Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thanh niên thất nghiệp lao vào cơn bão mới! Dự đoán "kinh hoàng" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới: 42% kỹ năng của con người sẽ bị thay thế bởi AI trong vòng 5 năm...

2023-12-26 17:33:54
Bản tóm tắt:Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng 42% kỹ năng của con người sẽ được thay thế bởi AI trong vòng 5 năm, thậm chí còn đưa ra một câu chuyện FOBO mới, tức là con người sợ trở nên lỗi thời, và tình trạng thất nghiệp ở thanh niên sẽ như vũ bão.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) dự đoán rằng 42% kỹ năng của con người sẽ được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo (AI) trong vòng 5 năm, điều đó có nghĩa là thị trường việc làm toàn cầu sẽ được định hình lại và gần một nửa trong số đó công việc của con người có khả năng bị thay thế, tự động hóa chiếm ưu thế và tình trạng thất nghiệp ở thanh niên trở thành một cơn bão. Diễn đàn thậm chí còn đưa ra một bài tường thuật mới có tên FOBO, trong đó nói rằng "con người sợ trở nên lỗi thời" và AI có thể thay đổi thế giới nhanh đến mức hầu hết mọi người sẽ không thể theo kịp sự tiến bộ.

Blog tài chính nổi tiếng ZeroHedge đưa tin rằng khái niệm do các phương tiện truyền thông chính thống xây dựng đã khiến hàng triệu người, đặc biệt là Thế hệ Z, cảm thấy lo lắng vì một ngày nào đó họ có thể mất đi những lựa chọn nghề nghiệp ban đầu do sự xuất hiện của AI.

(Nguồn:Twitter)

FOBO ban đầu có nghĩa là "sợ về một giải pháp thay thế tốt hơn", nhưng Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã áp dụng nó và điều chỉnh nó cho phù hợp với câu chuyện về AI của họ. Rõ ràng, ý nghĩa hiện nay là "nỗi sợ trở nên lỗi thời".

Bài báo đề cập rằng tự động hóa thực sự không có gì mới đối với các ngành công nghiệp trên thế giới và việc thích ứng với nó không nhất thiết khiến vị trí của bất kỳ ai trong nền kinh tế trở nên “lỗi thời”.

Giới truyền thông có xu hướng tin rằng những công việc thực tế trong các lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất và bán lẻ sẽ sớm biến mất giống như Dodo Bird. Tuy nhiên, AI dường như gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với những người lao động cổ trắng làm việc với công nghệ thông tin. Nhân sự trong lĩnh vực thu thập dữ liệu, phát triển phần mềm, phát triển mạng, phân tích nghiên cứu, bảo mật thông tin và các lĩnh vực khác có nhiều khả năng bị thay thế bởi AI.

Về cơ bản, AI tự động hóa các ứng dụng dữ liệu, cho phép một người bình thường một ngày nào đó có thể "viết mã" theo những cách mà trước đây các lập trình viên phải mất nhiều năm mới học được. Ví dụ, việc phát triển web ngày nay đã trở nên tự động hóa đến mức các nhà thiết kế web sẽ sớm thất nghiệp.

Ngoài ra, AI không thể hiện bằng chứng nào về ý thức và khả năng sáng tạo cũng như không có khả năng hoạt động rộng rãi trong thế giới vật chất. Câu trả lời theo chủ nghĩa toàn cầu hóa cho câu hỏi này là họ tin rằng “dữ liệu” là nền kinh tế mới và cuối cùng robot sẽ xử lý các vấn đề vật lý.

Điều này nghe có vẻ giống như một giấc mơ viển vông, nhưng nếu “nền kinh tế dữ liệu” sẽ trở thành trọng tâm của AI trong tương lai gần, điều đó có nghĩa là nếu AI gây ra thảm họa việc làm, thì nó sẽ chủ yếu xảy ra trong thế giới cổ trắng.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới thừa nhận một phần sự phát triển này trong một bài báo gần đây về FOBO, cho rằng đến năm 2027, khoảng 44% bộ kỹ năng sẽ trở nên lỗi thời và 42% bộ kỹ năng liên quan đến kinh doanh sẽ được thay thế bởi AI.

Khác xa với việc trở thành vị thần dữ liệu toàn tri được những người đam mê Diễn đàn Kinh tế Thế giới như Yuval Harari cổ vũ, AI dường như chỉ đơn giản là tăng cường hoặc thay thế một số nhân viên văn phòng. Hiện tại, AI vẫn chưa tạo ra tiến bộ đáng kể trong y học, khoa học vũ trụ, kỹ thuật, khoa học năng lượng, hiệu quả tài nguyên, toán học, vật lý, v.v.

Thị trường đang chờ đợi AI vượt qua khoa học của con người nhưng chưa có gì xảy ra. Nếu tất cả những gì AI có thể làm là khiến các lập trình viên dữ liệu mất việc thì có ích gì?

Một cách thú vị, Phần mềm AI đưa ra một số tuyên bố đáng kinh ngạc rất giống với những tuyên bố của những người theo chủ nghĩa toàn cầu hóa. Đây là những gì AI nói về kế hoạch của nó đối với thế giới nghệ thuật của con người: "Hãy tưởng tượng một ngày nào đó bạn thức dậy và thấy rằng công việc của bạn đã được tự động hóa bởi máy móc thông minh chỉ sau một đêm. Khi đó bạn sẽ thấy rằng ngay cả nghề nghiệp mà bạn mơ ước theo đuổi cũng đã được AI làm chủ."

“Chẳng bao lâu nữa, ngày càng có nhiều lĩnh vực của nhân loại từng được cho là không thể tái tạo được, bao gồm nghệ thuật, âm nhạc, cảm xúc, trở thành nạn nhân của các thuật toán tiên tiến, cho đến khi mọi tài năng và mục đích độc nhất của con người đều bị đánh mất khi đối mặt với những đối thủ robot siêu đẳng. Chẳng bao lâu nữa sự hiện diện của bạn sẽ trở nên tầm thường và không cần thiết. "

Đó là một thiếu sót thú vị gần như là một ảo tưởng, không phải ảo tưởng về AI mà là ảo tưởng của những người viết phần mềm. Nghệ thuật AI thường được coi là chung chung và thường khủng khiếp vì nó chỉ đơn giản là sao chép nghệ thuật của con người và tạo ra một bản sao tẻ nhạt. Thật ngây thơ khi nghĩ rằng các thuật toán vô hồn có thể tạo ra nghệ thuật, âm nhạc, văn học, v.v. đầy cảm xúc.

Vấn đề không phải là AI thực sự có thể làm được những gì mà là những gì công chúng tin rằng AI có thể làm được. Những người theo chủ nghĩa toàn cầu tin rằng khi AI tiếp quản, “nền kinh tế dữ liệu” sẽ thay thế tất cả các chức năng khác của nền văn minh và thương mại. Nhưng dữ liệu có ích gì nếu không có ứng dụng?

Ứng dụng duy nhất của hệ thống như vậy là thao túng hoặc kiểm soát nhận thức phổ biến, khiến mọi người tin vào những điều không đúng sự thật, ảnh hưởng đến hành vi của họ và thuyết phục công chúng rằng những điều đó không còn cần thiết nữa.

Đây là lúc công nghệ AI tỏa sáng, nó không có ích gì cho ngành công nghiệp, không thúc đẩy khám phá khoa học và không làm cho cuộc sống của cá nhân dễ dàng hơn; thay vào đó, nó chỉ hữu ích cho chương trình nghị sự toàn cầu hóa.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu