Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Sau khi “đánh bại” thành công Jack Ma tại Trung Quốc, ông đang chuẩn bị gây bão công nghệ mang tính cách mạng tại Mỹ!

2023-12-12 13:09:39
Bản tóm tắt:Sau khi Pinduoduo lần đầu tiên vượt qua Alibaba về giá trị thị trường tại Trung Quốc, tập đoàn này đang chuẩn bị gây bão công nghệ mang tính cách mạng tại Mỹ và cạnh tranh khốc liệt với Amazon và Walmart.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Tỷ phú Jack Ma đồng sáng lập Alibaba và đưa công ty này đứng đầu khu vực tư nhân của Trung Quốc, về cơ bản tạo ra hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của đất nước. Nhưng cách đây vài tuần, giá trị thị trường của Pinduoduo (PDD Holdings) chưa được biết đến ban đầu đã vượt qua Alibaba và nhận được sự công nhận cá nhân từ Jack Ma. Giờ đây, tập đoàn này đang chuẩn bị gây ra cơn bão công nghệ mang tính cách mạng tại Hoa Kỳ và cạnh tranh khốc liệt với Amazon và Walmart.

Jack Ma viết trên một diễn đàn nội bộ: "Xin chúc mừng Pinduoduo vì đã ra quyết định, thực hiện và nỗ lực trong vài năm qua." Ông kêu gọi hơn 220.000 nhân viên của Alibaba "điều chỉnh hướng đi" vào thời điểm này. Sau khi Jack Ma đưa ra những nhận xét này, giá trị thị trường của Pinduoduo lần đầu tiên đã vượt lên trên Alibaba.

Bloomberg báo cáo rằng đối với những người bên ngoài Trung Quốc, cái tên Pinduoduo có thể là một bảng trắng. Tuy nhiên, công ty mới nổi, có tên chính thức là PDD Holdings Inc., đã ngày càng nổi tiếng trong những năm qua, giành được khách hàng trên thị trường thương mại điện tử trong nước thông qua một loạt đổi mới. Đây cũng là công ty đứng sau ứng dụng mua sắm nổi tiếng Temu của Mỹ, ứng dụng này đã phát triển từ đầu để cạnh tranh với Amazon và Walmart chỉ sau hơn một năm.

(Nguồn:Bloomberg)

Giám đốc điều hành Daniel Ives tại Wedbush Securities, cho biết: "Đối với Pinduoduo, đây là một bước ngoặt vượt ra ngoài Alibaba. Pinduoduo là người đi đầu về tư tưởng và đã đạt được thành công trong mọi lĩnh vực của thị trường, trong khi Alibaba phải chịu một thất bại nhỏ".

Pinduoduo mới chỉ tồn tại được 8 năm, tức là khoảng 1/3 thời gian hoạt động của Alibaba. Người sáng lập Pinduoduo và cựu Giám đốc điều hành Colin Huang, người khởi nghiệp ở Thượng Hải, hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt giữa công ty bán lẻ trực tuyến mới nổi với các dịch vụ truyền thống như Alibaba và Amazon bằng cách kết hợp các tính năng từ các công ty trò chơi mà ông từng điều hành trước đây. Người mua hàng tại Pinduoduo nhận được món hời bằng cách tìm sản phẩm và sau đó nói với bạn bè về những ưu đãi mà họ có thể cùng nhau thực hiện, đồng thời họ cũng được giảm giá bằng cách quay bánh xe roulette hoặc nuôi cá ảo trong ứng dụng.

Ý tưởng của Huang là làm cho việc mua sắm trực tuyến trở nên thú vị và mang tính xã hội hơn những gì đối thủ cạnh tranh cung cấp. Ông nói với Bloomberg News vào năm 2017, cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông với một cơ quan truyền thông nước ngoài: “Đã có những công ty đã thử điều này trước đây, nhưng chưa ai thực sự có thể làm được”. "Chúng tôi cảm thấy mình có lợi thế cạnh tranh."

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Temu cho biết các tính năng của ứng dụng được lấy cảm hứng từ các hoạt động mà mọi người tìm thấy trong trung tâm mua sắm hoặc chợ. Tuyên bố cho biết: “Ví dụ: các ưu đãi trong thời gian giới hạn của chúng tôi tương tự như các ưu đãi tại các cửa hàng truyền thống, trong khi vòng quay giải thưởng và rút thăm trúng thưởng của chúng tôi gợi nhớ đến các chương trình khuyến mãi của trung tâm thương mại”. Mục tiêu của chúng tôi là tái tạo những trải nghiệm ngoại tuyến quen thuộc này trong thế giới kỹ thuật số, thêm yếu tố thú vị và quen thuộc vào hoạt động mua sắm trực tuyến. "

Thông qua ứng dụng Temu, người dùng ở hơn 40 quốc gia giờ đây có thể trải nghiệm các tính năng giống như trò chơi của công ty và mức giá thấp nhất. Tại Hoa Kỳ, ứng dụng này đã tạo nên làn sóng vào tháng 2 với quảng cáo Super Bowl "Mua sắm như một tỷ phú" và nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại quốc gia này.

Theo công ty nghiên cứu SameWeb, Temu là nhà bán lẻ đa danh mục phát triển nhanh nhất trong Thứ Sáu Đen, với lưu lượng truy cập tăng đáng kinh ngạc 84%, trong khi lưu lượng truy cập Amazon tăng 2%.

Với những quan điểm này, những người hoài nghi đặt câu hỏi liệu thành công của ứng dụng có bền vững hay không. Khách hàng thích lướt qua ứng dụng để tìm những món đồ quá rẻ để có thể tin là có thật, chẳng hạn như bàn chải đánh răng siêu âm trị giá 3,28 USD hoặc tai nghe giống AirPod 2,98 USD. Nhưng nếu bạn loại bỏ hàng triệu đô la tiền trợ cấp và tiếp thị, liệu mọi người có ở lại không? Ngành công nghệ tràn ngập những điều kỳ diệu trong quá khứ, chẳng hạn như Wish.com, Groupon, Pets.com, v.v., đã đầu tư rất nhiều vào trợ cấp nhưng nhận thấy rằng họ không thể chuyển đổi người dùng thành khách hàng trung thành.

“Temu có thể không thể đưa ra mức giá thấp hiện tại vô thời hạn, điều này có thể dẫn đến sự xói mòn đề xuất giá trị quan trọng của nó”, các nhà phân tích của Morgan Stanley bao gồm Simeon Gutman viết trong một báo cáo có tiêu đề Hiệu ứng Temu. “Dữ liệu có thể cho thấy Temu đang thu hút những người mua sắm mới nhưng không tạo ra sự gắn bó sau những lần thử nghiệm đầu tiên trên nền tảng.”

Pinduoduo và Temu có nhiều người ủng hộ, họ chỉ ra rằng công ty mẹ đã chứng minh rằng họ có thể biến số lượng lớn người dùng thành khách hàng sinh lời. Lợi nhuận ròng của Pinduoduo trong năm nay dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 60% lên 51 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 7,1 tỷ USD, trên doanh thu 235 tỷ nhân dân tệ.

Temu hiện đang lỗ hàng tỷ đô la, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng nó sẽ mang lại lợi nhuận theo thời gian và trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty.

“Chúng tôi kỳ vọng công ty sẽ trở thành một thế lực toàn cầu đáng được chú ý trong những năm tới”, các nhà phân tích của Sanford C. Bernstein do Robin Zhu đứng đầu cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng 8.

Pinduoduo cho biết họ đang mang lại những cải tiến lớn cho thương mại điện tử, bao gồm mua sắm tương tác giống như trò chơi và chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, kết nối trực tiếp người tiêu dùng với các nhà máy để giảm chi phí. Người phát ngôn của công ty cho biết: “Mô hình từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất (C2M) của Pinduoduo là mô hình đầu tiên thuộc loại này ở Trung Quốc. Với Temu, chúng tôi đang điều chỉnh mô hình này để phù hợp với thị trường toàn cầu”.

Jack Ma đại diện cho sự thay đổi thế hệ trong ngành công nghệ Trung Quốc. Người đàn ông 59 tuổi này đã học tiếng Anh từ người nước ngoài tại các khách sạn khi còn nhỏ và bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa nền kinh tế cho doanh nghiệp tư nhân. Ý tưởng thành lập Alibaba đến với anh khi anh thử tìm kiếm bia trực tuyến và nhận ra rằng anh khó có thể tìm thấy bất kỳ phiên bản Trung Quốc nào.

Huang Zheng là một thần đồng toán học 16 tuổi, sự nghiệp của anh bắt đầu với những cơ hội toàn cầu. Ông theo học cao học tại Đại học Wisconsin và làm việc tại Tập đoàn Microsoft và Google. Khi thành lập Pinduoduo, anh đã nhìn thấy cơ hội giữa hai công ty dẫn đầu ngành công nghệ lớn nhất Trung Quốc: Alibaba và Tencent. Anh nhận ra rằng Alibaba thực sự không thể hoạt động tốt trên mạng xã hội hoặc chơi game, trong khi Tencent đang gặp khó khăn trong lĩnh vực thương mại trực tuyến.

Huang Zheng cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2017: “Hai công ty không thực sự hiểu nhau”. "Họ không thực sự hiểu người kia kiếm tiền như thế nào."

Pinduoduo đã gặp nhiều trở ngại trên con đường đi đến thành công và sau khi niêm yết trên Nasdaq vào năm 2018, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống dưới giá chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) do lo ngại về lợi nhuận. Alibaba và các công ty thương mại điện tử khác bắt đầu bắt chước chiến lược của Pinduoduo, dẫn đến thua lỗ nhiều hơn. Giá trị tài sản ròng của Huang Zheng đã tăng lên 45 tỷ USD và ông từ chức chủ tịch vào năm 2021, sau đợt đàn áp trước đó của Trung Quốc đối với các gã khổng lồ công nghệ và tỷ phú Trung Quốc như Jack Ma.

Tuy nhiên, Pinduoduo vẫn tiếp tục phát triển khi công ty tăng doanh thu bằng cách mở rộng sang các thành phố vừa và nhỏ của Trung Quốc cũng như thị trường nước ngoài. Công ty bắt đầu có lãi lần đầu tiên vào năm 2021 với doanh thu đạt 94 tỷ nhân dân tệ, đến năm 2022 lợi nhuận tăng gấp ba lần với doanh thu tăng lên 131 tỷ nhân dân tệ.

Công ty đang tập trung vào việc thu hút người dùng ở các thành phố cấp ba và cấp bốn, đồng thời tránh sự cạnh tranh gay gắt với những công ty truyền thống ở các khu vực đô thị giàu có hơn. Khi nền kinh tế Trung Quốc vượt qua nhiều năm phong tỏa vì Covid-19, chiến lược này đã chứng tỏ được hiệu quả.

Temu nhanh chóng vượt qua Shein, một ứng dụng khác có nguồn gốc từ Trung Quốc và doanh số của nó đã vượt qua dịch vụ thời trang nhanh của Mỹ lần đầu tiên vào tháng 5, vượt xa đối thủ, theo dữ liệu của Bloomberg Second Measure, chuyên phân tích các giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ tiêu dùng. cao hơn khoảng 20%. Sự dẫn đầu đó đã mở rộng hàng tháng kể từ đó, với doanh số bán hàng trong tháng 11 gần gấp 3 lần những gì Shein đã quan sát được ở nước này.

(Nguồn:Bloomberg)

Theo Zhu và các nhà phân tích khác của Bernstein, doanh thu quý 3 của Temu có thể tăng hơn 300% lên khoảng 1,8 tỷ USD. Họ ước tính Temu sẽ lỗ hoạt động 3,65 tỷ USD trong năm nay trên doanh thu 13 tỷ USD, nhưng họ kỳ vọng công ty sẽ có lãi vào năm 2025 hoặc 2026. “Hãy nhắc lại theo tôi, giá trị của Temu không bằng 0,” họ viết, chế nhạo những người hoài nghi cho rằng hoạt động ở nước ngoài của Pinduoduo có thể thất bại.

Temu cho biết trong một tuyên bố rằng ước tính thiệt hại của Bernstein "sai lệch đáng kể so với thực tế" nhưng không cung cấp dữ liệu riêng.

Có những dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng của Temu có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Cuộc khảo sát của Morgan Stanley cho thấy khoảng 44% người mua sắm đang chi tiêu ít hơn trên nền tảng, trong khi chỉ có 22% chi tiêu nhiều hơn, cho thấy nền tảng này đang giết chết những người mua sắm khao khát các giao dịch mới mà không chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành. Người mua hàng Temu chủ yếu là phụ nữ, thanh niên và có thu nhập thấp. Theo công ty, hơn 50% trong số họ kiếm được ít hơn 50.000 USD một năm và 58% dưới 45 tuổi.

Temu phản đối mọi so sánh với Wish.com, ứng dụng thương mại điện tử bom tấn đã trở thành ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều nhất thế giới vào năm 2018 do các thỏa thuận tiếp thị với các cầu thủ bóng đá Los Angeles Lakers và World Cup, sau đó, doanh thu của nó giảm đi của doanh nghiệp sau khi trợ cấp được loại bỏ. Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Nền tảng và chuỗi cung ứng của chúng tôi khác biệt đáng kể so với nền tảng và chuỗi cung ứng của Wish.com”.

Công ty cũng nói thêm rằng họ có thể tiếp tục đưa ra mức giá thấp bằng cách loại bỏ người trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Tính đến khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa vào thứ Hai (12/12), giá cổ phiếu tại Mỹ của Pinduoduo đã tăng 2,91% lên 143,01 USD và tăng thêm 0,2% sau khi thị trường đóng cửa ở mức 143,29 USD. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 67,24%.

(Nguồn:Trading View)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu