Người dùng1690623135432MVw
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Làn sóng trí tuệ nhân tạo tiếp tục không suy giảm, 3 ông lớn Google, Microsoft, Meta dốc toàn lực đầu tư, Vì sao Apple "đứng ngoài"?

2023-07-29 11:54:24
Bản tóm tắt:Các đại gia công nghệ vẫn quan tâm thảo luận thêm về các chủ đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là sự quan tâm lớn đến công nghệ "trí tuệ nhân tạo tổng hợp". Trong các cuộc gọi thu nhập hàng quý gần đây, các giám đốc điều hành tại ba công ty công nghệ thường xuyên đề cập đến trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, cách tiếp cận thận trọng của Apple đối với trí tuệ nhân tạo lại hoàn toàn trái ngược với các đối thủ cạnh tranh. Các nhà đầu tư không nên mong đợi được nghe nhiều về trí tuệ nhân tạo trong buổi họp báo thu nhập hàng quý sắp tới của Apple.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Các gã khổng lồ công nghệ vẫn muốn thảo luận thêm về các chủ đề liên quan đến trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là sự chú ý lớn đến công nghệ "trí tuệ nhân tạo thế hệ". Kỹ thuật này tạo văn bản, hình ảnh và mã theo phong cách gần giống con người.

Trong các cuộc gọi thu nhập hàng quý gần đây, các giám đốc điều hành tại 3 công ty công nghệ thường xuyên đề cập đến trí tuệ nhân tạo. Sundar Pichai, giám đốc điều hành của công ty mẹ của Google, Alphabet và nhóm của ông đã đề cập đến "AI" 66 lần trong các cuộc gọi hội nghị. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella và nhóm điều hành của ông đã đề cập đến "AI" 47 lần trong các cuộc gọi hội nghị. Và Giám đốc điều hành Meta, Zuckerberg và nhóm điều hành của Facebook đã đề cập đến "AI" tổng cộng 42 lần trong một cuộc gọi hội nghị vào thứ Tư.

Tuy nhiên, cách tiếp cận thận trọng của Apple đối với trí tuệ nhân tạo lại hoàn toàn trái ngược với các đối thủ cạnh tranh. Các nhà đầu tư không nên mong đợi được nghe nhiều về trí tuệ nhân tạo trong buổi họp báo thu nhập hàng quý sắp tới của Apple.

Apple đã áp dụng một cách tiếp cận thận trọng đối với công nghệ mới, so với các đối thủ luôn nhiệt tình quảng bá trí tuệ nhân tạo và không ngừng nâng cao kỳ vọng.

Trong cuộc họp báo thu nhập của Apple vào tháng 5, CEO Tim Cook chỉ đề cập đến AI hai lần và đó là câu trả lời cho một câu hỏi. Và tại sự kiện ra mắt phần mềm kéo dài 2 giờ của Apple vào tháng 6, từ "trí tuệ nhân tạo" không bao giờ được nhắc đến, mặc dù nó đã công bố một số tính năng mới do AI cung cấp.

Các giám đốc điều hành của Apple sử dụng thuật ngữ "máy học" khi nói về trí tuệ nhân tạo vì thuật ngữ này phổ biến hơn trong giới học giả và các nhà thực hành. Thay vì làm nổi bật công nghệ giúp tất cả các tính năng này trở nên khả thi, các giám đốc điều hành của Apple thích nói về cách phần mềm thực sự giúp ích cho người dùng, chẳng hạn như sắp xếp ảnh, cải thiện trải nghiệm đánh máy hoặc điền vào tệp PDF.

Apple coi trí tuệ nhân tạo là thành phần nền tảng cốt lõi, không phải là tương lai của công nghệ điện toán, trong nỗ lực giới thiệu công nghệ này với người tiêu dùng. AI của Apple hoạt động ở chế độ nền và công ty không quảng cáo nó nhiều như một số công ty khác vì họ không phải làm vậy.

Xem xét kỹ hơn các nhận xét của giám đốc điều hành về các cuộc gọi thu nhập của tuần này cho thấy rằng trong khi Meta, Microsoft và Google đều háo hức bán một cái xẻng cho cơn sốt vàng AI, chẳng hạn như dịch vụ đám mây và công cụ dành cho nhà phát triển, thì vẫn chưa rõ AI sẽ thay đổi chúng nhiều nhất như thế nào. các doanh nghiệp thành công. Các lĩnh vực, sản phẩm quan trọng và thời điểm bạn có thể bắt đầu cải thiện bảng cân đối kế toán của mình.

Ví dụ, Google đã công bố kế hoạch cải thiện công cụ tìm kiếm của mình bằng cách sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo có tên là "Trải nghiệm thế hệ tìm kiếm". Động thái mới lớn nhất của Microsoft là đăng ký 30 USD/ tháng cho "Copilot", tích hợp văn bản hoặc mã được tạo bởi ChatGPT của đối tác OpenAI vào Word, Powerpoint và các ứng dụng khác. Khoản đầu tư mới nhất của công ty mẹ Facebook Meta vào công nghệ AI là mô hình ngôn ngữ quy mô lớn của riêng họ, được gọi là LLaMA, có thể cung cấp năng lượng cho các loại chatbot truyền thông xã hội mới hoặc tự động tạo quảng cáo trực tuyến.

Trong khi đó, Apple vẫn tạo ra phần lớn doanh thu từ iPhone, đóng góp 51,3 tỷ USD trong tổng doanh thu 94,84 tỷ USD của công ty trong quý 2 tài chính.

Ngoài ra, các công ty công nghệ lớn đã báo hiệu cho các nhà đầu tư về các cuộc gọi thu nhập vào đầu tuần này rằng việc triển khai các sản phẩm trí tuệ nhân tạo có thể mất một thời gian.

Trong trường hợp của Microsoft, Satya Nadella đã giảm bớt kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với Copilot, nói rằng sự tăng trưởng sẽ mất thời gian và thủ quỹ Amy Hood cho biết việc triển khai sẽ "dần dần".

Các nhà đầu tư có thể không biết đăng ký Copilot ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận hàng đầu của công ty cho đến năm sau. Satya Nadella cho biết: “Trong nửa sau, chúng ta sẽ bắt đầu nhận được một số tín hiệu doanh thu thực sự từ đó.

CEO của Google cho biết mô hình trí tuệ nhân tạo tạo văn bản của công ty sẽ làm cho công cụ tìm kiếm của họ trở nên tốt hơn, thậm chí trả lời các câu hỏi mà các tìm kiếm thông thường của Google không thể làm được. Từ góc độ kinh doanh, AI tổng hợp để tạo và phân phát quảng cáo sẽ "tăng cường" hoạt động kinh doanh quảng cáo hiện tại của công ty, thêm vào đó là "cơ hội" để tạo các loại quảng cáo mới từ các tìm kiếm do AI tạo ra.

Nhưng anh ấy nói thêm rằng đó là "giai đoạn kỳ đầu" cho các tìm kiếm mới do AI cung cấp và sau đó, khi được hỏi làm thế nào SGE có thể tăng mức sử dụng công cụ tìm kiếm và do đó tăng doanh thu, công ty cho biết đang thử nghiệm. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn đang đi đúng hướng và chúng tôi có thể thấy điều đó trong các số liệu cũng như phản hồi mà chúng tôi nhận được từ người dùng của mình."

Zuckerberg đam mê công nghệ trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng của nó trong thực tế ảo, nhắm mục tiêu quảng cáo và đề xuất nội dung từ các tài khoản mà người dùng không theo dõi. Anh ấy đặc biệt lạc quan về khái niệm "tác nhân trí tuệ nhân tạo", trong đó phần mềm sẽ có thể tự động nhắn tin cho khách hàng doanh nghiệp mà không cần sự tham gia của con người, đóng vai trò là huấn luyện viên hoặc trợ lý cá nhân.

Tuy nhiên, Zuckerberg thừa nhận anh không biết có bao nhiêu người sẽ sử dụng các tính năng AI mới. Ông nói: “Thực tế là chúng tôi không biết những quy mô này sẽ phát triển nhanh đến mức nào.” Meta đang tranh luận nội bộ về việc nên chi bao nhiêu cho các máy chủ AI.

Theo nghiên cứu từ công ty phân tích Gartner, việc các công ty công nghệ lớn triển khai chậm các sản phẩm AI tạo doanh thu có ý nghĩa quan trọng vì nhiều người trong ngành tin rằng các công nghệ nền tảng mới đang trải qua một "chu kỳ quảng cáo".

Theo mô hình chu kỳ cường điệu, khi một công nghệ mới được giới thiệu, nó sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý và đầu tư vì nó đạt đến "đỉnh cao của kỳ vọng lạm phát". Nhưng khi các công nghệ được triển khai chậm hơn so với dự kiến ​​ban đầu, sự nhiệt tình và đầu tư sẽ cạn kiệt trước khi chúng chín muồi và trở nên hiệu quả, chìm vào “đáy thung lũng vỡ mộng”.

Ngay bây giờ, “sản xuất xẻng” và những người tìm kiếm vốn đầu tư đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ của AI. Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 220% cho đến năm 2023 khi các nhà đầu tư nhận ra rằng khả năng xử lý đồ họa của họ rất quan trọng đối với công nghệ. Đầu tư vốn mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp AI đang bùng nổ, với phần lớn số tiền đó sẽ được chuyển đến Nvidia để mua năng lực máy tính và các nhà cung cấp đám mây cho các mô hình AI.

Nhưng nếu các ứng dụng AI dành cho người tiêu dùng hàng ngày không bắt kịp, nhiều công ty AI có thể lại một lần nữa vỡ mộng. Ví dụ: các nhà phân tích đã phát hiện vào đầu tháng này rằng lượt tải xuống ứng dụng iPhone của OpenAI đã chậm lại vào đầu tháng này kể từ khi ra mắt vào tháng Năm.

Một số nhà phân tích bắt đầu nhận ra rằng các cơ hội đầu tư dựa trên các sản phẩm AI mới sẽ không xuất hiện ngay lập tức và chi phí có thể tăng lên.

Nhà phân tích Mark Murphy của JPMorgan đã viết trong tuần này: “Chúng tôi nhắc nhở các nhà đầu tư rằng quá trình chuyển đổi nhu cầu ban đầu thành triển khai quy mô lớn và ghi nhận doanh thu sẽ là xu hướng trong nhiều năm chứ không phải là một sự thay đổi tức thời”.

Nhà phân tích Laura Martin của Needham viết trong một ghi chú: “Chúng tôi khuyên các nhà đầu tư nên tìm nơi khác cho đến khi các khoản đầu tư vào Metaverse, Reels, Threads, Quest và AI do con người tạo ra mang lại ROIC hơn là pha loãng,”

Khi Apple báo cáo thu nhập vào tuần tới, các nhà phân tích có thể gây áp lực buộc hãng phải tiết lộ các kế hoạch AI của mình, trước nỗi ám ảnh của toàn ngành, đặc biệt là sau một báo cáo gần đây rằng công ty đang phát triển nội bộ một ngôn ngữ giống ChatGPT sau mô hình.

Tháng trước, Apple đã phát hành phần mềm bàn phím iPhone mới sử dụng kiến ​​trúc Transformer giống như GPT, cho thấy hãng có nhiều phát triển nội bộ trên mô hình AI. Nhưng gã khổng lồ công nghệ không muốn khơi dậy sự mong đợi của các nhà đầu tư bằng cách nói về những sản phẩm chưa được tung ra thị trường.

Apple khó có thể thảo luận chi tiết về trí tuệ nhân tạo vào tuần tới như các đối thủ cạnh tranh lớn hơn đã làm trong tuần này. Khi được hỏi về công nghệ trong cuộc gọi thu nhập của Apple vào tháng 5, Cook đã nhanh chóng chuyển cuộc trò chuyện trở lại các sản phẩm và tính năng của công ty. "Chúng tôi nghĩ rằng AI là rất lớn và chúng tôi sẽ tiếp tục tích hợp nó vào các sản phẩm của mình một cách thận trọng", Cook nói.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu