Người dùng1689680314335fi3
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Quan hệ Trung-Mỹ lại căng thẳng! Mỹ trừng phạt quan chức Trung Quốc, thêm 3 công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể

2023-12-09 18:39:57
Bản tóm tắt:Vào ngày 8 tháng 12, giờ địa phương, Hoa Kỳ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 20 cá nhân từ chín quốc gia vì vi phạm nhân quyền, trong số này bao gồm 2 quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tân Cương, ngoài ra Washington cũng đưa 3 công ty Trung Quốc vào danh sách cấm nhập khẩu.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, ngày 8/12, giờ địa phương, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với 20 cá nhân từ 9 quốc gia vì vi phạm nhân quyền, trong đó có 2 quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tân Cương. Ngoài ra, Washington cũng áp đặt lệnh trừng phạt đối với 3 công dân Trung Quốc Các công ty thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Trước thềm kỷ niệm 75 năm ban hành Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền vào ngày 10 tháng 12, Hoa Kỳ, Anh và Canada đã phối hợp hành động để áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế thị thực đối với 37 người từ 13 quốc gia, trong đó có 2 người Trung Quốc. những quan chức bị Hoa Kỳ trừng phạt và bị coi là có liên quan đến những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tiếp tục xảy ra ở Tân Cương.

Được Bộ Tài chính Hoa Kỳ chỉ định là các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm nhân quyền là Gao Qi, Phó Thống đốc Tỉnh tự trị Ilihasak ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, lãnh đạo Cục Công an, Hu Lianhe, Phó Giám đốc Văn phòng Nhóm Điều phối Công tác Trung ương Tân Cương.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng cơ quan cấp trên của Gao Qi, Sở Công an Tân Cương, trước đây đã được đưa vào danh sách các đơn vị được chỉ định, và với tư cách là phó thống đốc, ông đã tham gia vào cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakhstan, người Kyrgyz (Kirgiz) và những người Hồi giáo khác ở Tân Cương. Gao Qi và những người thân trong gia đình của anh ta bị cấm vào Hoa Kỳ.

Các biện pháp trừng phạt được công bố hôm 8/12 cũng nhắm vào 13 cá nhân đã thực hiện hoặc dung túng hành vi hiếp dâm và các hình thức bạo lực tình dục khác ở Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Haiti và Nam Sudan. Một giám đốc Dịch vụ Nhà tù Uganda đã bị các thành viên trong cơ quan của ông ta trừng phạt vì tội tra tấn và đối xử tệ bạc với tù nhân.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố rằng cam kết của Hoa Kỳ trong việc duy trì nhân quyền là rất nghiêm túc. Bà cho biết các lệnh trừng phạt được công bố vào ngày 8 tháng 12 và những lệnh trừng phạt được thực hiện trong năm qua “nhấn mạnh sự nghiêm túc trong cam kết của chúng tôi trong việc theo đuổi trách nhiệm giải trình đối với các hành vi vi phạm nhân quyền và bảo vệ hệ thống tài chính Hoa Kỳ khỏi những kẻ thực hiện những hành vi xấu xa này”.

Cùng ngày, theo Reuters, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã bổ sung ba công ty Trung Quốc vào danh sách thực thể của “Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ” với lý do “cưỡng bức lao động”, điều này nâng số lượng công ty Trung Quốc trong danh sách này lên con số 30.

Theo một tuyên bố được đăng bởi Reuters và trang web của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, 3 công ty Trung Quốc mới được thêm vào danh sách thực thể là COFCO Sugar, Công ty TNHH Tập đoàn Công nghệ Tứ Xuyên Jingweida và Công ty TNHH Vật liệu mới An Huy Xinya.

Trong số đó, COFCO Sugar là một trong những công ty kinh doanh đường lớn nhất Trung Quốc. Công ty có trụ sở tại Tân Cương và trực thuộc COFCO. Jingweida Technology, đặt tại tỉnh Tứ Xuyên, chủ yếu sản xuất các thiết bị như máy biến áp, lưới điện và bộ lọc tần số vô tuyến. Xinya New Materials, đặt tại An Huy, chủ yếu sản xuất sợi xơ và các loại hàng dệt khác.

Tuyên bố nêu rõ rằng ba công ty trên “tham gia vào các hoạt động kinh doanh nhắm vào thành viên của các nhóm bị đàn áp ở Trung Quốc, đặc biệt là người thiểu số Duy Ngô Nhĩ” và “các công ty phải tiến hành thẩm định và hiểu rõ chuỗi cung ứng của chính họ”.

Đáp lại, Liu Pengyu, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ, chỉ trích các biện pháp trừng phạt liên quan là bất hợp pháp, loại hành vi này can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm trắng trợn các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ Trung-Mỹ.

Mỹ cũng lấy lý do “lao động cưỡng bức” vào ngày 26/9 năm nay, 3 công ty sản xuất dệt may của Trung Quốc có trụ sở tại Tân Cương đã được đưa vào danh sách thực thể của "Luật phòng chống lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ", với 3 công ty này, số lượng công ty Trung Quốc hiện có trong danh sách lên tới 30.

Chính quyền Biden đã ký “Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ” vào ngày 23 tháng 12 năm 2021, có hiệu lực vào ngày 21 tháng 6 năm ngoái.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu