秉哥说市
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Kiểm duyệt khách hàng Trung Quốc giàu có! Bloomberg: DBS, Citigroup và một số ngân hàng Singapore đã tăng cường các dấu hiệu cảnh báo...

2024-06-11 14:20:28
Bản tóm tắt:Sau khi bê bối rửa tiền nổ ra tại một ngân hàng Singapore, DBS, Citigroup và một số tổ chức tài chính đã tăng cường giám sát các khách hàng giàu có của Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á Thái Bình Dương) đưa tin: (Bloomberg) Citigroup, DBS Group Holdings Ltd và các ngân hàng khác dính vào vụ bê bối rửa tiền lớn nhất Singapore đang tăng cường giám sát các khách hàng giàu có và khách hàng tiềm năng để tránh tiếp xúc với các dòng tài chính bất hợp pháp, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Được biết, Citigroup đã tăng cường các tín hiệu cảnh báo tới các khách hàng tiềm năng tại Trung Quốc.

(Nguồn: Bloomberg)

Những nhân viên ngân hàng tư nhân tại nhiều tổ chức khác nhau ở Singapore cũng đang được đào tạo bổ sung để giúp họ phát hiện các chiến thuật được tội phạm sử dụng để che giấu lý lịch và nguồn tiền của họ, những người quen thuộc với vấn đề yêu cầu giấu tên cho biết.

Các động thái tự nguyện này cho thấy các ngân hàng đang cố gắng bịt những lỗ hổng đã cho phép các nhóm tội phạm từ Trung Quốc rửa hơn 3 tỷ đô la Singapore, tương đương khoảng 2,23 tỷ USD, thông qua ít nhất 16 tổ chức tài chính Singapore. Vụ bê bối đã làm hoen ố hình ảnh của Singapore và bộc lộ những thiếu sót trong cách các ngân hàng và công ty môi giới trong và ngoài nước sàng lọc khách hàng.

Cơ quan tiền tệ Singapore gần đây đã hoàn thành việc thanh tra tại chỗ một số ngân hàng có liên quan, một số người quen thuộc với vấn đề này cho biết, những ngân hàng có nhiều giao dịch với tội phạm nhất dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt và các biện pháp trừng phạt khác sau khi hoàn tất quá trình xem xét của các cơ quan quản lý tài chính.

(Nguồn: Bloomberg)

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết các nhân viên của Citibank đã có một tháng để hoàn thành khóa đào tạo bao gồm phòng chống rửa tiền. Nội dung đào tạo bao gồm các cảnh báo dành cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng từ Phúc Kiến và Quảng Đông ở Trung Quốc không nói được tiếng Anh nhưng mang “hộ chiếu vàng” của Thổ Nhĩ Kỳ, Saint Kitts và Nevis hoặc Vanuatu).

Các giao dịch đáng ngờ khác bao gồm một số lượng lớn các giao dịch chuyển khoản từ một công ty Hồng Kông không có mạng Internet được dán nhãn "trả nợ" và nhắm vào khách hàng của ngân hàng Hoa Kỳ.

Người phát ngôn của ngân hàng cho biết: “Citibank cung cấp đào tạo thường xuyên cho tất cả nhân viên về nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm cả chống rửa tiền”. "Chúng tôi cam kết đảm bảo nhân viên của mình hiểu được những rủi ro mới nổi và các vấn đề tiềm ẩn để họ có thể phục vụ khách hàng tốt hơn."

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, DBS Bank cũng nằm trong số các ngân hàng thắt chặt quy trình xem xét các giao dịch lớn của khách hàng. DBS, ngân hàng lớn nhất Singapore, có khoản đầu tư khoảng 100 triệu đô la Singapore, chủ yếu từ việc tài trợ cho việc mua bất động sản.

Một phát ngôn viên của DBS cho biết các quy trình chống rửa tiền đang được phát triển để thích ứng với những thay đổi trong hành vi tội phạm cũng như sự phát triển về quy định và ngành.

Người phát ngôn nói thêm: "Tội phạm sẽ điều chỉnh hành vi của chúng khi phương thức hoạt động của chúng đã bị phát hiện, vì vậy chúng tôi cần tiếp tục suy nghĩ về cách có thể đi trước một bước."

Bloomberg lưu ý rằng một số khách hàng cũ của Citibank đã bị buộc tội rửa tiền. Họ thuộc nhóm được gọi là "Băng đảng Phúc Kiến" vì tất cả các bị cáo đều đến từ một tỉnh miền nam Trung Quốc.

Hồ sơ tòa án cho thấy Zhang Ruijin, một công dân Trung Quốc mang hộ chiếu St. Kitts và Nevis, có sáu tài khoản tại ngân hàng có trụ sở tại New York, đồng thời có 6 tài khoản tại Tập đoàn Ngân hàng Hải ngoại Trung Quốc, Ngân hàng DBS và Ngân hàng Công Thương Trung Quốc Limited.

Theo báo cáo của cảnh sát, Zhang, người có tài sản trị giá khoảng 131 triệu đô la Singapore bị tịch thu, đã chuyển tiền từ Trung Quốc đại lục sang Singapore thông qua Hồng Kông và giả mạo các tài liệu để lừa các chủ ngân hàng tại CIMB Holdings Bhd ở Malaysia. Anh ta đã nhận tội và bị kết án 15 tháng tù.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết UBS Group AG, công ty đã mua Credit Suisse vào năm 2023, là một trong những ngân hàng cung cấp chương trình đào tạo bổ sung cho nhân viên. Người có nhiều tài sản bị thu giữ nhất trong vụ bắt giữ này là Wang Shuiming, người có 76 triệu đô la Singapore trong tài khoản cá nhân tại Credit Suisse, tài khoản của vợ ông và tài khoản của các công ty liên quan.

Loretta Yuen, trưởng nhóm pháp lý và tuân thủ tại Ngân hàng OCBC, cho biết Ngân hàng OCBC đã thực hiện một số biện pháp, bao gồm tăng cường phương pháp xếp hạng rủi ro và nguồn của quy trình xem xét tài sản.

Bà nói: “Là một phần trong quá trình giám sát liên tục hoạt động của khách hàng, chúng tôi đã làm việc với khách hàng để làm rõ mọi hành vi đáng ngờ và sẽ xem xét lời giải thích của họ trước khi có hành động tiếp theo”.

Một số chủ ngân hàng tức giận trước sự giám sát chặt chẽ hơn, cho rằng các biện pháp bảo vệ này mang tính thường xuyên và có thể không giúp hạn chế rủi ro rửa tiền ở Singapore. Họ cho biết các ngân hàng không liên quan đến vụ việc chỉ có vài tháng để thuê người đánh giá bên ngoài.

Theo một số người quen thuộc với vấn đề này, các nhân viên ngân hàng cũng phàn nàn rằng việc kiểm tra thêm nguồn vốn đối với khách hàng mới và những thách thức bổ sung trong việc giám sát tài khoản đã đặt ra những thách thức bổ sung. Cơ quan tiền tệ Singapore cho biết năm ngoái rằng thông tin tình báo và thông tin từ các báo cáo giao dịch đáng ngờ do các tổ chức tài chính gửi đến đã giúp cảnh sát cảnh báo về các hoạt động bất hợp pháp trong các vụ rửa tiền gần đây.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu