Người dùng16912031291817rC
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức! Chuyên gia cảnh báo: Chiến tranh eo biển Đài Loan có thể được phát động để đánh lạc hướng

2023-08-12 10:59:01
Bản tóm tắt:Trung Quốc đang phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm lại, xuất khẩu giảm mạnh, nợ địa phương, thất nghiệp và giảm phát. Các chuyên gia cảnh báo rằng những khó khăn kinh tế trong nước của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể bù đắp tổn thất này bằng cách gia tăng nguy cơ chiến tranh với Hoa Kỳ vì vấn đề Đài Loan.

Hãng tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin hôm thứ Sáu (11/8), các chuyên gia theo dõi sát sao cuộc cạnh tranh Trung-Mỹ cho rằng những khó khăn kinh tế trong nước của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể gia tăng xung đột với Mỹ vì vấn đề Đài Loan. chiến tranh để bù đắp cho sự mất mát này.

Kinh tế Trung Quốc suy thoái, xuất khẩu giảm mạnh, nợ trong nước, thất nghiệp và giảm phát đã hiện rõ, nếu các nước khác noi gương Mỹ hạn chế đầu tư vào Trung Quốc, tình trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc có thể trầm trọng hơn.

Hal Burr, người từng là trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng về lập kế hoạch chiến lược dưới thời Obama, cho biết: “Khi khả năng quân sự của họ trưởng thành, Trung Quốc có thể sẽ hành động hung hăng hơn trong thời gian tới để chốt lợi ích khi vẫn còn cơ hội”. quản lý trong năm 2015-16.Lanz (Hal Brands) cho biết. Ông hiện là Giáo sư Xuất sắc về Các vấn đề Toàn cầu của Henry A. Kissinger tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp Johns Hopkins.

“Đó là lý do tại sao nguy cơ xảy ra chiến tranh đối với Đài Loan là cao nhất trong thập kỷ này – bởi vì Trung Quốc sẽ có sức mạnh hơn bao giờ hết về năng lực quân sự vào thời điểm nước này đang đạt đỉnh cao về kinh tế và bắt đầu suy giảm.”

Brands cho biết, các cường quốc đang trỗi dậy trong lịch sử thường trở nên hung hăng hơn khi các nền kinh tế chậm lại và những lo ngại về địa chính trị gia tăng. #tình hình eo biển Đài Loan#

"Ngày nay, Trung Quốc đang phải đối mặt với những vấn đề này. Khi nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, nước này sẽ khó vượt qua Mỹ để trở thành cường quốc số một thế giới."

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư đã ký một sắc lệnh cấm các quỹ đầu tư mạo hiểm và các công ty cổ phần tư nhân của Hoa Kỳ đầu tư vào các công nghệ tiên tiến của Trung Quốc có thể đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Liu Pengyu của đại sứ quán Trung Quốc, hôm thứ Năm cho biết Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về hành động của Biden.

"Mặc dù Trung Quốc nhiều lần bày tỏ quan ngại sâu sắc, Mỹ vẫn tiếp tục áp đặt các hạn chế đầu tư mới", Liu nói. "Phía Trung Quốc rất thất vọng vì điều này."

Liu Pengyu tiếp tục: "Những hạn chế đầu tư mới nhất sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của các công ty và nhà đầu tư Trung Quốc và Mỹ, cản trở sự hợp tác kinh doanh bình thường giữa 2 nước và làm giảm niềm tin của cộng đồng quốc tế vào môi trường kinh doanh của Hoa Kỳ."

Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng ở Biển Đông, sử dụng sự hiện diện hải quân của mình để củng cố các yêu sách sâu rộng đối với các đảo nhỏ và các vùng biển được ước tính có trữ lượng dầu khí lớn chưa được khai thác. Yêu sách của Bắc Kinh đã khiến các bên tranh chấp khác bao gồm Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei tức giận.

Bắc Kinh cũng đã tăng cường hiện diện quân sự ở eo biển Đài Loan, nơi Hoa Kỳ đang thực hiện quyền tự do hàng hải, chống lại lập trường của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 10 máy bay của Lực lượng Không quân Trung Quốc đã cùng với 5 tàu chiến Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan hôm thứ Tư để tuần tra "sẵn sàng chiến đấu".

Các tuyến thương mại mở qua eo biển Đài Loan và Biển Đông được coi là quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Người ta ước tính rằng hàng hóa trị giá hơn 3,4 nghìn tỷ USD đi qua eo biển Đài Loan hàng năm, chiếm 21% thương mại toàn cầu.

Việc Trung Quốc "xâm lược" Đài Loan có thể cắt đứt tuyến đường thương mại toàn cầu quan trọng này.

Matthew Kroenig, phó chủ tịch kiêm giám đốc cấp cao của Trung tâm Chiến lược và An ninh Scowcroft tại Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết: “Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chững lại và có khả năng giảm trong tương lai gần.

Tuy nhiên, ông cho rằng việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có khả năng nhận thức thực tế có thể khiến ông mắc phải sai lầm giống như Tổng thống Nga Vladimir Putin, nghĩ rằng ông có thể dễ dàng chiếm đóng Ukraine.

"Tập Cận Bình không hiểu" rằng nền kinh tế Bắc Kinh đang suy thoái, Kruenig nói. Ông là tác giả của Sự trở lại của cuộc đối đầu giữa các cường quốc.

Ông nói: "Ông ấy tin rằng ông ấy đang làm cho Trung Quốc mạnh hơn và Hoa Kỳ đang suy yếu. Vì vậy, tôi lo lắng rằng điều này sẽ dẫn đến chiến tranh. Các học giả quan hệ quốc tế tin rằng chiến tranh thường do tính toán sai lầm gây ra."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu