Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thủ tướng Úc sẽ gặp Tập Cận Bình! Australia đình chỉ kiện Trung Quốc lên WTO; hợp đồng thuê rượu vang, tháp gió và cảng giữa 2 nước "phá băng"

2023-10-23 15:35:35
Bản tóm tắt:Thủ tướng Australia Albanese xác nhận ông sẽ thăm Trung Quốc vào đầu tháng 11 và mong được gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Úc sẽ tạm dừng vụ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới chống lại Trung Quốc và các công ty Trung Quốc sẽ được phép tiếp tục cho thuê cảng của Úc.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Thủ tướng Úc Anthony Albanese xác nhận rằng ông sẽ đến thăm Trung Quốc vào đầu tháng 11 và bày tỏ rằng ông rất mong được gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trung Quốc sẽ tiến hành xem xét lại thuế quan đối với rượu vang, dự kiến ​​mất 5 tháng và thừa nhận đã tiến hành các cuộc đàm phán thân thiện về tranh chấp tháp gió. Trong thời gian này, văn phòng của Albanese tuyên bố trong một thông cáo báo chí vào Chủ nhật (22/10) rằng các thủ tục tố tụng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) chống lại các hành động của Trung Quốc sẽ bị đình chỉ và các công ty Trung Quốc sẽ được phép tiếp tục cho thuê Cảng Darwin phía bắc.

Bloomberg đưa tin, Albanese dự kiến ​​sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 4 đến ngày 7/11. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Australia kể từ năm 2016 và là một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ nồng ấm hơn giữa hai nước. Đầu tháng này, Trung Quốc đã trả tự do cho nhà báo Australia Cheng Lei, người đã bị giam giữ khoảng ba năm vì nghi ngờ chuyển bí mật nhà nước cho các tổ chức nước ngoài.

“Tôi mong muốn được đến thăm Trung Quốc, đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo mối quan hệ ổn định và hiệu quả. Tôi hoan nghênh những tiến bộ mà chúng tôi đang đạt được trong việc đưa các sản phẩm của Australia quay trở lại thị trường Trung Quốc, bao gồm cả rượu vang. Vì lợi ích quốc gia của Australia, tôi rất mong chờ làm việc với Tập Cận Bình và Thủ tướng Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Li Qiang đã thông báo."

(Nguồn:Bloomberg)

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng hai nước đã tổ chức "đàm phán thân thiện" về tranh chấp rượu vang và tháp gió và đạt được sự đồng thuận về giải quyết thỏa đáng các vấn đề, nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể về các bước tiếp theo liên quan đến thuế rượu vang. Chính phủ Australia tuần trước cũng tuyên bố sẽ chấm dứt thuế chống bán phá giá đối với tháp gió xuất khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc áp thuế cao đối với rượu vang Úc vào năm 2020, đồng thời hoạt động thương mại các mặt hàng khác như than đá và hải sản cũng bị ảnh hưởng. Theo Bộ Nông nghiệp Úc, trước khi thuế quan được thực thi, thị trường rượu vang là thị trường có giá trị nhất của Úc, trị giá hơn 1 tỷ đô la Úc, tương đương khoảng 631,4 triệu đô la Mỹ, trong năm 2018-19 và 2019-20.

“Chúng tôi rất tin tưởng rằng điều này sẽ một lần nữa cho phép sản phẩm rượu vang tuyệt vời của Úc được bán vào Trung Quốc mà không bị đánh thuế”, ông Albanese nói trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật.

Ông nói thêm rằng động thái này là "rất quan trọng" vì ngành công nghiệp rượu vang đang phải vật lộn để lấp đầy khoảng trống do hoạt động ở Trung Quốc để lại.

(Nguồn:Bloomberg)

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu lúa mạch của Úc vào tháng 8, nước này đã dỡ bỏ thuế đối với rượu vang, cho phép hoạt động thương mại được nối lại. Bộ trưởng Nông nghiệp Australia Murray Watt lưu ý trong một bài đăng trên Twitter rằng thỏa thuận rượu vang tuân theo “quy trình tương tự như việc dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với lúa mạch Australia”.

Cũng đáng theo dõi, Australia cho biết một công ty Trung Quốc có thể tiếp tục cho thuê cảng Darwin ở phía bắc nước này, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang tan băng trước chuyến thăm Trung Quốc của Albanese.

(Nguồn:Twitter)

Cảng đã được cho Công ty Landbridge Group của Trung Quốc thuê trong 99 năm vào năm 2015, nhưng mối quan hệ giữa hai nước kể từ đó đã trở nên xấu đi, với việc Úc tuyên bố vào năm 2021 rằng Bộ Quốc phòng nước này sẽ điều tra hợp đồng cho thuê và báo cáo chính phủ đưa ra đề xuất. Buộc công ty ngừng hợp đồng thuê là một lựa chọn, nhưng truyền thông địa phương sau đó đưa tin rằng quá trình xem xét không tìm thấy mối lo ngại nào về an ninh quốc gia.

Theo một tuyên bố từ văn phòng của Albanese hôm thứ Sáu, Úc đã quyết định “không cần thay đổi hoặc hủy hợp đồng thuê” vì có sẵn một hệ thống quản lý mạnh mẽ để quản lý rủi ro đối với cơ sở hạ tầng quan trọng. Tuyên bố cho biết: “Việc giám sát các thỏa thuận an ninh xung quanh Cảng Darwin sẽ tiếp tục. Người Úc có thể tin tưởng rằng an ninh của họ sẽ không bị xâm phạm, đồng thời đảm bảo Úc vẫn là điểm đến cạnh tranh cho đầu tư nước ngoài”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu