Người dùng16898320350254rp
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá thị trường hàng tuần: Siêu thú vị! Thị trường “nổ” phi nông nghiệp mất cảnh giác, USD tăng vọt, vàng sụt giảm, bầu cử thiên nga đen gióng lên hồi chuông cảnh báo

2024-06-08 17:36:06
Bản tóm tắt:Thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua sự đảo chiều mạnh mẽ trong tuần này, với nhiều dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ xác nhận thị trường lao động đang hạ nhiệt, việc cắt giảm lãi suất trở lại vào tháng 9 đã khiến tâm lý rủi ro toàn cầu rơi vào trạng thái gần như điên cuồng, thị trường chứng khoán toàn cầu lần lượt đạt mức cao mới, nhưng bảng lương phi nông nghiệp bất ngờ vào thứ Sáu đã khiến thị trường đảo chiều mạnh. Đồng đô la Mỹ tăng vọt, vàng sụt giảm 100 USD và dầu thô giảm đáng kể.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin: Thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua sự đảo chiều mạnh mẽ trong tuần này, một số dữ liệu kinh tế tại Mỹ khẳng định thị trường lao động đang hạ nhiệt và việc cắt giảm lãi suất trở lại vào tháng 9 đã đẩy tâm lý rủi ro toàn cầu vào trạng thái gần như điên cuồng, thị trường chứng khoán toàn cầu lần lượt đạt mức cao mới, nhưng bảng lương phi nông nghiệp bất ngờ vào thứ Sáu đã khiến thị trường đảo chiều mạnh. Đồng đô la Mỹ tăng vọt, vàng sụt giảm 100 USD và dầu thô giảm đáng kể.

Về diễn biến thị trường, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều phục hồi trong tuần này. Ba chỉ số chính đều tăng tuần thứ sáu trong 7 tuần qua. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, giảm 2 tuần liên tiếp, tăng 0,29%, chứng khoán châu Âu giảm trở lại sau khi đạt mức cao kỷ lục. Chỉ số đô la Mỹ, vốn từng gần mức thấp nhất trong 2 tháng, đã tăng mạnh, đạt mức cao mới trong hơn một tuần và tiến gần đến mốc 105. Vàng đã chịu đòn kép từ Trung Quốc và Hoa Kỳ vào thứ Sáu, giảm mạnh 100 USD và giảm xuống dưới mức hỗ trợ 2.300, dầu thô quốc tế giảm đáng kể, giá dầu thô Mỹ giảm xuống dưới 70 USD, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023.

Tiêu điểm hàng đầu của tuần này:

Siêu thú vị! Tai nạn phi nông nghiệp “nổ” khiến thị trường mất cảnh giác

Dưới sự báo trước của hàng loạt chỉ số hướng tới tương lai, thị trường lao động Mỹ dường như đang hạ nhiệt và việc cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 9 một lần nữa được nhắc đến, thị trường chứng khoán toàn cầu đang trong tình trạng điên cuồng, nhưng dữ liệu phi nông nghiệp sáng sủa bất ngờ hôm thứ Sáu đã biến tất cả thành một giấc mơ, chứng khoán Mỹ giảm, nợ Mỹ tăng vọt, đồng đô la Mỹ tăng vọt và vàng giảm mạnh xuống 2.300 USD. Ngay cả những ngân hàng đầu tư cuối cùng ở Phố Wall nhất quyết cắt giảm lãi suất vào tháng 7 cũng phải đầu hàng và hoãn kỳ vọng cắt giảm lãi suất đầu tiên của họ cho đến tháng 9.

Trước dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ, dữ liệu của Hoa Kỳ bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn dự kiến ​​và chi phí lao động thấp hơn so với báo cáo trước đó. Thị trường hoán đổi tiếp tục dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 11, nhiều khả năng bắt đầu từ tháng 9.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của tiểu bang đã tăng 8.000 trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 6, lên mức 229.000 được điều chỉnh theo mùa. Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo sẽ có 220.000 người.

Vào thứ Tư, việc làm ADP của Hoa Kỳ đã tăng 152.000 trong tháng 5, mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 1 năm nay và thấp hơn mức dự kiến ​​là 175.000. Giá trị trước đó đã được điều chỉnh giảm từ 192.000 xuống 188.000, càng khẳng định rằng thị trường lao động đang có xu hướng hạ nhiệt.

Khảo sát về cơ hội việc làm và luân chuyển lao động (JOLTS) do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố hôm thứ Ba cho thấy cơ hội việc làm đã giảm xuống 8,06 triệu từ mức điều chỉnh giảm 8,36 triệu trong tháng trước, mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021. Con số này thấp hơn hơn mức chấp nhận Đó là điều mà tất cả các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát đều mong đợi.

Viện Quản lý Cung ứng (ISM) hôm thứ Hai đã công bố rằng hoạt động kinh doanh sản xuất của Hoa Kỳ đã tăng tốc trong tháng 5 và chậm lại, với Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) Sản xuất ISM giảm xuống 48,7 từ mức 49,2 trong tháng 4. Con số này thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 49,6.

Các nhà đầu tư đã tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sau khi một loạt dữ liệu củng cố sự hạ nhiệt của thị trường lao động và kết hợp với việc cắt giảm lãi suất trong tuần này của Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Canada.

Tuy nhiên, thực tế đã giáng một đòn nặng nề vào các tài sản rủi ro. Dữ liệu do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ công bố cho thấy số người làm việc trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Hoa Kỳ đã tăng 272.000 người trong tháng 5, cao hơn kỳ vọng của tất cả các nhà phân tích được giới truyền thông khảo sát trước đó (120.000-258.000), cao hơn đáng kể so với ước tính đồng thuận là 180.000 và phục hồi mạnh mẽ từ giá trị trước đó là 175.000 (điều chỉnh xuống 165.000).

Tỷ lệ thất nghiệp là 4%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với giá trị trước đó và dự kiến, lần đầu tiên tăng lên mức này sau hơn 2 năm, thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn kỳ vọng và giá trị trước đó là 3,9%, tốc độ tăng trưởng hàng tháng đã tăng trở lại 0,4% từ mức 0,2% của tháng trước và dự kiến ​​​​là 0,3%.

Sau khi dữ liệu được công bố, ba hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều giảm mạnh, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng hơn 10 điểm cơ bản.

Chỉ số đô la Mỹ tăng gần 0,8% lên mức cao nhất trong hơn một tháng sau khi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tăng vào thứ Sáu. Sau khi báo cáo được công bố, khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất đã giảm và thị trường hoán đổi hiện kỳ ​​vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên 25 điểm cơ bản trước tháng 12.

(Biểu đồ hàng ngày của chỉ số đô la Mỹ, nguồn:FX168)

Jayati Bharadwaj, chiến lược gia tiền tệ tại TD Securities, cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7 chắc chắn sẽ không xảy ra”. Bà nói thêm rằng chỉ số đô la Mỹ sẽ tiếp tục tăng nếu "khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 ngày càng ít đi dựa trên dữ liệu sắp tới".

Đồng đô la Mỹ tăng tuần thứ ba liên tiếp do thị trường lao động vẫn mạnh và Cục Dự trữ Liên bang được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, sau khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 5 được công bố, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai quỹ liên bang đã giảm khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 xuống còn khoảng 56%, giảm khoảng 12 điểm phần trăm so với thứ Năm, trong khi khả năng xảy ra một đợt cắt giảm lãi suất khác vào tháng 12 đã giảm xuống khoảng 50% từ mức khoảng 68% một ngày trước đó.

Các nhà kinh tế tại Citigroup Inc. và JPMorgan Chase & Co. nằm trong số ít những người cuối cùng ở Phố Wall nhất quyết dự báo Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 7, và đã bị ảnh hưởng nặng nề vào thứ Sáu và đã rút lại dự báo của họ. Citi hiện dự kiến ​​đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9, trong khi JPMorgan dự kiến ​​đợt cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Sự suy yếu bên ngoài nước Mỹ đã khiến một số ngân hàng trung ương lớn bắt đầu giảm chi phí đi vay trước Fed. Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Canada đều cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong tuần này. Đồng đô la Canada đã tụt lại so với các đồng tiền của nó trong tuần này sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada MacLem cho biết việc kỳ vọng lãi suất tiếp tục giảm là “hợp lý”. Canada cũng công bố dữ liệu thị trường lao động vào thứ Sáu. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng có thể khiến lãi suất tiếp tục giảm trong năm nay.

Sự tăng giá của đồng đô la đã khiến một số nhà đầu tư mất cảnh giác. Báo cáo mới nhất từ ​​Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) tính đến Thứ Ba, ngày 4 tháng 6, cho thấy: theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, các nhà giao dịch phi thương mại, bao gồm các nhà quản lý tài sản, quỹ phòng hộ và những người tham gia thị trường đầu cơ khác, đã giảm đặt cược tăng giá vào đồng đô la trong tuần thứ sáu liên tiếp. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3.

Chiến lược gia tiền tệ Yusuke Miyairi tại Nomura International Ltd, cho biết: “Thị trường buộc phải mua lại đồng đô la do dữ liệu việc làm của Hoa Kỳ mạnh mẽ trên diện rộng”. “Với việc các cuộc thảo luận cắt giảm lãi suất của FOMC có thể kéo dài đến tháng 9, khả năng phục hồi của đồng đô la có vẻ sẽ tiếp tục.

Công kích gấp đôi! Vàng sụp đổ và lao dốc 100 USD trong một ngày

Vào thứ Sáu, trước khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp được công bố, Vàng bất ngờ hứng chịu đòn tấn công nghiêm trọng từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) - vào khoảng 4 giờ chiều theo giờ Hồng Kông ngày thứ Sáu, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết lượng vàng nắm giữ của họ không thay đổi vào cuối tháng 5, sau khi tin này được công bố, giá vàng giao ngay đã giảm 1,5%. Giá vàng giảm từ 2.373,85 USD/ounce xuống còn 2.343,68 USD/ounce chỉ một giờ sau đó, với hầu hết biến động diễn ra trong vòng vài phút.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng kể từ tháng 11 năm 2022, dẫn đầu các ngân hàng trung ương trên thế giới trong việc mua số lượng lớn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục trên 2.450 USD/ounce trong tháng 5, được hỗ trợ bởi lực mua mạnh mẽ của ngân hàng trung ương. Nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương Trung Quốc xuất hiện khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm cách đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và đề phòng đồng nhân dân tệ suy yếu.

Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy lượng mua vàng của các tổ chức công toàn cầu đã đạt mức kỷ lục trong quý đầu tiên, trong đó Trung Quốc là nước mua lớn nhất. Lượng vàng nắm giữ của ngân hàng trung ương Trung Quốc trong tháng 5 là 72,8 triệu ounce, tăng từ mức 62,64 triệu ounce trước khi mua dài hạn.

Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu ở Trung Quốc đang hạ nhiệt khi giá tăng. Vào tháng 4, ngân hàng trung ương Trung Quốc chỉ mua 60.000 ounce vàng, giảm so với 160.000 ounce trong tháng 3 và 390.000 ounce trong tháng 2. Trong khi đó, nhập khẩu của nước này trong tháng 4 giảm 30% so với tháng trước.

Rủi ro đối với xu hướng tăng giá vàng là nhu cầu vàng rất lớn của Trung Quốc khiến kim loại quý này dễ bị tổn thương trước những thay đổi về nhu cầu.

Adam Button, người đứng đầu chiến lược FX tại Forexlive.com, cho biết: “Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi xu hướng tăng giá vàng ngày hôm nay”. Button tin rằng vàng sẽ còn giảm sâu hơn nữa. “Tin tức này về Trung Quốc là xấu,” ông nói thêm.

Nicholas Frappell, người đứng đầu toàn cầu về thị trường tổ chức tại Nhà máy lọc dầu ABC ở Sydney, cho biết phản ứng giá ban đầu “có vẻ hơi mang tính kỹ thuật”. “Sẽ rất ngạc nhiên nếu thông báo này không phải là sự tạm dừng trong xu hướng rộng lớn hơn về nhu cầu đang diễn ra từ khu vực chính thức.”

Sau làn sóng chấn động đầu tiên khiến giá vàng lùi về mức hỗ trợ 2.330 USD, báo cáo việc làm mạnh mẽ bất ngờ của Mỹ càng đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ 2.300 và từng đạt khoảng 2.387 USD. thị trường nhận thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất trong ngắn hạn sẽ càng trở nên mỏng manh hơn. Vì giá vàng đã giảm hơn 40 USD/ounce vào thời điểm đó nên dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp đã đẩy vàng xuống dưới 2.300 USD.

(Biểu đồ hàng ngày của vàng giao ngay, nguồn:FX168)

Marc Chandler, giám đốc điều hành của Bannockburn Global Forex cho biết: “Hai lực lượng đã đẩy giá vàng xuống mức thấp nhất trong một tháng trước cuối tuần”. “Lực lượng đầu tiên và cũng là yếu tố thu hút sự chú ý đầu tiên là mặc dù giá trị đồng đô la dự trữ của Trung Quốc tăng vào tháng trước nhưng nước này đã không tăng dự trữ vàng lần đầu tiên sau 18 tháng. Lực lượng thứ hai khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Dữ liệu việc làm của Mỹ mạnh hơn dự kiến, khiến lãi suất Mỹ và đồng đô la Mỹ tăng giá. "

Chandler nói thêm: “Thị trường giao ngay giảm xuống dưới 2.300 USD/ounce, với mục tiêu giá gần mức thấp nhất trong tháng 5 là 2.277 USD/ounce”.

"Bầu cử Thiên Nga Đen"! Tai nạn xảy ra ở Mexico và Ấn Độ

"Thiên nga đen bầu cử" tuần này bất ngờ bay ra từ Mexico đến Ấn Độ, các cuộc thăm dò không đáng tin cậy khiến thị trường sụp đổ một thời gian, và cuộc bầu cử bất ngờ khiến giới giao dịch hoảng sợ. Vào thứ Hai, kết quả của cuộc bầu cử ở Mexico đã gây ra đợt bán tháo gấp 3 lần về cổ phiếu, tiền tệ và trái phiếu, ngày hôm sau, thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng hứng chịu sự thụt lùi nặng nề khi lợi thế bầu cử của ông Modi không như mong đợi, ghi nhận mức giảm lớn nhất trong 4 năm.

Một trong những giao dịch tiền tệ có lợi nhuận cao nhất thế giới đã sụp đổ vào sáng thứ Hai trong bối cảnh có những thay đổi bất ngờ trong cuộc bầu cử ở Mexico. Hai mươi giờ sau, các nhà đầu tư Ấn Độ bắt đầu bán tháo cổ phiếu một cách điên cuồng, gây ra đợt bán tháo trị giá 386 tỷ USD chỉ trong một ngày khi họ nhận ra rằng họ đã đánh giá sai lầm nghiêm trọng về quy mô chiến thắng bầu cử của Narendra Modi.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật ở Mexico, các nhà phân tích đã dự đoán chính xác Sheinbaum sẽ đắc cử tổng thống nhưng đã đánh giá thấp cơ hội giành được đa số trong Quốc hội của đảng Morena của bà. Khi điều đó gần như xảy ra - khi đảng chỉ còn cách vài ghế nữa là chiếm được Thượng viện - thị trường đã sụp đổ.

Đồng peso, vốn là đồng tiền chính hoạt động tốt nhất thế giới cho đến cuối tháng 5, đã giảm 5% sau hai ngày giao dịch. Sự biến động gia tăng đã dẫn đến những cú sốc thị trường do việc sử dụng đồng peso trong giao dịch chênh lệch giá - năm nay còn được gọi là "năm bầu cử", với tổng số 40 quốc gia trên thế giới tổ chức tổng tuyển cử.

Những kết quả bất ngờ ở một số quốc gia đang phát triển lớn nhất trên thế giới minh họa cho những lợi ích chính trị to lớn đối với thị trường vào năm 2024 - và những cạm bẫy của việc tin tưởng vào các cuộc thăm dò để dự đoán kết quả. Trọng lực suy yếu, một giao dịch trong đó các nhà đầu tư vay tiền ở những nước có lãi suất thấp và đầu tư vào những nước có lãi suất cao.

Ở Ấn Độ, các cuộc thăm dò ý kiến ​​đã đánh giá quá cao quy mô chiến thắng của Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi. Khi các cuộc bỏ phiếu diễn ra và rõ ràng là đảng của ông đã mất đa số trong quốc hội, chứng khoán sụt giảm, với chỉ số NSE Nifty 50 giảm gần 6% trong ngày tồi tệ nhất trong hơn 4 năm.

Paul Donovan, nhà kinh tế trưởng tại UBS Group AG Global Wealth Management, cho biết: “Đây là lời nhắc nhở rằng thị trường gặp khó khăn trong việc đánh giá các sắc thái của rủi ro chính trị”.

Các nhà phân tích nói với giới truyền thông rằng các cuộc thăm dò không dự đoán được các sự kiện lớn trước đó như Brexit và cuộc bầu cử của Trump, và với sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa dân tộc, ranh giới giữa chính trị và thị trường vẫn ngày càng trở nên mờ nhạt.

“Điều quan trọng là phải hiểu các nguyên tắc cơ bản và kỳ vọng của thị trường, nhưng điều thực sự quan trọng là tập trung vào các rủi ro đuôi, rủi ro bên ngoài và cách những khả năng đó diễn ra”. Lindsay Newman, người đứng đầu bộ phận địa chính trị vĩ mô toàn cầu của Eurasia Group ở London, cho biết: “Chúng ta sẽ thấy điều này nhiều hơn trong các cuộc bầu cử sắp tới ở Mỹ và Anh”.

“Nhà đầu tư nên xem xét chính sách và dòng vốn trong trung hạn” Nick Rohatyn, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Rohatyn Group cho biết, “Bất cứ ai mua hoặc bán mạnh tay trước cuộc bầu cử đều đang mắc sai lầm.”

Việc bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu kéo dài 5 năm bắt đầu vào ngày 6 tháng 6 (Thứ Năm). Một số nhà phân tích tin rằng kết quả bầu cử sẽ trở thành một chỉ báo quan trọng về khuynh hướng chính trị.

Ngoài ra, Anh sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 4/7, các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy Đảng Lao động đối lập có thể giành được chiến thắng áp đảo.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu