Người dùng1693483678183rsn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

The Economist: Diễn đàn ông Tập Cận Bình gặp gỡ các lãnh đạo nước ngoài đã kết thúc, hãy cùng xem ai là người lên xuống trong đội ngũ quản lý nền kinh tế Trung Quốc.

2024-03-30 12:46:12
Bản tóm tắt:Ngày 27/3, ông Tập Cận Bình gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh, những ông chủ doanh nghiệp này có cơ hội hiếm có được tiếp xúc với ông tại sân nhà của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Bài báo của Economist cho rằng, xét tình hình gần đây, Chủ tịch Tập Cận Bình đương nhiên là người nắm quyền mọi việc, nhưng cần phải xem xét thứ hạng của những người khác. Được biên soạn bởi Canada và Hoa Kỳ chỉ để tham khảo, điều đó không có nghĩa là nó ủng hộ quan điểm hoặc xác nhận sự thật có trong bài viết.

Ngày 27/3, ông Tập Cận Bình gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh, những ông chủ doanh nghiệp này có cơ hội hiếm có được tiếp xúc với ông tại sân nhà của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Cuộc họp diễn ra ngay sau Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, một hội nghị kinh tế thường niên được tổ chức dưới bóng một khách sạn nhà nước yên tĩnh ở thủ đô. Bối cảnh kinh tế của cuộc họp kém bình lặng hơn, với suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán trì trệ và các cuộc đàn áp pháp lý lẻ tẻ. Sự sụt giảm đầu tư trực tiếp nước ngoài là một ví dụ.

Trong quá khứ, những cuộc họp như vậy thường có sự góp mặt của Thủ tướng Trung Quốc, người có truyền thống kiểm soát chính sách kinh tế. Trong cuộc gặp gỡ với các doanh nhân bao gồm Giám đốc điều hành Apple Tim Cook tại diễn đàn năm ngoái, Li Qiang, vẫn là một người mới, hy vọng sẽ truyền cảm hứng lạc quan về Trung Quốc sau đại dịch, kêu gọi du khách hãy nhìn lên cầu vồng sau cơn mưa thay vì nhìn xuống bùn dưới chân mình.

Tuy nhiên, năm nay sấm sét của Li Qiang đã bị ông chủ cướp đi. Đầu tháng này, Thủ tướng đã ngừng tổ chức các cuộc họp báo thường kỳ sau khi Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc bế mạc và ông đã bỏ lỡ cơ hội giao lưu cấp cao với thế giới bên ngoài. #kinh tế Trung Quốc#

Sự dè dặt này đang trở thành một khuôn mẫu. Theo tờ South China Morning Post của Hong Kong, so với người tiền nhiệm, Lý Cường tổ chức ít cuộc gặp với quan chức nước ngoài và lãnh đạo doanh nghiệp hơn trong năm đầu tiên nắm quyền, chỉ bằng 2/3 so với người tiền nhiệm. Ông cũng đến thăm nhiều nước ngoài bằng một nửa so với người tiền nhiệm.

Anh ta đang đi trên một chuyến bay thuê riêng, không phải máy bay của chính phủ.

Lý do cho những thay đổi này đang được tranh luận sôi nổi ở Trung Quốc. Một quan điểm cho rằng ông Li Qiang đã thể hiện sự phục tùng Tập Cận Bình một cách tinh tế dù ông vẫn có ảnh hưởng đáng kể đến việc ra quyết định. Một quan điểm khác cho rằng ông thực sự đã bị giáng chức.

Trong mọi trường hợp, quyền lực kinh tế của thủ tướng dường như đã bị thu hẹp, tập trung vào các động lực tăng trưởng mới trong nước thay vì trao đổi quốc tế, và Thủ tướng Li Qiang dành nhiều thời gian đi du lịch khắp đất nước hơn người tiền nhiệm. Nền kinh tế cũng tụt hậu so với an ninh quốc gia trong số các ưu tiên hàng đầu.

Bất kể ảnh hưởng của Li Qiang có suy giảm hay không, những lĩnh vực mà anh có thể phát huy dường như ít quan trọng hơn.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có được quyền lực không phải từ vị trí của họ trong chính phủ mà từ vị trí của họ trong đảng, bao gồm cả Bộ Chính trị gồm 24 thành viên. Vào thời điểm đảng bầu Bộ Chính trị tiếp theo vào năm 2027, ông Li Qiang sẽ trên độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc là 68.

Đến lúc đó, ông có thể từ chức thủ tướng sau một nhiệm kỳ.

Nếu đúng như vậy, Ding Xuexiang sẽ là người kế vị phù hợp. Ding, thành viên trẻ nhất trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị, là trợ lý thân cận của Tập Cận Bình khi ông ở Thượng Hải năm 2007. Sau đó, ông theo Chủ tịch Tập đến Bắc Kinh và tháp tùng ông trong nhiều chuyến công du nước ngoài trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, bao gồm chuyến thăm khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump ở Florida.

Ding Xuexiang cũng là người có chức vụ cao nhất trong số 4 phó thủ tướng của Quốc vụ viện. Nhưng ông không phục vụ trong ủy ban quyền lực nhất về các vấn đề kinh tế, Ủy ban Trung ương về Cải cách Toàn diện và Sâu sắc, được biết đến với những cải cách chưa toàn diện trong mọi lĩnh vực, từ lương hưu đến bóng đá.

Dưới thời Tập Cận Bình, các đảng ủy tương tự lần lượt xuất hiện. Các tổ chức này có ít hạn chế hơn về hành động của họ so với các cơ quan chính phủ và không có giới hạn khó xử về độ tuổi đối với tư cách thành viên. Một ví dụ nổi bật là Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương, một ủy ban có cuộc họp năm 2021 đánh dấu sự khởi đầu của chiến dịch “thịnh vượng chung” của Tập Cận Bình (nhằm trừng phạt các tỷ phú và giảm bất bình đẳng). Một cuộc họp vào tháng 2 đã thông qua kế hoạch "đổi đổi" phiên bản của Trung Quốc, nhằm khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp đổi các thiết bị và dụng cụ cũ lấy thiết bị mới.

Khi nói đến hoạch định chính sách kinh tế, các ủy ban này lấn át ảnh hưởng của Hội đồng Nhà nước. Kể từ khi các quy định được thay đổi vào năm ngoái, các quan chức Bộ Ngoại giao chỉ họp hai hoặc ba lần một tháng thay vì một lần một tuần.

Nếu Lý Cường mất ảnh hưởng thì ai có ảnh hưởng?

Câu trả lời rõ ràng là He Lifeng, một phó thủ tướng khác đã trở thành Sa hoàng kinh tế của Tập Cận Bình. He Lifeng đến từ tỉnh Phúc Kiến, nơi Tập Cận Bình đã trải qua 17 năm sự nghiệp. Tại thành phố cảng Hạ Môn, họ trở thành bạn bè và đồng nghiệp. He Lifeng thậm chí còn là khách mời trong đám cưới thứ hai của Tổng bí thư tương lai.

Viện nghiên cứu Macropolo của Mỹ lưu ý rằng ông Hồ phục vụ trong ba ủy ban liên quan đến kinh tế của đảng. Ông là chánh văn phòng của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương và là thành viên của hai ủy ban cấp dưới giám sát hệ thống tài chính và các cơ quan quản lý của nó.

Một bài báo tháng 12 trên Qiushi, tạp chí lý thuyết chính của đảng, đã tóm tắt tầm nhìn của các ủy ban: Chúng tôi nhấn mạnh rằng tài chính phải phục vụ nền kinh tế "thực", cảnh giác với sự nguy hiểm của "sự đổi mới giả" trong ngành tài chính và nhấn mạnh rằng rủi ro tài chính có tính lây lan, tiềm ẩn và có sức tàn phá.

Một nhà kinh tế cho biết: "Tập Cận Bình không thích những người tài chính mặc vest ở một mức độ nhất định."

Ho Lifeng năm ngoái đã bổ nhiệm Li Yunze làm người đứng đầu cơ quan siêu quản lý tài chính mới của Trung Quốc, nhắm vào ngành ngân hàng và bảo hiểm, đồng thời đảm nhận một số trách nhiệm pháp lý trước đây do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc xử lý. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chưa bao giờ được hưởng quyền tự chủ hoặc địa vị như các cơ quan quản lý tiền tệ của các quốc gia khác.

Pan Gongsheng, thống đốc ngân hàng trung ương, có bằng tiến sĩ và có lẽ là nhà kinh tế giỏi hơn bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào ở trên ông. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương dường như đang mất đi nhân sự và địa vị.

Theo "Giải mã Chính trị Trung Quốc", một dự án của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, một tổ chức tư vấn khác của Hoa Kỳ, He có mối quan hệ cá nhân với các quan chức trong các cơ quan hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc. Liu Kun, bạn cùng lớp của ông tại Đại học Hạ Môn ở Phúc Kiến, giữ chức bộ trưởng tài chính cho đến năm 2023 và giúp lựa chọn bộ trưởng tài chính hiện tại Lan Fo'an. Luo Wen, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quản lý Thị trường, từng là cấp phó của ông He trong một năm khi ông giữ chức vụ giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan lập kế hoạch chính của Trung Quốc.

Zheng Shajie, giám đốc hiện tại của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cũng đến từ tỉnh Phúc Kiến và làm việc dưới quyền He Lifeng ở Hạ Môn. Ông từng chỉ trích quan chức địa phương ở một thành phố ven biển khác là tự mãn, nói rằng: “Không tiến thì rút lui, tiến chậm thì rút lui”.

Sự tiến bộ của anh ấy cũng rất ấn tượng. Năm 1997, ông được thăng chức từ nhân viên bảo trì thiết bị lên quản lý nhà máy dầu gan cá tuyết.

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc năm nay, cả Zheng Shanjie và người cố vấn của ông He Lifeng đều kêu gọi các doanh nhân nước ngoài đầu tư vào “lực lượng sản xuất mới” của Trung Quốc và nắm giữ những cơ hội cao do thị trường rộng lớn và các kế hoạch đổi mới đầy tham vọng của Trung Quốc mang lại.

Trong ảnh, ông đang mỉm cười và bắt tay các ông chủ của Blackstone Group, Pfizer, Corning và Siemens bên ngoài một khách sạn trên công trường, khách sạn này nằm gần nơi hoàng đế từng câu cá (đài câu cá?).

Nếu các công ty nước ngoài muốn biết các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ đi về đâu thì ông He chính là người mà họ muốn gặp. Bây giờ, liệu họ có cắn câu không?

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu