả giá khí đốt của Nga mà Vladimir Putin cần để bù đắp cho việc mất thị trường châu Âu sau khi ông xâm lược Ukraine.

(Nguồn ảnh: US "Newsweek")

Milov nói: “Rõ ràng là Nga không thể kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào bằng cách xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc”. Milov giữ chức Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2002 (trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Putin).

Ông nói rằng Gazprom (Gazprom, gọi tắt là "Gazprom") viễn cảnh về nguồn thu chính cho nền kinh tế Nga và bộ máy quân sự của Putin “giờ đây gần như đã biến mất”. Gazprom là một trong những công ty khí đốt tự nhiên niêm yết lớn nhất thế giới.

Putin ca ngợi mối quan hệ thân thiết của ông với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau vào tháng trước. Khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt mức kỷ lục 240 tỷ USD vào năm ngoái, tăng hơn một phần tư so với năm 2022.

Nhưng Bắc Kinh đang tranh cãi về giá của đường ống Power of Siberia 2 nối thị trường Trung Quốc với các mỏ khí đốt phía Tây của Nga, một dự án mà Moscow hy vọng sẽ lấp đầy một thị trường béo bở.

Quyết định của Gazprom hạn chế nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu vào giữa năm 2022 được coi là nỗ lực của Putin nhằm gây áp lực lên các đồng minh của Kyiv và trả đũa các lệnh trừng phạt cũng như hỗ trợ của họ dành cho Ukraine. EU đã tìm được nguồn khí đốt thay thế mà không áp đặt lệnh trừng phạt, mặc dù các nước như Áo và Hungary vẫn phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Tuy nhiên, tờ Financial Times đưa tin, dẫn lời ba người quen thuộc với vấn đề này, rằng Bắc Kinh chỉ muốn mua một phần nhỏ trong số 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên dự kiến ​​được sản xuất hàng năm bởi Power of Siberia 2.

Tờ Newsweek cho rằng, trong một dấu hiệu khác cho thấy Trung Quốc đóng vai trò là đối tác cấp cao trong mối quan hệ giữa hai nước, mức giá mà Trung Quốc yêu cầu cũng gần với mức giá nội địa được Nga trợ cấp nhiều. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu Putin đưa ra mức giảm giá khí đốt lớn hơn.

Tờ Financial Times cũng chỉ ra rằng Nga thiếu một tuyến đường bộ khác để xuất khẩu khí đốt tự nhiên, đồng nghĩa với việc Gazprom có ​​thể phải chấp nhận các điều kiện của Trung Quốc.

Tháng trước, Milov đã viết một báo cáo cho Hội đồng Đại Tây Dương nêu rõ cơ sở sản xuất khí đốt thượng nguồn của Gazprom bị cô lập như thế nào do thiếu cơ sở hạ tầng để kết nối các mỏ khí đốt phía Tây Siberia với các thị trường châu Á khác.

Báo cáo của Milov cũng trích dẫn việc Gazprom đã thất bại trong việc xây dựng các nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để thay đổi các tuyến năng lượng.

Milov cho biết Gazprom đã thông báo vào tháng trước rằng công ty sẽ lỗ 629 tỷ rúp (khoảng 6,9 tỷ USD) vào năm 2023. “Đây là bằng chứng mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có cho đến nay cho thấy xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc đang thua lỗ”.

Milov cho biết: “Về mặt địa lý và kinh tế, hầu hết khí đốt tự nhiên được sản xuất ở châu Âu, vì vậy mô hình duy nhất có ý nghĩa đối với Gazprom là trở thành nhà cung cấp chính cho thị trường châu Âu, với tất cả lợi nhuận đến từ thị trường châu Âu”.

Milov nói thêm: "Rất khó có khả năng Nga sẽ khôi phục đáng kể nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu. Về mặt chính trị mà nói, một khi bị cắt đứt, tôi không thấy bất kỳ triển vọng phục hồi nào. Không có mô hình thay thế nào".

Newsweek đã liên hệ với Gazprom và Điện Kremlin để bình luận.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu