Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin nóng từ Trung Quốc! "Financial Times" Anh: 6 ngân hàng quốc gia "tránh" quỹ giải cứu ngân hàng trung ương, không phát hành 200 tỷ nhân dân tệ trái phiếu cho công ty bất động sản

2023-09-15 17:51:30
Bản tóm tắt:Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố vào tháng 11 năm ngoái rằng họ sẽ cung cấp 200 tỷ nhân dân tệ cho vay không lãi suất cho sáu ngân hàng quốc doanh để giúp tài trợ cho hàng nghìn dự án bất động sản đang bị đình trệ trên khắp đất nước. Tuy nhiên, truyền thông Anh tiết lộ 6 ngân hàng quốc gia đã né tránh quỹ giải cứu và chỉ chi trả chưa đến 1% số tiền trong kế hoạch.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố vào tháng 11 năm 2022 rằng họ sẽ cung cấp 200 tỷ nhân dân tệ, xấp xỉ 27 tỷ USD, Các khoản vay không lãi suất đã được cấp cho 6 ngân hàng quốc doanh để cung cấp vốn cho hàng nghìn dự án bất động sản bị đình trệ trên cả nước. Các ngân hàng nhà nước đã giải ngân chưa đến 1% nguồn vốn của chương trình sau khi không tìm được chủ đầu tư uy tín. Hầu như không có hoạt động kinh doanh nào đạt được sau gần một năm, cho thấy khó khăn mà các nhà hoạch định chính sách gặp phải trong việc tìm kiếm niềm tin thị trường.

Tờ Financial Times dẫn lời các cựu quan chức ngân hàng trung ương Trung Quốc và các quan chức hiện tại của ngành nói rằng các ngân hàng lẽ ra phải đối ứng với các khoản vay của chính họ từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc), nhưng họ không sẵn lòng phát hành thêm nợ cho ngành bất động sản đang gặp khó khăn. Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết: “Việc các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc cho các dự án bất động sản gặp khó khăn vay sẽ có hại nhiều hơn là có lợi”.

(Nguồn:Twitter)

Sự thất bại trong động thái đặc trưng của ngân hàng trung ương Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề nhà ở chưa hoàn thiện cho thấy sự phức tạp của việc cố gắng thiết kế các biện pháp nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, vốn chiếm hơn 25% hoạt động kinh tế.

Doanh số bán hàng sụt giảm và nợ nần chồng chất đã buộc nhiều nhà phát triển thiếu tiền mặt phải tạm dừng xây dựng, khiến các dự án nhà ở gặp khó khăn. Elmlead, nhà cung cấp thông tin bất động sản ở Thượng Hải, ước tính vào đầu năm nay, gần 2.000 dự án trên cả nước đã bị đình chỉ do không trả được nợ trái phiếu, với tổng giá trị lên tới 6 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Hàng chục nghìn người mua nhà thất vọng, những người thường bắt đầu trả tiền thế chấp trước khi tài sản được hoàn thiện, đã phát động tẩy chay, trong khi sự chậm trễ trong xây dựng đã ngăn cản những người mua mới tham gia thị trường. Các nhà kinh tế cho rằng việc thúc đẩy lĩnh vực này là rất quan trọng để tạo nền tảng cho nhu cầu tiêu dùng yếu trong một nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng bởi xuất khẩu giảm mạnh và sản xuất công nghiệp trì trệ.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hồi tháng 7 nhấn mạnh "đảm bảo cung cấp các căn hộ ngoài quy hoạch" là một ưu tiên chính sách. Trong bài phát biểu năm nay, Chen Chuandong, Giám đốc Cục Nhà ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, phía đông Trung Quốc, cho biết việc giải quyết vấn đề Vấn đề nhà ở tồn đọng là một “nhiệm vụ địa lý” mà các chủ đầu tư và ngân hàng nên coi là “ưu tiên hàng đầu”.

Theo báo cáo, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp, dẫn đầu là quỹ giải cứu được hỗ trợ bởi ngân hàng trung ương Trung Quốc và các khoản vay lãi suất thấp từ các ngân hàng chính sách, Nhằm khởi động lại hoạt động xây dựng, các thành phố lớn đã hạ lãi suất thế chấp tối thiểu và các khoản trả trước để kích thích nhu cầu. Ngân hàng trung ương đã triển khai quỹ giải cứu vào tháng 11 và ban đầu dự định tính lãi suất 1,75% cho các ngân hàng thương mại, sau đó cắt giảm lãi suất xuống 0 để khuyến khích họ tham gia.

Nhưng các ngân hàng quốc doanh phải cung cấp các khoản vay gấp đôi số vốn góp của ngân hàng trung ương để đủ điều kiện nhận vốn nhưng họ không chấp nhận. Dữ liệu chính thức cho thấy dư nợ cho vay phát hành thông qua chương trình 200 tỷ nhân dân tệ vào tháng 6 chỉ là 500 triệu nhân dân tệ. Hai người thân cận với ngân hàng trung ương cho biết con số này không thay đổi đáng kể kể từ đó.

Một trở ngại đáng kể là tìm người nhận vốn phù hợp và nhiều chủ đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc kiếm tiền từ các dự án chưa hoàn thành để trả nợ vì tài sản của họ đã được bán trước hoặc thế chấp cho các chủ nợ hiện tại.

Một quan chức của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho biết: “Dự án quỹ cứu trợ này chắc chắn sẽ thất bại do thiếu nguồn trả nợ”.

Là ngân hàng cho vay thế chấp lớn nhất Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để cung cấp các khoản vay giải cứu bất động sản. Vào tháng 6 năm nay, ngân hàng này đã trở thành ngân hàng đầu tiên ở phía đông tỉnh Sơn Đông sử dụng quỹ này, giải ngân 100 triệu RMB để hỗ trợ các khoản vay cho hơn 300 dự án khu dân cư đang bị trì hoãn trong khu vực. Một quan chức tại chi nhánh Sơn Đông của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cho biết không có ngân hàng nào khác tỏ ra quan tâm vì rủi ro.

Các quan chức cho biết: “Rất khó để có được những dự án đủ tiêu chuẩn”.

Ngân hàng trung ương cho biết trong một báo cáo vào tháng trước rằng quỹ này sẽ tiếp tục hoạt động cho đến tháng 5, đồng thời nói thêm rằng nó sẽ "khuyến khích và hướng dẫn" các tổ chức tài chính tài trợ cho các dự án bị đình trệ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về triển vọng của nó, với một cựu quan chức ngân hàng trung ương nói rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc “muốn chứng tỏ rằng họ đã cố gắng hết sức, mặc dù kế hoạch này sẽ không thành công trên thực tế”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu