Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Chờ đợi cuối cùng đã đến! Dấu hiệu kinh tế Trung Quốc thoát khỏi "giảm phát" xuất hiện, CPI tháng 8 chuyển từ giảm sang "tăng" so với cùng kỳ, mức giảm PPI được thu hẹp

2023-09-09 17:15:54
Bản tóm tắt:Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 0,2% trong khảo sát của Reuters, nhưng đã thoát khỏi giá trị âm -0,3% trong tháng 7; tỷ lệ lạm phát cơ bản trong tháng 8 (không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu) Không đổi ở mức 0,8%. Lũ lụt gần đây đã gây thiệt hại cho cây ngô và lúa tại các khu vực sản xuất ngũ cốc chính ở miền bắc Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về lạm phát lương thực trong nước khi người tiêu dùng toàn cầu phải đối mặt với nguồn cung lương thực khan hiếm do xung đột Nga-Ukraine. Bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt ở một số khu vực, giá thịt lợn tăng 11,4% so với tháng trước; giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thu hẹp từ mức giảm 26% trong tháng 7. Vấn đề cốt lõi đối với Bắc Kinh là nền kinh tế trong nước đang suy yếu, đồng thời với xuất khẩu giảm mạnh do lạm phát ở phương Tây kìm hãm tiêu dùng.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) Khi thị trường bất động sản Trung Quốc sụt giảm và xuất khẩu sụt giảm, Bắc Kinh đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Bảy (9/9) cho thấy nền kinh tế Trung Quốc dần thoát khỏi tình trạng giảm phát trong tháng 8. #Kinh tế Trung Quốc#

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 0,2% trong khảo sát của Reuters, nhưng đã thoát khỏi giá trị âm -0,3% trong tháng 7; tỷ lệ lạm phát cơ bản trong tháng 8 (không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu) Không đổi ở mức 0,8%.

Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 3% so với cùng kỳ, phù hợp với kỳ vọng và nhấn mạnh sự yếu kém tiếp tục trong lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, mức giảm không nghiêm trọng bằng mức giảm 4,4% trong tháng 7; giá sản xuất cũng tăng nhẹ so với tháng trước.

(Nguồn:Reuters)

Chu Hạo, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International, cho biết: “Điều kiện lạm phát đã được cải thiện. Đồng thời, giảm phát PPI dường như đang thu hẹp, cho thấy quá trình phục hồi diễn ra chậm và vừa phải”.

“Nhìn chung, lạm phát (tỷ lệ) vẫn cho thấy nhu cầu yếu và cần có thêm hỗ trợ chính sách trong tương lai gần.”

Lũ lụt gần đây đã gây thiệt hại cho cây ngô và lúa tại các khu vực sản xuất ngũ cốc chính ở miền bắc Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về lạm phát lương thực trong nước khi người tiêu dùng toàn cầu phải đối mặt với nguồn cung lương thực khan hiếm do xung đột Nga-Ukraine.

Luo Yunfeng, chuyên gia kinh tế tại Huajin Securities, cho biết: “Chỉ số CPI và PPI có thể cải thiện đôi chút trong quý 4”.

Bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt ở một số khu vực, giá thịt lợn tăng 11,4% so với tháng trước; giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái, thu hẹp từ mức giảm 26% trong tháng 7.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết giảm phát tại nhà máy đã giảm bớt trong tháng 8 do nhu cầu đối với một số sản phẩm công nghiệp được cải thiện và giá dầu thô quốc tế tăng.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Với những dấu hiệu ban đầu về sự ổn định tăng trưởng kinh tế, chúng ta đang thấy áp lực giảm phát giảm bớt, xu hướng này được phản ánh qua giá hàng hóa tăng trong tháng 8”.

Sự thay đổi giá yếu của Trung Quốc trái ngược với lạm phát tăng vọt ở hầu hết các nền kinh tế lớn khác kể từ khi dịch bệnh dịu bớt, buộc ngân hàng trung ương nước này phải nhanh chóng tăng lãi suất.

Trung Quốc vào tháng 7 đã trở thành quốc gia đầu tiên trong Nhóm 20 (G20) báo cáo giá tiêu dùng giảm so với cùng kỳ năm ngoái kể từ lần cuối cùng Nhật Bản báo cáo dữ liệu CPI âm vào tháng 8 năm 2021.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm cố gắng thúc đẩy nhu cầu khi lạm phát tiếp tục suy yếu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Thị trường bất động sản Trung Quốc, chiếm khoảng 1/4 hoạt động kinh tế, vẫn trì trệ do các nhà phát triển tư nhân lớn phải đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và người mua không muốn mạo hiểm tham gia thị trường. #Nguy cơ bất động sản Trung Quốc#

Vấn đề cốt lõi đối với Bắc Kinh là nền kinh tế trong nước đang suy yếu, đồng thời với xuất khẩu giảm mạnh do lạm phát ở phương Tây kìm hãm tiêu dùng.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết giá thực phẩm giảm 1,7% so với cùng kỳ trong tháng 8, trong khi giá phi thực phẩm tăng 0,5%, giá hàng tiêu dùng giảm 0,7% và giá dịch vụ tăng 1,3%.

Trong giá xuất xưởng của các nhà sản xuất công nghiệp, giá vật liệu xây dựng và vật liệu phi kim loại giảm 6%, giá vật liệu kim loại màu giảm 5,6%.

Tăng trưởng đáng thất vọng và xuất khẩu giảm của Trung Quốc đã khiến nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi chứng khoán Trung Quốc và đẩy đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 2007.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu