Người dùng1695193397332arX
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bloomberg Research: Giá tiêu dùng Trung Quốc giảm mạnh, nguy cơ giảm phát có thể kéo dài đến năm 2024

2023-12-09 18:28:23
Bản tóm tắt:Theo Bloomberg, giá tiêu dùng của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 3 năm và chi phí sản xuất tiếp tục rơi vào vùng âm, làm nổi bật những thách thức mà quá trình phục hồi kinh tế phải đối mặt.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, theo Bloomberg, giá tiêu dùng của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong ba năm và chi phí sản xuất tiếp tục rơi vào vùng âm, nêu bật những thách thức mà quá trình phục hồi kinh tế phải đối mặt.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm 0,5% so với cùng kỳ vào tháng trước. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2020 và tệ hơn mức dự báo giảm 0,2% của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg. Giá sản xuất giảm 3%, so với kỳ vọng giảm 2,8%. Chi phí tại cửa nhà máy đã rơi vào tình trạng giảm phát trong 14 tháng liên tiếp.

Trung Quốc đã phải vật lộn với tình trạng giá cả sụt giảm trong phần lớn thời gian của năm, trong khi các ngân hàng trung ương ở nhiều nơi khác trên thế giới tập trung vào việc kiềm chế lạm phát. Bloomberg Economics dự đoán rủi ro giảm phát sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024 do không có đủ chất xúc tác để chống lại sự suy thoái nhà đất, kìm hãm nhu cầu và giá cả.

Công ty TNHH quản lý tài sản Jingdian cho biết, do nhu cầu trong nước yếu nên áp lực giảm phát gia tăng. “Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách tài khóa hỗ trợ nhiều hơn.”

Giảm phát là mối nguy hiểm đối với Trung Quốc vì nó có thể khiến hoạt động kinh tế đi xuống theo chiều hướng xoắn ốc. Dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm, người tiêu dùng có thể trì hoãn mua hàng, ảnh hưởng thêm đến mức tiêu dùng chung. Các công ty có thể giảm sản xuất và đầu tư do không chắc chắn về nhu cầu trong tương lai.

Giảm phát cũng làm giảm hiệu quả của chính sách tiền tệ nhằm kích thích nền kinh tế, vì giá cả giảm làm giảm thu nhập của doanh nghiệp và khiến các công ty khó trả nợ hơn. Ngân hàng trung ương đã cố gắng hạ thấp rủi ro giảm phát trong năm nay, khi một cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hồi tháng trước cho biết rằng áp lực chỉ là "tạm thời".

Hỗ trợ mạnh mẽ hơn

Trung Quốc gần đây đã thay đổi chính sách tài khóa để kích thích nhu cầu trong nước, dẫn đến thâm hụt ngân sách tăng bất ngờ và khuyến khích các ngân hàng giúp chính quyền địa phương tái cấp vốn cho khoản nợ của họ với lãi suất thấp hơn để giúp tăng khả năng chi tiêu của họ. Có những dấu hiệu cho thấy hỗ trợ tài chính sẽ được tăng cường vào năm tới để giúp phục hồi kinh tế: Nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Sáu tuyên bố rằng các chính sách như vậy sẽ được tăng cường "thích hợp" và nhấn mạnh tầm quan trọng của "tiến bộ" kinh tế, gợi ý rằng mục tiêu tăng trưởng trong năm tới sẽ là có thể đầy tham vọng. Nhưng chi tiêu bổ sung của chính phủ sẽ khó bù đắp được nhu cầu thấp hơn ở các ngành khác. Doanh số bán nhà mới của 100 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc đã giảm 29,6% so với cùng kỳ trong tháng 11. Xuất khẩu cũng vẫn yếu, chỉ tăng 0,5% trong tháng trước, thấp hơn nhiều so với tốc độ của những năm gần đây. Các nhà kinh tế cho rằng còn quá sớm để gọi tăng trưởng là đáy, và một số dự đoán sẽ có thêm áp lực lên nền kinh tế vào năm 2024 do những thách thức đang diễn ra trong lĩnh vực nhà ở. Dữ liệu CPI yếu một phần là do giá thịt lợn giảm. Nguồn cung lợn dồi dào và mức tiêu thụ chậm lại đã gây áp lực lên thị trường, khiến chính phủ phải thực hiện các biện pháp hỗ trợ giá. Được thực khách địa phương ưa chuộng, loại thịt này chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc.

Loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm dễ biến động, cái gọi là chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) đã tăng 0,6% so với cùng kỳ trong tháng 11, lặp lại thành tích của tháng trước.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu lạm phát hàng năm khoảng 3% trong năm nay, nhưng gần như chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu đó. Các nhà kinh tế bị chia rẽ về triển vọng cho năm 2024, trong đó một số người cho rằng giá tiêu dùng có thể tăng khoảng 1% khi tâm lý được cải thiện và những người khác cho rằng giảm phát sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm nay.

Các nhà kinh tế cho rằng kích thích tài khóa tích cực sẽ là một phần quan trọng trong các mục tiêu chính sách của Trung Quốc trong năm tới. Những biện pháp này "phải đạt được sự cân bằng giữa kích thích đầu tư và tiêu dùng và hạn chế nợ."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu