Người dùng1690623135432MVw
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thị trường chứng khoán Mỹ trải qua tháng 10 tồi tệ nhất trong 5 năm Chỉ số sợ hãi VIX duy trì trên 20 trong 2 tuần liên tiếp Nhà phân tích: Điểm yếu có thể kéo dài hơn.

2023-10-28 10:36:59
Bản tóm tắt:Vào thứ Sáu (27/10), chỉ số sợ hãi VIX đã đạt mức 20. Thị trường chứng khoán Mỹ đang đối mặt với diễn biến tháng 10 tồi tệ nhất trong 5 năm, và thị trường trái phiếu Mỹ tiếp tục duy trì những biến động mạnh. Chỉ số sợ hãi VIX của Phố Wall vẫn ở mức trên 20 trong tuần thứ 2 liên tiếp, sau hơn 100 ngày ở dưới mức 20. Trong khi đó, biến động của thị trường trái phiếu đã gia tăng, với mức dao động hơn 10 điểm cơ bản vào thứ Tư và thứ Năm, gây thêm áp lực cho mùa báo cáo thu nhập, khiến các công ty không đạt được kỳ vọng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Peter van Dooijeweert, người đứng đầu bộ phận quốc phòng và chiến thuật tại Man Group, cho biết: "Tin tức cao hơn trong dài hạn và các dấu hiệu lạm phát gần đây cho thấy trái phiếu sẽ không sớm ổn định. Sự suy yếu của thị trường chứng khoán do lãi suất tăng có thể sẽ tiếp tục tồn tại, đặc biệt là nếu thu nhập không thành hiện thực."

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) Vào thứ Sáu (27/10), chỉ số hoảng loạn VIX đạt 20. Thị trường chứng khoán Mỹ đang đối mặt với thành tích tháng 10 tồi tệ nhất trong 5 năm và thị trường trái phiếu Mỹ tiếp tục duy trì những biến động mạnh.

Các nhà đầu tư “thị trường tăng giá”(bull market)trên thị trường chứng khoán thường mua cổ phiếu khi thị trường có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này gần đây đã bắt đầu thay đổi chiến lược và không còn tham gia thị trường một cách nhanh chóng nữa mà thay vào đó họ bắt đầu rút vốn và áp dụng quan điểm đầu tư thận trọng hơn trước những bất ổn của thị trường.

Các cuộc khảo sát đối với các nhà quản lý chuyên nghiệp cho thấy những nhà phân bổ số tiền lớn đã cắt giảm cổ phiếu của họ xuống mức được thấy lần cuối ở độ sâu của thị trường giá xuống vào năm 2022. Các quỹ phòng hộ đã đẩy mạnh vị thế bán khống đối với các cổ phiếu riêng lẻ trong tuần thứ 11 liên tiếp. Các mô hình định vị nhà đầu tư cho thấy rằng tất cả mọi người từ các quỹ tương hỗ đến các nhà đầu tư có hệ thống đều giảm mức độ đầu tư vào cổ phiếu xuống dưới mức trung bình dài hạn.

Trong giao dịch chứng khoán, nhiều người chỉ trích hành vi cố gắng mua và bán cổ phiếu ở mức cao nhất và thấp nhất trên thị trường vì điều đó gây khó khăn cho việc dự đoán chính xác diễn biến thị trường. Nhưng khi thị trường căng thẳng, một số người vẫn sẽ áp dụng chiến lược này. Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu việc nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu ồ ạt gần đây có phải là dấu hiệu cho thấy thị trường sắp phục hồi hay có nghĩa là chúng ta có thể đang ở trong một giai đoạn khó khăn kéo dài? Khi tháng 11 đến gần, mọi người đang suy đoán câu trả lời cho câu hỏi này.

Doug Ramsey, giám đốc đầu tư của Leuthold Group, cho biết: “Mặc dù nội bộ thị trường gặp phải những vấn đề nghiêm trọng khiến nhà đầu tư trên thị trường cảm thấy bất an nhưng mối lo ngại này vẫn không hề nguôi ngoai theo thời gian. Thông thường, những lo lắng và lo lắng trên thị trường được so sánh với một bức tường, và theo thời gian, người ta hy vọng rằng bức tường sẽ biến thành một con dốc, tức là tâm lý thị trường sẽ dần được cải thiện và các nhà đầu tư sẽ trở nên lạc quan hơn. Hiện tại thì không phải như vậy, thị trường vẫn còn những vấn đề nội bộ nghiêm trọng nhưng niềm tin của nhà đầu tư vẫn chưa được cải thiện đáng kể mà còn đáng lo ngại. "

S&P 500 đã giảm hơn 1% 5 lần trong tháng 10, đẩy chỉ số này vào vùng điều chỉnh vào thứ Sáu. Trong khi đó, thước đo dùng để dự đoán biến động giá trên Nasdaq 100 đang ở gần mức cao nhất kể từ tháng 3. Ngay cả sau khi Amazon và Intel báo cáo thu nhập hàng quý khả quan, Nasdaq 100 vẫn trải qua 2 tuần thua lỗ tồi tệ nhất trong năm nay và đối mặt với khoản lỗ tháng 10 tồi tệ nhất kể từ năm 2018.

Theo một cuộc thăm dò từ Hiệp hội các nhà quản lý đầu tư tích cực quốc gia, các nhà quản lý tiền đang giảm mức độ tiếp xúc với thị trường xuống mức được thấy lần cuối vào tháng 10 năm 2022. Theo phân tích của Barclays về dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC), lượng nắm giữ cổ phiếu đã giảm xuống dưới mức trung bình dài hạn ở phần lớn các loại nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ phòng hộ và quỹ tương hỗ. Theo số liệu từ bộ phận dịch vụ giao dịch của Tập đoàn Goldman Sachs, vị thế bán khống của giới đầu cơ chuyên nghiệp đã tăng gần 3 tháng liên tiếp, đây là chu kỳ tăng trưởng dài nhất trong lịch sử.

Chỉ số sợ hãi VIX của Phố Wall vẫn ở mức trên 20 trong tuần thứ hai liên tiếp, sau hơn 100 ngày ở dưới mức 20. Trong khi đó, biến động của thị trường trái phiếu đã gia tăng, với mức dao động hơn 10 điểm cơ bản vào thứ Tư và thứ Năm, gây thêm áp lực cho mùa báo cáo thu nhập, khiến các công ty không đạt được kỳ vọng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Matt Maley, giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak & Co. cho biết: “Với lợi suất trái phiếu cao hơn nhiều so với 6 tháng trước, mức định giá trên thị trường chứng khoán sẽ phải giảm để đưa chúng về mức lịch sử. Vấn đề quan trọng nhất là sự khác biệt rất lớn giữa thị trường trái phiếu và thị trường chứng khoán. "

Nhìn từ góc độ ngược lại, tất cả sự bi quan thực chất là một dấu hiệu tích cực, cho thấy sức mua tiềm năng nếu tâm lý thị trường thay đổi. Một số chiến lược gia cho rằng điều này có thể xảy ra. Những biến động lớn trên thị trường chứng khoán năm ngoái gắn liền với những thay đổi trong vị thế của các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ. Cổ phiếu tăng khi các nhà đầu tư cắt giảm đặt cược tăng giá và giảm sau làn sóng mua.

Các chiến lược gia của Barclays tin rằng định vị vốn cổ phần thấp, các chỉ báo kỹ thuật tăng giá và các yếu tố mùa vụ đang làm tăng khả năng thị trường phục hồi vào cuối năm nay. Quan điểm này cũng đã được Bank of America và Deutsche Bank xác nhận.

Nhà phân tích Callie Cox của eToro cho biết: "Sự hoảng loạn trên thị trường, mặc dù không thoải mái, nhưng là một động lực lành mạnh trên thị trường. Nếu các nhà đầu tư chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất trên thị trường, sau đó, khi có tin xấu, họ ít có khả năng bán hết cổ phiếu của mình cùng một lúc. "

Tất nhiên, việc dự đoán những bước ngoặt của thị trường là điều không thể. Tâm lý tiêu cực có thể được chứng minh là hợp lý khi các nhà đầu tư tiếp thu thông điệp của Fed về việc tăng lãi suất trong dài hạn và các biện pháp lạm phát quan trọng vẫn có dấu hiệu hiệu quả. Khi Fed nhanh chóng thu hẹp danh mục chứng khoán chính phủ, điều đó gây áp lực lên các nhà đầu tư đang tìm kiếm manh mối về việc lợi suất có thể tăng cao như thế nào.

Peter van Dooijeweert, người đứng đầu bộ phận quốc phòng và chiến thuật tại Man Group, cho biết: "Tin tức cao hơn trong dài hạn và các dấu hiệu lạm phát gần đây cho thấy trái phiếu sẽ không sớm ổn định. Sự suy yếu của thị trường chứng khoán do lãi suất tăng có thể sẽ tiếp tục tồn tại, đặc biệt là nếu thu nhập không thành hiện thực."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu