Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Biden sẽ sớm hành động! Wall Street Journal: Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện Trung Quốc

2024-05-11 13:11:00
Bản tóm tắt:Chính quyền Biden đang chuẩn bị tăng thuế đối với các sản phẩm năng lượng sạch từ Trung Quốc trong những ngày tới và thuế đối với xe điện của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 4 lần, theo Wall Street Journal, dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin chính quyền Biden đang chuẩn bị tăng thuế đối với các sản phẩm năng lượng sạch từ Trung Quốc trong những ngày tới và thuế đối với xe điện của Trung Quốc sẽ tăng khoảng 4 lần, Wall Street Journal dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề như đã nói.

Người này cho biết, mức thuế cao hơn mà các quan chức chính quyền Biden đang chuẩn bị công bố vào thứ Ba tuần tới (14/5) cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động mua khoáng sản, sản phẩm năng lượng mặt trời và pin quan trọng từ Trung Quốc. Quyết định này được đưa ra sau đợt xem xét kéo dài một năm về thuế quan do cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Các cố vấn kinh tế của chính quyền Biden đã bị chia rẽ trong nhiều năm về việc có nên điều chỉnh thuế quan thời Trump hay không, trong đó các quan chức thương mại thúc đẩy mức thuế cao hơn còn Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và những người khác kêu gọi giảm thuế đối với hàng tiêu dùng trong khi tập trung vào các ngành chiến lược về thuế quan. Nhưng những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu các sản phẩm năng lượng sạch đang gây lo ngại ở Washington, nơi các quan chức đang cố gắng bảo vệ ngành năng lượng sạch non trẻ của Mỹ khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các quan chức đặc biệt tập trung vào xe điện và dự kiến ​​sẽ tăng thuế suất từ ​​25% lên khoảng 100%. Một mức thuế 2,5% khác áp dụng cho tất cả ô tô nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Mức thuế 25% hiện tại đối với xe điện của Trung Quốc đã loại những mẫu xe này ra khỏi thị trường Mỹ, nơi chúng có xu hướng rẻ hơn so với ô tô do phương Tây sản xuất. Các quan chức chính quyền Biden, các nhà sản xuất ô tô và một số nhà lập pháp lo ngại rằng điều đó là chưa đủ, xét đến quy mô của ngành sản xuất Trung Quốc.

Bloomberg trước đó đã báo cáo rằng chính quyền có kế hoạch công bố mức thuế cao hơn vào tuần tới. Các quan chức chính phủ cảnh báo thời điểm công bố có thể thay đổi. Một phát ngôn viên của Nhà Trắng từ chối bình luận.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tố cáo kế hoạch của chính quyền Biden tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, nói rằng thuế quan đã làm gián đoạn thương mại giữa hai nước. Người phát ngôn nói: “Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của mình”.

Những cuộc đối đầu tổng thống sắp tới sẽ ảnh hưởng đến quyết định của Tổng thống Biden. Khi Trump vận động trở lại Nhà Trắng, ông cho biết đang xem xét áp thuế từ 60% trở lên đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc - một động thái có thể leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc mà ông đã phát động trong nhiệm kỳ tổng thống. Trump đã cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với "cuộc tàn sát" nếu ông thua cuộc bầu cử vào tháng 11 và cam kết sẽ áp dụng mức thuế cao đối với ô tô do Trung Quốc sản xuất nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Khi vận động tranh cử cho các bang chiến trường như Pennsylvania và Michigan, Biden cam kết bảo vệ ngành công nghiệp và người lao động Mỹ khỏi sự cạnh tranh từ nước ngoài. Biden cho biết tại một sự kiện tranh cử ở Pennsylvania vào tháng trước rằng ông sẽ tăng đáng kể thuế đối với thép Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, ông Biden cho biết: “Đây là những hành động chiến lược có mục tiêu nhằm bảo vệ người lao động Mỹ và đảm bảo cạnh tranh công bằng”.

Những động thái thương mại này đang gây áp lực lên quan hệ Mỹ-Trung. Hai siêu cường đã nỗ lực trong nhiều tháng để ổn định quan hệ ngoại giao sau nhiều năm căng thẳng về các vấn đề như Đài Loan, việc Nga xâm chiếm Ukraine và tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Khi nền kinh tế nói chung suy thoái, các quan chức Trung Quốc đang hướng tới sản xuất năng lượng sạch để kích thích tăng trưởng kinh tế nói chung. Trong chuyến đi tới Trung Quốc vào tháng trước, Yellen liên tục cảnh báo các quan chức Bắc Kinh về chiến lược như vậy, nói rằng phần còn lại của thế giới sẽ thực hiện các bước để chống lại làn sóng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc đang làm suy yếu các ngành công nghiệp của chính họ.

Bà nói với các quan chức ở Quảng Châu: “Trung Quốc quá lớn để có thể dựa vào xuất khẩu để tăng trưởng nhanh chóng”. Quảng Châu là một thành phố công nghiệp ở miền nam Trung Quốc. EU cũng đang xem xét tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc đã công khai bác bỏ những lời chỉ trích của phương Tây về hoạt động xuất khẩu của họ và tháng trước, Bắc Kinh đã áp đặt thuế quan đối với việc nhập khẩu một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi từ Hoa Kỳ.

Cố gắng ngăn chặn những chiếc ô tô điện rẻ nhất xâm nhập thị trường Hoa Kỳ sẽ gây áp lực lên một mục tiêu khác của chính quyền Biden: cắt giảm lượng khí thải carbon để giảm thiểu những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Mỹ đang đầu tư hàng trăm tỷ USD để phát triển ngành năng lượng sạch của riêng mình, nhưng chính quyền Biden đang cố gắng trở nên độc lập khỏi Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất năng lượng sạch.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết hãng xe Trung Quốc đã đạt được thành công đáng kể bên ngoài Trung Quốc và hiện là nhà sản xuất ô tô “cạnh tranh nhất” trên thế giới.

“Nếu bạn không đặt ra các rào cản thương mại, chúng sẽ phá hủy hầu hết các công ty ô tô khác trên thế giới”, Musk nói trong cuộc họp báo thu nhập của Tesla vào tháng 1.

Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô toàn cầu Stellantis, cũng tin rằng các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với ngành ô tô, nhưng ông không tin rằng mức thuế cao hơn sẽ bảo vệ công ty của ông. Ông nói với các phóng viên vào tháng 2 rằng cách duy nhất để chống lại các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc một cách hiệu quả là giảm chi phí và cung cấp xe điện với giá cả phải chăng hơn.

“Lựa chọn duy nhất của tôi là tiếp tục chiến đấu,” Tavares nói.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu