Người dùng1691900183455eWV
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Việc tăng lãi suất đã thực sự kết thúc? Có tin tốt từ PCE Hoa Kỳ, ba quan chức hàng đầu của Fed đang thả"bồ câu", đồng đô la Mỹ đang chống trả và vàng đã giảm mạnh 30 USD

2023-09-30 17:03:41
Bản tóm tắt:Dữ liệu công bố vào thứ Sáu (29/9) cho thấy thước đo lạm phát cơ bản ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng trong tháng 8 lên mức hàng tháng yếu nhất kể từ cuối năm 2020, giúp đặt nền tảng cho các nhà hoạch định chính sách từ bỏ việc tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo. Williams, nhân vật đứng thứ ba của Fed, gợi ý rằng lãi suất quỹ của Fed đã ở mức hoặc gần mức cao nhất, nhưng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong một khoảng thời gian để đảm bảo lạm phát giảm trở lại. Trong thị trường Mỹ, chỉ số đô la Mỹ giao dịch dưới mốc 106, ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ không đồng nhất và vàng giao ngay giảm mạnh xuống dưới mốc 1.850 USD.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) được công bố vào thứ Sáu (29 tháng 9) cho thấy mức tăng hàng tháng của thước đo lạm phát cơ bản được Cục Dự trữ Liên bang ưa chuộng trong tháng 8 là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, giúp các nhà hoạch định chính sách chuẩn bị cho cuộc họp tiếp theo đặt nền móng cho việc từ bỏ việc tăng lãi suất. Williams, nhân vật đứng thứ ba của Fed, gợi ý rằng lãi suất quỹ của Fed đã ở mức hoặc gần mức cao nhất, nhưng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong một khoảng thời gian để đảm bảo lạm phát giảm trở lại. Trên thị trường Mỹ, chỉ số đô la Mỹ giao dịch không đổi, 3 chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ chuyển từ tăng sang giảm và vàng giao ngay giảm mạnh xuống dưới mốc 1.850 USD.

Chỉ số giá PCE lõi hạ nhiệt, Fed đứng thứ 3 khiến con bồ câu

Biện pháp ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang về lạm phát cơ bản đã tăng với tốc độ hàng tháng chậm nhất kể từ cuối năm 2020, tạo tiền đề cho các nhà hoạch định chính sách từ bỏ việc tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo.

Một báo cáo do Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ (BEA) công bố hôm thứ Sáu cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi, loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, đã tăng 0,1% trong tháng 8. Một thước đo quan trọng về chi phí dịch vụ được Fed theo dõi chặt chẽ cũng cho thấy mức tăng hàng tháng nhỏ nhất kể từ năm 2020. #lạm phát cao/suy thoái kinh tế#

(Nguồn:Bloomberg)

Chỉ số giá PCE tổng thể tăng 0,4%, phản ánh chi phí năng lượng tăng. Báo cáo này có thể là báo cáo lớn cuối cùng được chính quyền công bố trước khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận tài trợ cho các cơ quan. Việc đóng cửa chính phủ dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 1/10 do thiếu vốn.

Việc duy trì dữ liệu lạm phát cơ bản hàng tháng ở mức thấp hơn là rất quan trọng để tạo dựng niềm tin cho các quan chức Fed rằng họ đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát và tạo cơ hội để tránh tăng lãi suất thêm.

Sau khi dữ liệu PCE của Hoa Kỳ được công bố, các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược rằng đợt tăng lãi suất của Fed đã kết thúc.

Andrew Hunter, phó giám đốc kinh tế Hoa Kỳ tại Capital Economics, cho biết trong một lưu ý rằng dữ liệu “củng cố quan điểm của chúng tôi rằng dự báo lạm phát của Fed là quá bi quan”.

Ông nói: “Do thị trường lao động hạ nhiệt và lạm phát nhà đất giảm mạnh, trừ khi tăng trưởng hàng tháng tăng mạnh trở lại, điều này khó xảy ra, chúng tôi vẫn kỳ vọng lạm phát PCE lõi sẽ thấp hơn nhiều so với dự báo 3,7% của Fed vào cuối năm nay.”

Một dữ liệu khác được công bố sau đó cho thấy, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan đã giảm xuống 68,1 trong tháng 9, cao hơn ước tính của thị trường là 67,7 và mức điều chỉnh của tháng trước là 67,7. Để so sánh, chỉ số của tháng 8 là 69,5.

Tuy nhiên, kỳ vọng lạm phát đã tăng lên. Dự báo lạm phát một năm cuối cùng của Đại học Michigan vào tháng 9 đã được nâng lên 3,2% từ mức 3,1%. Trong 5 năm tiếp theo, kỳ vọng lạm phát tăng lên 2,8% từ mức 2,7% trước đó.

(Nguồn:Bloomberg)

Joanne Hsu, giám đốc khảo sát người tiêu dùng tại Đại học Michigan, cho biết: “Sự sụt giảm nhỏ trong kỳ vọng của người tiêu dùng đối với tài chính cá nhân đã được bù đắp bằng sự cải thiện khiêm tốn trong các điều kiện kinh doanh dự kiến. Với nhiều yếu tố không chắc chắn, chẳng hạn như khả năng chính phủ liên bang đóng cửa và tranh chấp lao động trong ngành ô tô, việc người tiêu dùng không chắc chắn về quỹ đạo của nền kinh tế là điều dễ hiểu. “Tuy nhiên, cho đến khi có thêm thông tin về những diễn biến này, người tiêu dùng vẫn dè dặt về việc liệu điều kiện kinh tế có thay đổi đáng kể trong vài tháng qua hay không.

Phương diện Fed,Chủ tịch Fed New York Williams cho biết Fed có thể không tăng lãi suất nữa, nhưng cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lãi suất ở mức cao “trong một thời gian” để giữ lạm phát ở mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. #Chuyển hướng chính sách Fed#

“Đánh giá hiện tại của tôi là chúng ta đang ở hoặc gần mức đỉnh của phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang,” Williams cho biết hôm thứ Sáu trong bài phát biểu chuẩn bị cho một sự kiện ở Long Island, New York. “Tôi cho rằng chúng ta sẽ cần duy trì quan điểm hạn chế về chính sách tiền tệ trong một thời gian.”

Chuyến thăm của Williams tới khu vực Long Island đã bị hủy do "có chuyện gia đình khẩn cấp", nhưng bình luận của ông đã được đưa ra. Bình luận của Williams là sự thừa nhận rõ ràng của một quan chức cấp cao của Fed rằng ngân hàng trung ương có thể đã kết thúc chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tuần trước đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức mục tiêu từ 5,25% đến 5,5% (mức cao nhất trong 22 năm), nhưng 12 trong số 19 quan chức Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay. Các dự báo cũng cho thấy các nhà hoạch định chính sách nhìn chung nhận thấy mức cắt giảm lãi suất vào năm 2024 thấp hơn dự kiến ​​trước đây, một phần do thị trường lao động mạnh mẽ hơn.

Williams cho biết hôm thứ Sáu rằng mặc dù lạm phát đã giảm bớt nhưng nó vẫn còn quá cao. Ông cho biết sự mất cân bằng trên thị trường lao động đang “giảm bớt” nhưng cần giảm thêm nhu cầu.

Các quan chức Fed dự kiến ​​lạm phát sẽ tăng khoảng 3,25% trong năm nay và giảm xuống khoảng 2,5% trong năm tới. Williams cho biết ông kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại khoảng 1,25% trong năm tới và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng "vừa phải" lên trên 4%.

Williams cho biết hồi đầu tháng này rằng chính sách đang ở trạng thái "tốt" nhưng các quan chức cần xem xét dữ liệu để đánh giá liệu lãi suất có đủ chặt chẽ để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% của Fed hay không.

Chứng khoán Mỹ sắp chia tay khó khăn của tháng 9 và quý 3

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm vào thứ Sáu khi một tháng khó khăn sắp kết thúc.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm gần 230 điểm, tương đương gần 0,7%, S&P 500 giảm 0,5% và Nasdaq Composite giảm chưa đến 0,1%.

(Biểu đồ Dow Jones phút 30,Nguồn:FX168)

Trước đó, các nhà đầu tư đã vui mừng khi Cục Dự trữ Liên bang công bố biện pháp lạm phát ưa thích. Chỉ số này cho thấy tốc độ tăng giá cốt lõi đã chậm lại trong tháng 8.

Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ đã từ bỏ phần lớn mức tăng trước đó sau khi mở cửa ở mức cao hơn. Chỉ số Dow giảm do sự yếu kém của một số cổ phiếu blue-chip bù đắp cho sức mạnh của Walgreens Boots Alliance và Nike.

Các nhà phân tích cho rằng điểm yếu cuối phiên là do các quỹ tái định vị danh mục đầu tư của họ trước quý 4, bắt đầu vào thứ Hai tới. Họ cũng chỉ ra rằng mặc dù chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cho thấy lạm phát tiếp tục chậm lại nhưng rõ ràng Fed vẫn còn lâu mới tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lại làn sóng lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm.

Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại City Index và FOREX.com, cho biết trong các nhận xét gửi qua email: “Vì hiện tại là cuối quý nên sẽ có rất nhiều sự tái phân bổ trong ngày hôm nay, điều đó có thể có nghĩa là giá cổ phiếu sẽ giảm sau đó, vì chúng tôi đã dành gần hết tháng 9. Tất cả đều ở trong môi trường thị trường ít rủi ro. Sự biến động sẽ tiếp tục tồn tại dù thế nào đi chăng nữa."

Chỉ số Dow và S&P 500 dự kiến ​​​​sẽ giảm lần lượt 1,2% và 0,6% trong tuần này, đây sẽ là chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 12. Nasdaq Composite sẽ đóng cửa cao hơn 0,3%.

Sự sụt giảm mạnh cũng được dự kiến ​​​​trong tháng và quý này. S&P 500 dự kiến ​​sẽ giảm 4,7% trong tháng này và 3,4% trong quý 3. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 5,6% trong tháng 9 và 4% trong quý này. 2 tháng này sẽ là những tháng tồi tệ nhất trong năm. Chỉ số Dow dự kiến ​​​​sẽ giảm 3,3% trong tháng này và 2,5% trong quý 2.

Carol Schleif, giám đốc thông tin tại BMO Family Office, cho biết: “Do hàng loạt lo ngại, thị trường chứng khoán giảm quá nhiều, quá nhanh trong giai đoạn đầy biến động theo mùa trong năm này. quá nhiều, quá nhanh. Thị trường không hề lo lắng vì mọi người tin rằng Fed có thể hạ cánh nhẹ nhàng, và giờ đây cánh cửa đang rộng mở khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi về triển vọng kinh tế."

Các nhà đầu tư cũng lo lắng về khả năng chính phủ đóng cửa. Chủ tịch Hạ viện McCarthy đã chỉ trích dự luật tài trợ ngắn hạn do Thượng viện đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Năm.

cuộc phản công đô la Mỹ

Đồng đô la đã rút lui khỏi mức cao nhất trong 10 tháng vào thứ Sáu nhưng vẫn đang trên đà đạt được mức tăng hàng quý lớn nhất trong một năm.

Dữ liệu của Hoa Kỳ cho thấy chi tiêu tiêu dùng của Hoa Kỳ đã tăng trong tháng 8, nhưng lạm phát cơ bản đã chậm lại, với mức tăng giá hàng năm không bao gồm thực phẩm và năng lượng chậm lại ở mức dưới 4,0%.

Peter Cardillo, giám đốc phân tích thị trường tại Spartan Capital Securities ở New York, cho biết: “Giá cả đang tăng hàng tháng nhưng nhìn chung, lạm phát đang giảm. Đó là tin tốt cho thị trường vì Fed đang xem xét lãi suất cơ bản”.

Đồng đô la Mỹ mạnh lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang cảnh báo tuần trước rằng họ có thể tăng lãi suất hơn nữa và có thể duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn.Thị trường kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ có khả năng chống chọi tốt hơn trước việc tăng lãi suất và giá dầu hơn các nền kinh tế khác .

Chỉ số đô la Mỹ, theo dõi đồng đô la Mỹ so với 6 loại tiền tệ khác, đã giảm xuống mức thấp 105,65 vào thứ Sáu và hiện giao dịch không thay đổi. Tuy nhiên, đồng đô la vẫn được dự đoán sẽ tăng 2,93% trong quý này và đạt được tuần tăng thứ 11 liên tiếp, đây sẽ là mức tăng hàng tuần dài nhất trong 9 năm.

(Biểu đồ chỉ số USD phút 30,Nguồn:FX168)

“Nền kinh tế Mỹ và thị trường việc làm rất kiên cường, lạm phát đang gia tăng và rõ ràng là giá dầu đang tăng. Có rất nhiều yếu tố tác động ở đây”, Fiona Cincotta, chiến lược gia thị trường tại City Index, cho biết.

“Chúng tôi thực sự không mong đợi sẽ thấy bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào trong thời gian dài, cho đến cuối năm 2024. Ngoài ra, Fed có thể không muốn áp dụng giọng điệu ít diều hâu hơn vì họ không muốn sớm kết thúc những gì họ đang làm. "

Với nền kinh tế Mỹ vẫn được kỳ vọng sẽ dẫn đầu thế giới, một số nhà phân tích tin rằng đồng đô la có thể tiếp tục hoạt động tốt hơn.

Win Thin, người đứng đầu chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman, cho biết trong một ghi chú: “Chúng tôi coi sự suy yếu của đồng đô la là sự điều chỉnh về bản chất và có thể được thúc đẩy bởi sự tái cân bằng vào cuối quý”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không chắc sự điều chỉnh này sẽ kéo dài bao lâu, nhưng các nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội để mua lại đồng đô la ở mức thấp hơn”.

Trong khi đó, việc chính phủ đóng cửa một phần sắp xảy ra, điều này có thể ảnh hưởng đến việc công bố dữ liệu kinh tế.

Nhà phân tích thị trường Tony Sycamore của IG cho biết việc thiếu dữ liệu có thể tạo ra "khoảng trống không chắc chắn" khi Fed cố gắng xác định liệu họ có cần tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay hay không.

Vàng giảm xuống dưới mốc 1.850 USD

Giá vàng kéo dài đà giảm vào thứ Sáu và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong tháng này và quý này do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn.

Vàng giao ngay nhanh chóng giảm xuống dưới 1.850 USD/ounce, lần đầu tiên kể từ tháng 3, nó giảm 0,78% trong ngày, giảm 30 USD so với mức cao hàng ngày.

(Biểu đồ vàng giao ngay phút 30,Nguồn:FX168:FX168)

Dữ liệu cho thấy làn sóng bán ra đã khiến giá vàng tăng tốc độ giảm: Hợp đồng tương lai vàng tích cực nhất của COMEX giao dịch 3.342 lô trong một phút lúc 01:29 giờ Bắc Kinh ngày 30 tháng 9, với tổng giá trị hợp đồng là 618 triệu USD.

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn sáu tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang áp dụng quan điểm diều hâu, với giá dự kiến ​​sẽ giảm 4,3% vào cuối tháng 9 và 3,3% trong quý 3.

David Meger, người đứng đầu giao dịch kim loại tại High Ridge Futures, cho biết: “Triển vọng vàng có liên quan nhiều đến môi trường lãi suất trong tương lai”.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn được định giá bằng đô la Mỹ và không thu được bất kỳ khoản lãi nào.

Cả chỉ số đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm dự kiến ​​sẽ tăng trong quý 3 năm nay.

Giá vàng tăng tới 0,8% sau báo cáo lạm phát tương đối lành tính. Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, viết trong một ghi chú: “Khi triển vọng kinh tế Mỹ ngày càng trở nên thách thức trong những tháng tới, nhu cầu sử dụng vàng như một biện pháp phòng ngừa trước một cuộc hạ cánh mềm thất bại là khó có thể xảy ra”.

Xét về vàng giao ngay, mức chênh lệch vàng ở Trung Quốc, quốc gia tiêu dùng lớn nhất, đã giảm nhẹ trong tuần này, nhưng vẫn ở mức cao do nhu cầu của nhà đầu tư mạnh mẽ trong bối cảnh đồng nhân dân tệ suy yếu lan rộng và những lo ngại về kinh tế.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu