Người dùng1691900183455eWV
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nặng ký! Powell “dội gáo nước lạnh” kỳ vọng cắt giảm lãi suất nhưng USD giảm mạnh gần 50 điểm, vàng vọt lên 27 USD và vượt 2060

2023-12-02 11:20:10
Bản tóm tắt:Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Sáu đã hạ thấp kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất đáng kể trong tương lai, nói rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trước lạm phát.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào thứ Sáu (ngày 1 tháng 12) đã hạ thấp kỳ vọng của thị trường về những đợt cắt giảm lãi suất lớn trong tương lai, đồng thời cho rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát.

Bất chấp một loạt các chỉ số tích cực về giá cả gần đây, lãnh đạo ngân hàng trung ương cho biết Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có kế hoạch "duy trì chính sách hạn chế" cho đến khi các nhà hoạch định chính sách tin tưởng rằng lạm phát đang dần trở lại mức 2%.

Powell cho biết trong bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn tại Đại học Spelman ở Atlanta: "Còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chúng tôi đã đạt được lập trường đủ hạn chế hoặc suy đoán khi nào chính sách có thể được nới lỏng. Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu thời điểm thích hợp." #Sự thay đổi chính sách của Fed#

Kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ chấm dứt tăng lãi suất và chuyển sang quan điểm phù hợp vào năm 2024 đã giúp hỗ trợ đà phục hồi mạnh mẽ ở Phố Wall, với chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng hơn 8% trong tháng qua và đạt mức cao nhất năm 2023.

Một báo cáo do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang ưa chuộng, đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ số cơ bản cốt lõi sau khi loại trừ biến động giá lương thực và năng lượng là 3,5%. Giá năng lượng giảm mạnh gần đây là nguyên nhân chính khiến lạm phát chậm lại.

Powell cho biết mức hiện tại vẫn "cao hơn nhiều" mục tiêu của Fed. Powell lưu ý rằng lạm phát cơ bản đã tăng với tỷ lệ hàng năm là 2,5% trong 6 tháng qua, “Mặc dù dữ liệu lạm phát thấp trong vài tháng qua là đáng hoan nghênh nhưng tiến trình này phải tiếp tục nếu chúng ta muốn đạt được mục tiêu 2%.”#Tiêu đề hàng ngày#

Sau khi lạm phát đạt mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980, Fed đã thực hiện 11 lần tăng lãi suất liên tiếp, đưa lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong 22 năm và nâng phạm vi mục tiêu lên từ 5,25% đến 5,5%. Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã giữ nguyên lãi suất trong hai cuộc họp vừa qua và một số quan chức cho biết họ tin rằng lãi suất quỹ liên bang có thể ở mức hoặc gần mức cần thiết.

Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ được tổ chức vào ngày 12-13/12.

Powell nói: “Những hành động mạnh mẽ của chúng tôi đã đưa lãi suất chính sách của chúng tôi vào một phạm vi hạn chế, điều này có nghĩa là chính sách thắt chặt tiền tệ đang gây áp lực giảm sút lên hoạt động kinh tế và lạm phát. “Người ta tin rằng tác động của chính sách tiền tệ đối với điều kiện kinh tế đang chậm lại và tác động đầy đủ của việc thắt chặt của chúng tôi có thể vẫn chưa được cảm nhận rõ ràng. "

Các nhà giao dịch mong đợi việc cắt giảm lãi suất

Theo CME Group, diễn biến thị trường vào sáng thứ Sáu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang quả thực đã chấm dứt việc tăng lãi suất và có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3 năm 2024. Ngoài ra, thị trường tương lai cho thấy đến cuối năm sau, Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất tổng cộng 1,25 điểm phần trăm, tương đương với 5 lần cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, cả Powell và các quan chức khác của ông đều không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ đang xem xét việc cắt giảm lãi suất, trong đó Powell nhất quyết dựa vào dữ liệu để đưa ra các quyết định trong tương lai thay vì bất kỳ lộ trình định sẵn nào.

Powell cho biết: “Chúng tôi đang đưa ra quyết định hết lần này đến lần khác dựa trên dữ liệu tiêu đề sắp tới và tác động của chúng đối với triển vọng hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như sự cân bằng rủi ro”.

Chuyển sang dữ liệu kinh tế, Powell gọi thị trường lao động là “rất mạnh” nhưng cho biết tốc độ tạo việc làm chậm lại đang giúp cung và cầu trở lại cân bằng. Ông cũng lưu ý rằng việc giảm bớt áp lực chuỗi cung ứng có thể giúp giảm bớt áp lực lạm phát và cho biết rủi ro của việc tăng lãi suất quá nhiều hoặc quá ít đang "trở nên cân bằng hơn". Khi Fed tăng lãi suất, Powell nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích cực.

Phóng viên Nick Timiraos của Wall Street Journal, được biết đến với biệt danh "Người phát ngôn của Fed", chỉ ra rằng bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell chỉ ra rằng đợt tăng lãi suất của Fed có thể đã kết thúc, nhưng các quan chức không muốn nói rõ điều đó. #Ưu đãi hội viên VIP#

(Ảnh chụp từ Tạp chí Phố Wall)

Timiraos viết: Các quan chức Fed “ngày càng bị thuyết phục” rằng họ không cần phải tăng lãi suất thêm nữa để kiềm chế lạm phát, nhưng tình hình lạc quan hiện tại vẫn chưa đủ để họ tuyên bố chấm dứt tăng lãi suất chứ đừng nói đến việc “bắt đầu bàn việc cắt giảm lãi suất”. Hướng tới cuộc họp chính sách tháng 12, Timiraos cho biết ngân hàng dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 5,25% đến 5,5% lần thứ 3 liên tiếp và nhắc lại hướng dẫn, điều đó có nghĩa là, người ta đã tuyên bố với thế giới bên ngoài rằng “việc tăng lãi suất có nhiều khả năng xảy ra hơn là việc cắt giảm lãi suất trong tương lai”.

Karl Schamotta, giám đốc chiến lược thị trường tại Corpay, cho biết: “Đúng như chúng tôi mong đợi, Powell đã cố gắng hết sức để thuyết phục thị trường một cách tinh tế rằng Fed cam kết giữ lãi suất ở một phạm vi hạn chế trong một thời gian dài”. Ông nói: “Còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chúng tôi đã áp dụng lập trường đủ hạn chế hoặc suy đoán khi nào các chính sách có thể được nới lỏng”. Tuyên bố này rõ ràng là nhằm vào những người ngoại suy sự suy giảm lạm phát gần đây vào tương lai. Ông để ngỏ khả năng tăng lãi suất hơn nữa bằng cách lưu ý rằng các nhà hoạch định chính sách đang "chuẩn bị thắt chặt chính sách hơn nữa". Nhưng chúng tôi nghi ngờ điều này sẽ ngăn cản các nhà đầu tư đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất lớn vào đầu năm 2024. Đầu tuần này, Waller đã cung cấp thông tin về các điều kiện và mốc thời gian cho việc cắt giảm lãi suất chính sách dựa trên quy tắc vào năm tới, dọn đường cho sự sụt giảm liên tục do dữ liệu về lợi suất và đồng đô la.

Về dữ liệu kinh tế, dữ liệu công bố hôm nay cho thấy chỉ số PMI sản xuất ISM của Mỹ đã giảm xuống dưới 50 trong tháng thứ 13 liên tiếp, lập kỷ lục dài nhất trong hơn 20 năm.

(Nguồn: Bloomberg)

Hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ vẫn chậm chạp trong tháng 11, điều này cũng cho thấy sự sụt giảm việc làm tại các nhà máy. Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho biết chỉ số PMI sản xuất không thay đổi ở mức 46,7 vào tháng trước. Đây là tháng thứ 13 liên tiếp PMI ở dưới mức 50, cho thấy ngành sản xuất đang bị thu hẹp. Đây là khoảng thời gian dài nhất kể từ khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2000 đến tháng 1 năm 2002. Mặc dù hoạt động kinh tế dự kiến ​​sẽ chậm lại đáng kể trong quý 4 do lãi suất tăng làm giảm nhu cầu, hầu hết các nhà kinh tế không mong đợi một cuộc suy thoái vào năm tới.

Phản ứng thị trường

Sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell, ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều tăng, với S&P 500 tăng 0,3%, Nasdaq Composite tăng nhẹ 0,1% và Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,4%.

(Biểu đồ Dow 30 phút,Nguồn:FX168)

Chỉ số Stoxx Europe 600 mở rộng mức tăng lên 1%, đạt mức cao nhất trong ngày.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đảo ngược, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 4,3 điểm cơ bản xuống 4,307%; lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 13 tháng 6, giảm 12,3 điểm cơ bản xuống 4,5921% trong ngày.

Sau bài phát biểu của Powell, chỉ số đô la Mỹ đã giảm gần 50 điểm trong ngắn hạn, đạt mức thấp nhất trong ngày là 103,24.

(Biểu đồ 30 phút của Chỉ số Đô la Mỹ,Nguồn:FX168)

Mức tăng trong ngày của vàng giao ngay tăng lên gần 1,2% và đạt mức cao mới hàng ngày là 2.060,24 USD/ounce.

(Biểu đồ xu hướng vàng giao ngay 30 phút, Nguồn:FX168)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu