Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhân dân tệ sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm! Thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc giảm, Société Générale: Chi tiêu của nhà đầu tư toàn cầu vào Trung Quốc giảm mạnh 80%

2023-07-22 18:28:15
Bản tóm tắt:Société Générale cảnh báo rằng cú sốc tiếp theo của Trung Quốc là đồng nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm và dự báo tỷ giá USD/RMB sẽ tăng lên 7,40 trước cuối năm nay. Thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc giảm và ngân hàng cho biết chi tiêu của các nhà đầu tư toàn cầu tại Trung Quốc đã giảm mạnh 80%.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Chiến lược gia Kit Juckes của Société Generale dự đoán trong một báo cáo, Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với tăng trưởng kinh tế chậm lại, khủng hoảng bất động sản và các khoản nợ. Cú sốc tiếp theo là đồng Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm. Thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc giảm và ngân hàng cho biết chi tiêu của các nhà đầu tư toàn cầu tại Trung Quốc đã giảm mạnh 80%. Ngân hàng dự báo rằng USD/CNY sẽ tăng lên 7,40 vào cuối năm nay.

Nền kinh tế của Trung Quốc đã ở trong tình trạng tồi tệ và tiền tệ giảm mạnh có thể ảnh hưởng thểm nữa. Societe Generale dự đoán rằng tỷ giá hối đoái USD/CNY sẽ tăng khoảng 3,1% từ mức hiện tại lên mức cao nhất trong 16 năm là 7,40 vào cuối năm nay. RBC Capital Markets kỳ vọng chỉ số này sẽ tăng lên 7,30 trong cùng kỳ.

Bất chấp lời kêu gọi "hãy đến đây và đầu tư" của Trung Quốc với phương Tây, đầu tư quốc tế vào Trung Quốc đã chững lại. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính phủ toàn cầu chỉ chi 20 tỷ USD vào Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay, so với 100 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2022.

Đồng Nhân dân tệ yếu hơn có thể làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế của Trung Quốc, với tỷ giá yếu hơn khiến chi phí hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn và ăn vào thặng dư tài khoản vãng lai, vốn đã giảm xuống còn 81,5 tỷ USD trong quý đầu tiên từ 103,1 tỷ USD trong 3 tháng trước đó, và cũng có thể làm tổn thương tâm lý các nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng nhân dân tệ đã giảm gần 4% từ đầu năm đến nay xuống còn khoảng 7,17, sau khi tăng gấp 3 lần vào năm 2022.

Đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm sút khi nền kinh tế này phải đối mặt với nhiều thách thức. Tăng trưởng kinh tế chậm chạp, thị trường bất động sản phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục và chính quyền địa phương của Trung Quốc phải đối mặt với vấn đề nợ nần chồng chất.

"Sự yếu kém về kinh tế và thặng dư tài khoản vãng lai giảm là những trở ngại đối với đồng Nhân dân tệ", các chiến lược gia của RBC Capital do Elsa Lignos đứng đầu đã viết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây.

Họ nói thêm: "Sự bùng nổ xây dựng và bất động sản kéo dài nhiều năm của Trung Quốc đã kết thúc và các nhà hoạch định chính sách không muốn bơm giảm phát vào đó. Lĩnh vực xây dựng và bất động sản đang chết dần đã trở thành lực cản lớn đối với nền kinh tế."

Evergrande tuần này đã báo cáo khoản lỗ tổng cộng 81 tỷ đô la trong 2 năm qua, một con số gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội của Nepal và gần gấp ba lần tổng sản phẩm quốc nội của Iceland. Dữ liệu chính thức cho thấy đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã giảm 7,9% trong nửa đầu năm nay. Theo Bloomberg, toàn bộ ngành công nghiệp đã suy giảm trong quý trước, tiếp tục xu hướng thu hẹp kể từ năm 2021.

Trích dẫn dữ liệu chính thức, Reuters báo cáo rằng doanh số bán bất động sản ở Trung Quốc đã giảm hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6, sau khi giảm gần 20% trong tháng 5.

Các tài liệu nộp hồ sơ trao đổi cho thấy, loại trừ lợi ích không kiểm soát, khoản lỗ ròng của Evergrande vào năm 2021 và 2022 sẽ là 476 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 66 tỷ đô la Mỹ và 105,9 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 14,7 tỷ đô la Mỹ. Điều đó so sánh với GDP năm 2022 của Nepal là 40,8 tỷ đô la và của Iceland là 27,8 tỷ đô la, theo Ngân hàng Thế giới.

Dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế châu Á đã tăng trưởng 6,3% trong quý II so với một năm trước đó, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích. Các xu hướng dữ liệu gần đây cho thấy những nỗ lực của chính phủ nhằm vực dậy nền kinh tế sau nhiều năm phong tỏa nghiêm ngặt vì virus corona đã không mang lại hiệu quả như mong muốn.

“Dư âm của đại dịch đang cản trở sự phục hồi của Trung Quốc,” nhà kinh tế Harry Murphy Crews của Moody’s Analytics cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu