Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Tôi đã tiêu hết tiền tiết kiệm cả đời cho việc này"! Giấc mơ về một ngôi nhà mới tan vỡ, nhiều gia đình tuyệt vọng ở Trung Quốc đã phải chuyển đến những ngôi nhà nát...

2023-09-18 14:48:33
Bản tóm tắt:Kể từ khi cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc bùng nổ, nhiều nhà phát triển nhỏ đã phải đối mặt với vấn đề thanh khoản, và nhiều cư dân không thể mua nhà trong đời đã buộc phải chuyển đến những ngôi nhà chưa hoàn thiện và chờ đợi việc hoàn thiện khó khăn.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) Kể từ khi cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc bùng nổ, nhiều nhà phát triển nhỏ đã phải đối mặt với vấn đề thanh khoản, nhiều cư dân dành cả đời để mua nhà phải chuyển đến những ngôi nhà chưa hoàn thiện và chờ đợi việc hoàn thiện khó khăn.

Công nhân xây dựng Shi Tieniu đã mua một căn nhà bán trước tại một thành phố công nghiệp ở tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc, được quảng cáo là “sản phẩm chất lượng cao” sẽ được “truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Tám năm sau, nó chỉ còn là một cái vỏ chưa hoàn thiện và mỗi đêm anh phải leo 20 tầng cầu thang để ngủ trong căn phòng đổ nát không có nước, lò sưởi hay điện.

Shi, 39 tuổi, người đã chuyển đến thành phố y tế đường sắt cao tốc hồi tháng 5, cho biết: “Tôi gần như không bao giờ uống nước, rửa mặt hay đánh răng”.

Ông nói: “Tôi mong nó sớm hoàn thành để bố mẹ già có nơi ở lúc tuổi già… Giờ tôi không có tiền, tài sản của gia đình đã mất và chỉ còn căn nhà dang dở này”.

Shi sống ở khu phố này ở thành phố Tongchuan với hàng chục người mua nhà tuyệt vọng như một phần của chiến dịch toàn quốc nhằm gây áp lực lên chính quyền nhằm giải quyết vấn đề “nhà xấu” hoặc tài sản chưa hoàn thiện. Những hiện tượng này ngày càng trở nên phổ biến trong thời kỳ suy thoái bất động sản kéo dài nhiều năm, khiến nhiều chủ đầu tư phá sản và những người khác chìm trong nợ nần.

Hiện có rất ít dấu hiệu thuyên giảm, khi UBS dự báo doanh số bán bất động sản và hoạt động xây dựng sẽ ổn định ở mức 50%-60% so với mức đỉnh điểm năm 2020-21, một phần do dân số giảm và tốc độ đô thị hóa chậm hơn.#Nguy cơ bất động sản Trung Quốc#

Thi công đình trệ, nhưng vẫn tiếp tục bán hàng

Shi mua căn nhà vào năm 2015 với giá 276.000 nhân dân tệ (38.000 USD), 2 năm trước, nhà phát triển Tongchuan New District Qianjinfang Real Estate Co., Ltd. đã bắt đầu xây dựng trên khu đất 12 dãy nhà và quảng cáo đây là khu phức hợp cao cấp với “dịch vụ cấp CEO”.

Người dân cho biết việc xây dựng đã nhiều lần bị đình trệ kể từ năm 2015 nhưng nhà vẫn tiếp tục được bán cho đến năm 2020. Tên của nhà phát triển và dự án đã thay đổi nhiều lần, theo nhiều hợp đồng nhà ở mà Reuters nhìn thấy.

Người mua nhà đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình tại tòa thị chính kể từ năm 2019. Những người mua nhà cho biết các quan chức Tongchuan cho biết vào năm 2020 rằng một ủy ban sẽ được thành lập để giải quyết vấn đề này, nhưng việc xây dựng vẫn chưa được tiếp tục.

Khi Reuters đến thăm vào đầu tuần đó, khoảng 60 người mua nhà đã tụ tập tại địa điểm này để phản đối việc chính phủ không hành động, giơ cao hợp đồng nhà ở và hét lên: "Chúng tôi muốn có nhà của mình!"

Không nhà, không vợ

Nhiều người hàng xóm của Shi là những người về hưu đã mua nhà cho con trai chưa lập gia đình hoặc những người lao động nhập cư không đủ khả năng thuê nhà ở nơi khác.

Để vào khu phức hợp, cư dân phải đi bộ qua một cánh đồng cỏ mọc um tùm, đi qua những máy móc xây dựng bị bỏ hoang và đến một cái lỗ trên tường.

Bên trong, đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng những bức tường bê tông trần và sàn nhà đầy bụi và sỏi. Người dân nấu ăn trong bếp chung ở tầng một, nơi chỉ có bếp gas và nhà vệ sinh công cộng nằm trong một nhà kho kim loại tạm bợ.

Tại khu vực sinh hoạt chung, nguệch ngoạc trên cửa sổ là dòng chữ “Người đông sức mạnh lớn” và “Sắp có nhà mới rồi”.

“Tiền tiết kiệm cả đời của tôi đã được tiêu hết ở đây. Con trai tôi vẫn chưa lấy vợ. Tôi đã 60 tuổi và sẽ không thể leo nhiều cầu thang như vậy trong vài năm nữa", một người dân tên Gao, một cựu thợ khai thác than, người đã chi 240.000 nhân dân tệ để mua nhà vào năm 2018, cho biết.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ bất động sản nổ ra vào năm 2021, hàng nghìn chủ nhà trên khắp đất nước đã phải đối mặt với tình huống tương tự, các nhà phát triển nhỏ phải đối mặt với vấn đề thanh khoản và những gã khổng lồ trong ngành như Country Garden đã tránh được tình trạng vỡ nợ trong gang tấc.

Qi Xiaoxia, 65 tuổi, một người mua nhà cho biết: “Bạn không thể tin tưởng vào những ngôi nhà này. Hãy nhìn xem chúng đã trở thành cái gì bây giờ, hãy xem nó đã phá hủy gia đình tôi như thế nào”.

Qi Xiaoxia nói: “Con trai tôi năm nay 36 tuổi. Tôi đã vay tiền của tất cả người thân, bạn bè để mua nhà. Mấy năm nay chúng tôi đã thắt lưng buộc bụng để trả nợ...nhưng chúng tôi vẫn chưa có nhà và con trai tôi cũng chưa có vợ. "

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu