Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
1 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức đột ngột! Ả Rập Saudi sẵn sàng tăng sản lượng miễn là Nhà Trắng đồng ý với điều kiện này! Để tái đắc cử, Biden còn tính “dốc hết sức”?

2023-10-07 17:05:27
Bản tóm tắt:Các cuộc đàm phán về thỏa thuận này tập trung vào việc Ả Rập Saudi công nhận Israel để đổi lấy việc Mỹ cung cấp vũ khí, đảm bảo an ninh và hỗ trợ xây dựng chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, các nhà đàm phán Saudi nhấn mạnh rằng các điều kiện thị trường sẽ hướng dẫn bất kỳ hành động nào nhằm tăng sản lượng và các quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết các cuộc thảo luận không đại diện cho một thỏa thuận lâu dài nhằm giảm giá dầu. Nhà Trắng có thể cần sự ủng hộ của quốc hội để đạt được thỏa thuận, nhưng giá dầu tăng cao sẽ khiến việc giành được sự ủng hộ ở Washington trở nên khó khăn hơn. Chính quyền Biden hy vọng sẽ làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Saudi-Israel trong vòng sáu tháng tới. Ba bên đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi về nội dung của một thỏa thuận và đã bắt đầu thảo luận về những chi tiết gai góc. Và các nhà lập pháp của cả 2 đảng đã bày tỏ lo ngại về việc cung cấp hỗ trợ như vậy cho Ả Rập Saudi hoặc đề nghị hỗ trợ ngoại giao cho hoàng tử 38 tuổi.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Báo cáo độc quyền mới nhất từ ​​"Tạp chí Phố Wall" của Hoa Kỳ cho biết Ả Rập Saudi đã nói với Nhà Trắng rằng họ sẵn sàng tăng sản lượng dầu vào đầu năm tới nếu giá dầu thô vẫn ở mức cao, một động thái nhằm giành được thiện chí của Quốc hội để đổi lấy một thỏa thuận. Theo thỏa thuận, Ả Rập Saudi sẽ công nhận Israel và đạt được thỏa thuận quốc phòng với Washington.

(Nguồn:The Wall Street Journal)

Sự đồng thuận này là một phần trong nỗ lực đạt được thỏa thuận ba bên, có thể bao gồm viện trợ năng lượng hạt nhân của Mỹ và thể hiện sự thay đổi đáng kể đối với Riyadh. Một năm trước, Ả Rập Saudi từ chối yêu cầu của chính quyền Biden về việc giảm giá dầu và kiềm chế lạm phát, khiến căng thẳng giữa hai nước trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán Saudi nhấn mạnh rằng các điều kiện thị trường sẽ hướng dẫn bất kỳ hành động nào nhằm tăng sản lượng và các quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết các cuộc thảo luận không đại diện cho một thỏa thuận lâu dài nhằm giảm giá dầu.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng và chính phủ Saudi đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận này tập trung vào việc Ả Rập Saudi công nhận Israel để đổi lấy việc Mỹ cung cấp vũ khí, đảm bảo an ninh và hỗ trợ xây dựng chương trình hạt nhân dân sự.

Một thỏa thuận sẽ là một chiến thắng ngoại giao cho Tổng thống Biden khi ông phải đối mặt với chiến dịch tái tranh cử đầy cam go.

Nhà Trắng có thể cần sự hỗ trợ từ Quốc hội để đạt được thỏa thuận

Các nhà đàm phán hiện đang thảo luận về một thỏa thuận quốc phòng mới với vương quốc mà có thể cần có sự chấp thuận của Thượng viện, cũng như sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho những nỗ lực của Saudi nhằm tạo ra chương trình hạt nhân dân sự và hàng tỷ đô la bán vũ khí.

Cuối tháng trước, hai quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Brett McGurk và Amos Hochstein, đã bay tới Ả Rập Saudi để nhấn mạnh rằng, Giá dầu tăng đột biến sẽ khiến việc giành được sự ủng hộ ở Washington trở nên khó khăn hơn.

Chuyến đi của McGurk và Hochstein diễn ra khi giá dầu tăng cao, với giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 25% trong quý này, đạt đỉnh 95 USD/thùng. Giá đã giảm trở lại trong những ngày gần đây và đóng cửa ở mức trên 84 USD/thùng vào thứ Sáu (6/10).

Saudi Arabia đang thúc đẩy giá dầu cao hơn khi họ đổ hàng trăm tỷ USD vào các dự án lớn nhằm chuyển đổi nền kinh tế đất nước. Dưới thời Thái tử Mohammed bin Salman, chính sách dầu mỏ của nước này được mệnh danh là "Saudi đầu tiên" khi nước này tìm cách tài trợ cho việc đa dạng hóa nền kinh tế.

Bất kỳ động thái nào của Ả Rập Saudi nhằm tăng sản lượng sẽ bị ảnh hưởng bởi liên minh sản xuất năng lượng với Nga, nước này là một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Vương quốc này đã liên kết với Moscow, nước đang tìm cách giữ giá dầu ở mức cao bằng cách hạn chế sản xuất, giữ tiền dầu chảy vào kho bạc của mình để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Chính quyền Biden hy vọng sẽ làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Saudi-Israel trong vòng 6 tháng tới. 3 bên đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi về nội dung của một thỏa thuận và đã bắt đầu thảo luận về những chi tiết gai góc.

Nhưng các nhà lập pháp của cả 2 đảng đều bày tỏ lo ngại về việc cung cấp hỗ trợ như vậy cho Ả Rập Saudi hoặc đề nghị hỗ trợ ngoại giao cho thái tử 38 tuổi.

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết Mohammed đã cử một đội đặc biệt tới Istanbul và các thành viên của đội này đã giết Jamal Khashoggi, một cư dân Mỹ và là nhà báo của tờ Washington Post.

Bản thân Biden đã thề khi nhậm chức sẽ coi vương quốc này như một quốc gia bị quốc tế ruồng bỏ vì thành tích nhân quyền của nước này. Nhưng năm ngoái, Biden đã bay tới đất nước này để bắt tay Mohammed, tượng trưng cho sự khởi đầu của mối quan hệ đối tác mới giữa 2 nước.

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine khiến giá năng lượng tăng vọt, chính quyền Biden đã tập trung nhiều hơn vào các quốc gia dầu mỏ giàu dầu mỏ ở Trung Đông và cố gắng hạ thấp vấn đề của họ ngay từ đầu nhiệm kỳ của mình.

Kể từ khi Biden nhậm chức, Ả Rập Saudi đã thực hiện các bước rút khỏi cuộc chiến kéo dài ở Yemen. Ả Rập Saudi đã tạm dừng các cuộc không kích và đồng ý ngừng bắn, điều này đã mang lại sự yên tĩnh đáng kể cho Yemen trong năm qua.

Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc đang nỗ lực làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn lâu dài và đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh.

Helima Croft, chiến lược gia hàng hóa trưởng tại công ty môi giới RBC của Canada, cho biết: “Có thể có những thách thức trong việc thuyết phục Ả Rập Saudi cung cấp bất kỳ hỗ trợ năng lượng đáng kể nào trước khi một thỏa thuận toàn diện được thống nhất về mặt vật chất”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu