tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cẩn thận "thiên nga đen" bay khỏi Nhật Bản dịp cuối năm! Thước đo lạm phát chính tăng tốc lần đầu tiên sau 4 tháng, làm dấy lên suy đoán về việc điều chỉnh chính sách của Ngân hàng Nhật Bản

2023-11-24 12:10:35
Bản tóm tắt:Bloomberg cho biết, thước đo lạm phát chính của Nhật Bản đã tăng tốc lần đầu tiên sau 4 tháng, trái ngược với quan điểm của Ngân hàng Nhật Bản rằng lạm phát sẽ giảm tốc và có khả năng củng cố kỳ vọng về việc Ngân hàng Nhật Bản bình thường hóa chính sách tiền tệ của mình. Dữ liệu do Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố hôm thứ Sáu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không bao gồm thực phẩm tươi sống đã tăng lên 2,9% trong tháng 10 từ mức 2,8% trong tháng 9, vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng Nhật Bản trong tháng thứ 19 liên tiếp.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Chỉ số lạm phát chính của Nhật Bản đã tăng tốc lần đầu tiên sau 4 tháng, Bloomberg cho biết, điều này mâu thuẫn với quan điểm của Ngân hàng Nhật Bản rằng lạm phát sẽ giảm tốc, điều này có thể củng cố kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản sẽ bình thường hóa chính sách tiền tệ.

(截图来源:彭博社)

日本总务省周五(11月24日)公布的数据显示,10月份不含新鲜食品的消费者物价指数(CPI)增幅从9月份的2.8%升至2.9%,连续第19个月高于日本央行2%的目标。核心CPI年率4个月来首次加速上升。

经济学家预计,由于政府减少对公用事业的补贴,日本10月核心CPI将跃升至3%。这些补贴对整体通胀的影响从9月份的0.98个百分点降至0.49个百分点。酒店价格的上升也得益于入境消费的持续复苏。

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda dường như đang phải đối mặt với áp lực lạm phát dai dẳng, trái ngược với khẳng định nhiều lần của ông rằng giá nhập khẩu thấp hơn sẽ làm giảm lạm phát trong ngắn hạn.

Chi phí sinh hoạt tăng cao đã tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng và góp phần khiến nền kinh tế Nhật Bản suy giảm trong quý trước, báo hiệu nguy cơ bình thường hóa chính sách tiền tệ và khiến Ueda rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc liệu ông có nên điều chỉnh chính sách hay không.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công bố gói kích thích kinh tế trị giá hơn 17 nghìn tỷ yên (115 tỷ USD) vào đầu tháng này, một phần do lạm phát đã đẩy xếp hạng tín nhiệm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông giữ chức thủ tướng trong 2 năm.

Trong báo cáo, Kishida Fumio đã gia hạn chương trình trợ cấp để kiểm soát giá năng lượng cho đến tháng 4 năm sau và quyết định giảm thuế và trợ cấp tiền mặt để hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi giá tăng.

Taro Kimura của Bloomberg Economics cho biết: “Chi phí sinh hoạt tăng cao đang siết chặt sức chi tiêu của các hộ gia đình và làm giảm triển vọng lạm phát lâu dài do nhu cầu dẫn đến mà Ngân hàng Nhật Bản tìm kiếm”.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ và Truyền thông, nếu loại trừ thực phẩm tươi sống và năng lượng, giá tiêu dùng ở Nhật Bản trong tháng trước đã tăng 4% so với một năm trước đó, gần mức cao nhất kể từ năm 1981.

Đồng yên yếu là yếu tố chính khiến chi phí nhập khẩu cao, đồng yên giữ mức thấp gần 33 năm so với đồng đô la trong những tháng gần đây.

Trong tháng này, các thành viên quốc hội đối lập đã gây áp lực buộc Kazuo Ueda phải thừa nhận rằng việc nới lỏng tiền tệ đã dẫn đến sự mất giá của đồng yên, làm trầm trọng thêm tác động của lạm phát đối với các hộ gia đình.

Đồng yên là đồng tiền G10 hoạt động kém nhất trong năm nay và vẫn có xu hướng giảm mặc dù Ngân hàng Nhật Bản đã nới lỏng sự kiểm soát đối với đường cong lợi suất.

Công ty quản lý tài sản toàn cầu PIMCO đang mua đồng yên, đặt cược rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ buộc phải thắt chặt chính sách tiền tệ khi lạm phát gia tăng.

Giám đốc quỹ PIMCO Emmanuel Sharef cho biết gã khổng lồ trái phiếu đã bắt đầu nắm giữ vị thế mua đồng yên từ vài tháng trước khi đồng yên giảm trên 140 yên ăn 1 đô la.

Sharef cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Singapore vào tuần trước: “Khi chúng tôi tiếp tục chứng kiến ​​lạm phát gia tăng ở Nhật Bản, đều đặn vượt mục tiêu, BOJ sẽ muốn tiến tới việc từ bỏ hoặc thay đổi chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC), điều này cuối cùng có thể yêu cầu tăng lãi suất. Lạm phát đang giảm ở Mỹ nhưng vẫn ở mức cao ở Nhật Bản. Trong khuôn khổ của chúng tôi, điều này tự nhiên tạo ra một vị thế mua đồng yên. "

Đồng yên đã giảm hơn 12% so với đồng đô la Mỹ trong năm 2023, khiến nhiều người ở Phố Wall thất vọng. Họ đã kỳ vọng đồng yên sẽ phục hồi khi Fed diều hâu và Ngân hàng Nhật Bản ôn hòa hoán đổi lập trường. Mặc dù điều đó vẫn chưa thành hiện thực cho đến nay, nhưng trong những tháng gần đây, các nhà kinh tế đã dự đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ bình thường hóa chính sách.

Sharef nói: “Tôi không thể dự đoán chính xác những biện pháp mà Ngân hàng Nhật Bản sẽ thực hiện, nhưng vẫn cần phải tiếp tục thắt chặt chính sách dưới một hình thức nào đó. Các biện pháp nới lỏng bổ sung có thể được thực hiện dần dần. Nó có thể dưới hình thức từ bỏ YCC và cuối cùng có thể tăng lãi suất. "

Một trong những đồng nghiệp của Sharef tại PIMCO, cựu Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richard Clarida, cho biết vào tháng trước rằng BOJ có thể hủy bỏ chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào cuối năm nay nếu lạm phát của Nhật Bản tỏ ra cứng đầu hơn dự kiến. Clarida viết trong một báo cáo nghiên cứu rằng Ngân hàng Nhật Bản cũng có thể tăng lãi suất chính sách ngắn hạn lên 0% vào đầu năm tới từ mức -0,1% hiện tại.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu