Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Từ bỏ doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, đặt cược vào doanh nghiệp tư nhân? Phân tích lịch sử cho thấy: bố trí sai có thể mất 16% doanh thu

2023-07-24 17:13:29
Bản tóm tắt:Khi Trung Quốc chuyển từ giám quản sang hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân, những người tiết kiệm trong nước cho đến các nhà quản lý quỹ ở nước ngoài đang bắt đầu cân nhắc việc từ bỏ các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc và chuyển sang đặt cược vào các công ty tư nhân. Morgan Stanley cho biết các chỉ số của các công ty nhà nước có xu hướng tụt hậu so với các đối tác thuộc khu vực tư nhân. Công ty China Reform Holdings Co. sẽ tăng lợi nhuận 115% từ năm 2016 đến năm 2022, nhưng giá trị thị trường của nó sẽ chỉ tăng 12,7%, tụt hậu so với mức tăng trưởng 16% của thị trường rộng lớn hơn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Trung Quốc tuần trước đã đưa ra 31 ý kiến ​​​​để thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của kinh tế tư nhân.Những người tiết kiệm trong nước và các nhà quản lý quỹ ở nước ngoài bắt đầu đánh giá khả năng từ bỏ các doanh nghiệp nhà nước và chuyển sang các công ty tư nhân. Morgan Stanley cho biết các chỉ số của các công ty nhà nước có xu hướng tụt hậu so với các công ty tư nhân. China Reform Holdings Co. sẽ tăng lợi nhuận lên 115% từ năm 2016 đến năm 2022, nhưng giá trị thị trường của nó sẽ chỉ tăng 12,7%, tụt hậu so với mức tăng 16% của thị trường rộng lớn hơn.

Các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc là một nhóm lớn đã đóng góp rất ít vào sự gia tăng của các chỉ số chứng khoán Trung Quốc trong những năm qua. Goldman Sachs cho biết các công ty này có mặt ở mọi ngóc ngách của nền kinh tế, từ ngân hàng đến cảng biển và thép, với các công ty lớn chiếm gần 50% tổng vốn hóa thị trường. Trong những tháng gần đây, các quan chức Trung Quốc đã bắt tay vào một chiến dịch nâng cao giá trị của các công ty nhà nước.

Phong trào này đã đẩy một số cổ phần thuộc sở hữu nhà nước lên hơn 50%, với khẩu hiệu mua "hệ thống định giá đặc sắc Trung Quốc". Mặc dù không rõ chính xác điều đó có nghĩa là gì, nhưng các doanh nghiệp nhà nước là tâm điểm của cuộc tranh luận chính về vai trò của thị trường và nhà đầu tư đối với các công ty niêm yết thuộc sở hữu nhà nước trong thời đại Trung Quốc mở rộng kiểm soát nền kinh tế, Bloomberg đưa tin.

Tất cả những điều này xảy ra khi các nhà quản lý quỹ toàn cầu ngày càng cảnh giác với tài sản của Trung Quốc sau nhiều năm đàn áp quy định và căng thẳng địa chính trị. Với thị trường chứng khoán Trung Quốc nằm trong số những thị trường hoạt động kém nhất thế giới trong năm nay, việc điều chỉnh lại mục tiêu của các công ty nhà nước lớn nhất Trung Quốc với lợi ích của các nhà đầu tư có thể dẫn đến sự phục hồi của thị trường.

Giám đốc đầu tư Stella Li của abrdn Plc, cho biết: "Hệ thống định giá mang đặc sắc Trung Quốc rõ ràng đã thúc đẩy tâm lý thị trường ở một mức độ nhất định, nhưng chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến những cải cách dài hạn. Những cải cách liên tục trong dài hạn để cải thiện lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, hiệu quả và tính minh bạch thực sự sẽ làm tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu hạng A đối với các nhà đầu tư toàn cầu.” Cô ấy đang đề cập đến các cổ phiếu được giao dịch ở Thượng Hải và Thâm Quyến.

Kể từ khi Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đề cập đến hệ thống định giá doanh nghiệp nhà nước trong một bài phát biểu vào tháng 11 năm 2022, nhiều doanh nghiệp nhà nước đã tăng giá mạnh. Dòng chính thức là các công ty bị định giá thấp do vai trò thống trị của họ trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Cổ phiếu của các công ty nhà nước đã tăng khoảng 5% sau khi cơ quan này lên tiếng, vượt trội so với chỉ số CSI 300 vốn ít thay đổi. Từ cuối tháng 11 năm 2022 đến đầu tháng 5 năm nay, cổ phiếu của các doanh nghiệp nhà nước như PetroChina, China Telecom và China Satellite TV đều tăng hơn 50% và mức tăng đạt đỉnh điểm vào thời điểm đó.

Sự lạc quan về các doanh nghiệp nhà nước đã tăng lên sau khi các cơ quan quản lý đưa ra một loạt các mục tiêu đánh giá mới cho các doanh nghiệp nhà nước trong năm nay. Việc tập trung vào các số liệu như lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và tỷ lệ tiền mặt hoạt động làm tăng áp lực buộc các doanh nghiệp nhà nước phải tăng cường mua lại cổ phần và trả cổ tức, cũng như tăng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Nhưng theo truyền thống, các chỉ số cho các công ty nhà nước thường bị tụt hậu so với các đối tác của khu vực tư nhân. Ví dụ, nhà sản xuất rượu trắng của công ty TNHH Wuliangye Yibin có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình trong 5 năm là 25%, so với 40% của Sichuan Swellfun Co., Ltd.

Tỷ lệ giá trên sổ sách của Ngân hàng Công thương Trung Quốc tại Hồng Kông lần lượt là 0,51 lần và 0,38 lần, so với 0,75 lần của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ của Nhật Bản và 2,45 lần của Ngân hàng Commonwealth của Úc.

Theo Morgan Stanley, trong 10 năm qua, các lĩnh vực do các công ty nhà nước thống trị, chẳng hạn như viễn thông, ngân hàng và tiện ích công cộng, đã được giao dịch với mức chiết khấu dài hạn khoảng 11% so với các công ty cùng ngành ở thị trường mới nổi và 28% so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu.

Nhà quản lý danh mục đầu tư Sharukh Malik tại Guinness Global Investors cho biết, việc thuyết phục các công ty nhà nước Trung Quốc giảm lượng tiền mặt nắm giữ là chìa khóa, vì nhiều công ty nắm giữ tới một nửa bảng cân đối kế toán bằng tiền mặt. "Điều đó chắc chắn là tích cực cho câu chuyện Trung Quốc," ông nói.

"Các cải cách cũng có thể đến dưới hình thức tăng trưởng thu nhập tốt hơn và lợi nhuận trên vốn cao hơn, đây là một điều tích cực khác từ góc độ thể chế."

Nhưng quy mô tuyệt đối của các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc cho thấy sự chuyển dịch sẽ không nhanh chóng và cũng không dễ dàng.

Theo các cơ quan quản lý nhà nước, Trung Quốc có một mạng lưới rộng lớn các doanh nghiệp nhà nước, với chính quyền trung ương trực tiếp kiểm soát 98 đơn vị trong các ngành công nghiệp then chốt. Chen Jiao, một giám đốc điều hành của China Reform Holdings, cho biết trong khi lợi nhuận của các SOE trung ương tăng 115% từ năm 2016 đến năm 2022, thì vốn hóa thị trường của họ chỉ tăng 12,7%, tụt lại phía sau mức tăng 16% của thị trường rộng lớn hơn.

(Nguồn:Bloomberg)

Hơn nữa Các nhà hoạch định chính sách thực hiện cải cách sẽ phải cân nhắc các lợi ích cạnh tranh, vì khác với hầu hết các nhà đầu tư, doanh nghiệp nhà nước có xu hướng ưu tiên các mục tiêu xã hội hơn lợi nhuận.

Chen Jiao của China Reform Holdings Corp cho biết: “Rất vui khi thấy sự cải thiện này thông qua các chỉ số hiệu suất chính có thể nhìn thấy được như chỉ số tài chính, cụ thể là tăng trưởng lợi nhuận, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, chi trả cổ tức,…”

"Nhưng tính bền vững của sự phối hợp này là không rõ ràng, vì các ưu tiên trong chương trình nghị sự của doanh nghiệp nhà nước có thể được điều chỉnh lại theo các nhiệm vụ khác nhau vào các thời điểm khác nhau, vì họ phải gánh vác nhiều gánh nặng xã hội hơn."

Nhà quản lý quỹ Xiadong Bao tại Edmond de Rothschild Asset Management chỉ ra: "Cải cách doanh nghiệp nhà nước là một quá trình lâu dài, điều này không mới trong lịch sử cải cách tổng thể của Trung Quốc."

“Nhưng có thể thắp lên hy vọng rằng một cách tiếp cận dựa trên thị trường hơn có thể chiếm ưu thế và những cải thiện về cấu trúc trong các nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp nhà nước và chính sách hoàn trả của cổ đông sẽ giúp nâng cao tâm lý thị trường,” ông tiếp tục nói thêm.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu