Người dùng169157794859414P
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đã nửa thế kỷ rồi nó chưa tệ đến thế! Ngân hàng Thế giới: "Chủ nghĩa bảo hộ thương mại" của Mỹ đổ bộ mạnh mẽ, Đông Á trở thành bên thua cuộc lớn nhất, kinh tế Trung Quốc có thể năm sau...

2023-10-02 18:31:29
Bản tóm tắt:Trích dẫn một loạt các chỉ số yếu kém từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Ngân hàng Thế giới cho biết hiện họ kỳ vọng sản lượng kinh tế của Trung Quốc sẽ tăng 4,4% vào năm 2024, giảm so với mức 4,8% dự kiến ​​vào tháng 4; các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương, bao gồm cả Trung Quốc, Dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2024 được điều chỉnh giảm xuống 4,5% từ mức 4,8% trong tháng 4, thấp hơn mức 5% dự kiến ​​​​trong năm nay. Xuất khẩu thiết bị điện tử, máy móc từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan giảm sau khi chính sách bảo hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden có hiệu lực.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm tới, nó cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á sẽ ở mức thấp nhất trong 5 năm do chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ và mức nợ gia tăng đè nặng lên nền kinh tế.

Dự báo bi quan của Ngân hàng cho năm 2024 nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng về sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc và nó sẽ lan sang châu Á như thế nào. Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã đặt ra một trong những mục tiêu tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2023, ở mức khoảng 5%.#Kinh tế Trung Quốc#

Ngân hàng Thế giới cho biết sản lượng kinh tế của Trung Quốc hiện được dự đoán sẽ tăng 4,4% vào năm 2024, giảm so với dự báo 4,8% hồi tháng 4, trích dẫn một loạt chỉ số yếu kém ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới cũng hạ dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2024 của các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc, xuống 4,5% từ mức 4,8% trong tháng 4, dưới mức 5% dự kiến ​​trong năm nay.

Các dự báo cho thấy khu vực này, một trong những động lực tăng trưởng chính của thế giới, sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ cuối những năm 1960, ngoại trừ các sự kiện đặc biệt như đại dịch virus Corona, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á và cuộc khủng hoảng dầu mỏ toàn cầu những năm 1970.

Aaditya Mattoo, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết các nhà kinh tế kỳ vọng sự phục hồi của Trung Quốc sau các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt về Covid-19 sẽ “lâu dài hơn và có ý nghĩa hơn kết quả”.

Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra,Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm xuống dưới mức trước đại dịch, giá nhà trì trệ, nợ hộ gia đình tăng cao và đầu tư của khu vực tư nhân bị tụt lại.

(Nguồn:Thời báo tài chính)

Matu cảnh báo rằng tốc độ tăng trưởng chậm lại sẽ tiếp tục trừ khi các chính phủ, bao gồm cả Trung Quốc, bắt tay vào cải cách lĩnh vực dịch vụ "sâu hơn".

Tuy nhiên, đối với nhiều nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, việc chuyển đổi khỏi bất động sản và tăng trưởng dựa vào đầu tư là một thách thức.

Ông nói: “Trong một khu vực thực sự thịnh vượng thông qua đầu tư thương mại và sản xuất”... chìa khóa tăng trưởng tiếp theo sẽ đến từ việc cải cách các dịch vụ để tận dụng cuộc cách mạng kỹ thuật số. "

Tác động của nhu cầu toàn cầu yếu đang được cảm nhận rõ ràng

So với quý 2 năm 2022, xuất khẩu hàng hóa giảm hơn 20% ở Indonesia và Malaysia, và hơn 10% ở Trung Quốc và Việt Nam.

Nợ hộ gia đình, doanh nghiệp và chính phủ tăng cao càng làm suy yếu triển vọng tăng trưởng.

(Nguồn:Thời báo tài chính)

Dự báo ngày càng tồi tệ cũng phản ánh rằng phần lớn Đông Á, không chỉ Trung Quốc, đang bắt đầu bị ảnh hưởng bởi các chính sách công nghiệp và thương mại mới của Hoa Kỳ theo Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Khoa học và Chip.

Đông Nam Á trong nhiều năm đã được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và thuế quan do Washington áp đặt lên Bắc Kinh, thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu từ các nước khác trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam.

Nhưng hai chính sách được đưa ra vào năm 2022, nhằm thúc đẩy sản xuất của Hoa Kỳ và giảm sự phụ thuộc của Hoa Kỳ vào Trung Quốc, đã giáng một đòn mạnh vào các nước Đông Nam Á, khiến xuất khẩu các sản phẩm bị ảnh hưởng của họ sang Hoa Kỳ giảm sút.

Matu nói: “Toàn bộ khu vực đã được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung về mặt chuyển hướng (thương mại) và hiện đang bị chuyển hướng thương mại”.

Ngân hàng Thế giới cũng cho rằng Xuất khẩu thiết bị điện tử, máy móc từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á như Indonesia, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Thái Lan giảm sau khi chính sách bảo hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden có hiệu lực.

Ngược lại, thương mại của Hoa Kỳ không giảm với các quốc gia như Canada và Mexico, không giống như Trung Quốc và Đông Nam Á, không phải tuân theo các yêu cầu về hàm lượng nội địa gắn liền với trợ cấp của Hoa Kỳ.

(Nguồn:Thời báo tài chính)

Mattu nói: “Cách xử lý được quy định trong các điều khoản này là sự phân biệt đối xử đối với các quốc gia không được miễn yêu cầu về hàm lượng địa phương”.

Dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy nhu cầu thấp hơn do tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung chậm lại, ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia.

Các nước Đông Nam Á lo ngại phát động phản công

Các doanh nghiệp Indonesia đã chỉ trích Hoa Kỳ là “không công bằng” khi loại các khoáng sản quan trọng của Indonesia khỏi các khoản trợ cấp khổng lồ của Hoa Kỳ cho công nghệ xanh.

Indonesia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, rất quan trọng để sản xuất pin xe điện. Jakarta đang cố gắng đàm phán một điều khoản nhằm đảm bảo xuất khẩu khoáng sản của nước này được đối xử tương tự như Canada hoặc Mexico.

Các tổ chức vận động hành lang kinh doanh của Việt Nam cũng tin rằng Hoa Kỳ nên gia hạn ưu đãi thuế xe điện cho Hà Nội, đặc biệt là sau khi hai nước chính thức nâng cấp quan hệ trong tháng này.

Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Việt Nam, nhưng các lô hàng đã giảm 19,1% từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, so với mức tăng 13,6% vào năm 2022.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu