Người dùng169157794859414P
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hoa Kỳ và Châu Âu đang chơi một trò chơi lớn, và Ấn Độ đang chuẩn bị! Hội nghị thượng đỉnh G20 có kế hoạch triển khai “hành lang giao thông lịch sử” để chống lại “một đai một đường” của Trung Quốc

2023-09-09 17:54:08
Bản tóm tắt:Đối với Hoa Kỳ, dự án này có thể chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực vào thời điểm các đối tác Ả Rập truyền thống của Washington, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi, đang tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các cường quốc châu Á khác. Một người thông báo tóm tắt về các cuộc thảo luận cho biết kế hoạch này cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực của chính quyền Biden nhằm xây dựng dựa trên việc bình thường hóa quan hệ gần đây giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập, bao gồm cả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vì nó thúc đẩy Ả Rập Xê Út làm theo và chính thức xây dựng mối quan hệ.

Tin tức của Cơ quan Thông tấn Tài chính FX168 (Hồng Kông) Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu sẽ hỗ trợ phát triển một hành lang tàu và đường sắt mới nối Ấn Độ với Trung Đông và các khu vực khác, điều này có thể có tác động đến ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.

Các quan chức Mỹ cho biết kế hoạch này dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Bảy (9/9) tại một sự kiện bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 (G20) ở New Delhi. Thông qua biên bản ghi nhớ đạt được giữa các nhà lãnh đạo trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Các cuộc đàm phán về các dự án như vậy, bao gồm cả các tuyến cáp ngầm mới và cơ sở hạ tầng vận tải năng lượng, đã diễn ra bí mật giữa các quốc gia liên quan trong nhiều tháng nhưng giờ đây sẽ diễn ra trên cơ sở chính thức hơn.

Một quan chức cấp cao của phương Tây tham gia đàm phán cho biết không có cam kết tài chính ràng buộc nào được đưa ra. Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jon Finer nói với các phóng viên hôm thứ Bảy (9/9) rằng: “Hành lang này sẽ cho phép thương mại, năng lượng và dữ liệu chảy từ Ấn Độ qua Trung Đông đến châu Âu”.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen dự kiến ​​​​sẽ phát biểu tại lễ ra mắt dự án sau đó vào thứ Bảy: "Đây hoàn toàn mang tính lịch sử. Đây sẽ là mối liên kết trực tiếp nhất giữa Ấn Độ, Vịnh Ả Rập và Châu Âu".

Bà nói: “Đây là cây cầu kỹ thuật số xanh xuyên lục địa và các nền văn minh”, đồng thời cho biết thêm rằng tuyến đường sắt sẽ tăng tốc độ thương mại giữa Ấn Độ và châu Âu lên 40%.

Đối với Hoa Kỳ, dự án này có thể chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực vào thời điểm các đối tác Ả Rập truyền thống của Washington, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi, đang tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các cường quốc châu Á khác.

Một người thông báo tóm tắt về các cuộc thảo luận cho biết kế hoạch này cũng có thể hỗ trợ các nỗ lực của chính quyền Biden nhằm xây dựng dựa trên việc bình thường hóa quan hệ gần đây giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập, bao gồm cả Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vì nó thúc đẩy Ả Rập Xê Út làm theo và chính thức xây dựng mối quan hệ.

Người này nói: “Trung Quốc là một nhân tố. Mỹ cũng đang cố gắng tập trung lại sự chú ý vào khu vực để xoa dịu các đối tác truyền thống và duy trì ảnh hưởng”.

Các quan chức EU cho biết vai trò của EU trong thỏa thuận này đã được tiết lộ trong cuộc gặp giữa von der Leyen và Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan trong chuyến thăm Abu Dhabi hôm thứ Năm (7/9) của Mohammed bin Zayed al-Nahyan.

Các quan chức nói thêm rằng sự hợp tác này là một phần cốt lõi trong nỗ lực của EU nhằm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư với các quốc gia vùng Vịnh, đặc biệt là để ứng phó với cuộc xung đột Nga-Ukraine.

EU đã dành tới 300 tỷ euro chi tiêu đầu tư cơ sở hạ tầng ở nước ngoài từ năm 2021 đến năm 2027 thông qua dự án Cổng kết nối toàn cầu, được triển khai một phần để chống lại Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc và bảo vệ châu Âu trong số các đối tác thương mại lớn của nước này.

Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, trung tâm tài chính chính của Trung Đông, đều đang tìm cách trở thành trung tâm thương mại và hậu cần quan trọng giữa Đông và Tây.

Tuy nhiên, các dự án cơ sở hạ tầng xuyên biên giới đầy tham vọng của thế giới Ả Rập, bao gồm mạng lưới đường sắt dài 2.117km theo kế hoạch nối sáu thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh - Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait, Qatar, Oman và Bahrain - trong lịch sử đã gặp rất ít thành công. Hơn một thập kỷ sau khi được xây dựng, nó vẫn chỉ được xây dựng một phần.

Fenner cho biết sự phát triển của hành lang này phù hợp với nỗ lực của chính quyền Biden nhằm "hạ nhiệt" và "giảm xung đột" trong khu vực đồng thời tăng cường "kết nối".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu