Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Công ty con của Buffett có vướng vào cơn bão “bất hợp pháp”? Thị trường nhà ở Mỹ bất ngờ bùng nổ, các công ty môi giới nhà ở lớn âm mưu tăng hoa hồng!

2023-11-01 15:27:47
Bản tóm tắt:Các công ty môi giới nhà ở lớn của Hoa Kỳ đã âm mưu tăng mức hoa hồng cao, khiến giá cổ phiếu của Zillow, RedFin và các công ty khác giảm mạnh. Bồi thẩm đoàn cho rằng điều đó là bất hợp pháp, và các công ty con của Buffett bị cuốn vào cơn bão và cho biết họ có kế hoạch kháng cáo. ​

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Một bồi thẩm đoàn liên bang Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng các công ty môi giới nhà ở lớn như Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR), công ty con HomeServices of America của Berkshire Hathaway, và Keller Williams đã âm mưu tăng hoa hồng trị giá 1,8 tỷ USD. Sau khi doanh số bán nhà cao giả bị lộ, giá cổ phiếu của các công ty môi giới bất động sản như Zillow và RedFin đã giảm mạnh.

Blog tài chính nổi tiếng ZeroHedge đưa tin rằng theo quy định chống độc quyền, chủ tọa phiên tòa có thể tăng gấp ba lần mức bồi thường thiệt hại, điều đó có nghĩa là tổng số tiền sẽ vượt quá 5 tỷ USD, Các nguyên đơn cũng đang yêu cầu thẩm phán ra lệnh thay đổi cách thức hoạt động của việc mua nhà trong ngành bất động sản.

(Nguồn:Twitter)

Phán quyết này là vụ kiện đầu tiên trong ba vụ kiện chống độc quyền lớn nhắm vào các hoạt động trong ngành đã tồn tại hàng thập kỷ và phát hiện ra rằng các hoạt động bất hợp pháp trong ngành khiến người tiêu dùng không thể cắt giảm chi phí, ngay cả khi những đổi mới trong thời đại internet cho phép nhiều người mua tìm cho mình những ngôi nhà trực tuyến. Cuộc thử nghiệm kéo dài hai tuần liên quan đến các yêu cầu bồi thường từ những người bán nhà ở một số bang miền Trung Tây, những người đang tìm cách giảm hoa hồng và thay đổi cách thanh toán cho người môi giới.

Hai công ty môi giới HomeServices of America và Keller Williams Realty cũng là bị đơn trong vụ án, còn hai công ty khác là Anywhere Real Estate và Re/Max Holdings đã dàn xếp ổn thỏa trước phiên tòa và đồng ý trả tổng số tiền gần 140 triệu USD.

Phán quyết được công bố trong một phòng xử án đông đúc ở thành phố Kansas sau khi bồi thẩm đoàn cân nhắc trong nhiều giờ trong một vụ án do những người bán nhà từ một số bang miền Trung Tây đưa ra. Luật sư của họ ôm nhau và bắt tay khi phán quyết được công bố.

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), phán quyết “có thể thay đổi các quy định đã tồn tại hàng thập kỷ, gây ra biến động trong toàn ngành, các quy tắc giúp khóa tỷ lệ hoa hồng khi giá nhà tăng cao, ngăn cản các đại lý bất động sản có thể tính số tiền ngày càng tăng."

(Nguồn:WSJ)

Vụ kiện cáo buộc rằng các hoạt động bất hợp pháp trong ngành bất động sản đã ngăn cản người tiêu dùng cắt giảm chi phí, ngay cả khi những đổi mới trong thời đại Internet cho phép nhiều người mua tự tìm nhà trực tuyến.

Phán quyết này là trở ngại lớn nhất đối với NAR, vốn đã mất nhiều năm chống chọi với những cáo buộc từ các quan chức chống độc quyền của Hoa Kỳ và các đương sự tư nhân rằng họ âm mưu đẩy chi phí bán nhà lên cao trước những thay đổi lớn về công nghệ. Người phát ngôn của NAR cho biết: "Vấn đề vẫn chưa được giải quyết xong và chúng tôi sẽ kháng cáo quyết định của bồi thẩm đoàn".

HomeServices of America, một công ty con của Buffett, cho biết họ có kế hoạch kháng cáo. Người phát ngôn của công ty cho biết: “Quyết định hôm nay có nghĩa là người mua sẽ phải đối mặt với nhiều rào cản hơn trong thị trường bất động sản vốn đã đầy thách thức và người bán sẽ gặp khó khăn hơn trong việc nhận ra giá trị căn nhà của họ”.

Keller Williams Realty cho biết họ đang xem xét kháng cáo. Theo hệ thống hiện tại, người bán phải trả hoa hồng cho đại lý của chính họ, thường là 5-6% giá bán nhà và sau đó chia sẻ hoa hồng với đại lý của người mua. Trong phiên tòa, luật sư của nguyên đơn lập luận rằng mô hình này kìm hãm sự cạnh tranh bằng cách gây khó khăn cho người mua và người bán trong việc thương lượng giá thấp hơn.

Luật sư Michael Ketchmark của nguyên đơn cho biết bên ngoài tòa án: “NAR và các công ty bất động sản doanh nghiệp đã kiểm soát hoa hồng bất động sản quá lâu”.

Tin tức này đã khiến cổ phiếu môi giới bất động sản sụt giảm, trong đó Redfin và Zillow đều giảm 10% trước khi phục hồi được một số khoản lỗ. Công ty môi giới truyền thống Re/Max cũng không thể thoát khỏi tin xấu khi giá cổ phiếu giảm 3%.

(Giá cổ phiếu Zillow, Nguồn: Trading View)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu