Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

So sánh với mối lo ngại về quân đội Hoa Kỳ: Kim Jong-un hiếm khi thừa nhận Triều Tiên đang đối mặt khủng hoảng nhân khẩu học! Tập trung vào các cuộc họp hoạch định chính sách quan trọng cuối năm

2023-12-14 17:29:21
Bản tóm tắt:Bloomberg đưa tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hiếm hoi thừa nhận rằng nước này đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, cho thấy rằng ông lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học có thể phá hủy nền kinh tế cũng như lo ngại về quân đội Hoa Kỳ. Bloomberg cho rằng, ông Kim Jong-un sẽ tổ chức một cuộc họp hoạch định chính sách quan trọng vào cuối năm nay, nếu vấn đề suy giảm dân số được đề cập nhiều hơn, điều này có thể cho thấy vấn đề dân số sẽ trở thành trọng tâm của Triều Tiên vào năm 2024.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin Bloomberg hôm thứ Tư (13/12) đưa tin lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra lời thừa nhận hiếm hoi rằng Triều Tiên đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, cho thấy ông ấy lo lắng về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học có thể tàn phá nền kinh tế cũng như lo lắng về quân đội Hoa Kỳ. Kim Jong Un nói quân đội Mỹ muốn chấm dứt chế độ của ông.

(Nguồn: Bloomberg)

Thiếu nhiên liệu, máy móc hoặc công nghệ tiên tiến, Kim cần dân số ngày càng tăng để hỗ trợ ngành nông nghiệp và công nghiệp sử dụng nhiều lao động, nằm trong số các quốc gia quân sự hóa mạnh mẽ nhất trên thế giới.

Tuần trước, tại hội nghị các bà mẹ toàn quốc đầu tiên trong hơn một thập kỷ, ông Kim đã nói với hàng nghìn phụ nữ rằng họ có trách nhiệm sinh thêm con để “ngăn chặn tỷ lệ sinh giảm”.

Thông tấn xã Trung ương chính thức của Triều Tiên (Korean Central News Agency) dẫn lời ông Kim nói: “Khi tất cả các bà mẹ đều hiểu rõ rằng sinh thêm con là một hành động yêu nước và tích cực thực hiện điều đó thì sự nghiệp xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa vững mạnh của chúng ta có thể tiến triển nhanh hơn”.

Trước những bình luận của ông, việc đề cập duy nhất đến tỷ lệ sinh giảm trong thời kỳ cai trị của Kim Jong Un trên các phương tiện truyền thông nhà nước chính của Triều Tiên là liên quan đến những thách thức về nhân khẩu học của Hàn Quốc, Bộ máy tuyên truyền của Bình Nhưỡng hoan hô rằng điều này phản ánh một vấn đề “thảm hại” ở nước láng giềng tư bản.

Hàn Quốc là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, trung bình 0,81 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, xếp cuối bảng trong 35 quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Từ năm 1960 đến năm 2021, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc giảm từ 5,95 xuống 0,81, thuộc hàng cao nhất thế giới.

Hàn Quốc đang cố gắng giải quyết một cuộc khủng hoảng đe dọa triển vọng kinh tế lâu dài của nước này bằng các chương trình hỗ trợ tiền mặt và các chương trình khác. Và ông Kim Jong-un vẫn chưa công bố kế hoạch về những gì ông có thể làm.

Bloomberg cho rằng, ông Kim Jong-un sẽ tổ chức một cuộc họp hoạch định chính sách quan trọng vào cuối năm nay, nếu vấn đề suy giảm dân số được đề cập nhiều hơn, điều này có thể cho thấy vấn đề dân số sẽ trở thành trọng tâm của Triều Tiên vào năm 2024.

Nhà nghiên cứu cấp cao Peter Ward tại Đại học Kookmin ở Seoul, người nghiên cứu về cấu trúc nhân khẩu học của Triều Tiên, cho biết: “Việc mất đi lực lượng lao động sản xuất sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động của nền kinh tế Triều Tiên”.

(Nguồn: Bloomberg)

Dữ liệu được Triều Tiên báo cáo cho Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc cho thấy tỷ lệ sinh của nữ là 1,8 và tổng dân số là 26,2 triệu người vào năm 2023.

Theo báo cáo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Huyndai, điều này cho thấy sự suy giảm dân số của Triều Tiên có thể bắt đầu vào khoảng năm 2034. Nếu con số thực tế thấp hơn thì có thể ngày tính thuế sẽ đến sớm hơn.

Theo một nghiên cứu về dân số Triều Tiên được công bố cách đây nhiều thập kỷ bởi các nhà nghiên cứu Nicholas Eberstadt và Judith Banister của Đại học California, đầu những năm 1970, tỷ lệ sinh của Triều Tiên là khoảng 2,5.

Nhưng Ward chỉ ra rằng nghiên cứu về các con số hiện tại cho thấy những con số từ Triều Tiên là không đáng tin cậy và tỷ lệ sinh có thể là 1,4 hoặc 1,6.

Ward nói: “Họ có mọi động cơ để phóng đại quy mô dân số của mình vì điều đó giúp thu hút viện trợ từ thế giới bên ngoài và khiến họ trông có vẻ mạnh hơn về mặt quân sự”.

Ward chỉ ra rằng tỷ lệ sinh của Triều Tiên dường như đã trải qua hai đợt suy giảm lớn, lần đầu tiên là trong Nạn đói lớn những năm 1990 và lần thứ hai sau năm 2005, khi các cuộc cải cách mở ra nhiều cánh cửa hơn cho phụ nữ tham gia tích cực vào nền kinh tế. Điều này làm tăng tính độc lập của họ và mang lại cho họ nhiều quyền quyết định hơn về kế hoạch hóa gia đình so với các thế hệ trước.

Các số liệu chính thức của Triều Tiên hầu như không phản ánh sự tàn phá do nạn đói gây ra, mà một số ước tính đã giết chết hơn 10% dân số trong vòng vài năm.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu