Người dùng1690623145212APi
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đến rồi đến rồi! Nhà Trắng xác nhận ông Tập sẽ thăm San Francisco, quan chức tiết lộ những vấn đề này sẽ được đưa lên bàn đàm phán

2023-11-11 15:24:30
Bản tóm tắt:Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ nêu quan ngại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các hoạt động quân sự “nguy hiểm” và “khiêu khích” của Trung Quốc xung quanh Đài Loan. Các quan chức nhấn mạnh rằng hội nghị thượng đỉnh Biden-Xi, được tổ chức sau nhiều tháng liên lạc cấp cao, không đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, mà thay vào đó thừa nhận sự cần thiết của các kênh liên lạc hiệu quả giữa 2 nước.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Theo báo cáo của "Financial Times" của Anh, Nhà Trắng Hoa Kỳ tuyên bố hôm thứ Sáu (10/11) rằng Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia chuyến thăm Vịnh San Francisco vào thứ Tư tới (22/11) Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm khả năng mở lại các kênh liên lạc quân sự mà Trung Quốc đã đóng cửa năm ngoái sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ lúc đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. #quan hệ Trung-Mỹ#

(Nguồn:Financial Times)

Khi căng thẳng leo thang về các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan và những nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến của nước này, có những dấu hiệu cho thấy, Cả hai bên đang cố gắng đổi mới nỗ lực nhằm ổn định quan hệ.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp thứ hai của họ với tư cách là các nhà lãnh đạo, sau cuộc gặp một năm trước tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không đến thăm Hoa Kỳ kể từ cuộc gặp với Tổng thống lúc đó là Donald Trump ở Florida vào tháng 4 năm 2017.

Ngoài ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ tham dự bữa tối với các giám đốc điều hành Mỹ sau cuộc gặp với Tổng thống Biden.

Washington đã lên tiếng về những lo ngại về việc máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay quá gần máy bay do thám của Mỹ và máy bay giám sát của các đồng minh của Mỹ, bao gồm cả Canada ở Biển Đông.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Tổng thống quyết tâm thực hiện các bước cần thiết để khôi phục những gì chúng tôi coi là liên lạc cốt lõi giữa quân đội với quân đội giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc”.

Quan chức này cho biết Tổng thống Biden sẽ nêu quan ngại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về các hoạt động quân sự “nguy hiểm” và “khiêu khích” của Trung Quốc xung quanh Đài Loan. Hoạt động quân sự ở Đài Loan đã tăng mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức gần 3 năm trước.

Quan chức này cho biết: “Tổng thống đã đưa ra những quan điểm này một cách nhất quán và ông ấy sẽ làm lại điều đó vào tuần tới tại San Francisco”.

Các quan chức cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ thảo luận về cuộc xung đột Ukraine với nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Sáu rằng bà đã nói với Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng trong cuộc họp kéo dài 2 ngày ở San Francisco rằng, Hoa Kỳ muốn Bắc Kinh trấn áp các công ty tư nhân Trung Quốc bán thiết bị cho Nga để tiếp tục cuộc chiến giữa Moscow với Kiev. #Chiến tranh Nga-Ukraine#

Yellen nhấn mạnh rằng điều quan trọng là Mỹ không cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga và họ đang chuẩn bị áp dụng các lệnh trừng phạt tiếp theo.

“Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc trấn áp (đối với các công ty này), đặc biệt nếu chúng tôi cung cấp thông tin.”

Các quan chức nhấn mạnh rằng, Hội nghị thượng đỉnh Biden-Xi, được tổ chức sau nhiều tháng liên lạc cấp cao, không đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, mà là sự thừa nhận rằng 2 nước cần các kênh liên lạc hiệu quả.

Quan chức Mỹ cho biết: “Cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi và cần có biện pháp ngoại giao mạnh mẽ để kiểm soát căng thẳng và ngăn chặn cạnh tranh biến thành xung đột”.

“Ngoại giao là cách chúng ta giải quyết những hiểu lầm, ra tín hiệu, giao tiếp, tránh những bất ngờ và giải thích các bước cạnh tranh của mình”.

Xie Feng, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, cho biết hai nguyên thủ quốc gia sẽ có "liên lạc sâu sắc về các vấn đề chiến lược, tổng thể và cơ bản ảnh hưởng đến quan hệ Trung-Mỹ, cũng như các vấn đề lớn liên quan đến hòa bình và phát triển thế giới."

Quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức tồi tệ nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1979. Washington lo ngại về các vấn đề bao gồm việc Trung Quốc xuất khẩu nguyên liệu thô cho fentanyl, một loại thuốc phiện tổng hợp hiện được giới trẻ Mỹ tiêu thụ.

Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ trích những nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế hiện đại hóa quân sự thông qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm làm chậm tiến độ phát triển chip tiên tiến cho các ứng dụng như trí tuệ nhân tạo và điện toán lượng tử.

Khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Bali vào tháng 11 năm ngoái, họ đã nhất trí về sự cần thiết phải ổn định quan hệ nhằm giảm nguy cơ cạnh tranh ngày càng tăng giữa các đối thủ và biến thành xung đột quân sự.

Nhưng những nỗ lực nhằm thiết lập “điểm mấu chốt” cho mối quan hệ đã sụp đổ khi một quả bóng bay bị nghi là gián điệp Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ vào tháng Hai.

Bà Yellen cho biết liên lạc giữa Mỹ và Trung Quốc đã được cải thiện trong những tháng gần đây. Bà cho biết bà đã thảo luận chi tiết với Phó Thủ tướng Trung Quốc He Lifeng về các vấn đề kinh tế của Trung Quốc. Bắc Kinh tin rằng họ đang "giải quyết hiệu quả" các vấn đề kinh tế trong nước, bao gồm cả cuộc khủng hoảng thị trường nhà ở. #kinh tế Trung Quốc#

Bộ trưởng tài chính cho biết các quan chức Trung Quốc muốn tránh tình trạng thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục phình to hoặc thêm nợ vào bảng cân đối kế toán của chính quyền địa phương.

Bà Yellen nói: “Họ không muốn thực hiện các bước nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong ngắn hạn nhưng lại làm trầm trọng thêm các vấn đề dài hạn”.

Bà lưu ý rằng Trung Quốc đã giảm lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ và cho biết các quan chức Trung Quốc rất muốn ngăn chặn sự mất giá thêm của đồng nhân dân tệ và “sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu họ giảm lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ ở một mức độ nào đó để hỗ trợ đồng tiền của họ”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu