tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

50 công ty bất động sản có 34 nhà tư nhân lớn nhất Trung Quốc “bùng nổ” nợ nước ngoài! Truyền thông Mỹ: Khủng hoảng nợ có thể nuốt chửng các nhà phát triển “sống sót”

2023-09-05 14:43:54
Bản tóm tắt:Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đã nhấn chìm các nhà phát triển tư nhân trong nước, gây ra làn sóng vỡ nợ kỷ lục và khiến ít người sống sót hơn. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tính đến ngày 1 tháng 9, 34 trong số 50 nhà phát triển tư nhân hàng đầu của Trung Quốc tính theo quy mô phát hành trái phiếu bằng đô la đã vỡ nợ ở nước ngoài. 16 công ty còn lại, bao gồm Country Garden, phải đối mặt với áp lực trả nợ trái phiếu trong và ngoài nước với tổng trị giá 1,48 tỷ USD trong tháng 9. Khi cuộc khủng hoảng tiền mặt chưa từng có bước sang năm thứ tư, áp lực nợ càng làm tăng thêm rủi ro thanh toán không thể giảm bớt đối với những người sống sót trong ngành.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc đã quét qua các nhà phát triển tư nhân của đất nước, gây ra làn sóng vỡ nợ kỷ lục, khiến ngày càng ít người sống sót. Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tính đến ngày 1 tháng 9, 34 trong số 50 nhà phát triển tư nhân hàng đầu của Trung Quốc tính theo quy mô phát hành trái phiếu bằng đô la đã vỡ nợ ở nước ngoài.

16 công ty còn lại, bao gồm Country Garden Holdings, phải đối mặt với áp lực trả nợ trái phiếu trong và ngoài nước với tổng trị giá 1,48 tỷ USD trong tháng 9.

Bloomberg cho biết khi tình trạng thiếu tiền mặt chưa từng có bước sang năm thứ tư, áp lực nợ càng làm nổi bật rủi ro thanh toán không thể giảm bớt đối với những người sống sót trong ngành.

Trong khi cổ phiếu bất động sản tăng điểm vào thứ Hai nhờ những động thái mới nhất của chính quyền nhằm hạn chế sự sụt giảm của thị trường bất động sản, vẫn còn phải xem liệu những động thái này có đủ để giúp ngăn chặn gã khổng lồ trong ngành Country Garden khỏi vỡ nợ trái phiếu lần đầu tiên hay không. Vụ vỡ nợ trái phiếu của Country Garden chắc chắn sẽ gây ra làn sóng chấn động khắp thị trường Trung Quốc.

Cho rằng Country Garden sở hữu số dự án bất động sản nhiều gấp 4 lần Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, nếu trái phiếu của tập đoàn này bùng nổ, hậu quả có thể còn tồi tệ hơn những vấn đề của Evergrande trong năm 2021.

Cùng với việc làm giảm thêm niềm tin của thị trường rộng lớn hơn, do các công ty xây dựng phải tiếp xúc nhiều với các thành phố nhỏ hơn, việc vỡ nợ có thể gây ra những lo ngại trong xã hội, với những tác động dây chuyền tiềm ẩn ảnh hưởng đến chủ sở hữu những ngôi nhà chưa hoàn thiện và công nhân xây dựng, các ngân hàng địa phương và tình hình tài chính của chính phủ, và thu nhập của nhà cung cấp.

Có nhiều khả năng xảy ra mặc định hơn

(Nguồn:Bloomberg)

Zhi Wei Feng, nhà phân tích cấp cao tại Loomis Sayles Investments Asia Pte cho biết: không có gì lạ khi gần 70% -80% các tổ chức phát hành ngoài nhà nước trong một ngành lớn vỡ nợ hoặc gặp khó khăn trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, và hiện nay có nhiều vụ vỡ nợ hơn.

Country Garden đứng đầu danh sách “sống sót” nhưng lại dễ bị vỡ nợ. Cựu nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Trung Quốc tính theo doanh thu phải trả 22,5 triệu USD tiền lãi cho khoản nợ bằng đô la Mỹ trong thời gian ân hạn kết thúc vào ngày 5-6 tháng 9. Nếu không làm như vậy, các trái chủ sẽ có quyền tuyên bố vỡ nợ. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết nhà phát triển đã nói với các chủ nợ rằng họ vẫn chưa thanh toán lãi.

Andrew Chan, nhà phân tích tín dụng tại Bloomberg Intelligence, cho biết Seazen Group Ltd. và Agile Group Holdings Ltd. là những công ty tiếp theo theo dõi các nhà xây dựng khác. Hoặc tập trung hơn vào bất động sản thương mại hoặc ở một mức độ hỗ trợ nào đó của chính phủ.

Seazen Development và Agile có 104 triệu USD và 222 triệu USD thanh toán lãi trái phiếu trong và ngoài nước, sẽ đáo hạn vào cuối năm nay.

Danh sách này cũng bao gồm các công ty nhà nước Sino-Ocean Group Holding Ltd. và China Vanke Co., cho thấy các nhà phát triển được chính phủ hỗ trợ ở một mức độ nào đó cũng đang chịu áp lực phải trả tiền.

Sino-Ocean đã thở phào nhẹ nhõm sau khi một công ty con giành được sự chấp thuận từ các trái chủ để gia hạn thời gian trả nợ cho trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ của mình. Công ty sẽ trả 155 triệu USD trái phiếu vào tháng 9. Nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, China Vanke, có lợi nhuận giảm trong nửa đầu năm, cũng đang phải đối mặt với khoản thanh toán trái phiếu trị giá 34 triệu USD trong tháng này.

Chỉ số Bloomberg theo dõi trái phiếu đô la rác của Trung Quốc do các nhà phát triển thống trị đã giảm 5% trong tháng 8, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5. Mặc dù chỉ số này đã phục hồi trở lại kể từ khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực giải cứu thị trường vào tuần trước, nhưng tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023, chỉ số này vẫn giảm hơn 14%, hướng tới năm giảm thứ ba liên tiếp.

Bất chấp giá nhà sụt giảm, một số nhà đầu tư vẫn ngần ngại tham gia thị trường. Theo Joyce Bing, giám đốc đầu tư thu nhập cố định tại Abrdn PLC, quỹ của cô sẽ tiếp tục áp dụng chiến lược phòng thủ và chọn lọc mặc dù thị trường “có vẻ thấp” và “cho đến nay hỗ trợ chính sách vẫn chưa hiệu quả lắm trong việc ngăn chặn Xu hướng giảm”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu