tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ngoại trưởng Anh “cảnh báo” Bắc Kinh! Nền kinh tế Trung Quốc có thể sụp đổ nếu hành động quân sự chống lại Đài Loan

2023-10-04 13:09:46
Bản tóm tắt:Ngoại trưởng Anh James Cleverley hôm thứ Hai cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ nếu Bắc Kinh có hành động quân sự chống lại Đài Loan. Khéo léo lưu ý rằng với rất nhiều hoạt động thương mại đi qua eo biển Đài Loan, một cuộc xung đột ở đó sẽ không chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu mà còn “làm sụp đổ nền kinh tế Trung Quốc và kéo theo một số nền kinh tế khác”.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Newsweek hôm thứ Ba (3/10) đưa tin Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết hôm thứ Hai rằng nếu Bắc Kinh có hành động quân sự chống lại Đài Loan, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tan nát.

(Nguồn:《Newsweek》)

Cleverley cho biết bên lề hội nghị thường niên của Đảng Bảo thủ ở Manchester, miền bắc nước Anh, rằng thái độ của Bộ Ngoại giao Anh đối với Trung Quốc là thực dụng và nếu vấn đề an ninh không tương thích với vấn đề kinh tế thì vấn đề an ninh sẽ lấn át vấn đề kinh tế.

Vào tháng 8, nhà ngoại giao hàng đầu của Anh đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Anh đến thăm Bắc Kinh trong 5 năm, vấp phải sự chỉ trích từ một số người trong Đảng Bảo thủ.

Giống như Washington, London đang trong giai đoạn "thiết lập lại mềm mại" trong quan hệ với Bắc Kinh sau khi nhà lãnh đạo trước đó của nước này có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Nhấn mạnh một cách khéo léo sự cần thiết phải hợp tác với Trung Quốc để tránh những hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm - cơ sở lý luận tương tự được chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden áp dụng.

“Sự hỗn loạn ở cả hai bên eo biển Đài Loan là việc của mọi người”, Cleverly nói tại một sự kiện bên lề do tạp chí The Spectator tổ chức.

Khéo léo lưu ý rằng với rất nhiều hoạt động thương mại đi qua eo biển Đài Loan, một cuộc xung đột ở đó sẽ không chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu mà còn “làm sụp đổ nền kinh tế Trung Quốc và kéo theo một số nền kinh tế khác”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đưa ra quan điểm tương tự trong một cuộc trò chuyện cách đây một năm, trích dẫn giao thông thương mại hàng hải xuyên eo biển và nguồn cung cấp chất bán dẫn cao cấp của Đài Loan.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ hợp pháp của mình và đã nhiều lần từ chối loại trừ việc sử dụng vũ lực để sáp nhập hòn đảo này vào lãnh thổ của mình. Đài Bắc bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh và thề sẽ tự vệ bằng mọi giá.

Ngay cả khi Đài Bắc nhận được sự ủng hộ từ phương Tây, Trung Quốc vẫn tăng cường hoạt động quân sự xung quanh đảo Đài Loan. Tháng trước, lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc, tập trung vào nhóm tác chiến tàu sân bay, đã tiến hành tập trận kéo dài nhiều ngày ở Thái Bình Dương gần Đài Loan.

Nhưng Cleverly cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có vẻ mong manh và rạn nứt đang nổi lên, mang lại cho Anh và các nước khác nhiều đòn bẩy hơn trước.

Cleverley cho biết ông đã nói với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong các cuộc gặp gần đây rằng Anh và các đồng minh đang thực hiện các bước để giảm thương mại với Trung Quốc. Thông tin này đã tác động rõ ràng đến Vương Nghị và các nhân viên của ông.

Đáp lại nhận xét trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại London chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Newsweek.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu